Lúc sống làm ăn mày, tại sao khi chết được lên trời [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi ngày, ông đều mang đồ xin được cho cha mẹ ăn trước, còn ông ăn đồ thừa còn lại. Nếu đồ ăn ít, ông nhịn đói để bố mẹ được no, mỗi lần dâng cơm ông đều cung kính quỳ trước mặt bố mẹ.

Phật gia tin vào nhân quả báo ứng, người hiếu hạnh có thể đắc thiện báo thăng thiên. Thời nhà Thanh có hai câu chuyện làm dẫn chứng.

Kiêm quan cõi âm, huyện lệnh thấu thiên cơ, ăn mày chí hiếu được thăng thiên

Ái Tân Giác La Miên Nghi, tự Bội Khanh, là hâu duệ của Hoàng thất nhà Thanh. Ông thi đỗ tiến sĩ năm Hàm Phong. Năm Đồng Trị thứ 8 (1869), ông nhậm chức Thị lang Bộ Binh ở Thịnh Kinh, tức Thẩm Dương ngày nay.

Khi ở Thịnh Kinh, Miên Nghi mời Văn Tuyết Môn đến dạy dỗ các con mình, chủ khách sống với nhau vô cùng hòa hợp. Lúc đó có một huyện lệnh thường đến Thịnh Kinh làm việc, Miên Nghi kết bạn với ông, cũng rất kính trọng ông, vì vậy mỗi lần tới đều mời dùng cơm.

Vị huyện lệnh này còn kiêm nhiệm một chức quan ở Âm Phủ, mỗi lần có việc xuống Âm Phủ, đều mặc trang phục chỉnh tề, sau đó nằm ở giường, dài thì đi 3 ngày, ngắn thì vài giờ rồi quay lại.

Có người hiếu kỳ hỏi chuyện Âm Phủ, ông đều cự tuyệt trả lời, chỉ nói: “Không thể tiết lộ”.

Một ngày, huyện lệnh đến Thịnh Kinh, đang chuẩn bị dùng cơm trưa với Miên Nghi và Văn Tuyết Môn. Vừa cầm đũa lên thì dừng lại, lập tức đứng lên cáo biệt, đồng thời mặc quan phục chỉnh tề, sau đó tìm một gian phòng rồi nằm xuống. Vì mọi người đều biết ông đang làm việc cõi âm, nên cũng không coi là lạ.

Hơn một giờ sau, huyện lệnh thức dậy. Văn Tuyết Môn ngạc nhiên hỏi sau lần này lại nhanh vậy. Huyện lệnh đáp: “Những lần xử án trước đây, đều không cho phép dương gian biết bí mật, nhưng lần này thì khác, do có một vị nữ ăn mày chí hiếu được thăng thiên, Âm Phủ rất kính trọng bà, do đó rất nhiều Âm quan đi tiễn biệt, tôi là một trong số đó. Sự việc này có tác dụng giáo hóa, khuyến thiện cho thế nhân, nên tôi kể cho các ông”.

Huyện lệnh kể với Miên Nghi, Văn Tuyết Môn rằng, vị nữ nhân đó kết hôn năm 16 tuổi, nhưng chưa đầy một năm thì chồng qua đời, từ đó bà thủ tiết phụng dưỡng mẹ chồng, hết mực cung kính. Sau này gia cảnh càng ngày càng sa sút, đành phải xin ăn, suốt mấy chục năm luôn hiếu kính. Khi bà cụ mất, cũng phải xin nhờ an táng, mỗi dịp lễ tiết đều viếng thăm lau dọn mộ phần.

Văn Tuyết Môn liền hỏi: “Vị ấy hiếu thuận như vậy, sao Thượng Đế không ban phúc cho mà lại đẩy đến bước phải đi ăn xin vậy ”

Huyện lệnh đáp: “Bần khốn là báo ứng của kiếp trước, bà nhất định phải hoàn trả, đến nay ác quả đã trả xong, thiện quả đã thành, nên được thăng thiên. Nếu các vị đây không tin, có thể phái người đến Nam Môn của Nguyệt thành sẽ thấy thi thể của bà dưới gốc liễu”.

Huyện lệnh mô tả chi tiết trang phục, tư thế của thi thể, Miên Nghi lập tức phái người đến Nam Môn xem. Quả nhiên thấy thi thể của vị ăn xin nọ, phục trang, tư thế, rồi sự tích lúc còn sống đều đúng như lời kể của huyện lệnh. Điều thần kỳ ở chỗ thời gian bà mất đúng vào giữa trưa, cũng đúng là lúc huyện lệnh cáo từ rời đi khi đang dùng bữa trưa.

Việc này được Văn Tuyết Môn kể với mọi người. Văn Tuyết Môn không phải là nhân vật có tiếng tăm trong lịch sử, nhưng trong họ tộc có một người em Văn Đình Thí sau này làm thầy giáo của ái phi vua Quang Tự. Trong văn thơ của ông có đoạn “Kinh sư ngộ Tuyết Môn đại huynh hòa tác”, trong đó Tuyết Môn đại huynh là chỉ Văn Tuyết Môn.

