Luật sư nổi tiếng từng làm phán quan dưới âm phủ kể chuyện xảy ra ở cõi âm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình phạt ở âm phủ có rất nhiều chủng loại, hơn nữa so với dương gian thì tàn nhẫn gấp trăm lần. Vì vậy, tôi khuyên nhủ thế nhân rằng, thà rằng ở trong nhân thế tiếp nhận trừng phạt, chứ đừng để thụ hình dưới âm gian...

Vào cuối thời nhà Thanh và đầu thời Trung Hoa Dân Quốc có một trí thức nổi tiếng trong nghề luật sư tên là Lê Chú. Năm ông khoảng 19 tuổi, một đêm nọ nằm mộng thấy có người đến gặp, có vẻ rất lịch sự và nói rằng có một số điều muốn hỏi. Nhìn thấy người này rất lễ phép cung kính nên Lê Chú thản nhiên đồng ý, sau đó người kia cũng liền cáo biệt. Sau bốn, năm ngày, Lê Chú lại nằm mộng thấy người kia xuất hiện, còn dùng xe ngựa đón Lê Chú đến một công đường (về sau mới biết là Địa phủ), bắt đầu thăng đường thẩm vấn tội phạm. Từ đó, mỗi ngày vào buổi chiều hoặc buổi đêm trong lúc ngủ mơ, Lê Chú đều đi xuống địa phủ làm phán quan tại chốn âm gian, cứ như vậy suốt 4-5 năm.

Về sau, để mang lại lợi ích cho thế nhân, bạn bè của Lê Chú đã hỏi ông rất chi tiết về âm phủ, hơn nữa còn biên soạn thành sách "U minh vấn đáp lục" (Những câu hỏi và trả lời về âm phủ).

Sau đây là mô tả của Lê Chú về âm phủ được viết trong cuốn sách này.

1. Hỏi (Bạn của Lê Chú): Ông ở dưới âm phủ là do ai quản lý? Đảm nhiệm chức vụ gì? Phạm vi quản hạt ra sao? Có viên chức nào không? Vì sao âm giới lại tìm ông làm minh phán?

Đáp (Lê Chú): Tôi là thuộc hạ của Đông Nhạc Đại Đế, đảm nhiệm chức vụ Đình trưởng phân đình (tương đương trưởng phòng xử lý tư pháp ở nhân gian), phạm vi quản hạt là năm tỉnh Hoa Bắc, chuyên môn phụ trách các vụ án liên quan đến thiện ác của những người chết trong vòng 10 tháng, vượt quá kỳ hạn này thì có quan lại khác phụ trách. Ngoài bốn bồi thẩm viên, còn có rất nhiều quỷ tốt để sai bảo. Còn về nguyên nhân âm giới tìm tôi làm phán quan, tôi có nhờ đồng sự điều tra qua, theo ông ấy nói là bởi vì tôi trong mấy đời trước đều từng làm minh phán, lại vừa hay có cuộc đụng độ của quân liên minh 8 nước công phá Bắc Kinh, quân dân hai bên đều chết rất nhiều, ở âm phủ quá bận rộn, cho nên mới tìm tôi hỗ trợ.

2. Hỏi: Tại sao ông chỉ làm minh phán trong 4, 5 năm? Hơn nữa ông có cơ hội tốt làm quan âm phủ như vậy, đời sau có được miễn luân hồi không?

Đáp: Bởi vì tôi không muốn làm âm quan quá lâu, nên nhiều lần xin từ chức nhưng đều không được chấp thuận, sau này, sau khi tôi niệm tụng Kinh Kim Cương hai ngàn lượt mới được đồng ý. Về phần vượt qua luân hồi nói nghe thì dễ, bản thân tôi cũng không thể được miễn. Theo kết quả điều tra của đồng sự của tôi, thì kiếp sau tôi sẽ đầu thai tại một vùng ở huyện Nam Dương, tỉnh Hà Nam, nhưng chuyện này cách hiện nay mấy chục năm, nói không chừng những điều chú định tại âm phủ này sẽ vì những gì tôi đã làm trong mấy chục năm đó mà lại có biến đổi.

