Nếu bạn phiền não vì ngủ không ngon, hãy xem lại văn hóa 'ngủ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những khả năng làm cho cuộc sống trở nên thú vị hơn vào ban ngày đều liên quan đến giấc ngủ thần bí vào ban đêm. Vậy làm thế nào để có thể ngủ ngon?

Tôi thường nghe không ít đồng nghiệp phàn nàn về chứng mất ngủ. Trong "Thuyết văn giải tự" do học giả Hứa Thận biên soạn vào thời kỳ Đông Hán Trung Quốc có giảng về văn hóa "Thụy giác" (“睡”“覺” - ngủ). "Thụy" (“睡” - ngủ) là chỉ ngồi ngủ, còn "Mị" (寐 - ngủ) mới là nằm vật xuống ngủ, mà "Giác" (覺) là không phải phát âm thanh, và là người đã giác ngộ...

Cổ nhân giảng ngủ, là chỉ nhắm mắt tĩnh tọa. Mà cảm giác, mở to mắt là không thấy được, muốn mở ra tâm nhãn, cũng chính là nhìn vào bên trong.

Có người nói, tất cả những rắc rối trên con đường nhân sinh, đơn giản là dục vọng, tập tính và cảm xúc. Tam giáo Nho, Thích, Đạo, đã giải quyết được ba vấn đề này: Nho gia giải quyết vấn đề tập tính; Đạo gia giải quyết vấn đề dục vọng; Phật gia giải quyết vấn đề cảm xúc. Cả ba đều có động tác cơ bản, chính là tĩnh tọa. Đạo gia và Phật gia thì có thể mọi người đều đã khá quen thuộc, kỳ thực Nho gia cũng vậy.

Thời cổ đại, có một vị huyện lệnh bái Vương Dương Minh làm thầy, lúc nghe giảng thì thường mặt mày hớn hở, nhưng một lúc sau lại ủ rũ buồn rầu. Vị huyện lệnh nói với Vương Dương Minh: "Ngài giảng những điều này đều đúng, nhưng tôi thân là huyện lệnh, công việc thật sự tạp nham hỗn loạn, không có cách nào trong công việc dùng phương pháp của ngài để tu luyện".

Vương Dương Minh cười nói: "Sinh hoạt tức là tu hành, công việc tức là tu hành, chỉ có tại vị trí của ông mà vận dụng đến, mới tính là chân chính tu hành, mới thật sự là tâm học".

Doanh nhân Nhật Bản Kazuo Inamori đã viết trong cuốn "Cách sống", cũng tương tự như quan điểm của Vương Dương Minh vậy - rằng công việc tức là tu hành.

Bởi vậy, chúng ta hãy thử suy nghĩ một chút, hiện tại con người rốt cuộc là người làm việc hay là việc làm người? Bạn muốn giải quyết vấn đề, đơn giản có hai loại phương pháp: hoặc là bạn để vấn đề giảm bớt xuống một chiều không gian, hoặc là bạn để cho trình độ của mình đề cao thêm một chiều không gian, mà phương thức tăng chiều không gian của mình, chính là mở ra không gian tinh thần. Cái gì gọi là nghĩ: Trong lòng có một khoảng không gian.

Đương nhiên, tôi không phải đề xướng ngủ không được thì nên tập thiền, hoặc là ngồi tĩnh tọa (nhưng mọi người có thể thử một lần), cứ ngồi như vậy khả năng liền ngủ thiếp đi.

Chúng ta có thể thấy, những tác động tuyệt vời của giấc ngủ đối với các lĩnh vực chuyên môn và nơi làm việc:

Các cầu thủ bóng rổ NBA ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm, điểm số mỗi phút sẽ tăng gần 30%.

NASA phát hiện ra rằng một giấc ngủ ngắn 26 phút có thể khiến các phi hành gia hoạt động tốt hơn.

Trong một doanh nghiệp, nhân viên thiếu ngủ sẽ thiếu năng suất và sự sáng tạo. Nếu lãnh đạo không ngủ tốt thì ngày hôm sau năng suất làm việc của nhân viên cũng giảm theo.

Thân thể của chúng ta khỏe mạnh, tâm lý khỏe mạnh, dẫn đến sẽ cải thiện trí nhớ, khả năng học tập, sáng tạo, năng suất, khả năng lãnh đạo, khả năng ra quyết định, IQ và EQ, sức hấp dẫn, hiệu suất thể thao và thậm chí cả sự thèm ăn.

Những khả năng làm cho cuộc sống trở nên thú vị hơn vào ban ngày đều liên quan đến giấc ngủ thần bí vào ban đêm.

Walker là một nhà khoa học thần kinh xuất chúng, ông yêu quý giấc ngủ và nghiên cứu về giấc ngủ. Trong một bài diễn thuyết của mình, ông cho rằng: "Ngủ, đơn giản, không phải là một cách sống xa xỉ. Ngủ là một nhu cầu sinh học cần thiết và không thể thương lượng. Đó là hệ thống trợ giúp cuộc sống, và nỗ lực tuyệt vời của Mẹ Thiên Nhiên giúp ta duy trì sự sống lâu dài. Và việc thiếu ngủ ở những nước công nghiệp hiện đại có một tác động thảm khốc đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta, thậm chí tới sự an toàn và giáo dục của con cái chúng ta. Đó là nạn thiếu ngủ thầm lặng, và nó nhanh chóng trở thành một thách thức y tế công cộng rất lớn mà chúng ta phải đối diện trong thế kỉ 21".

Kết luận của tôi là: Khi chúng ta không thể ngủ được, đa số chúng ta vẫn phải tìm ra nguyên nhân từ chính nội tâm của mình. Vẫn là câu nói ấy: Muốn một thân thể khỏe mạnh, nhất định phải ăn được và ngủ ngon!

Lý Tuệ
Theo Thiên Đại Hạc - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nếu bạn phiền não vì ngủ không ngon, hãy xem lại văn hóa 'ngủ'