Mẹ đơn thân dạy con như thế nào? Câu chuyện sau có thể thay đổi suy nghĩ của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu Nha thường nói: “Mẹ ơi, mẹ thật sự rất tốt”. Trong xã hội hỗn loạn này, để trở thành một người chính trực, thiện lương, viên dung; người có tấm lòng rộng rãi và vô tư; và là một người mẹ tốt là điều vô cùng khó, nhất là với một người mẹ đơn thân như Tuyết Mai. 

Không lâu sau khi Tuyết Mai sinh con gái Tiểu Nha, chồng cô rời nhà đi công tác xa, chỉ đến kỳ nghỉ mới về nhà mấy ngày. Lần này đi, thoắt cái đã 10 năm. Khi Tiểu Nha 11 tuổi thì người chồng trở về làm giấy ly hôn, Tuyết Mai trở thành một người mẹ đơn thân. Trong quá trình Tiểu Nha trưởng thành, tất cả mọi chuyện đều đổ dồn lên một mình Tuyết Mai.

Lần đầu tiên làm mẹ, lý thuyết về việc giáo dục con nhỏ cũng chỉ là lý luận suông, thiếu cơ sở thực tế, đến khi thực sự rơi vào hoàn cảnh thực tế, Tuyết Mai mới phát hiện hoàn toàn không phải là chuyện như vậy. Tuyết Mai cũng từng trải qua khoảng thời gian mờ mịt, âu lo, khủng hoảng và không biết nên làm thế nào. Dần dần Tuyết Mai hiểu rằng: quá trình trưởng thành của con nhỏ cũng là quá trình trưởng thành của cha mẹ. Nội tâm cha mẹ u ám thì rất khó giáo dục ra được một đứa trẻ tràn đầy năng lượng tươi sáng; cha mẹ ham lợi rất khó giáo dục ra được một thế hệ khoan dung độ lượng.

Nhờ thường xuyên theo dõi mục văn hóa truyền thống, đặc biệt là hai cuốn Đệ tử quy và Tam tự kinh đã giúp Tuyết Mai giáo dục con nhỏ, và dẫn dắt con nhỏ phát triển theo định hướng rõ ràng.

1. Dạy con làm việc tốt

Khi Tiểu Nha học tiểu học, một hôm cô bé về nhà nói với Tuyết Mai rằng: “Mẹ ơi, mẹ có thể giúp lớp con mua một chậu hoa không?”

Tuyết Mai hỏi: “Vì sao phải mua hoa?”

Cô bé nói rõ ràng rằng: “Cô giáo nói, đến cuối học kỳ, sẽ tuyên dương các bạn có đóng góp cho lớp.”

Tuyết Mai nói: “Nếu con vì muốn được cô giáo biểu dương, thì mẹ không thể mua cho con được. Nếu con vì các bạn trong lớp có một môi trường tốt đẹp, thì mẹ sẽ mua cho con.”

Cô bé mở to mắt, khó hiểu.

Tuyết Mai nói với con rằng: “Vì được cô giáo khen mới làm, vậy con chỉ muốn được cho bản thân con; nếu con vì mọi người có một môi trường tốt đẹp, trong tâm con nghĩ đến mọi người. Thực sự thiện lương là vô tư, âm thầm làm, không cần người khác biết. Đây là hai chuyện khác nhau. Con thử nghĩ xem, vì sao con phải làm điều này?”

Tiểu Nha nghĩ một chút rồi nói: “Con muốn lớp con trở nên đẹp hơn một chút, để các bạn học nhìn thấy hoa mỗi ngày, tâm tình sẽ tốt hơn.”

Tuyết Mai hỏi: “Nếu cô giáo không biểu dương con, con có khó chịu không?”

Tiểu Nha nở một nụ cười: “Không ạ, không ạ. Các bạn học cảm thấy tốt là được rồi!”

Sau đó, Tiểu Nha thường về nhà nói trong lớp thiếu cái này, thiếu cái kia. Vậy là Tuyết Mai đi mua, để cô bé mang đến lớp. Một số thứ là cô bé quan sát thấy, cô giáo cũng không có chỉ ra, cô bé âm thầm làm tất cả. Nhìn thấy con thay đổi, trong tâm Tuyết Mai rất vui. Nếu làm người ích kỷ, nội tâm cô bé có thể hẹp hòi, thế giới của cô bé có thể trở nên ngày càng nhỏ, cuối cùng thì tự đóng khung giam cầm chính mình.

Cuộc Sống Vẫn, Cắm Hoa, Ngày Của Mẹ, Thân Yêu
Ảnh: Pixabay

2. Dạy con cách tiêu tiền

Một hôm, Tiểu Nha về nhà hỏi Tuyết Mai rằng: “Mẹ ơi, nhà chúng ta không có tiền, rất nghèo, phải không ạ?”

Tuyết Mai rất ngạc nhiên nhìn con gái: “Sao con lại hỏi mẹ vấn đề này?”