đời sau có được miễn luân hồi không
Về phần vượt qua luân hồi nói nghe thì dễ, bản thân tôi cũng không thể được miễn. (Ảnh miền công cộng)

3. Hỏi: Ở âm phủ, ăn, mặc, ở, đi lại như thế nào?

Đáp: Âm phủ cũng có ẩm thực, nhưng so ra kém ngon so với dương gian, hơn nữa người dương gian không thể thưởng thức thứ đó được. Chúng sinh trong quỷ đạo ở nơi đây ăn một lần liền có thể no bụng nhiều ngày, cũng không cần ăn một ngày ba bữa, đối với đồ cúng ở dương gian thì chỉ có thể ngửi mùi; Mặc quần áo thì giống trang phục của dương thế; Tuy có giường chiếu, chăn bông... nhưng dường như không thấy sử dụng, khắp nơi thấy quỷ hồn dựa người, nhắm mắt nghỉ ngơi, không giống như người dương gian phải ngủ hơn bảy, tám giờ; Mặt khác âm phủ cũng có các cửa hàng đường phố quy mô nhỏ, đại bộ phận là bán một chút ẩm thực, tạp hoá (Có thể dùng tiền giấy mà dương gian đốt xuống để mua sắm); Còn đám quỷ đi đường thì đều rất là nhanh chóng, không chậm chạp giống như con người.

4. Hỏi: Quỷ có ngày lễ tết và gia đình thân thuộc không? Dưới ấy khí hậu như thế nào?

Đáp: Quỷ có ngày lễ, không có tuần lễ, cũng có xã giao, kết hôn và sinh con. Đối tượng kết hôn của bọn họ không cần là nguyên lai thân thuộc trên dương thế, những đứa trẻ do họ sinh ra là người sau khi chết dư khí đầu thai, những đứa bé này sau khi lớn lên là không cách nào lại đầu thai. Tại âm phủ mặc dù có ngày đêm, thế nhưng lại không thấy có mặt Trăng mặt Trời, cả ngày đều giống như sương mù ở Tứ Xuyên hoặc cát vàng thổi lên lờ mờ ở Hoa Bắc. Mặt khác chỗ ấy tuy có bốn mùa phân chia, thế nhưng mùa hè không nóng bằng dương gian, mùa đông lạnh hơn so với dương gian, hơn nữa mặc dù không thấy mưa gió sương tuyết, nhưng lúc gió tuyết thổi nơi dương thế, dưới âm phủ cũng đều sẽ cảm nhận được rét lạnh.

5. Hỏi: Âm phủ có pháp luật không? Ông kết tội quỷ như thế nào, nếu phán quan âm phủ kết tội có phát sinh sai lầm thì làm sao?

Đáp: Dường như không có pháp luật âm phủ, nhưng lúc kết tội lại không cần suy nghĩ liền có thể rất tự nhiên mà đưa ra quyết định, về phần kết tội nặng nhẹ là lấy động cơ phạm tội của quỷ và hậu quả tạo thành để cân nhắc. Thí dụ như động cơ trộm tiền là do sinh hoạt bắt buộc, mà người bị trộm là một phú ông, thì việc bị trộm tiền đối với phú ông này mà nói cũng không ảnh hưởng đến sinh kế lắm, như vậy cái tội trộm tiền của quỷ tội là hơi nhẹ; Còn nếu trộm tiền mua thuốc mua gạo của bệnh nhân hoặc người nghèo, mà khiến cho bọn họ bệnh chết hoặc đói chết, thậm chí vì trộm tiền mà còn giết người, như vậy cái này tội này là rất nặng. Về phần phán quan âm phủ kết tội thì tuyệt đối không phát sinh sai lầm, bởi vì âm giới đối với tội trạng của tội quỷ phạm tội đều trải qua điều tra kỹ lưỡng và nắm giữ chứng cứ xác thực, cho nên phán xử cực kỳ công bằng, chưa từng có tình huống sai lầm.

