Mài dao khuyên vợ [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta thường nói: Ở đâu có mẹ chồng con dâu, ở đó có mâu thuẫn. Dường như mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu là mối quan hệ ‘Thiên địch’, từ xưa đến nay đều là đề tài thú vị cho mọi người bàn tán. 

Khó nhất là người đàn ông đứng giữa hai người phụ nữ mà mình yêu quý nhất, bị ‘mắc kẹt’ như vậy thật khó điều đình. Nếu không thể giải quyết mâu thuẫn giữa hai người, kết quả gia đình sẽ bất hòa, từ chuyện nhỏ mà kết thù kết oán, thậm chí có khi vợ chồng con cái ly tán, tan cửa nát nhà.

Hà Vĩ, người thời Tống, đã ghi lại một trường hợp giải quyết mối quan hệ mẹ chồng - con dâu khá thú vị trong chương ‘Mài dao khuyên vợ’ của ‘Xuân Chử Kỷ Văn’.

Bùi Á Khanh nói rằng, khi còn nhỏ, ông đã sống với bà nội của mình ở huyện Văn An. Ông nghe bà nội kể rằng khi sống ở Tuyên Thành, An Huy, láng giềng có một người con trai, anh ấy chỉ là một người bình thường, ông cũng quên mất danh tính của người này, chỉ nhớ rằng anh ấy cưới một cô vợ rất xinh đẹp, nhưng cô ấy không hiếu thuận với mẹ chồng, cư xử kiêu căng và vô lý. Mỗi lần chồng từ bên ngoài về, cô đều vừa lau nước mắt vừa kể chuyện mẹ chồng đối xử tệ bạc với mình, còn chồng cô luôn giữ thái độ im lặng không nói một lời nào.

每次丈夫从外边回来,她都要一边抹泪,一边诉说婆婆如何折磨她(示意图片:民国绘画,1941年)

Mỗi lần chồng từ bên ngoài về, cô đều vừa lau nước mắt vừa kể chuyện mẹ chồng đối xử tệ bạc với mình (Ảnh: Tranh thời Trung Hoa Dân Quốc, 1941)

Một đêm, người chồng lấy con dao nhọn ra mài dưới ngọn đèn. Người vợ hỏi anh: “Mình mài dao làm gì?”.

Chồng rất ân cần nói với cô: “Mỗi lần về nhà, đầu tiên tôi đều nghe mình phàn nàn rằng mẹ chồng không tốt như thế như thế, nên hôm nay tôi lấy con dao này ‘thủ tiêu’ bà ấy, mình thấy thế nào?”

Cô vợ vui mừng ra mặt, và nói: “Đây đúng là tâm nguyện bấy lâu”.

Chồng nghĩ ngợi một chút rồi nói: “Nhưng tôi cảm thấy bây giờ vẫn chưa phải lúc. Mình hãy chăm sóc tốt mẹ chồng thêm một tháng nữa, để hàng xóm xung quanh đều biết mình là một người con dâu tốt hiếu thuận với mẹ chồng, tuy nhiên mẹ chồng luôn đối xử vô lý với mình, mọi người sẽ biết mẹ chồng sai, sau đó hãy bí mật giết bà ấy. Đến khi mẹ chồng chết rồi, mọi người sẽ không nghi ngờ tại sao bà ấy đột ngột qua đời, và mình cũng sẽ không bị buộc tội con dâu bất hiếu”.

Cô con dâu thấy có lý nên làm theo lời chồng. Cô con dâu bỗng như trở thành một người khác hẳn, vẻ mặt dễ mến, ăn nói nhẹ nhàng, chăm sóc mẹ chồng tận tình từ sáng đến tối, còn đi chợ mua thịt cá, rau củ quả tươi ngon về nấu ăn cho mẹ chồng ăn. Mẹ chồng không biết vì sao mà con dâu trở nên hòa ái và cư xử vui vẻ như vậy.

