Lời cảnh báo của Mẹ thiên nhiên qua bộ phim “Mad Max - Fury Road” (Max điên- Con đường cuồng nộ)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mad Max: Fury Road là một bộ phim hành động công chiếu vào 2015 của đạo diễn George Miller. Bộ phim miêu tả một viễn cảnh của tương lai khi nền văn minh của nhân loại đã sụp đổ. Đó cũng chính là lúc trái đất bị ô nhiễm nặng nề, nguồn nước bị cạn kiệt, thậm chí không còn cây xanh, tứ chi và ngũ quan của con người bắt đầu trở nên biến dạng. Liệu đây chỉ là sự tưởng tượng của đạo diễn hay dự báo tương lai của trái đất chúng ta?

Phim Mad Max lấy bối cảnh như ngày tận thế, thế giới giờ chỉ còn là sa mạc mênh mông, số người sống sót còn lại rất ít, họ trở nên điên cuồng và chia làm nhiều nhóm chuyên đánh giết lẫn nhau để sinh tồn và tranh giành các nhu yếu phẩm như nước và xăng.

Trái đất đang gánh chịu những tai họa do con người gây ra

Bộ phim khắc họa được đầy đủ một thế giới cằn cỗi và chết dần chết mòn sau những tai họa do con người gây ra. Đất đai bị nhiễm phóng xạ nên không thể trồng trọt, nguồn nước bị cạn kiệt, khắp nơi đều là sa mạc khô khan. Thời tiết ngày càng khắc nghiệt, bão cát liên tục xảy ra, hình dạng của con người thì trở nên dị dạng vì nghèo đói và ô nhiễm.

Bộ phim Mad Max khắc họa được đầy đủ một thế giới cằn cỗi và chết dần chết mòn sau những tai họa do con người gây ra.
Bộ phim Mad Max khắc họa được đầy đủ một thế giới cằn cỗi và chết dần chết mòn sau những tai họa do con người gây ra. (Ảnh: Stefans02 - Flickr/CC BY 2.0)

Đạo diễn bộ phim Mad Max muốn mô tả, phơi bày hậu quả mà con người đã và đang gây ra trên quả đất này, con người không biết trân quý thiên nhiên và sinh vật sống nên cứ ra sức khai thác, ra sức cải tạo, không ngừng dùng hóa chất và chất thải để hủy hoại hệ sinh thái, đất đai, sông biển... Và cuối cùng thì con người lại chính là sinh mệnh bị ô nhiễm nặng nề nhất, nói cách khác là con người đang đầu độc chính mình. Mục đích của những việc làm vô ý thức kia duy cũng chỉ vì 2 chữ lợi ích mà thôi. Nhưng chúng ta lại không biết rằng lợi ích thực sự không phải là những sản phẩm nhân tạo, mà chính là những sản vật của thiên nhiên, của trời đất ban tặng, đó mới là thứ mà con người nên ra sức bảo vệ và giữ gìn.

Phim Mad Max: Xã hội điên loạn trong thành trì của Immortan Joe

Thượng tá Joe Moore, hắn tự xưng là Joe bất tử, là nhân vật phản diện trung tâm trong Mad Max: Fury Road. Bộ phim đã xây dựng một xã hội bất công và rối loạn trong thành trì của Immortan Joe, hắn cũng là người duy nhất kiểm soát nguồn nước, rau xanh và quyết định cung cấp cho người dân khi nào hắn muốn. Dân chúng trong thành trông đều dị dạng và nghèo đói, họ lê lết trông chờ từng giọt nước ít ỏi từ lãnh chúa của mình.

Joe là một ông già với cơ thể vạm vỡ, tóc dài trắng, mắt xanh, lưng đầy mụn nhọt. Hắn được trang bị một bộ thở không khí sạch gắn sau lưng. Không khí lúc đó là cực kỳ ô nhiễm và chỉ có những kẻ vai vế như hắn mới được trang bị thứ này. Hắn gắn lên người giáp bằng nhựa plastic trong suốt để tạo dáng vẻ cơ bắp và trước ngực còn đeo hàng loạt huy chương.

Vẻ ngoài của Joe thể hiện rõ nét hình tượng một thủ lĩnh tinh thần, một kẻ cầm quyền độc tài. Khi phát biểu trước công chúng, hắn luôn tìm cách khơi gợi, lôi kéo lòng trung thành. Việc xả nước cũng là cách để hắn tái khẳng định quyền lực nắm giữ tài nguyên. Hắn là thủ lĩnh của một đám chiến binh cuồng tín, họ tôn thờ hắn một cách tuyệt đối và sẵn sàng hy sinh tính mạng và làm theo bất cứ điều gì hắn muốn. Đổi lại Joe hứa hẹn sẽ đem lại cho chúng cuộc sống bất tử trên thiên đường Valhalla.