Tinh thần của con gái có vẻ hâm mộ và nói với Tuyết Mai rằng: “Lớp con có bạn A rất giàu, bạn ấy thường mua rất nhiều, rất nhiều đồ ăn ngon. Còn có bạn B, cậu ấy thường mua tiền xu game để chơi game. Mẹ xem, con không có gì cả, vậy có phải nhà mình nghèo không có tiền mua phải không?”

Tuyết Mai không thể nhịn được cười bởi câu hỏi ngây thơ non nớt của con gái. Tuyết Mai nói: “Nhà chúng ta không nghèo, chỉ là không tiêu tiền như vậy thôi. Mỗi năm mẹ đều dẫn con đi du lịch, chi phí mỗi năm không ít. Mẹ dẫn con đi du lịch để con có điều kiện trải nghiệm được vẻ đẹp của thiên nhiên. Khi chân của con đứng trên ngọn núi cao sừng sững, con có thể lĩnh hội được rằng con người nhỏ bé biết bao trước tự nhiên, để con thêm lòng kính nể tự nhiên. Con sẽ hiểu được khiêm nhường, hiểu được bao dung, hiểu được nhượng bộ. Tiền mẹ tiêu vào những chỗ như vậy đó. Vậy con chọn cách tiêu tiền như thế nào, hay vẫn giống cách của bạn con, đi mua thức ăn và đi mua xu chơi game?”

Con gái vui vẻ nói to: “Con chọn đi du lịch, con thích đến khắp nơi xem phong cảnh, xem thật nhiều điều ý nghĩa.”

Mỗi lần dẫn con gái đi, Tuyết Mai đều nói cho con gái biết địa phương này có văn hóa truyền thống liên quan nào, trong các phong tục tập quán có chứa nội hàm đạo đức gì. Tiểu Nha cũng rất thích nghe về văn hóa thống, nền văn minh 5000 năm của nhân loại chứa bao điều kì diệu và bí ẩn của tâm linh.

Bồng Lai, Wonderland, Kiến Trúc Trung Quốc
Ảnh: Pixabay

3. Dạy con đối xử với người thân

Khi bố Tiểu Nha trở về nói rằng đã có người phụ nữ khác và muốn ly hôn, Tuyết Mai cũng trải qua một giai đoạn đau khổ thấu tâm can. Nhưng Tuyết Mai không để Tiểu Nha cảm giác thấy những đau khổ trong nội tâm mình, cũng không bao giờ than trách với con gái về việc bố cô bé không đúng như thế nào đó. Đoạn thời gian ấy, những tinh hoa của văn hóa truyền thống và nguyên lý Chân Thiện Nhẫn đã dẫn dắt Tuyết Mai bước qua hoàn cảnh khó khăn, giúp Tuyết Mai hiểu và buông bỏ oán hận, từ đó có thể giải khai những gông cùm ràng buộc trên thân; có thể khoan dung người khác, có thể bước ra khỏi sự hẹp hòi nhỏ mọn vì bản thân mà mở ra một con đường quang minh khác.

Một lần nọ, bố của Tiểu Nha gửi cho con gái một ít hoa quả qua đường bưu điện. Tiểu Nha bình phẩm đủ điều những hoa quả này, trong lời nói bộc lộ sự xem thường. Điều này khiến Tuyết Mai chú ý. Tuyết Mai nói với con gái: “Cho dù hoa quả trông như thế nào, con nên cảm ơn bố mình. Bố mua hoa quả cho con, ấy là trong tâm bố nghĩ đến con, làm người nên biết cảm ơn. Bất kể bố con đã làm gì đi nữa, con là con gái, con phải kính trọng bố, thiện đãi bố mình, trong trăm cái Thiện thì chữ hiếu là đầu (bách Thiện hiếu vi tiên).”

Mặc dù thời gian tiếp xúc giữa Tiểu Nha và bố rất ngắn, nhưng mối quan hệ giữa hai bố con luôn tốt. Mặc dù Tuyết Mai và Tiểu Nha sống đơn giản nhưng đầy ắp tiếng cười. Tiểu Nha thường nói: “Mẹ ơi, mẹ thật sự rất tốt”. Trong xã hội hỗn loạn này, để trở thành một người chính trực, thiện lương, viên dung; người có tấm lòng rộng rãi và vô tư; và là một người mẹ tốt là điều vô cùng khó, nhất là với một người mẹ đơn thân như Tuyết Mai.

Vì muốn con mình có một tương lai tốt đẹp, Tuyết Mai đã tìm hiểu rất nhiều các phương pháp dạy con, nhưng cuối cùng cô nhận ra bản thân mình cần thay đổi trước. Tuyết Mai tìm được nguyên lý Chân Thiện Nhẫn để chỉ đạo mình quay trở về một con người tốt, rồi tự cô làm gương để dạy con mình chiểu theo, sống thiện lương, nghĩ cho người khác. Vì vậy hai mẹ con đang bước đi những bước vững chắc về một tương lai tốt đẹp không xa.

Vân Hải

Theo nguồn vn.minghui.org



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ đơn thân dạy con như thế nào? Câu chuyện sau có thể thay đổi suy nghĩ của bạn