Đã gần một tháng trôi qua, một hôm, chồng cô vừa uống rượu vừa rút con dao nhọn ra nghịch nó dưới ngọn đèn, dường như anh ấy có điều gì bực bội trong lòng mà không có chỗ trút ra, anh ấy bèn gọi vợ lại và nói: “Gần đây mẹ đối với nàng thế nào?”

Vợ vội nói: “Gần đây mẹ rất khác so với trước đây”.

Lại một tháng nữa trôi qua, anh ấy lại lấy con dao ra búng búng ngón tay vào và hỏi han vợ, vợ anh vui vẻ nói: “Mẹ chồng bây giờ đối xử với tôi quá tốt, những gì tôi nói trước đây, mình nhất định đừng làm nhé”. Cô vợ lặp đi lặp lại câu này ba lần.

她高高兴兴地说:现在婆婆待我好到没法再好了(示意图片:陈少梅 画作局部,1954年)

Con dâu vui vẻ nói: “Mẹ chồng bây giờ đối xử với tôi quá tốt”. (Một phần bức tranh của tác giả Trần Thiếu Mai, năm 1954)

Lúc này, người chồng mới từ từ siết chặt cán dao, tức giận nhìn vợ chằm chằm và nói: “Trên đời này đã bao giờ mình thấy chồng giết vợ chưa?”

Vợ nói: “Có chuyện đó”.

“Mình đã bao giờ thấy con trai giết mẹ chưa?”

Vợ nói: “Chưa từng nghe”.

Chồng cô nói tiếp: “Trong cuộc sống, hiếu kính và phụng dưỡng cha mẹ là điều được đặt lên hàng đầu, ân đức của cha mẹ, dẫu tan xương nát thịt cũng không đền đáp hết được”.

“Khi một người lớn lên lấy vợ, chính là vì muốn có người chăm sóc cha mẹ và sinh con nối dõi, chỉ vậy mà thôi. Kể từ khi tôi cưới mình về nhà, tôi chỉ thấy mình là một người phụ nữ đẹp, nhưng lại không thể hiếu thuận chăm sóc mẹ chồng, thậm chí còn bảo tôi làm chuyện đại nghịch bất đạo, Thiên địa quỷ Thần sao có thể dung thứ được đây? Tôi mài con dao này, chính là để ‘chặt đầu’ mình đó, để cho mẹ tôi được vui lòng”.

“Bây giờ tôi cho mình hai tháng thử thách, để mình sửa đổi, mình cố gắng làm một người con dâu hiếu thảo, hiểu tấm lòng của mẹ chồng dành cho mình, để mình hiểu rằng không phải mẹ chồng là người có lỗi, nếu mình còn bất kỳ lời phàn nàn nào nữa thì hay nhớ một ‘nhát dao’ này”.

Cô con dâu run hết cả người khi nghe chồng nói câu này, vội quỳ xuống trước giường, nước mắt ràn rụa và nói: “Xin mình tha mạng cho tôi, tôi sẽ hiếu kính với mẹ chồng suốt cuộc đời này, vĩnh viễn không như vậy nữa, quyết không bao giờ dám lơ là một chút nào”. Cô nói rất lâu chồng mới đồng ý.

Từ đó về sau, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu hết sức hòa thuận, láng giềng gần xa đều biết. Một số người biết được nội tình câu chuyện, thì âm thầm kể lại câu chuyện này. Một số người nói, mặc dù anh chồng là một người hết sức bình thường, nhưng lại giỏi ‘khuyên bảo vợ’ chua ngoa, có thể khiến cô ấy từ bỏ tính xấu trở nên thiện lương, bởi có những quân tử hay sĩ tử cũng có lúc không thể xử lý thỏa đáng như vậy.

Cao Nguyên
Theo Soundofhope

Tài liệu tham khảo: Quyển bốn trong ‘Xuân Chử Kỷ Văn’ của Hà Vĩ thời nhà Tống.



BÀI CHỌN LỌC

Mài dao khuyên vợ [Radio]