Một người làm ác gây họa cháu con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiện ác hữu báo là lẽ Trời, từ cổ xưa đến nay đều chưa từng thay đổi. Hậu quả báo ứng có liên quan đến mức độ hành ác với người khác. Một người làm ác còn gây họa cho con cháu đời sau...

Theo sách "Tóm lược bút ký của Kỷ Văn Đạt công" có ghi chép rằng: huyện Nam Bì có một thầy thuốc ngoại khoa có y thuật cao siêu, danh tiếng lẫy lừng. Tuy nhiên mỗi khi khám chữa bệnh cho người ta thì ông ta đều ngấm ngầm sử dụng độc dược, khiến bệnh tình của người bệnh thêm xấu đi, từ đó mà kiếm cớ tống tiền bệnh nhân. Nếu người nhà không thể trả đủ tiền chữa trị cho ông ta thì người bệnh cầm chắc cái chết. Bởi vì phương pháp hạ độc của người này rất bí mật, các thầy thuốc khác cũng không thể nào phát hiện ra được, do đó cũng không thể nào giải độc được.

Một hôm, con trai của thầy thuốc này bị sét đánh chết. Mọi người mới xem xét lại những bệnh nhân đã chết do ông ta chữa, và nghi ngờ rằng ông ta đã gây ra những cái chết này, tuy nhiên không ai tìm được chứng cứ buộc tội ông ta. Nhiều năm sau, người này vẫn sống khỏe mạnh nhưng cũng không ai dám mời ông ta đến chữa bệnh giúp nữa.

Người ta nói: "Ông thầy thuốc này phẩm đức xấu xa, y đức bại hoại, người bị ông ta hại chết rất nhiều. Tại sao ông Trời không giết bản thân ông ta mà lại khiến đứa con trai ông ta chịu vạ lây. Đây chẳng phải là trừng phạt không thỏa đáng đó sao?"

Thực ra Thượng Thiên hiển thị sự trừng phạt là có tiêu chuẩn nhất định. Nếu không phải là tội ác cùng cực thì hình phạt sẽ không liên lụy đến vợ con. Nếu phạm tội ác không phải cùng cực thì họa nạn cũng sẽ không liên lụy đến con cháu đời sau. Trời giáng sét đánh chết con trai thầy thuốc, việc này chính là chứng minh tội ác của ông ta cực lớn, do đó mới gây họa cho con cháu đời sau.

Trời giáng sét đánh chết con trai thầy thuốc, việc này chính là chứng minh tội ác của ông ta cực lớn, do đó mới gây họa cho con cháu đời sau.
Trời giáng sét đánh chết con trai thầy thuốc, việc này chính là chứng minh tội ác của ông ta cực lớn, do đó mới gây họa cho con cháu đời sau. (Ảnh: Public Domain Pictures)

Một người làm ác gây họa cháu con

Theo thư tịch cổ "Hoàn oan ký" ghi chép: Những năm Nguyên Gia triều Tống, khi Đào Kế Chi người Đan Dương nhậm chức huyện lệnh Mạt Lăng, có người ban đêm cướp bóc bị huyện lệnh bắt được. Việc này là do các ca kỹ Thái nhạc phát hiện. Ngay đêm đó, đoàn ca kỹ Thái nhạc rời đến nhà khác trú ngụ cũng bị bắt đi. Đào Kế Chi không thẩm tra kỹ, khép tội oan cho các ca kỹ Thái nhạc, rồi báo cáo lên triều đình. Mặc dù chủ nhà nơi đoàn ca kỹ trú và các tân khách đều đứng ra làm chứng rằng các ca kỹ kia không tham gia vụ cướp.

Sau đó Đào huyện lệnh cũng biết mình đã khép án oan cho đoàn ca kỹ. Nhưng công văn báo lên triều đình đã gửi đi rồi, do đó ông không muốn tự tìm phiền toái cho mình, nên đâm lao phải theo lao, kết cục là các ca kỹ và tên cướp đều bị phán quyết xử trảm ở cửa quận.

Ngày mà đoàn ca kỹ Thái nhạc bị xử tử, họ có nói rằng: "Chúng ta tuy là những người hạ đẳng nghèo hèn, nhưng thời niên thiếu trong tâm rất ngưỡng mộ người thiện lương, từ xưa đến nay chưa từng làm việc xấu nào. Huyện lệnh Đào đều đã biết hết rồi. Giờ đây chúng ta bị oan uổng, bị sát hại. Nếu thành quỷ, chúng ta sẽ lên trời khiếu nại".

Sau đó họ gảy đàn tỳ bà, hát mấy bài hát rồi bị xử tử. Mọi người đều biết họ bị oan, ai nấy đều nhỏ lệ xót thương.

Đào Kế Chi không muốn tự tìm phiền toái cho mình, nên đâm lao phải theo lao, kết cục là các ca kỹ và tên cướp đều bị phán quyết xử trảm ở cửa quận.
Đào Kế Chi không muốn tự tìm phiền toái cho mình, nên đâm lao phải theo lao, kết cục là các ca kỹ và tên cướp đều bị phán quyết xử trảm ở cửa quận. (Ảnh: Shutterstock)

Hơn một tháng sau, huyện lệnh Đào mộng thấy các ca kỹ Thái nhạc đến trước bàn làm việc của ông và nói: "Chúng tôi bị giết oan uổng, chúng tôi đã khiếu nại lên Thiên Đế, do đó hôm nay đến giết ngươi".

Nói rồi, họ nhảy vào miệng Đào huyện lệnh rồi chui vào bụng ông. Huyện lệnh Đào lập tức tỉnh dậy và ngã lăn ra đất, giống như người bị bệnh động kinh, mãi lúc lâu sau mới hồi tỉnh lại. Và kể từ khi đó, căn bệnh lạ này lại tái phát bất định, vào bất cứ lúc nào. Cứ như thế sau 4 ngày thì huyện lệnh Đào chết. Sau khi huyện lệnh chết, gia cảnh càng ngày càng trở nên nghèo khổ, hai người con trai cũng chết trẻ, chỉ còn lại một người cháu trai, nghèo đói co ro rét mướt xin ăn ven đường.

Biết rõ là án oan mà không minh oan, cố tình sát hại người vô tội, huyện lệnh Đào đã nhanh chóng bị báo ứng hiện thế, bị oan hồn đòi mạng, vô cớ phát bệnh lạ mà chết, hơn nữa còn gây họa cho cháu con.

Thiện ác hữu báo, không chỉ báo ứng đối với bản thân người hành ác, mà còn liên lụy đến cháu con. Cũng chớ thấy báo ứng không xảy ra với bản thân mà lầm tưởng là không có báo. Báo ứng có thể xuất hiện ngay trong đời này, cũng có thể kéo dài đến đời sau, cũng có thể báo ứng xảy ra với con cháu đời sau nữa, đều có nhiều hình thức không giống nhau.

Tường Hòa
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Một người làm ác gây họa cháu con