Ngôi mộ cổ tiết lộ bí mật cái chết của 32 người con của Tần Thủy Hoàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có tổng cộng 17 lăng mộ gần đó, và nhóm khảo cổ đã quyết định khai quật 8 trong số đó. Trong 8 ngôi mộ này đều có quan tài…

Có rất nhiều triều đại trong lịch sử cổ đại Trung Quốc, trong số đó, Tần Thủy Hoàng, người lập ra nhà Tần, có thể nói là "Thiên cổ nhất đế", công lao còn mãi ngàn thu. Tuy nhiên, chúng ta đều chỉ biết đến công lao của vị hoàng đế vĩ đại này, nhưng hoàn toàn không biết gia cảnh của ông. Theo tài liệu lịch sử, Doanh Chính có 33 người con được sử sách ghi lại, trong đó Phù Tô là con trai cả và Hồ Hợi là con trai thứ 18. Sau cái chết của Doanh Chính, Lý Tư đã hợp lực với Triệu Cao để ủng hộ Hồ Hợi lên ngôi. Hồ Hợi đâu dám nghĩ rằng mình sẽ trở thành hoàng đế và cai trị muôn dân trong thiên hạ, bởi vì Hồ Hợi không phải là con trưởng, hơn nữa lại không có tài, dù không phải là Phù Tô làm hoàng đế thì cũng không đến lượt Hồ Hợi.

Việc đầu tiên Hồ Hợi làm sau khi lên nắm quyền là giả danh Tần Thủy Hoàng ban chiếu chỉ dụ cho Phù Tô để Phù Tô tự sát. Khi đó, tướng quân Mông Điềm đã đến để ngăn cản Phù Tô. Tướng Mông Điềm đề nghị đem quân về kinh đô xem có thực là di chiếu của Tần Thủy Hoàng nhưng Thái tử Phù Tô cản lại bằng câu nói: “Quân sử thần tử, thần bất tử bất trung; Phụ sử tử vong, tử bất vong bất hiếu” (Vua khiến bề tôi chết mà bề tôi không chết là bất trung; Cha khiến con chết mà con không chết là bất hiếu). Thế là Phù Tô chọn cách tự sát với lý do rằng mệnh lệnh của cha thì không thể trái được.

Bí mật ngôi mộ cổ 1
Lăng mộ của Phù Tô. (Ảnh: Wikipedia-CC BY-SA 3.0)

Ngay sau đó, Mông Điềm, người bị Hồ Hợi coi là người ủng hộ Phù Tô, cũng bị giam ở thành Hàm Dương, cuối cùng, thấy mình không còn hy vọng sống sót, Mông Điềm đã chọn cách tự sát bằng cách uống thuốc độc. Vì chột dạ và sợ người khác tranh đoạt ngôi báu, Hồ Hợi dưới sự xúi giục của Triệu Cao đã ra tay tàn sát các anh chị em của mình, hầu hết đều là diệt cả nhà, đào tận gốc, trốc tận rễ để tránh họa hoạn sau này.

Việc khai quật Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng ở Tây An đã đưa lịch sử của nước Tần đến với công chúng. Năm 1976, các nhà khảo cổ phát hiện một quần thể mộ táng khác gần thôn Thượng Tiêu ở phía Đông Lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Khi một con dấu bằng đồng "Dương Tư" được tìm thấy trong một trong những ngôi mộ cổ đó, "Dương Tư" còn được gọi là Âm Mạn, vì vậy các chuyên gia khảo cổ đã xác nhận rằng chủ nhân của ngôi mộ này chính là Doanh Âm Mạn, con gái của Tần Thủy Hoàng .

Điều này cũng chứng minh rằng mô tả của Tần Thủy Hoàng Nhị Thế trong sử sách đã tiết lộ bí mật của Hồ Hợi. Có tổng cộng 17 lăng mộ gần đó, và nhóm khảo cổ đã quyết định khai quật 8 trong số đó. Trong 8 ngôi mộ này đều có quan tài. Năm người đàn ông và hai người phụ nữ. Trong đó một ngôi mộ có một bộ xương của một người đàn ông, có ấn đồng khắc chữ "Vinh Lộc", chủ nhân của nó chính là Doanh Vinh Lộc, anh trai của Hồ Hợi. Trong quan tài chỉ có một thanh kiếm đồng, không có xương cốt.

Xương trong lăng mộ của Doanh Âm Mạn. (Follow me / ảnh chụp màn hình video)

Trong số các ngôi mộ được khai quật, có rất nhiều vàng, bạc, đồng và nhiều đồ dùng khác. Từ những đồ tùy táng này, có thể thấy danh tính chủ nhân của những ngôi mộ cổ này hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên xác của họ rất lộn xộn, phần lớn thân mình đã bị tách khỏi hộp sọ và tứ chi, thậm chí một số xương còn mang những mũi tên gãy. Sau khi các chuyên gia nghiên cứu kỹ hơn, những người này chính là anh chị em bị Hồ Hợi giết chết bất thường khi còn sống.

Chân dung Tần Nhị Thế Hồ Hợi. (One person travels poorly China's official channel / ảnh chụp màn hình video)

Kết hợp các sử liệu ghi lại, khi Hồ Hợi vừa lên ngôi, các quan đại thần và hoàng tử đều không phục, Hồ Hợi đã ra tay tàn sát vì sợ xảy ra biến cố. Các quan đều run sợ, sợ rằng kết cục không tốt đẹp nên không dám chống lại, điều này cho phép Hồ Hợi bảo đảm được ngai vàng, sau đó ông ta bị Triệu Cao giết chết. Tần Tam Thế là Tử Anh luôn nhân từ, sau khi giết chết Triệu Cao, Tử Anh muốn thực hiện lòng nền nhân chính.

Theo nghiên cứu văn bản, Tử Anh là con trai của em trai Tần Thủy Hoàng, tức là anh em họ với Phù Tô và Hồ Hợi, và không có mối đe dọa nào đối với việc kế vị ngai vàng của Hồ Hợi, vì vậy Tử Anh đã thoát khỏi kiếp nạn!

Trung Hòa
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Ngôi mộ cổ tiết lộ bí mật cái chết của 32 người con của Tần Thủy Hoàng