Mục tiêu lớn nhất đời người là gì? Nước mắt của Quỷ Cốc Tử nói rõ điều này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quỷ Cốc Tử rất buồn vì Đạo học mà ông tôn sùng ngày càng không được con người lý giải và chấp nhận, ông thường rơi nước mắt khi giải thích các lý luận Đạo gia cho Tô Tần và Trương Nghi. Tuy nhiên, Tô Tần và Trương Nghi vẫn không mở mang đầu óc.

Chúng ta nói rằng Quỷ Cốc Tử là một Thần Tiên, bởi vì ông có thể khiến các đệ tử của mình trở thành Tiên và biết rất nhiều điều của Thần Tiên. Thực ra, Khổng Tử mà chúng ta biết cũng không đơn giản, bởi vì ông cũng biết rất nhiều những điều viễn cổ.

Quỷ Cốc Tử thu nhận môn đồ, đệ tử không có ý tu Đạo

Vào thời Chiến Quốc, có một người tên Quỷ Cốc Tử danh tiếng lẫy lừng. Vì ông sống ẩn tử ở trong núi Quỷ Cốc nên lấy Quỷ Cốc làm danh hiệu của mình. Trên thực tế, tên ban đầu của ông là Vương Lợi, sống tại núi Thanh Khê.

Thời đó, các chính trị gia nổi tiếng trong lịch sử là Tô Tần và Trương Nghi đã từng học sách lược “hợp tung liên hoành” của Quỷ Cốc Tử. Hai người họ muốn đi du thuyết chư hầu các nước, sử dụng xảo quyệt, đấu trí và chiến đấu để tranh đấu, loại trừ nhau, chứ không sử dụng tư tưởng của Đạo gia để cảm hóa chư hầu, loại bỏ chinh chiến và tranh chấp. Đó là bởi vì lý luận của Đạo gia rất sâu xa và huyền bí, người bình thường, nông cạn không thể nào đắc được Đạo gia chân truyền. Quỷ Cốc Tử rất buồn vì Đạo học mà ông tôn sùng ngày càng không được con người lý giải và chấp nhận, ông thường rơi nước mắt khi giải thích các lý luận Đạo gia cho Tô Tần và Trương Nghi. Tuy nhiên, Tô Tần và Trương Nghi vẫn không mở mang đầu óc. Sau đó, khi hai người học thành và rời Quỷ Cốc Tử, ông đã tháo một chiếc giày và biến nó thành một con chó. Con chó đã đưa Tô và Trương đi về phía bắc, trong ngày hôm đó là tới Tần quốc.

Quỷ Cốc Tử chuyên tâm tu Đạo, khiêm tốn và chất phác, không bao giờ thể hiện sự sắc sảo của mình. Ông đã sống hàng trăm năm, và sau đó không ai biết ông đã đi đâu.

Quỷ Cốc Tử tiết lộ bí mật, nguồn gốc của cỏ bất tử

Dưới thời trị vì của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng, nhiều người dân ở nước Đại Uyên ở Tây Vực phải chịu oan mà chết, nằm ngổn ngang bên đường. Có một loại chim mang một loại cỏ tới che lên mặt người chết, người chết liền sống lại. Quan phủ đã báo cáo việc này lên Tần Thủy Hoàng, Tần Thủy Hoàng đã sai người mang loại cỏ đó đến thỉnh giáo Quỷ Cốc Tử.

Quỷ Cốc Tử nói: "Dưới biển có 10 Tiên Châu. Đó là Tổ Châu, Doanh Châu, Huyền Châu, Viêm Châu, Trường Châu, Nguyên Châu, Lưu Châu, Quang Sinh Châu, Phượng Lân Châu và Tụ Quật Châu. Loại cỏ này là cỏ bất tử của Tổ Châu. Nó mọc ở cánh đồng Quỳnh Ngọc, còn gọi là Dưỡng Thần Chi. Lá của loại cỏ này giống như củ non nấm gạo, chỉ mọc đơn lẻ, không sinh thành từng đám. Một loại cỏ bất tử có thể cứu được hàng nghìn người". (Trích từ ‘Tiên truyện thập di’)

Thế giới đa phần mê, thành Tiên mới là chính Đạo

Quỷ Cốc Tử biết bí mật của loài cỏ bất tử, điều này cho thấy ông có cách để trở thành Tiên đắc Đạo. Tô Tần và Trương Nghi có thể nói là nổi tiếng nhất thời bấy giờ, trí tuệ của họ cũng thuộc hàng bậc nhất. Tuy nhiên, Quỷ Cốc Tử lại hy vọng họ tu Đạo xuất thế thay vì học hỏi trí tuệ của con người. Thật đáng tiếc khi Tô Tần và Trương Nghi đều bị trầm sâu trong danh lợi không cách nào thoát khỏi, nên ông cũng không thể làm gì.

Theo quan điểm của Quỷ Cốc Tử, tu luyện thành Tiên là mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời, phú quý nơi nhân gian chỉ trong nháy mắt cũng sẽ qua đi, nó không có ý nghĩa gì. Dù Tô Tần và Trương Nghi có giàu có đến mấy thì cũng chỉ mấy chục năm, Quỷ Cốc Tử cũng sống mấy trăm năm trên thế gian, cuối cùng cũng thành Tiên mà rời đi. Điều lớn nhất trong đời không phải là làm rạng rỡ tổ tông, mà là đắc Đạo thành Tiên.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Mục tiêu lớn nhất đời người là gì? Nước mắt của Quỷ Cốc Tử nói rõ điều này