Luật sư nổi tiếng từng làm phán quan dưới âm phủ kể chuyện xảy ra ở cõi âm (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sợ quỷ, quỷ cũng sợ người, nhất là bậc chính nhân quân tử, quỷ ắt sẽ 'kính nhi viễn chi' (cung kính nhưng chỉ có thể nhìn từ xa). Nhưng đối với người có tâm thuật bất chính hoặc vận khí kém, thì quỷ rất thích trêu cợt bọn họ.

Tiếp theo Phần 1.

Vào cuối thời nhà Thanh và đầu thời Trung Hoa Dân Quốc có một trí thức nổi tiếng trong nghề luật sư tên là Lê Chú. Năm ông khoảng 19 tuổi, một đêm nọ nằm mộng thấy có người đến gặp, có vẻ rất lịch sự và nói rằng có một số điều muốn hỏi. Nhìn thấy người này rất lễ phép cung kính nên Lê Chú thản nhiên đồng ý, sau đó người kia cũng liền cáo biệt. Sau bốn, năm ngày, Lê Chú lại nằm mộng thấy người kia xuất hiện, còn dùng xe ngựa đón Lê Chú đến một công đường (về sau mới biết là Địa phủ), bắt đầu thăng đường thẩm vấn tội phạm. Từ đó, mỗi ngày vào buổi chiều hoặc buổi đêm trong lúc ngủ mơ, Lê Chú đều đi xuống địa phủ làm phán quan tại chốn âm gian, cứ như vậy suốt 4-5 năm.

Về sau, để mang lại lợi ích cho thế nhân, bạn bè của Lê Chú đã hỏi ông rất chi tiết về âm phủ, hơn nữa còn biên soạn thành sách "U minh vấn đáp lục" (Những câu hỏi và trả lời về âm phủ).

Sau đây là mô tả của Lê Chú về âm phủ được viết trong cuốn sách này.

12. Hỏi: Tại sao âm phủ thường tìm người ở dương gian làm quan sai của âm phủ?

Đáp: Bởi vì người phú quý có chúng Thần bảo hộ, lại có kẻ hầu người hạ khỏe mạnh cường tráng, dương khí tràn đầy, cho nên khi trong nhà họ có người qua đời, quỷ hồn âm phủ không cách nào tiếp cận hồn phách của người chết. Ví như khi một võ tướng chết tại quân doanh, chung quanh ông ta đều có cảnh vệ nghiêm ngặt, súng pháo san sát, binh sĩ trong doanh cũng đều trẻ tuổi khỏe mạnh cường tráng, dương khí bức người, quỷ hồn đều không có cách nào tiếp cận hồn phách của người chết. Trong những trường hợp này, đành phải dựa vào sinh hồn người dương gian làm âm sai đi thi hành, bởi vậy âm giới thường dùng người dương làm những việc như vậy.

13. Hỏi: Một người chết thảm không toàn thây, vậy thì quỷ hồn của họ có giống với quỷ hồn chết già bình thường không? Dung mạo của quỷ hồn có già yếu đi không?

Đáp: Quỷ hồn chết thảm ngoài khuôn mặt hơi có vẻ mơ hồ, biểu lộ giống như rất thống khổ, và vết thương mang theo vết máu, còn lại cũng không khác biệt so với các quỷ hồn bình thường khác. Còn dung mạo của quỷ hồn sẽ giống như lúc chết, không vì năm tháng mà già yếu đi.

Dung mạo của quỷ hồn có già yếu đi không
Quỷ hồn chết thảm ngoài khuôn mặt hơi có vẻ mơ hồ, biểu lộ giống như rất thống khổ. (Ảnh miền công cộng)

14. Hỏi: Người chết lúc linh hồn ly thể có cảm thấy thống khổ không?

Đáp: Thông thường mà nói, người tử vong đều là bởi vì bệnh tật mà đến (người chết già cũng là do thân thể suy yếu), lúc này linh hồn ly thể giống như mở cửa ra ngoài, không thống khổ chút nào, hơn nữa sau khi thoát ly nhục thân bệnh tật bỗng nhiên khỏi hết, cảm giác rất thoải mái. Nhưng người chết nếu như mê luyến gia quyến, tài sản hoặc đủ thứ đủ loại ở thế gian, lúc này linh hồn sẽ không dễ dàng thoát ly nhục thân mà sẽ sinh ra một loại thống khổ to lớn như rùa thoát xác vậy. Bởi vậy, một người khi còn sống nên tu tâm dưỡng tính, đối với thê tử, tài sản... đừng quá mức tham luyến, làm được như vậy, khi chết linh hồn ly thể sẽ như cởi y phục xuống, không tốn sức chút nào.