Âm phủ có pháp luật không
Về phần phán quan âm phủ kết tội thì tuyệt đối không phát sinh sai lầm. (Ảnh miền công cộng)

6. Hỏi: Hình phạt dưới Âm phủ có bao nhiêu loại?

Đáp: Hình phạt ở âm phủ có rất nhiều chủng loại, hơn nữa so với dương gian tàn nhẫn gấp trăm lần. Tôi khuyên nhủ thế nhân rằng, thà rằng ở trong nhân thế tiếp nhận trừng phạt, chứ đừng để thụ hình tại âm phủ, bởi vì hình phạt trên dương gian, phạt xong liền không sao, thế nhưng hình phạt ở âm phủ là hình xong lại hình, phạt xong lại phạt. Thí dụ như tại dương gian giết mười nhân mạng, thì cũng chỉ xử bắn một lần, nhưng ở âm phủ lại phải xử bắn mười lần, đồng thời còn sẽ bị phán chuyển sinh mười kiếp đều bị người giết, chính là những hình phạt như Địa Tàng Kinh nói tới như cưa thân thể, leo núi đao, bỏ vạc dầu, bỏ cối giã... đều vô cùng xác thực và thê thảm. Ngoài ra còn có quỷ thần mang theo mặt nạ đầu trâu mặt ngựa, chuyên môn đến dọa một số quỷ hồn hung ác!

7. Hỏi: Thiện ác của con người, quỷ thần làm sao có thể biết được? Những quỷ hồn đã phạm tội có được biện giải không?

Đáp: Quỷ thần có thể nghe được cũng có thể nhìn thấy những điều mà người bình thường không thể nghe được, nhìn được. Hơn nữa tùy theo hành vi tư tưởng thiện ác mà trên đầu người sẽ phát ra vầng sáng màu đỏ, vàng, trắng, đen... (Đỏ, vàng, trắng là vì thiện niệm phát ra, màu đen là do ác niệm), quỷ thần đều nhìn thấy rõ ràng. Nếu tư tưởng của họ vừa vụt lên rồi tắt và không mấy liên quan đến hành vi, thì âm giới cố nhiên sẽ không ghi chép lại, nhưng nếu nhớ mãi không quên một loại sự tình nào đó, thì dù chưa thấy hành động, đã sớm bị quỷ thần ghi chép, còn nếu thể hiện ra ở hành động, thì công tội càng tự nhiên rõ ràng hơn.

Tôi từng gặp rất nhiều phạm tội quỷ hồn cực lực biện giải cho mình, nhưng bình thường đem ghi chép phạm tội cho bọn hắn nhìn, liền chắc chắn sẽ cúi đầu nhận tội. Nếu đụng phải một số quỷ hồn giảo hoạt cực đoan, thí dụ như sắp kết tội hắn, thì hắn bỗng nhiên niệm Kinh, chúng tôi đành phải cho hắn đầu thai thêm mấy lần nữa, nhưng mà sẽ rất đoản mệnh, đợi họ đầu thai xong, quên cách niệm kinh, lại trị tội hắn.

8. Hỏi: Ở âm phủ đức hạnh được tôn trọng nhất là gì? Tội nghiệt thống hận nhất là gì?

Đáp: Đức hạnh mà âm phủ tôn trọng nhất đó là, nam trung hiếu, nữ tiết hiếu, hai loại người này cho dù có tội ác cũng sẽ xử lý nhẹ. Tôi từng gặp một vị đô đốc triều Thanh hy sinh vì nước khi liên quân 8 nước tiến đánh Trung Quốc, vị này đã được thăng lên thiên giới; Tội nghiệt thống hận nhất chính là hai loại nghiệp tà dâm và sát sinh, trong đó nghiệp sát sinh còn nặng hơn so với tà dâm, nếu vì dâm mà giết người, tội càng tăng thêm một bậc. Cổ nhân nói: "Bách thiện hiếu vi tiên, vạn ác dâm vi thủ" (Trăm điều thiện hiếu đứng đầu, vạn điều ác dâm cầm đầu), hoàn toàn không hề sai một chút nào.

