Nếu bạn yêu con, hãy để trẻ ‘chịu đựng’ 6 loại khổ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kinh nghiệm nuôi con trong tự nhiên cũng tương tự như vậy. Để đại bàng con học bay, đại bàng đã đưa nó đến vách đá, rồi thả ra, để đại bàng con rơi xuống vực sâu.

Để tồn tại, con đại bàng con chỉ có thể vỗ cánh trong tuyệt vọng, và cuối cùng bay lên cao chỉ một giây trước khi rơi xuống đáy vách đá.

Con người cũng vậy. Cây con trong nhà kính không thể phát triển thành cây cao chót vót. Đứa trẻ trong hũ mật không thể đối mặt với sự thử thách của xã hội. Dù thương con đến đâu, xót con đến đâu, bạn cũng nên để con chịu đựng 6 loại ‘khổ’ này.

1. Khổ trong học hành

‘Mười năm gian khổ học hành, 100 điều luyện thành thép’, đời người ai chẳng có số mệnh nhưng tối thiểu bản thân đã nỗ lực hết mình thì ngẫm lại cũng không hối tiếc.

Cuộc sống của người có học hành và người không học là hoàn toàn khác nhau. Những đứa trẻ không thích học đến trường rất thoải mái, trong khi trẻ khác lắng nghe thì mình sao nhãng, trong khi trẻ khác học thì mình mãi chơi.

Nhưng khi lớn lên, anh ta trở thành một người không có tri thức, chẳng biết gì, anh ta chỉ có thể làm những công việc mệt mỏi nhất và sống một cuộc đời khó khăn nhất.

Anh ta đã ‘đánh cắp’ nửa đầu cuộc đời trong sự lười biếng, và tuyệt vọng trả giá trong nửa đời sau của mình. Dẫu học hành là vất vả nhưng không học hành thì cuộc sống càng khó nhọc hơn.

Mười năm gian khổ học hành, 100 điều luyện thành thép. (Ảnh: pexels)

Nhà văn Lâm Bô thời Bắc Tống nói: “Trẻ không siêng năng, về già vất vả; trẻ nghe theo người già, về già yên vui”

Cái khổ trong học hành phải bắt đầu từ chịu khổ những việc nhỏ, đừng sợ khổ, mà chủ động chịu khổ, khổ càng nhiều thì tương lai càng rộng mở.

2. Khổ trong lao động

Lao động là điều vinh quang nhất, đồng thời cũng là điều khó khăn và mệt mỏi nhất. Những người yêu thích công việc và sẵn sàng đổ mồ hôi, hầu hết cuộc sống của họ ngày càng tốt hơn. Có một câu nói rằng: “Trẻ càng không lao động, càng ít được trọng dụng.”

Trẻ càng không lao động, càng ít được trọng dụng. (Ảnh: pexels)

Cha mẹ hãy khuyến khích con cái làm việc nhà, có thể làm nhiều hơn một chút trong khả năng, không chỉ để chia sẻ trách nhiệm gia đình mà còn để con cái hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của lao động.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em càng yêu lao động thì tương lai tỷ lệ thành đạt càng cao, và càng hạnh phúc hơn trong cuộc sống, đây là điều mà trẻ không yêu lao động không thể có được.

Khi còn nhỏ, hầu hết trẻ rất thích những ngày ăn sung mặc sướng, nếu vẫn cứ như vậy cho đến lớn, thì anh ta thậm chí không thể giặt giũ và nấu ăn đơn giản, vô tình đã trở thành một ‘em bé khổng lồ’.

Thực sự yêu thương một đứa trẻ không phải là đặt trẻ vào một lọ mật ong, mà là biết buông tay một cách hợp lý, cho trẻ có cơ hội trưởng thành.

3. Khổ trong sự phê bình

Một người dẫn chương trình đã từng nói một câu: “Sinh con thì dễ nhưng nuôi con khó, nuôi con dễ nhưng dạy con càng khó hơn”.

Biết bao bậc cha mẹ thương con mà ngại phê bình, khiến con cái ngày càng không hiểu chuyện và thiếu lý tính.

Nếu cha mẹ không phê bình và ‘kỷ luật’ con trẻ một cách hợp lý, thì chính là đang nuông chiều và làm hư con mình. Chẳng có trẻ nào thích bị phê bình, nhưng sự không thoải mái đó giúp trẻ biết được chỗ thiếu sót, và hiểu rằng mình đã không hoàn thành tốt công việc hoặc không vâng lời như thế nào.

Người xưa có câu: “Cây nhỏ thì cắt tỉa, trẻ nhỏ nhất định phải quản”. Những cây con đang phát triển chỉ có thể phát triển mạnh mẽ hơn sau khi được cắt tỉa, và những đứa trẻ đang lớn chỉ có thể tốt hơn sau khi được ‘kỷ luật’.