15. Hỏi: Quỷ và người ai nhiều hơn? Là người sợ quỷ hay là quỷ sợ người? Biên giới giữa quỷ và người phân chia như thế nào?

Đáp: Quỷ ở âm phủ so với người nơi dương gian nhiều hơn rất nhiều, gần người thì chỗ nào cũng có quỷ hồn lui tới. Biên giới giữa chúng và người như có như không, thực sự rất khó giảng được rõ ràng, nhưng quỷ đi lại tại dương gian phần nhiều là ở hai bên đường hoặc những nơi âm u.

Con người sợ quỷ, quỷ cũng sợ người, nhất là bậc chính nhân quân tử, quỷ ắt sẽ 'kính nhi viễn chi' (cung kính nhưng chỉ có thể nhìn từ xa), nhưng đối với người có tâm thuật bất chính hoặc vận khí kém, thì quỷ rất thích trêu cợt bọn họ. Bởi vậy con người từ sau trưa đến tối muộn, lúc đi đường cố gắng đừng đi hai bên đường hoặc nơi âm u, hơn nữa nên đi chậm chạp hoặc hơi phát ra tiếng vang, để quỷ có thời gian tránh đi, kẻo vô tình chạm phải quỷ thì sẽ sợ nổi da gà, quỷ cũng sẽ cảm thấy không thoải mái.

16. Hỏi: Người sau khi chết có thật sự chuyển sinh không? Làm thế nào để chứng minh?

Đáp: Người có sinh ắt có tử, có tử ắt cũng có sinh, đạo lý của nó cũng giống như vạn vật khi có tác dụng đều phải có phản ứng. Tỷ như chúng ta ăn đồ vật, nhất định sẽ có bài tiết, đây là điều rất đơn giản và rõ ràng, nhưng vì cơ thể tồn tại sau khi chết là cơ thể tinh thần, không phải là nguyên tố vật chất, nên không thể dùng phương pháp vật chất thực chứng để khám phá cơ thể tinh thần, mà chỉ có thể dùng tinh thần để lĩnh hội tinh thần. Tác dụng của các tôn giáo tu hành vừa hay có thể tinh luyện thành phần tinh thần của con người, đề cao hiệu năng tinh thần, cho nên chỉ có kinh nghiệm trong tôn giáo mới có thể chứng thực được hiện tượng sinh tử luân hồi của nhân loại.

17. Hỏi: Người sau khi chết chính là quỷ sao? Tại sao người sau khi chết có người hiển linh, có người lại không có chút tin tức nào?

Đáp: Trừ phi là Thánh giả vượt qua luân hồi, nếu không người sau khi chết sẽ có Lục Đạo Luân Hồi, mà bởi vì Quỷ đạo chỉ là một đạo trong Lục Đạo Luân Hồi, bởi vậy người sau khi chết cũng không nhất định là quỷ. Nếu như người luân hồi tại Quỷ đạo, khi người nhà ở dương giới mời ai đó làm việc gọi hồn thì người đó có khả năng sẽ hiển linh. Nhưng người sau khi chết đã thăng Thiên, xuống Địa ngục, hoặc chuyển sinh làm súc sinh đạo, thì sẽ không nguyện ý hoặc không cách nào hiển linh.

Người tuổi thọ đã hết, đã đến lúc phải chết, bất luận người đó chết thảm hay kết thúc yên lành, đều sẽ bị đặt vào một hệ thống quy tắc, thật giống như là biên chế của bộ đội, trực tiếp đóng quân ở chỗ này xong lại đóng quân ở chỗ khác, lúc đó bọn họ sẽ rất ít có cơ hội ra bên ngoài, nên rất ít khi hiển linh. Nhưng nếu như người không đến lúc tuyệt lộ mà chết đi, quỷ hồn của họ không được Quỷ giới thu nhận, cũng không có nơi tá túc, đành phải lang thang ở bên ngoài, mà trong lúc lưu lạc đó, cơ hội gặp con người là rất cao.

Người sau khi chết chính là quỷ sao
Nếu như người luân hồi tại Quỷ đạo, khi người nhà ở dương giới mời ai đó làm việc gọi hồn thì người đó có khả năng sẽ hiển linh. (Ảnh miền công công)

18. Hỏi: Trong lịch sử có rất nhiều nhân vật vĩ đại, ví như Khổng Tử, tại sao lúc hậu nhân tế bái họ, cũng không thấy họ hiển linh?