Phim Mad Max: Joe là một ông già với cơ thể vạm vỡ, tóc dài trắng, mắt xanh, lưng đầy mụn nhọt. Hắn cũng là người duy nhất kiểm soát nguồn nước, rau xanh và quyết định cung cấp cho người dân khi nào hắn muốn.
Joe là người duy nhất kiểm soát nguồn nước, rau xanh và quyết định cung cấp cho người dân khi nào hắn muốn - Phim Mad Max. (Ảnh: Richie S - Flickr/CC BY 2.0 - Tổng hợp)

Mặc dù vậy Joe vẫn tin rằng mình đang làm điều đúng đắn cho xã hội Citadel: khống chế sử dụng nước, trồng trọt rau củ, bắt cóc những người được coi là nô lệ và biến họ thành "túi máu" (lấy máu của họ truyền trực tiếp cho chiến binh quân đội của hắn) và triển khai kế hoạch "sinh sôi nòi giống" và nuôi "người lịch sử" (những người phụ nữ với đầy vết xăm chữ trên mình giống Cô Giddy). Cô Giddy là bảo mẫu kiêm giáo viên của những bà vợ. Bà ta giống những người ghi sử cổ, xăm những ký hiệu trên người, khi trong hỗn loạn chiến tranh, sách vở có thể bị đốt, nhưng những ký hiệu mãi được lưu giữ cho tới lúc người đó chết.

Joe được miêu tả như một kẻ cầm quyền lừa dối tất cả người dân bằng sự bất tử và quyền lực ảo của hắn, thậm chí cả việc đưa người ta tới thiên đường hắn cũng có thể nói được. Cho đến khi “Joe bất tử” bị rơi đầu thì dân chúng và những chiến binh của hắn mới ngỡ ngàng hiểu được thiên đường thực sự chính là khi hắn chết đi và họ được chia sẻ nguồn nước và rau quả.

Joe là biểu tượng cho sự ích kỷ và ngu xuẩn, hắn lợi dụng lòng tin của dân chúng chiếm đoạt tất cả lợi ích về cho riêng mình. Vậy mà tất cả những người dân và binh lính không những bị hắn lừa mà còn tin tưởng hắn một cách tuyệt đối. Điều này giống như những lợi ích hư ảo mà con người đang tin tưởng, đang ra sức để giành giật và bảo vệ. Rồi cho đến khi con người bị chính cái lợi ích đó hủy hoại đến thân tàn ma dại thì mới bàng hoàng nhận ra… đó chỉ là sự ích kỷ.

Vì sao có ngày tận thế? Có phải vì con người cứ luôn muốn độc chiếm và tự cho mình là chủ của tự nhiên, không ngừng tranh đua và giành giật những lợi ích cá nhân. Hãy nhìn lại xem mối quan hệ giữa người với người trong xã hội ngày nay của chúng ta đang trở nên căng thẳng tới mức nào? Nếu chúng ta có thể sống chan hòa và chia sẻ lợi ích cùng nhau, nếu có thể sử dụng và bảo tồn tự nhiên một cách hợp lý thì chắc chắn sẽ không có ngày tận thế.

Vì sao có ngày tận thế? Có phải vì con người cứ luôn muốn độc chiếm và tự cho mình là chủ của tự nhiên, không ngừng tranh đua và giành giật những lợi ích cá nhân.
Vì sao có ngày tận thế? Có phải vì con người cứ luôn muốn độc chiếm và tự cho mình là chủ của tự nhiên, không ngừng tranh đua và giành giật những lợi ích cá nhân. (Ảnh: Shadowslip71 - Flickr/Public Domain)

Tìm kiếm "Vùng đất xanh" trong tuyệt vọng - Phim Mad Max

Nhân vật Furiosa sinh ra ở "Vùng đất xanh", cô là người của bộ tộc Vuvalini, từ khi cô bị bắt cóc khỏi "Vùng đất xanh" đến lúc trở lại quê nhà Vuvalini mất khoảng 20 năm. Tạo hình nhân vật Furiosa là một nữ chiến binh lạnh lùng bản lĩnh với đầu cạo trọc, nửa khuôn mặt bị bôi đen, bị cụt một tay và bộ trang phục đen bẩn, rách rưới khá ấn tượng.