Cây nhỏ thì cắt tỉa, trẻ nhỏ nhất định phải quản. (Ảnh: pexels)

4. Khổ trong suy nghĩ

Khổng Tử đã từng nói: “Học mà không suy nghĩ sẽ trở nên rối rắm, chỉ suy nghĩ mà không học sẽ rất mỏi mệt”. (Học nhi bất tư tắc võng, tư nhi bất học tắc đãi - Luận Ngữ-Vi Chính)

Một giáo sư tại Đại học Thanh Hoa cũng chỉ ra rằng: Ở Trung Quốc, 90% trẻ em đang học giả vờ. Một số trẻ cảm thấy việc học là như vậy, đến lớp đúng giờ và làm bài đúng giờ, nếu đạt điểm cao thì cho rằng may mắn, còn bị điểm kém thì thừa nhận mình ‘dốt’. Những đứa trẻ này đã từ bỏ việc chủ động sử dụng não bộ, không muốn giải quyết vấn đề và rơi vào trạng thái thụ động cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Tất cả sự trì hoãn, không hoạt động, chán học, thụt lùi hay trì trệ điểm số là do trẻ không muốn ‘khổ’ trong suy nghĩ. Để rèn luyện một đứa trẻ chăm chỉ và chăm học, cha mẹ hãy dành cho con sự kiểm soát phù hợp. Có lẽ, trên đời này không có đứa trẻ nào thực sự ngốc, mà chỉ có những đứa trẻ ‘ngốc từ sự lười biếng’ mà thôi.

‘Khổ chút, ráng kiên trì con nhé!’ (Ảnh: pexels)

Là cha mẹ, chúng ta đều biết rằng khi lớn lên, người ta thường hối tiếc điều này, hối tiếc điều khác… “Tôi tiếc rằng tôi đã không học một chuyên ngành, để rồi khi lớn lên, tôi không có gì nổi bật; tôi hối hận vì mình đã không cố gắng học hành chăm chỉ, để khi lớn lên không có được cuộc sống như mong muốn.”

Vậy, sao ta không bảo ban con từ nhỏ: “Khổ chút, ráng kiên trì con nhé, có khổ cũng ráng chịu đựng, con nhé!”

5. Khổ trong sự ‘kiên trì’

Dạy trẻ tính kiên trì là dạy trẻ đam mê với mọi việc, có mục tiêu, có tầm nhìn xa và sẵn sàng kiên trì cho dù gặp khó khăn hay trở ngại gì. Trong cuộc sống luôn có những điều hối tiếc và chỉ có sự kiên trì mới có thể hóa giải. Hạnh phúc thực sự là kết quả của sự vượt khó. Nếu bạn chưa từng trải qua nỗi đau sâu sắc, bạn sẽ không trải nghiệm hạnh phúc nồng nhiệt.

Dạy trẻ tính kiên trì là dạy trẻ đam mê với mọi việc. (Ảnh: pexels)

Trên con đường học vấn, quan trọng nhất là cha mẹ đừng bỏ cuộc, đừng dạy con qua loa, bởi kiên trì những gì nên kiên trì là trách nhiệm lớn nhất đối với trẻ.

6. Khổ trong sự ‘thất bại’

Trong cuộc sống luôn có những điều không vừa ý, lắm lúc ‘thua’ nhiều hơn ‘thắng’. Cha mẹ với tầm nhìn hạn hẹp chỉ đổ lỗi cho trẻ, khiến trẻ trở nên rụt rè và co rúm vì sợ bị trách mắng. Nhưng bậc cha mẹ bao dung không chỉ nói cho con biết cách thành công mà còn cho con ‘cơ hội’ đối mặt với thất bại.

Bậc cha mẹ có tầm nhìn không chỉ nói cho con biết cách thành công… (Ảnh: pexels)

Con đường trưởng thành luôn có những thăng trầm, cha mẹ phải cho con cái học cách chịu đựng thất bại, vì đó là liều thuốc tốt cho sự trưởng thành. Tâm trí được va chạm với những thất bại sẽ trở nên mạnh mẽ hơn; cuộc sống từng nếm trải những thất bại sẽ trở nên huy hoàng hơn.

Nhà văn Âu Dương Tu thời Tống từng nói: “Khó khăn không chỉ là tài năng, mà còn là thành quả.” Một người sống cả đời, nếu phải chịu khổ một đời, kiếp sau cũng sẽ dung dăng dung dẻ. Với một đứa trẻ cũng vậy, bây giờ khổ, tương lai không khổ, phải không?!

Cao Nguyên
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Nếu bạn yêu con, hãy để trẻ ‘chịu đựng’ 6 loại khổ này