Một người đàn ông đáng tin cậy có 7 đặc thù, nhìn qua sẽ biết [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người thông minh đi được nhanh, người đáng tin cậy đi được xa. Người ta thường nói rằng: “Khi kết thân với những người đáng tin cậy, mọi thứ có bàn giao, mọi chuyện có hồi âm, mọi kết thúc đều ổn thỏa".

Bảy đặc điểm sẽ cho bạn biết, ai là người đáng tin cậy nhất xung quanh bạn, quan sát qua sẽ biết.

Nói lời giữ lời

Một người đáng tin cậy, sẽ không tùy tiện mở miệng, đã nói là làm. Như Khổng Tử đã nói: "Người không có chữ tín, chẳng làm chi nên việc" ("Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã").

Một người mà ngay cả nói chuyện cũng không tính toán gì, làm sao có thể đáng tin đây?Ngoài miệng nói dễ nghe như thế nào đi nữa, nhưng hứa hẹn rồi không thực hiện, cũng là vô dụng.

Nói được mà không làm được, sẽ chỉ đánh mất sự tín nhiệm của người khác. Mất đi chữ tín rất dễ dàng, muốn tạo dựng lại lần nữa, coi như khó càng thêm khó.

Đánh Giá, Ý Kiến, Thông Tin Phản Hồi, Sao, Khảo Sát
Nói được mà không làm được, sẽ chỉ đánh mất sự tín nhiệm của người khác. Mất đi chữ tín rất dễ dàng, muốn tạo dựng lại lần nữa, coi như khó càng thêm khó. (Ảnh: Pixabay)

Có thủy có chung

"Kinh Thi" có câu: "Mỹ bất hữu sơ, tiên khắc hữu chung". Ý muốn nói, con người ta khi mới bắt đầu làm gì đó luôn rất nhiệt huyết, nhưng theo thời gian, nhiệt huyết bắt đầu xuống dốc, cuối cùng không thu được kết quả viên mãn nhất.

Mọi người khi làm việc, phần lớn khi bắt đầu đều tốt đẹp. Nhưng lại có rất ít người, có thể kiên trì làm được đến cuối cùng.

Đi trăm dặm đường thì một nửa là đi được 90 dặm. Đại đa số đều gục ngã xuống trước điểm cuối cùng.

Một người đáng tin cậy, là cho dù làm chuyện gì, đều nhất định có thủy có chung, làm đến nơi đến chốn, không dễ dàng bỏ cuộc.

Trước sau vẹn toàn, thì không gì là không thành; Đầu voi đuôi chuột, thì chẳng làm nên trò trống gì.

Đúng hẹn đúng giờ

Đúng giờ, là phép lịch sự quan trọng trọng nhất, cũng là thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Cho dù là gặp bạn bè cũ thân thiết, hay là đi gặp người xa lạ. Đúng hẹn đúng giờ, chính là lễ nghi gặp mặt tốt nhất.

Một người đáng tin cậy, sẽ luôn tôn trọng thời gian của người khác, đồng thời cũng trân quý uy tín của chính mình.

Thời Gian, Đồng Hồ, Xem, Giờ, Phút, Giây, Báo Động
Một người đáng tin cậy, sẽ luôn tôn trọng thời gian của người khác, đồng thời cũng trân quý uy tín của chính mình. (Ảnh: Pixabay)

"Quần cư thủ khẩu" - ở cùng người thì biết giữ miệng

Trong "Luận Ngữ" có giảng rằng: "Đạo thính đồ thuyết, đức chi khí dã". Ý rằng, nghe thấy tin đồn, không khảo chứng đúng sai, tùy tiện truyền tin đồn, chính là vứt bỏ đạo đức vậy.

Trên đường nghe được một sự kiện, cũng mặc kệ là thật hay giả, liền bắt đầu đi khắp nơi nói với mọi người. Loại hành vi này là phi thường không tốt, một người đáng tin cậy sẽ không như vậy làm.

Miệng là cửa ngõ của tâm, vì vậy việc chúng ta phải làm, chính là trước mặt người khác phải kiểm soát cái miệng của mình. Lời nào nên nói thì nói, không nên nói thì đừng nói. Nếu không sẽ gặp phải “họa từ miệng mà ra”.

"Độc cư thủ tâm" - ở một mình giữ tâm

Tương truyền, thời cổ có một tú tài đi thi. Khi đi ngang qua một vườn đào, tú tài mặc dù khát nước, nhưng cũng không hái đào để ăn. Tú tài nói: "Đào tuy không chủ, nhưng tâm ta có chủ".

Khi ở một mình, có thể nhìn ra dáng vẻ chân thật nhất của một người. Có người ở trước mặt là một vẻ, nhưng phía sau lại là một con người khác. Vì vậy, khi ở một mình, bản tính của con người chắc chắn sẽ được bộc lộ. Một người đáng tin cậy, thì bất cứ lúc nào chỗ nào, đều có thể không phóng túng, giữ vững tâm.

Đại sự dám đảm đương

Đại sự trước mắt, liền có thể nhìn ra một người có đảm đương, có dám chịu trách nhiệm hay không. Gặp chuyện liền bối rối, trong lúc bận bịu dễ dàng phạm sai lầm nhất.

Vì vậy, chỉ có thể bình tâm tĩnh khí, khi đối mặt với đại sự thì sẽ không đến mức bối rối. Như vậy, mới có thể kiểm soát cục diện, khiến sự tình dựa theo kế hoạch của mình mà diễn ra. Một người, tại thời khắc nguy cơ có thể đứng ra, tại thời điểm quan trọng có thể đảm đương chức trách lớn, mới thật sự là người đáng tin cậy.

Việc nhỏ có kiên nhẫn

Sự tình tưởng chừng càng là vụn vặt, nhưng khi làm càng phải bảo trì sự bình tĩnh. Nếu ham hố làm nhanh, thì dù là việc nhỏ, cũng sẽ không thực hiện được. Việc nhỏ trước mặt, nếu không biết khống chế cảm xúc, liền sẽ bị cảm xúc khống chế.

Một người đáng tin cậy, sẽ nghiêm túc đối đãi với mỗi từng việc nhỏ trong cuộc sống thường ngày. Dù là vụn vặt tầm thường đến đâu, họ cũng có thể dùng tâm kiên nhẫn để hóa giải.

Lý Tuệ
Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Một người đàn ông đáng tin cậy có 7 đặc thù, nhìn qua sẽ biết [Radio]