Nhân vật này vốn là một trong những chỉ huy thân tín nhất của Immortan Joe, nhưng Furiosa lại nuôi ý định trốn thoát khỏi ách độc tài của hắn và quay trở về quê nhà. Vì vậy lợi dụng lúc làm nhiệm vụ cô đã lái chiếc Chiến xa chở năm người vợ của Immortan Joe lén cùng nhau bỏ trốn tới "Vùng đất xanh". Lãnh chúa Joe sau khi phát hiện ra Furiosa đã phản bội, hắn đã kéo toàn bộ đội quân của mình đuổi theo để cướp lại những người vợ của mình. Cuối cùng khi gặp lại tộc Vuvalini của mình, Furiosa mới biết rằng "Vùng đất xanh" đã trở thành vùng đất chết.

Furiosa đã tuyệt vọng tìm kiếm quê hương của mình, nơi có đất đai màu mỡ cây cối xanh tươi mà cô đã từng sống. Sau bao nhiêu năm tranh đấu lăn lộn ở trong xã hội điên cuồng kia cô mới có thể trở thành một nữ tướng đầy bản lĩnh và chiếm được lòng tin của tên bạo chúa Joe. Tạo hình của Furiosa thể hiện sự từng trải và cứng rắn của cô trên chiến trường, nhưng ngược lại trong thâm tâm của cô lại là sự mệt mỏi và đau khổ. Furiosa muốn rời khỏi cái xã hội điên loạn đã rèn luyện nên một chiến binh máu lạnh trong người cô và quay trở về quê nhà yên bình trong ký ức của mình.

Furiosa muốn rời khỏi cái xã hội điên loạn đã rèn luyện nên một chiến binh máu lạnh trong người cô và quay trở về quê nhà yên bình trong ký ức của mình.
Furiosa muốn rời khỏi cái xã hội điên loạn đã rèn luyện nên một chiến binh máu lạnh trong người cô và quay trở về quê nhà yên bình trong ký ức của mình - Phim Mad Max (Ảnh: Wikipedia - Fair use)

Hiện nay trong xã hội của chúng ta, có rất nhiều quốc gia đang tìm cách cải tạo nguồn nước với mục đích làm cho nó trở nên sạch hơn, nhưng có thể làm được chăng? Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nước đã bị ô nhiễm thì dù cho có thanh lọc cỡ nào cũng không thể quay về trạng thái tinh khiết ban đầu của nó. Thậm chí cả kim loại và đất cũng vậy, đất đã bị bón phân hóa học thì sau đó ngừng bón phân hóa học thì cũng không trồng trọt được nữa. Con người đã không có biện pháp để khiến những thứ này quay trở lại trạng thái thuần và sạch như lúc ban đầu được nữa, trừ phi con người ngừng lại tất cả những hoạt động đang phá hoại tự nhiên kia.

Người hùng cô độc Max Rockatansky - Phim Mad Max

Nhân vật chính Max- một kẻ bị ám ảnh bởi quá khứ đau thương mất đi gia đình, không ngừng lang thang một mình trên sa mạc cằn cỗi không có nơi để đi, không có nơi để về. Hình ảnh Max “điên” mạnh mẽ ít nói, ánh mắt mang nhiều tâm sự, luôn trong trạng thái không còn gì để mất và không có kẻ nào có thể kiểm soát anh. Max đã chạm trán đám quân lính (War Boys) của bạo chúa Immortan Joe trong sa mạc. Max đã bị bắt, bị xiềng xích và trở thành một bình máu di động được truyền trực tiếp cho các chiến binh ốm yếu của Joe.

Hình ảnh Max làm túi máu di động giống hệt như việc con người đang hút kiệt tài nguyên của trái đất để nuôi dưỡng con quỷ ích kỷ tư lợi trong tâm hồn. Tương tự như Joe đang ra sức bóc lột xương máu và sức lao động của nô lệ để nuôi dưỡng bộ máy cầm quyền thống trị yếu đuối của hắn.

Trong hành trình của mình Max đã gặp Furiosa. Từ đây, Max tham gia nhóm của Furosia, kề vai sát cánh với những người phụ nữ tuyệt vọng trên chiếc Chiến xa, cùng nhau chiến đấu và chạy trốn khỏi vùng sa mạc chết chóc.

