Muôn sự khuyên người đừng ác độc; trên đầu ba thước có thần linh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong dân gian người ta thường nguyền rủa những kẻ độc ác, bại hoại, đi ngược lại với lý lẽ của trời đất là "kẻ Trời đánh"; "kẻ Trời đánh Thánh vật". Tại sao lại nói như thế này?

Tương truyền Thần Sấm cai quản 5 loại sấm sét, phụng ý chỉ của Thiên Đế để trừng phạt những người ác và duy trì bảo hộ chính nghĩa trong nhân gian. Từ xưa đến nay, những câu chuyện vì hành ác mà bị sét đánh chết được lưu truyền nhiều trong dân gian, trong thư tịch cổ cũng có ghi chép.

Vũ Ất 'bắn Trời' bị sét đánh chết

Thời kỳ nhà Ân Thương có một vị thiên tử tên là Vũ Ất. Ông ta không những bạo ngược vô đạo mà còn cuồng vọng tự đại, không kính sợ Trời Đất. Ông ta đã từng chế tạo một con rối bằng gỗ và gọi là "Thiên Thần". Vũ Ất sai người đánh cờ thay "Thiên Thần", rồi đấu cờ với ông ta để xem thắng thua, hoặc sai người thay "Thiên Thần" đánh nhau với ông ta. Nếu "Thiên Thần" thua thì Vũ Ất lệnh cho mọi người ẩu đả nhục mạ "Thiên Thần". Ngoài ra, Vũ Ất còn chế tạo ra một cái túi da, bên trong đựng máu rồi treo lên cao, sau đó ngửa mặt lên trời bắn, và nói là "Bắn Trời".

Vũ Ất dùng túi da "bắn Trời". Tranh trong tập "Thái hội đế giám đồ thuyết" đời Thanh.
Vũ Ất dùng túi da "bắn Trời". Tranh trong tập "Thái hội đế giám đồ thuyết" đời Thanh. (Miền công cộng)

Vũ Ất tại vị năm thứ 4, một lần ông ta đi săn ở khu vực giữa sông Hoàng Hà và Vị Hà thì trên không trung bỗng nhiên nổi sấm sét. Vũ Ất bị sét đánh chết ngay tại chỗ.

Con dâu bất hiếu bị sét đánh chết

Huyện Vụ Nguyên, Giang Tây đời nhà Thanh có một người họ Đổng. Một ngày mùa hè năm Đổng 20 tuổi, trong lúc đang ngủ trưa, bỗng anh mộng thấy mấy con quỷ đang xem xét khuôn mặt anh, sau đó nói: "Lôi Công ở đây thân thể không tốt, miệng anh nhọn, có thể thay thế Lôi Công trực ban". Nói rồi, chúng còn đặt một cái rìu vào trong tay áo của anh.

Trong lúc mơ mơ màng màng, họ Đổng đi theo chúng đến trước một cung điện rất tráng lệ. Một lát sau, anh được mời vào trong điện. Ở giữa đại điện có một vị vương giả đầu đội quan miện, ông ta nói với anh rằng: "Thôn phụ ở huyện Lạc Bình tên Chu thị, là người bất hiếu, cần phải bị Trời đánh (sét đánh). Hiện nay hai vị tướng quân của Lôi Bộ giáng mưa mệt nhọc, đang nghỉ ngơi, nhất thời không tìm được người. Công Tào trực nhật đề cử anh làm Lôi Công, anh có thể lĩnh phù tiết đi chấp hành".

Họ Đổng lĩnh mệnh rồi bước ra khỏi đại điện, bỗng cảm thấy dưới chân sinh mây, trong mây là sét chớp lòe vây quanh, không khác gì Lôi Công. Trong khoảnh khắc, anh đã đến địa giới huyện Lạc Bình. Được Thần Thổ Địa dẫn đường, họ Đổng đến thôn mà người thôn phụ bất hiếu đó đang cư trú.

Anh đứng trên không trung, chỉ thấy thôn phụ Chu thị đang ức hiếp mẹ chồng, xung quanh có rất nhiều người đang đứng xem. Họ Đổng bèn lấy chiếc rìu ra, một tiếng sét lôi đình, Chu thị lập tức ngã vật ra đất, bị sét đánh chết, mọi người đều kinh hãi.

Họ Đổng liền trở về phục mệnh. Vị vương giả muốn giữ anh lại làm việc ở Lôi Bộ, nhưng họ Đổng lấy lý do còn mẹ già cần chăm sóc nuôi dưỡng nên cự tuyệt. Vị vương giả cũng không miễn cưỡng, và hỏi anh làm gì. Họ Đổng nói anh sắp thi tú tài. Vương giả liền sai người lấy danh sách quận huyện ra xem và nói: "Sang năm anh sẽ thi đỗ tú tài".

Sau khi tỉnh mộng, họ Đổng kể lại câu chuyện anh trải qua trong mộng với bạn bè thân hữu. Có người đến huyện Lạc Bình để tra xét, quả nhiên có một phụ nữ bị sét đánh chết, họ tên, ngày giờ hoàn toàn phù hợp. Sang năm sau, họ Đổng quả nhiên thi đỗ tú tài. Những sự tình trong mộng đều ứng nghiệm.

