Muốn con nói thật, mẹ nên làm 3 việc này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người nói rằng khi con gái lớn lên, chúng bắt đầu bất hòa với mẹ. Có mẹ thở dài bảo con đã lớn, giờ không nặng lời, nhưng lúc nào con cái cũng nói dối cha mẹ?!

Tại một nhà hàng nọ: Tôi dẫn các con đi ăn mì, một gia đình bốn người bước vào, bố mẹ, một con trai và một con gái, mẹ và con trai đi phía trước, con gái và bố đi phía sau. Đến bàn, bố và con gái ngồi với nhau, con trai và mẹ ngồi với nhau, thấy vậy, chồng tôi nói với tôi: Em thấy chưa, tình cảm giữa mẹ và con gái thường không tốt lắm!

Tôi nhìn kỹ lại, đúng rồi, cô con gái cứ cúi đầu chơi điện thoại và nói chuyện suốt với bố mà không hề nói chuyện với mẹ, một chốc sau, mẹ nói với con gái: “Ăn cũng chơi điện thoại, mang theo điện thoại để nói chuyện với bạn trai phải không?”

Cô con gái vội giấu điện thoại và nói: “Mẹ có bằng chứng không, con và bạn trai nói chuyện lúc nào chứ?”

“Hôm đó mẹ thấy, con còn không nhận ư?”

Cô con gái đột nhiên tức giận: “Ồ, mẹ nhìn trộm điện thoại của con, đây là chuyện riêng tư của con mà”.

Khi người bố thấy hai mẹ con sắp cãi nhau, thì vội dừng họ lại. Người vợ không cam tâm và phàn nàn với chồng: “Con cái bây giờ nói chuyện không có câu nào là thật cả, tức chết đi được”.

Mối quan hệ giữa mẹ và con gái vốn dĩ nên hòa thuận. (Ảnh: pexels)
Mối quan hệ giữa mẹ và con gái vốn dĩ nên hòa thuận. (Ảnh: pexels)

Mối quan hệ giữa mẹ và con gái vốn dĩ nên hòa thuận, sao lại xảy ra căng thẳng như vậy?

Nhiều người nói rằng khi con gái lớn lên, chúng bắt đầu bất hòa với mẹ, trên thực tế, ngoài việc con trẻ mở rộng giao tiếp xã hội thì cách chúng hòa thuận với cha mẹ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chúng. Có mẹ thở dài bảo con đã lớn, giờ không nặng lời, nhưng lúc nào con cái cũng nói dối cha mẹ?!

Trên thực tế, khi một đứa trẻ gặp vấn đề, người quan trọng nhất để chia sẻ lại chính là cha mẹ. Nếu mẹ thường xuyên làm ba điều này, trẻ sẽ không muốn tránh xa mà còn có mối quan hệ tốt với mẹ.

Mọi thứ phải trên cơ sở tôn trọng trẻ em

Trẻ em cũng có lòng tự trọng, nhiều bậc cha mẹ tự đặt khoảng cách quá cao, cho rằng con cái luôn nghe lời là hiển nhiên mà không màng đến cảm xúc của trẻ trong lời nói và việc làm, điều này làm tổn thương nghiêm trọng đến lòng tự trọng của trẻ. Ví dụ, các bà mẹ nhìn vào điện thoại di động của con, hoặc lục lọi cặp sách của con mà không được sự đồng ý của trẻ. Đây là sự thiếu tôn trọng nghiêm trọng, nếu trẻ đối kháng, trẻ sẽ không nói sự thật, bởi trẻ chỉ mở lòng với những người tôn trọng chúng mà thôi.

Trẻ cảm thấy hạnh phúc và mở lòng với những người biết tôn trọng trẻ. (Ảnh: pexels)
Trẻ cảm thấy hạnh phúc và mở lòng với những người biết tôn trọng trẻ. (Ảnh: pexels)

Nói với trẻ rằng, mẹ sẽ luôn sát cánh cùng con

Tôi nhớ có một câu nói rất hay: Không phải khi lớn lên con cái mới lấy được lòng tin của cha mẹ mà là con có thể trưởng thành trong sự tin tưởng của cha mẹ.

Cha mẹ phải tin tưởng vào khả năng của con mình. Theo năm tháng trưởng thành, khi con bắt đầu có khả năng phán đoán thì cha mẹ hãy hỗ trợ hết mình. Vậy khi con cái gặp phải những rắc rối, khó khăn, chúng sẽ chọn cách nói với mẹ? Chỉ khi nói với con rằng, mẹ sẽ luôn sát cánh và luôn tin tưởng con thì đứa trẻ mới không có bí mật gì với cha mẹ!

Đừng lấy những bí mật mà con trẻ chia sẻ với mình như một mặc cả

Nhiều lần con cái chia sẻ bí mật với mẹ và muốn mẹ hứa sẽ không nói cho người khác biết, nhưng vừa quay lưng thì mẹ lại nói với bố, những bí mật đó không còn là của riêng con nữa và con sẽ không nói thật với mẹ nữa.

Đôi khi, bí mật mà con chia sẻ lại bị mẹ sử dụng như một sự mặc cả để kiểm soát con, ví như trẻ bị cô giáo khiển trách thì lần sau mẹ sẽ dùng điều này để trêu chọc hoặc coi như khuyết điểm của con mà nói mãi, thử nghĩ trẻ có còn tin tưởng mẹ hay không?

Trẻ chia sẻ bí mật với mẹ và muốn mẹ hứa sẽ không nói cho người khác biết. (Ảnh: pexels)
Trẻ chia sẻ bí mật với mẹ và muốn mẹ hứa sẽ không nói cho người khác biết. (Ảnh: pexels)

Muốn giữ được sự hài hòa trong mối quan hệ cha mẹ - con cái thì cả cha mẹ và con cái đều cần phải nỗ lực, nhất là cha mẹ, càng phải làm gương, bởi trẻ con nhớ dai nhất, những gì tổn thương sẽ rất khó nguôi ngoai, một khi con không cảm thấy cha mẹ là chỗ dựa thì cũng không muốn nói sự thật nữa, bạn nghĩ thế nào?

Cao Nguyên
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Muốn con nói thật, mẹ nên làm 3 việc này