Lời tiên tri cảnh báo dịch bệnh sẽ quay trở lại, nhưng '4 Đạo' này có thể chiến thắng virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ đầu năm 2020, kẻ thù đến từ thế giới vi mô - Virus, đã đe dọa sự tồn vong của cả nhân loại. Sau thảm kịch ban đầu, cuộc tấn công của virus đối với nhân loại đã dần chậm lại. Nhưng điều khiến người ta lo lắng chính là, cậu bé thần đồng Ấn Độ Anand dự đoán rằng sẽ có một siêu thảm họa từ tháng 12 năm nay đến tháng 3 năm 2021. "Lưu Bá Ôn bia ký" cũng tiên đoán sự xuất hiện của bệnh dịch năm nay, hơn nữa những thảm họa lớn hơn cùng với tình trạng bi thảm sẽ còn tiếp tục giáng xuống.

Nhân loại đối với thế giới vi mô và thế giới vĩ mô đều có nhận biết rất có hạn. Virus rốt cuộc đến từ nơi đâu, ứng đối ra sao với trận virus này? Các luận điệu của giới khoa học về những câu hỏi đó cũng là không đồng nhất. Khi các nhà khoa học nói về việc virus chiếm lấy các bộ phận trong cơ thể chúng ta như thế nào, tái tạo và mở rộng đội quân virus ra sao, hoặc thuốc chống lại virus trong cơ thể chúng ta như thế nào, khiến chúng ta phát hiện ra rằng: trong thế giới vi mô của cơ thể con người, đang diễn ra một trận chiến mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Trận chiến giữa nhân loại và virus này, có liên quan đến sự sống còn của chúng ta, tầm quan trọng của nó không cần nói cũng có thể biết. Như vậy, muốn giành chiến thắng trong cuộc chiến, ít nhất chúng ta nên nghĩ về những câu hỏi sau: Ai kiểm soát quân đoàn vi mô này? Quân đoàn vi mô này nhằm vào cái gì mà đến? Chìa khóa để chiến thắng trong trận chiến này là gì? Trận chiến với quân đoàn vi mô này có gì giống và khác nhau so với một cuộc chiến tranh bình thường khác? Ngoài sức mạnh vật chất bên ngoài, chúng ta đã bao giờ tìm kiếm những phương pháp về phương diện sức mạnh tinh thần hay chưa?

Đạo chiến thắng thứ nhất: Trí tuệ

Binh thư "Tư Mã pháp" viết: "Phàm chiến, trí dã", ý rằng phàm là chiến đấu thì cần có trí. Trong cuộc chiến chống lại virus vi mô, mỗi người chúng ta đều là tự thân thống soái, có thể giành được thắng lợi hay không, đều là khảo nghiệm độc lập đối với trí tuệ của mỗi người.

Nếu như thống soái có trí tuệ cao, liền có thể thắng trong trận chiến này. Nếu như thống soái trí tuệ không đủ, sẽ tồn tại tình huống thụ động che đậy, đi đường quanh co, quyết sách sai lầm, kết quả xấu nhất là binh bại bỏ mình.

Đầu tiên cần thấy rõ rằng, trong trận chiến này, chúng ta là bên bị động ứng chiến. Như vậy, ai là người kiểm soát virus tiến công? Nhằm vào cái gì mà đến? Những câu hỏi này, có thể từ trong lịch sử mà tìm thấy đáp án.

Kể từ đầu năm Canh Tý đến nay, ôn dịch, hồng thủy, địa chấn, nạn châu chấu, thiếu lương thực... rất nhiều tai họa liên tục xuất hiện. Tình trạng này so với những năm cuối của các vương triều trong lịch sử Trung Quốc và lúc các nền văn minh khác sắp diệt vong là cực kỳ tương tự. Trong "Thượng thư" có giảng: "Duy thượng đế phất thường, tác thiện giáng chi bách tường, tác bất thiện giáng chi bách ương". Ý là, Thượng Đế đối với con người không có phân biệt giàu nghèo thân sơ, người làm việc thiện, liền ban cho người các loại điều lành; người làm ác, liền giáng xuống cho người ta các loại tai hoạ.