Trong nỗi đau khổ mất mát khôn nguôi của mình vì sao Max có thể tồn tại một mình trong sa mạc mênh mông không người? Có lẽ sự sinh tồn của Max đơn giản là vì để giúp đỡ người khác, Max vẫn còn một nguồn sinh lực duy nhất khiến anh sống sót qua ngày. Chính là dùng năng lực chiến đấu điên cuồng của mình để giúp đỡ những kẻ yếu chống lại những thế lực tàn độc trên chiến trường đẫm máu của ngày tận thế.

Phim Mad Max- một kẻ bị ám ảnh bởi quá khứ đau thương mất đi gia đình, không ngừng lang thang một mình trên sa mạc cằn cỗi không có nơi để đi, không có nơi để về. Có lẽ sự sinh tồn của Max đơn giản là vì để giúp đỡ người khác.
Phim Mad Max nói về một kẻ bị ám ảnh bởi quá khứ đau thương, không có nơi để đi, không có nơi để về. Có lẽ sự sinh tồn của Max đơn giản là vì để giúp đỡ người khác. (Ảnh: Jorge Figueroa - Flickr/CC BY 2.0)

Quay trở về là con đường duy nhất - Một cuộc chiến không cân sức

Thất vọng và đau khổ khi không tìm được "Vùng đất xanh" nhưng Furiosa vẫn muốn tiếp tục chuyến đi và nuôi hy vọng sẽ có một nơi màu mỡ nào đó trong sa mạc khô nóng. Max đã cho Furiosa một ý kiến táo bạo, không cần phải tìm kiếm nơi đâu xa xôi mà hãy quay xe lại, giết chết bạo chúa Joe và đoạt lấy thành trì của hắn, nơi duy nhất có nước và rau xanh. Bởi vì dù cho cô có tiếp tục đi trong vài chục ngày nữa thì cũng chẳng có gì ngoài muối và cát.

Đó là một cuộc chiến không cân sức giữa quân đoàn hùng mạnh điên cuồng của Joe với những người phụ nữ tuyệt vọng (Furiosa, các cô vợ của Joe và những cụ già ở bộ lạc Vuvalini), và Max là người đàn ông duy nhất trong nhóm. Có lẽ nếu không có Max thì Furiosa sẽ không tán thành ý tưởng này nhưng cô đã tin tưởng Max và bất chấp cả rủi ro sẽ mất mạng.

Cùng với sự giúp đỡ của Max, Furiosa đã tự mình đương đầu với Joe và giết được hắn trên chính chiếc xe của hắn. Furiosa bị thương nghiêm trọng trong lúc chiến đấu với đứa con trai khổng lồ của Joe. Trong lúc truyền máu cứu Furiosa, Max đã nói cho cô biết tên mình. Khi về đến thành trì, dân chúng của Joe vui mừng khi trông thấy thủ cấp của hắn, Furiosa và các cô vợ được người dân ủng hộ, cô đã xả nước và chia sẻ tất cả lương thực cho mọi người.

Dưới sự tung hô của dân chúng, Max rời đi trong ánh nhìn của Furiosa trước khi biến mất vào đám đông. Max là một nhân vật cô độc không có gì để mất, cũng không cần bất cứ lợi ích quyền lực gì, có lẽ lợi ích mà anh muốn có chính là được giúp đỡ người khác. Nếu sự tồn tại của mỗi người chúng ta đều là vì người khác, đều là vì muốn tốt cho người khác thì Max đã thu được lợi ích lớn nhất rồi. Bởi vì sinh mệnh chính là phú quý.

Bộ phim Mad Max đã giành được 6 giải Oscar cho dựng phim, thiết kế sản xuất, thiết kế phục trang, hóa trang, hòa âm và biên tập âm thanh, nhiều hơn bất cứ phim nào trong mùa giải lần thứ 88. Max điên 4 được khen ngợi về nội dung phim, diễn xuất, kịch bản, chỉ đạo và các pha hành động nguy hiểm. Bộ phim Mad Max được xem là một trong những phim hay nhất của năm 2015. Đây cũng là phần đạt doanh thu cao nhất trong loạt phim Mad Max, với 377 triệu đô-la Mỹ trên toàn cầu.

Liệu con người có thể thật sự thoát khỏi vận mệnh của ngày tận thế và tìm được cách khôi phục lại tự nhiên như thuở ban đầu? Đây sẽ là một câu hỏi dành cho tất cả chúng ta, câu trả lời phụ thuộc vào việc chúng ta có thể yêu thương nhau hay không, có thể bảo vệ thiên nhiên hay không?

Sa Sa



BÀI CHỌN LỌC

Lời cảnh báo của Mẹ thiên nhiên qua bộ phim “Mad Max - Fury Road” (Max điên- Con đường cuồng nộ)