Họ Đổng lĩnh mệnh rồi bước ra khỏi đại điện, bỗng cảm thấy dưới chân sinh mây, trong mây là sét chớp lòe vây quanh, không khác gì Lôi Công. Tranh chân dung Lôi Công - tác phẩm đời nhà Minh
Họ Đổng lĩnh mệnh rồi bước ra khỏi đại điện, bỗng cảm thấy dưới chân sinh mây, trong mây là sét chớp lòe vây quanh, không khác gì Lôi Công. Tranh chân dung Lôi Công - tác phẩm đời nhà Minh

Ngoài ra, sách "Sau khi đọc sách vấn đáp cõi u minh" của Đỗ Chi Anh thời Dân Quốc cũng kể một câu chuyện tương tự. Người họ hàng xa của ông là họ Đỗ, người huyện Lự, lấy vợ là Trương thị. Trương thị là người hung dữ ngỗ ngược. Sau một thời gian, hai vợ chồng già và con trai liên tiếp mộng thấy trên trời hiện lên một hàng chữ vàng: "Ngày 13 tháng 6 sét đánh Chu Trương thị".

Họ bèn đem chuyện này nói với Trương thị. Ban đầu Trương thị cũng không tin. Đến ngày hôm đó, buổi sáng vẫn còn có gió và mặt trời, Trương thị liền cười chê giễu cợt bố mẹ chồng mê tín, và mời hàng xóm đánh bài. Không ngờ, đến trưa, thiên khí đột ngột thay đổi, bỗng nhiên sấm sét ầm ầm. Trương thị kinh hãi khôn nguôi, vội vàng chạy lên lầu, đóng chặt cửa chính và cửa sổ lại, rồi nấp trong tủ quần áo. Nào ngờ, 'đoàng' một tiếng, cửa chính, cửa sổ trên lầu mở toang, Trương thị kinh sợ bỏ chạy, ra đến phố phì bị sét đánh chết.

Lừa 3 đấu gạo hại mạng người, bị sét đánh chết

Ngày mồng 3 tháng 6 năm Khang Hy thứ 35, hai mẹ con nhà nọ sống ở ngõ Dưỡng Dục, Tô Châu bỗng thấy sấm sét chớp lòe, hơn nữa sấm sét còn vây quanh cửa nhà. Cậu con trai sợ quá nấp vào trong lòng mẹ nhưng vẫn bị sét đánh chết. Người mẹ sợ quá ngất đi, đến hôm sau mới tỉnh lại, kể rằng, bà đã lừa một cô gái để lĩnh 3 đấu gạo ở Dục Anh Đường, khiến cô gái đó bị oan mà tự tử, vì vậy về lý mà xét thì bà ta cũng sẽ bị sét đánh chết. Bà kể vừa xong thì trong miệng nhổ ra nước xanh rồi chết.

Tranh "Giang thôn phong vũ đồ" của Lã Văn Anh đời Minh
Tranh "Giang thôn phong vũ đồ" của Lã Văn Anh đời Minh.

Người Phúc Kiến mượn tiền không trả, tùy ý thề bị sét đánh

Ngày 26 tháng 8 năm 2008, ông Hoàng, bạn của ông Hứa người Đông Hàn, Phúc Thanh, cầm gậy gỗ đến nhà ông Hứa, yêu cầu trả 500 tệ tiền nợ (tương đương 1.6 triệu VND). Thì ra 3 năm trước, một người bạn của ông Hứa kết hôn, ông Hứa có nhờ ông Hoàng làm giúp phong bao tiền mừng hôn lễ là 500 tệ. Sau này ông ta dần dần đã quên chuyện này, ông Hoàng có nhiều lời oán trách bạn.

Thấy ông Hoàng giận đùng đùng, ông Hứa cũng cầm cây gậy sắt ra đôi co, và nhất quyết không thừa nhận mình thiếu nợ. Không còn cách nào khác, ông Hoàng cuối cùng bày tỏ, nếu ông Hứa dám ngửa mặt lên trời thề với Trời là không thiếu nợ thì ông cũng không đòi số tiền này nữa.

Ông Hứa nghe vậy liền ngửa mặt lên trời thề trước mặt đám đông đang vây quanh, nói rằng: nếu thực sự thiếu tiền của ông Hoàng thì sẽ bị Trời đánh. Không ngờ, một phút sau, ông Hứa liền bị sét đánh, cũng may được cấp cứu và thoát khỏi nguy hiểm. Việc này có lẽ là Thượng Thiên đang nhắc nhở và cảnh tỉnh ông Hứa và mọi người.

Con người làm bất cứ việc gì cũng không được trái với lương tâm, chớ quên "Trên đầu 3 thước có Thần linh".

Tường Hòa
Theo Epoch Times

Tài liệu tham khảo
- Sử ký
- Tử bất ngữ
- Tín chứng lục
- Mạng tin tức Đông Nam, Phúc Kiến năm 2008.



BÀI CHỌN LỌC

Muôn sự khuyên người đừng ác độc; trên đầu ba thước có thần linh