Đạo chiến thắng thứ nhất: Trí tuệ
Tình trạng này so với những năm cuối của các vương triều trong lịch sử Trung Quốc và lúc các nền văn minh khác sắp diệt vong là cực kỳ tương tự. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Ngày nay nhân loại cho rằng khoa học tiên tiến, nhưng liệu khoa học có thể giúp chúng ta tiêu trừ những thảm họa này không? Chúng ta thân là thống soái của trận chiến, phải chăng cứ chờ đợi ứng dụng khoa học để đánh thắng trận chiến này?

Trong gần một năm qua, chúng ta đã thấy rằng, khoa học vốn được con người ca tụng, nhưng đối với những tai họa giáng xuống trước mắt tại mỗi thời kỳ lịch sử, lại ứng đối một cách hạn hẹp như thế nào. Việc nghiên cứu, phát triển vắc-xin và thuốc là cần có thời gian, chưa nói đến vắc-xin và thuốc có thể thành công hay không. Vậy trong đoạn thời gian này, chúng ta có nên đặt cược tất cả vào loại phương án chưa chắc chắn thành bại này hay không?

Làm một người thống soái, đối đãi như thế nào, phán đoán thế cục ra sao, là chuyện khó khăn nhất. "Tôn Tử binh pháp" giảng rằng: "Cố minh quân hiền tướng, sở dĩ động nhi thắng nhân, thành công xuất ư chúng giả, tiên tri dã". Tạm dịch: Bậc vua anh minh, bề tôi hiền lương sở dĩ có thể xuất binh đánh thắng trận, thành công vượt muôn người chính là nhờ biết trước tình hình địch.

Vậy liệu chúng ta có đủ tài đức sáng suốt, có thể lắng nghe các loại phương án tác chiến khác nhau, để tìm thấy những phương pháp chiến thắng khác so với con đường khoa học kỹ thuật hiện hữu?

Đạo chiến thắng thứ hai: Chính nghĩa

Nhiều người trong chúng ta rất quen thuộc với khái niệm hưng nghĩa quân, khởi nghĩa binh. Những kiệt tác bất hủ dựa trên lịch sử, ví như "Phong Thần Diễn Nghĩa", "Tam Quốc Diễn Nghĩa", "Tùy Đường diễn nghĩa",... đã đặt nền móng cho con người có lý niệm chính nghĩa đối với các cuộc chiến tranh 'công vô đạo, phạt bất nghĩa'. Nói một cách khác, chính là bên nào có Đạo, bên nào chính nghĩa, sẽ đóng vai trò quyết định thành bại.

Vậy mấu chốt của vấn đề là, trong trận chiến giữa nhân loại và virus này, rốt cuộc ai mới là bên chính nghĩa?

Trong "Lễ ký" có viết: "Nhân giả, nhân dã". Ý rằng, kẻ nhân ái mới gọi là người. Nhìn chung xã hội hiện nay, loạn tượng liên tục xuất hiện, đạo đức nhân loại trượt dốc nghiêm trọng, nước chảy bèo trôi, rất nhiều người đều chỉ biết lo thân mình.

Có một câu chuyện cổ, kể rằng một người nọ đi vào rừng gặp phải lão hổ. Đang lo lắng thì Hổ Thần nói cho hắn biết, hổ không ăn thịt người, chỉ ăn cầm thú. Và người bị hổ ăn thịt, đều là những người vô nhân tính. Còn người lương tâm vẫn còn, thì trên đỉnh đầu có linh khí phát ánh hào quang, hổ nhìn thấy linh quang, tuyệt không ăn thịt; Nếu người mà lương tâm bị mất hoàn toàn, linh quang cũng mất hết, thì không khác gì loài cầm thú.