Đáp: Phải biết rằng vũ trụ và thế giới đều là vô hạn, chúng sinh cũng là vô hạn, những Thánh hiền hào kiệt vĩ đại kia vì chính họ nguyện ý đi vào thế giới của chúng ta, đảm nhận công việc giáo hóa chúng sinh ở thế gian. Khi nhiệm vụ của họ được hoàn thành đến một mức mong muốn nào đó, họ liền sẽ rời thế giới này mà tiến nhập vào một thế giới khác, tiếp tục căn cứ tâm nguyện của họ đi giáo hóa chúng sinh ở một thế giới khác. Họ dùng nguyện lực vô hạn của mình mà đi tới đi lui trong vũ trụ vô hạn, ở giữa thế giới, giáo hóa vô lượng vô biên chúng sinh. Nếu như chúng ta chỉ dựa vào quan niệm cực kỳ có hạn về thời không để thăm dò chân tướng về họ, thì tất nhiên là sâu xa khó hiểu chuyện. Bởi vậy nếu như lấy việc họ hiển linh hay không để phê bình sự tồn tại của họ thì hoàn toàn sai lầm.

19. Hỏi: Âm phủ có người phương Tây không? Nếu có, ngôn ngữ để tương thông lẫn nhau như thế nào? Nếu như không có người phương Tây, thì người phương Tây sau khi chết về nơi nào thẩm phán? Còn chim thú sau khi chết hồn phách vẫn là dáng vẻ chim thú phải không?

Đáp: Khi tôi làm phán quan cõi âm, bởi vì vừa lúc gặp phải sự kiện liên quân 8 nước công phá Bắc Kinh, quân dân hai bên vì chiến tranh mà chết rất nhiều, cho nên tại âm phủ tôi từng chứng kiến có người phương Tây được mời ra làm chứng, lại có thể rất tự nhiên thông hiểu tiếng nói của người đó. Nhưng theo tôi được biết, Minh phủ Trung Quốc không chỉ có một chỗ, như vậy ở các quốc gia Âu Mỹ hẳn là cũng có Minh phủ của họ. Còn như hồn phách chim thú là thuộc về một chỗ khác trong âm giới quản hạt, mà tôi khi ở Địa phủ chưa hề đi qua, cho nên tôi không hiểu rõ chuyện này.

20. Hỏi: Quỷ có kỳ hạn tiêu diệt không? Phần mộ ở dương gian có phải là chỗ cho chúng nghỉ ngơi không?

Đáp: Tôi nhìn thấy quỷ, có từ thời cổ triều Tống, triều Nguyên, nhưng quỷ trước triều Đường thì chưa hề nhìn thấy qua, đại khái là bởi vì niên đại xa xưa, sớm đã luân hồi chuyển sinh đi rồi. Còn như phần mộ dương gian xác thực là chỗ nghỉ lại của quỷ hồn, nhưng bởi vì quỷ sợ dương khí, cho nên mỗi ngày từ 8h sáng đến 11h trưa đều trốn tránh không ra, một mực muốn sau trưa mới có thể dần dần ra hoạt động.

21. Hỏi: Tại sao quỷ sợ tiếng gà gáy?

Đáp: gáy đại biểu trời đã sắp sáng rồi, bởi vì quỷ sợ dương khí khi mặt trời ló dạng sau bình minh, cho nên vừa nghe thấy tiếng gáy liền sẽ cảm thấy bất an, nên không thể không trốn. Nhưng có một số quỷ có đức hạnh phúc đức (như Thổ địa, Thành hoàng...), thì cũng không sợ tiếng gà gáy.

Trên đây là những điều mà Lê Chú chứng kiến từ cõi âm và kể lại chi tiết. Đối với những điều này, những người không tin quỷ Thần, không tin luân hồi và nhân quả báo ứng, có thể sẽ cảm thấy ngờ vực. Nhưng dù tin hay không, nếu làm một người có đức hạnh, đặc biệt là làm một người tu luyện thì dù ở dương gian hay âm gian, quỷ thần cũng đều kính nể. Vậy nên, hy vọng chúng ta có thể lựa chọn hướng đi đúng đắn cho sinh mệnh!

Quỳnh Chi
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư nổi tiếng từng làm phán quan dưới âm phủ kể chuyện xảy ra ở cõi âm (Phần 2)