Loại tác phẩm nghệ thuật nào không thể chế tạo, nếu không sẽ gây đại họa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào cũng không được chứa đựng những nhân tố xấu, để tránh những hậu quả xấu và gây ra tai họa.

Trong văn hóa Thần truyền, có rất nhiều truyền thuyết về rồng có liên quan đến nước, và hầu như ở đâu có nước là có rồng tồn tại. Ngay cả trong giếng cũng có giếng Long Vương. Như vậy có thể thấy rồng cũng không phải là loài hiếm. Hòa thượng của chùa Pháp Hỷ đã dùng mô đất để tạo ra một con rồng, và sau này không ngờ nó trở thành một con rồng thật. Sau đó, hòa thượng lo lắng rằng nó sẽ ra ngoài gây rắc rối và đành phải nhốt nó lại. Vì vậy, bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào cũng không được chứa đựng những nhân tố xấu, để tránh những hậu quả xấu và gây ra tai họa.

Chùa xây rồng đất

Tại phía Đông Nam của quận Chính Dương có một ngôi chùa tên là Pháp Hỷ. Ngôi chùa này cách quận 100 km và nằm ở phía Tây của sông Vị Thủy. Vào cuối năm Đường Nguyên Hòa, một nhà sư trong chùa thường xuyên mơ thấy một con rồng trắng từ sông Vị Thủy đến, dừng lại dưới cây cột phía Tây của Phật điện, và uốn khúc vòng quanh một lúc rất lâu trước khi bay thẳng về phía Đông. Sau giấc mơ, đến ngày hôm sau thì trời mưa. Điều này đã xảy ra nhiều lần. Vị hòa thượng thấy rất kỳ lạ bèn kể cho người khác nghe.

Người này nói: “Đất lành là nơi Thần linh ở, vốn là nơi ở của rồng, và chùa Phật cũng dựa vào rồng, nên Thích Ca Mâu Ni có Thiên Long Bát Bộ, ý nghĩa của nó chính là ở điểm này. Hơn nữa chùa ở nơi vùng ngoại ô, sảnh đường sạch sẽ, rộng lớn, chẳng phải cũng thích hợp làm nơi ở của rồng? Mong ngài làm một con rồng đất đặt giữa cột chùa, rồi kiểm chứng nó có đúng như giấc mơ của ngài không.”

Vị hòa thượng đó đã triệu tập những người thợ thủ công đến và làm một con rồng từ đất. Ông mô tả chi tiết về hình dáng của con rồng trong giấc mơ của mình cho những người thợ thủ công. Sau khi hoàn thành, họ đặt nó dưới cây cột phía Tây của điện đường. Nó rất giống một con rồng thật trong mây, có râu và vảy rất sống động với thần thái uốn lượn, vô cùng kỳ diệu, ngay cả một họa sĩ giỏi cũng không thể vẽ được như thế này.

Con rồng đất trở thành một con rồng thật

Vào đầu năm Trường Khánh, một ngày nọ, một người sống trong tu viện này đang nằm ngửa mặt lên trời ở ngoài cửa và nhìn thấy một thứ gì đó từ cửa sổ bay ra, nhẹ nhàng, giống như một đám mây, bay ra khỏi tu viện và hướng về phía sông Vị Thủy. Khi trời tối dần, thứ này lại quay trở lại dưới cửa sổ phía Tây. Khi quan sát kỹ hơn, nó hóa ra là một con rồng trắng.

Ngày hôm sau, anh kể lại chuyện này cho hòa thượng trong chùa. Hòa thượng thấy thật kỳ lạ. Rồi mấy ngày qua đi, tất cả các hòa thượng trong chùa đều vào trong thôn làng để ăn trai tịnh, đến giữa trưa mới trở về. Khi bước vào sảnh, con rồng làm bằng đất đã biến mất. Các hòa thượng vừa kinh ngạc vừa thấy kỳ quái, họ nhìn nhau và nói: “Đây hẳn là một con rồng. Dù được làm bằng đất, nó vẫn có thể biến hóa không ngừng. Đi, không biết nó đi đâu; đến, cũng không biết nó đến những đâu. Quả thực là linh vật rồi?”

Vào ban đêm, những đám mây đen từ sông Vị Thủy trôi tới, và nó sắp tiến đến gần điện đường. Đột nhiên một cái gì đó nhảy ra khỏi đám mây và bay vào cửa sổ phía Tây. Các hòa thượng vô cùng kinh ngạc và sợ hãi. Khi họ đến gần hơn, đã thấy con rồng bằng đất thực sự đã gắn vào cột trụ phía Tây. Khi quan sát kỹ hơn thì thấy bờm, râu, vẩy và sừng của con rồng dường như đều ướt. Từ đó tới nay con rồng bị dùng xích sắt khóa lại. Kể từ đó, nếu nơi đây có tình trạng hạn hán thì cầu nguyện nó sẽ rất linh nghiệm. (Trích từ “Tuyên Thất Chí”)

Hội họa và điêu khắc là Thần truyền

Những người quen thuộc với văn hóa Thần truyền đều biết rằng nghệ thuật hội họa và điêu khắc, thậm chí thơ ca và các bài hát đều là một phần của văn hóa Thần truyền. Vì là văn hóa được truyền bởi các vị Thần, nên có những nhân tố tồn tại phía sau nó. Nếu sử dụng chúng thật tốt thì chính là là hồng dương văn hóa Thần truyền, nếu không sử dụng tốt chính là vi phạm yêu cầu của Thần, là làm điều xấu.

Con rồng mà con người dùng đất bùn đắp lại có thể trở thành một con rồng thật và di chuyển trong mưa. Vậy các loại hình nghệ thuật khác liệu có tác dụng tương tự không? Một số người thích tạc những thứ bất hảo hoặc thậm chí là xấu xa, vẽ những bức tranh xấu xí, và làm những câu thơ bất hảo, tất cả những điều đó sẽ gây ra ảnh hưởng xấu. Nó thậm chí có thể gây ra đại họa.

Minh An

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Loại tác phẩm nghệ thuật nào không thể chế tạo, nếu không sẽ gây đại họa?