Đạo chiến thắng thứ hai: Chính nghĩa
Thần Hổ nói với anh rằng hổ không ăn thịt người mà chỉ ăn thịt cầm thú. Người bị hổ ăn thịt là một kẻ vô nhân tính. (Ảnh: Pixabay)

Nói cách khác, nếu như virus là đến để đào thải ác nhân, thì chúng là thuộc về bên 'công vô đạo', tấn công kẻ vô đạo; Nếu như virus xâm nhập vào cơ thể người thiện lương, thì chúng chính là thuộc về bên bất nghĩa. Vì vậy, trong thực tế chúng ta nhìn thấy biểu hiện cũng khác biệt, có một số người bất hạnh qua đời vì ôn dịch, nhưng có một số người may mắn khôi phục sau khi cơ thể sinh ra kháng thể.

Ôn dịch vẫn đang lan rộng, cuộc chiến tranh này vẫn còn chưa kết thúc. Bởi vậy, tình hình trước mắt không có nghĩa là kết quả cuối cùng, chúng ta vẫn còn có nguy hiểm, nhưng cũng còn có cơ hội. Nếu chúng ta có thể nắm bắt cơ hội thoáng qua này, biến mình thành một bên chính nghĩa, vậy thì cơ hội chiến thắng của chúng ta sẽ tăng lên rất nhiều. Người xưa có câu: "Nhân sinh một thiện niệm, thiện dù chưa làm, mà cát Thần đã tùy theo; Nhân sinh một ác niệm, ác dù chưa làm, mà hung Thần đã tùy theo". Vậy xem ra, trong cuộc chiến tranh này, tự nội tâm của mỗi chúng ta, hãy nỗ lực mau chóng sửa sai hướng thiện nhiều hơn nữa.

Đạo chiến thắng thứ ba: Tín tâm

Trong chiến tranh, chìa khóa của chiến thắng ngoài sức mạnh vật chất, còn có một loại căn bản nhất, đó chính là lực lượng tinh thần. Tưởng Giới Thạch từng nói: "Sức mạnh vật chất cần lấy sức mạnh tinh thần làm cơ sở, sau đó mới có thể phát huy đầy, cho nên sức mạnh tinh thần thường có thể vượt qua sức mạnh vật chất, mà giành được thắng lợi cuối cùng".

Khi Thế chiến thứ hai kết thúc, MacArthur đã trải qua lần tai nạn của toàn nhân loại này, ông nói rằng: "Chúng ta nếu muốn cứu vớt nhục thể, cần phải từ phương diện tinh thần mà nâng lên".

Nguồn sức mạnh tinh thần của chúng ta đến từ nơi đâu? Chính là đến tín ngưỡng của chúng ta đối với Thần. Chẳng phải khủng hoảng của xã hội nhân loại ngày nay là khủng hoảng của tín ngưỡng sao? Chẳng phải do con người không tin Thần, không sợ hậu quả, muốn làm gì thì làm nấy đã dẫn đến khủng hoảng sao?

Giờ đây, mọi người cũng biết rằng, trận ôn dịch này là do Đảng Cộng sản Trung Quốc trực tiếp gây ra và lây lan khắp thế giới. Nhưng xét về bản chất, điều này bắt nguồn từ việc chủ nghĩa cộng sản phá hủy tín ngưỡng của con người bằng nhiều cách khác nhau trong một thế kỷ qua.

Tưởng Giới Thạch từng nói: "Bọn phỉ cộng sản muốn làm tan rã xã hội của chúng ta, diệt vong quốc gia của chúng ta, đầu tiên chúng sẽ tàn phá tôn giáo, kiềm chế tự do tín ngưỡng của chúng ta. Các chuyên gia giáo dục và nhà khoa học có lẽ coi tôn giáo là mê tín phản khoa học, cho nên đối với việc bọn phỉ cộng sản bức hại tàn bạo tôn giáo, thì không coi trọng. Thật tình họ không biết một người không có tín ngưỡng, thì chính là đã mất đi sinh mạng. Một xã hội không có tôn giáo, chính là đã mất đi sức mạnh ổn định tinh thần".