Dương Hiếu Tử hành khất phụng sự mẹ cha được thăng thiên

Dương Hiếu Tử là người thôn Vu Kiều, huyện Vũ Tiến, tỉnh Giang Tô đời nhà Thanh, do đức hiếu hạnh của ông trong hương thôn đều biết, nên mọi người gọi ông là “Dương Hiếu Tử”, còn tên thật của ông thì ít người biết. Gia đình ông rất nghèo khó, cha mẹ đều bị bệnh liệt giường nhiều năm, lại còn tiêu nhiều tiền thuốc thang hàng năm. Do không kiếm nổi tiền, nên Dương Hiếu Tử đành nhẫn nhục đi ăn xin.

Mỗi ngày, ông đều mang đồ xin được cho cha mẹ ăn trước, còn ông ăn đồ thừa còn lại. Nếu đồ ăn ít, ông nhịn đói để bố mẹ được no, mỗi lần dâng cơm ông đều cung kính quỳ trước mặt bố mẹ.

Để làm cho tinh thần bố mẹ vui vẻ, Dương Hiếu Tử còn chế tác ra nhiều bài ca, vừa múa vừa hát trước mặt làm bố mẹ bật cười.

Hàng ngày Dương Hiếu Tử đều đem thức ăn xin được về cho cha mẹ ăn trước, còn ông ăn đồ thừa còn lại. Bức tranh “Trọng Do cõng gạo” trong bộ tranh “Nhị thập tứ hiếu” (Phạm vi sử dụng cộng đồng)

Cứ như vậy hơn chục năm, người địa phương không ai không cảm động bởi sự hiếu hạnh của Dương Hiếu Tử. Có một phú hộ muốn giúp ông, muốn thuê ông làm người hầu trong nhà, nhưng ông cự tuyệt, ông nói : “Cha mẹ tôi bị bệnh nằm liệt giường, tôi mỗi ngày trừ lúc ra ngoài hành khất, thời gian còn lại phải luôn túc trực cơm nước thuốc thang, không thể rời lấy một ngày, vậy nên không thể tới nhà ông làm được, đa tạ ông có ý tốt”.

Từ đó,ông vẫn duy trì hành khất, có chút tiền dư thì mời thầy thuốc chữa bệnh cho cha mẹ. Sau này cha mẹ ông liên tiếp qua đời, Dương Hiếu Tử dùng tiền dành dụm mua hai chiếc quan tài, cởi bỏ y phục của mình dùng khâm liệm, còn mình mặc áo mỏng, rét run cầm cập trong gió lạnh.

An táng cha mẹ xong, ông đội gió sương thủ hiếu bên mộ, ngày đêm than khóc. Hơn tháng sau, do bi thương quá độ mà mất.

Sau khi mất một ngày, trong vùng có một người họ Từ tên Đạo Chi, đang lúc lâm bệnh bị Âm sai dắt xuống Âm Phủ. Ông nhìn thấy một vị Âm quan mặc áo bào tía hướng tới Diêm Vương bẩm báo: “Dương Hiếu Tử đến rồi”. Diêm Vương lập tức đứng dậy nghênh tiếp. Từ Đạo Chi nhìn kỹ, người mà Diêm Vương nghênh tiếp chính là người vừa chết Dương Hiếu Tử.

Từ Đạo Chi nghe thấy Diêm Vương nói với Dương Hiếu Tử rằng: “Đã lâu ngưỡng mộ hiếu hạnh của ngài, với người đại thiện như ngài, Địa Phủ chúng tôi không dám sơ suất. Thiên Đế vừa có lệnh, vời ngài lên Thiên Đường”.

Do Từ Đạo Chi dương thọ chưa tận, nên được hoàn dương. Sau khi tỉnh lại, ông đem chuyện tân mắt chứng kiến Diêm Vương tuyên bố Dương Hiếu Tử được lên Thiên Thượng kể cho mọi người, khắp vùng đều biết chuyện Dương Hiếu Tử được nhận thiện báo thăngThiên sau khi mất.

Đây cũng là Thiên Thượng mượn miệng Từ Đạo Chi mà nói với thế nhân, hành hiếu đắc thiện báo. Đúng như ở chương trên, vị huyện lệnh kiêm quan Âm Phủ đã tiết lộ chân cơ, để giáo hóa khuyến thiện chúng dân. Vậy nên, làm người không thể không hiếu thuận với cha mẹ anh em !

Thái Bình
Theo Lưu Hiểu - Epochtimes

Tài liệu tham khảo:
- Động linh bổ chí
- Đức Dục cổ giám



BÀI CHỌN LỌC

Lúc sống làm ăn mày, tại sao khi chết được lên trời [Radio]