9. Hỏi: Người tu hành chân chính sau khi chết cũng phải đến âm phủ chờ đợi thẩm phán sao? Trên thế giới hiện nay có rất nhiều giáo phái tu hành, dưới âm phủ thì giáo phái nào quan trọng hơn?

Đáp: Quỷ hồn mà âm phủ quản lý đều là người mang theo tội nghiệt hoặc là người bình thường dung tục, không có người đại thiện đại ác. Nếu là người tu hành chân chính thì sau khi chết lập tức được lên thiên giới, căn bản không phải trải qua nơi âm giới, nếu như công hạnh kém cỏi, thăng thiên hơi chậm, cần trải qua từ âm giới thì quan lại âm phủ cũng đều sẽ đứng dậy tránh ra, hồn phách của người ấy sẽ tiến thẳng đến thang lầu dần dần thăng thiên mà đi.

Người tu hành chân chính sau khi chết cũng phải đến âm phủ chờ đợi thẩm phán sao
Nếu là người tu hành chân chính thì sau khi chết lập tức được lên thiên giới. (Ảnh miền công cộng)

10. Hỏi: Dương gian mời hòa thượng hoặc đạo sĩ siêu độ cho người chết, rốt cuộc có lợi cho vong linh của người đó hay không?

Đáp: Hòa thượng hoặc đạo sĩ tụng kinh siêu độ cho người chết mục đích là tăng trưởng phúc đức, giảm bớt tội nghiệt cho người đó, nhưng đây chỉ là trợ duyên, cũng tuyệt đối không phải là nguyên nhân chính. Hơn nữa siêu độ rốt cuộc có chỗ tốt hay không còn nhất định phải phụ thuộc vào từng người khác nhau. Thí dụ như khi còn sống là người đại thiện, sau khi chết lập tức vãng sinh thiên giới, hoặc khi còn sống là người đại ác, sau khi chết lập tức rơi vào Địa ngục, bọn hắn đều không cần hoặc căn bản là không có cách hưởng thụ được công đức siêu độ, chỉ có khi còn sống không phải là người đại thiện hoặc đại ác thì sau khi chết mới có thể nhận được công đức từ tụng kinh siêu độ.

Ngoài ra công đức lớn nhỏ khác nhau của người tụng kinh cũng có liên quan đến công đức mà người được siêu độ nhận được; nếu cao tăng hoặc người con có hiếu mà tụng kinh một quyển thì công đức có thể gấp 20 lần một nhà sư bình thường. Nhưng quan trọng nhất là khi niệm kinh phải thành tâm, nếu không thì công đức rất ít, hoặc không được gì. Hơn nữa khoảng thời gian tụng kinh tốt nhất là nội trong 49 ngày sau khi người ta chết, qua đoạn thời gian này, thì có thể người chết đã đầu thai chuyển sinh rồi, công đức từ siêu độ phải qua mấy vòng mới đến chỗ họ, không nhận ngay lập tức được.

11. Hỏi: Niệm Phật tụng kinh công đức lớn như vậy, tại sao bầy quỷ ở âm phủ không niệm Phật tụng kinh, để cầu giải thoát siêu thoát?

Đáp: Vừa đến âm phủ, thì nghiệp lực của bản thân quỷ hồn sẽ tự nhiên chướng ngại hắn tu hành. Bởi vậy, việc tu hành nên thừa lúc làm sớm khi còn đang sống, nếu như đợi đến sau khi tắt thở mới tu hành, chỉ sợ đến lúc đó cũng đành bất lực.

Xem tiếp: Phần 2

Quỳnh Chi
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư nổi tiếng từng làm phán quan dưới âm phủ kể chuyện xảy ra ở cõi âm