Nếu như nhân loại có thể không cuồng vọng tranh đấu với hết thảy mọi thứ, có thể khôi phục tín ngưỡng đối với Thần, tìm lại sức mạnh tinh thần của chúng ta, thành kính sám hối lỗi lầm của mình, tình nguyện sửa đổi, thì chúng ta mới có thể được Thần bảo hộ. Trong các ngôi miếu cổ, Tứ Đại Thiên Vương mặt mũi dữ tợn, chính là muốn nói cho chúng ta biết rằng Thần từ bi nhưng cũng hết sức uy nghiêm.

Đạo chiến thắng thứ ba: Tín tâm
Tứ Đại Thiên Vương mặt mũi dữ tợn, chính là muốn nói cho chúng ta biết rằng Thần từ bi nhưng cũng hết sức uy nghiêm. (Ảnh: Wikipedia-CC BY 2.0)

Đạo chiến thắng thứ tư: Chân tướng

Trong chiến tranh, nguồn thông tin tình báo chính xác và phân tích thông tin tình báo cũng là chìa khóa của chiến thắng. Trong cuộc chiến này, tình báo của chúng ta có thể đến từ nhà khoa học, chính phủ, truyền thông hoặc là những người xung quanh. Nhưng rốt cuộc thì thông tin nào là đáng tin, thông tin nào đáng ngờ và gây hoang mang cho chúng ta..., làm thống soái thì không thể không quan sát.

Có một bài viết ngắn kể về câu chuyện về một con suối Thánh: "Trong một thiên thể rộng lớn, có một ngọn núi có thể xuyên qua vũ trụ vô tận.... Suối Thánh từ núi đỉnh cuồn cuộn chảy không ngừng, chảy đến các Thiên quốc khác nhau, các vũ trụ khác nhau. Thật kỳ lạ, những nơi suối Thánh chảy qua, có nơi hóa thành thế giới bạch kim, thế giới kim cương, có nơi trở thành đá quý lấp lánh, có nơi hóa thành thế giới hoàng kim tráng lệ. Có Thiên quốc ngay khi suối Thánh tràn vào, chỉ trong nháy mắt tức khắc rực rỡ hẳn lên, sinh cơ bừng bừng, cỏ thơm khô héo lập tức tươi ngon, những đóa hoa ỉu xìu tức khắc nở rộ, xán lạn rực rỡ. Có thế giới cằn cỗi, dưới tác dụng của suối Thánh, lập tức trở nên phồn hoa, tốt lành và mỹ lệ. Vô lượng chúng sinh vốn đang chờ mong, không hẹn mà cùng quỳ lạy, nước mắt lưng tròng, vui sướng vô hạn, cảm ân trước pháp lực và từ bi của suối Thánh".

Bài viết nói rằng, suối Thánh này biểu hiện ở nhân gian là mấy kênh truyền thông có lương tâm, những kênh như vậy rất ít ỏi, chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.

Trong thế giới ô trọc này, những kênh truyền thông có lương tâm ấy giống như một dòng nước trong, cung cấp cho bạn những thông tin chân thực, truyền đến cho bạn những gợi ý trong văn hóa truyền thống, truyền lại những bài học giáo huấn trong lịch sử, giúp bạn "rửa tai", giúp bạn "tẩy Tâm". Một khi chúng ta đối với thế giới, đối với sự vật, có thể một lần nữa nhận biết, trở về với lý niệm truyền thống, thì thân tâm của chúng ta đã được thanh tẩy. Khi chúng ta có thể 'tai thính trí minh' trở lại, chắc chắn rằng chúng ta sẽ có thể trí tuệ, lý tính mà chịu trách nhiệm đối với sinh mệnh của chính mình.

Trong cuộc chiến toàn cầu giữa thiện và ác này, hy vọng rằng mỗi chúng ta đều có thể minh tỏ 'chân tướng' từ những kênh truyền thông có lương tâm ấy!

An Nhiên
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Lời tiên tri cảnh báo dịch bệnh sẽ quay trở lại, nhưng '4 Đạo' này có thể chiến thắng virus