Lão ông dùng kế khiến quý tử nhà giàu thua sạch tài sản, kết cục cảm động lòng người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Ân hành xử nghĩa cao mà lại nhìn xa trông rộng, quả thật những người bình thường khó có thể làm nổi.

Thời nhà Thanh có một quý tử nhà giàu ham thích uống rượu và đánh bạc, đã thua bạc tất cả tài sản của gia đình. Vào bước đường cùng, anh chàng quý tử không biết đi đường nào nữa thì xuất hiện một lão ông. Một năm sau, quý tử nhà giàu bỗng choàng tỉnh ngộ, thì ra tài sản đã bị thua sạch như thế này, còn lão ông đã vì anh ta mà lao tâm khổ tứ.

Thời nhà Thanh, ở huyện Tích Khê, An Huy có một lão ông họ Ân. Ông Ân kết bạn tri tâm với ông Liễu. Trước lúc lâm chung, ông Liễu phó thác cậu con trai quý tử duy nhất của mình cho ông Ân. Cậu con trai quý tử của ông Liễu từ nhỏ đã sống sung sướng, sau khi cha qua đời thì không ai có thể ngăn cản cậu được, cả ngày đi ra ngoài chơi bời, coi việc uống rượu đánh bạc là tài năng.

Ông Ân đem những lời di ngôn của ông Liễu nói lại với cậu quý tử, khổ tâm nhọc lòng khuyên bảo cậu đi theo con đường chân chính, lần khuyên bảo nào ông cũng đau lòng chảy nước mắt ròng ròng. Nhưng những lời của ông chỉ như nước đổ lá khoai, cậu quý tử nhà họ Liễu không hề có ý hối cải.

Ông Ân biết rằng khó có thể thay đổi được tâm ý của quý tử nhà họ Liễu, thế là ông tìm người đánh bạc với cậu quý tử. Công tử Liễu đánh bạc, đặt cược ngày càng lớn, và mỗi lần thua liền bán ruộng đất đi trả nợ. Ông Ân liền bỏ tiền ra nhờ người mua giúp những ruộng đất đó. Tất cả hoa màu thu hoạch được trên ruộng đất mà ông mua được, ông đều xử lý ổn thỏa.

Sau này, hễ quý tử nhà họ Liễu bán ruộng đất, vàng ngọc, đồ gốm, thư họa, đồ cổ, thì ông Ân đều dùng số tiền thu nhập được từ ruộng đất mua được của nhà họ Liễu rồi nhờ người mua lại toàn bộ. Chỉ mấy năm sau, tất cả ruộng đất nhà họ Liễu đã rơi vào tay ông Ân.

Lâu dần, quý tử nhà họ Liễu đã bán hết tất cả của cải trong nhà, cuối cùng, ngay cả ngôi nhà đang ở cũng bán nốt, và toàn bộ tài sản đều rơi vào tay nhà họ Ân. Quý tử nhà họ Liễu không có năng lực kiếm sống, lại không có nơi trú ngụ, cũng chẳng còn mảnh đất cắm dùi, anh ta đành phải lần lượt ăn nhờ ở đậu ở nhà họ hàng người thân.

Nhưng công tử Liễu phẩm hạnh bất hảo, lại không có khả năng lao động để kiếm sống, nên thường bị họ hàng người thân khinh miệt, thường bị sỉ nhục bằng cách cho ăn cơm thừa canh cặn. Nhục nhã quá, công tử Liễu không chịu nổi nữa đành chuyển đến ở nhờ chùa chiền Đạo quán. Nhưng lâu dần, các tăng nhân Đạo sĩ cũng khó bao dung anh ta. Quý tử nhà họ Liễu không có khả năng mưu sinh, không còn nơi nào ăn nhờ ở đậu nữa, đành phải đi ăn xin dọc các con phố, ban đêm thì ngủ vỉa hè, gia nhập vào đội quân hành khất.

Một ngày nọ, ông Ân cho người mời quý tử nhà họ Liễu đến nhà, cho câu tắm rửa thay quần áo, và cho ăn uống ngon lành. Ông Ân nói: "Cậu còn nhớ những lời trước đây tôi đã nói với cậu không?"

Công tử Liễu bi thương từ đáy lòng, khóc lóc thống khổ tự trách mình. Ông Ân nói: "Cậu đã để mất hết của cải, không thể nào lấy lại được nữa. Cậu hãy nỗ lực học hành, có thể còn có hy vọng thành tài".

Ông Ân cho quý tử nhà họ Liễu ở trong nhà, cung cấp ăn mặc sách bút để cậu học hành. Quả nhiên từ đó, quý tử nhà họ Liễu ra sức học hành, hơn một năm sau, cậu đã đỗ tú tài, được vào danh sách chư sinh.

Ông Ân thấy cậu đã thay đổi, bèn đem toàn bộ ruộng đất và của cải trước đây đã mua lại của nhà họ Liễu trả lại cho cậu. Ông Ân nói: "Tôi thấy cậu mê đắm không ngộ, khuyên bảo mãi cũng không tỉnh ngộ. Con người không đến bước đường cùng thì sẽ không biết thay đổi. Thế nên bất đắc dĩ, tôi đã dùng kế "thủy bối" này, hy vọng cậu ở vào chỗ chết để từ đó có được cuộc đời mới".

Ông Ân nói: "Tôi đã phái cậu A, cậu B uống rượu đánh bạc với cậu, phái ông C, ông D mua ruộng đất và tài sản của cậu, họ đều làm theo lời căn dặn của lão phu. Hôm nay, kế sách này cuối cùng cũng đã thành công, công tử chỉ cần tiếp tục nỗ lực thì tiền đồ vô cùng rộng mở. Lão phu tuổi tác đã cao, cũng chẳng còn bao lâu nữa sẽ tạ thế đi gặp phụ thân cậu. Dưới suối vàng gặp lại lệnh tôn, lão phu cũng không hổ thẹn với lời phó thác năm xưa".

Công tử Liễu vô cùng cảm động, hoàn toàn không biết làm thế nào để bày tỏ lòng tri ân sâu nặng đối với ông Ân. Bà con xóm láng nghe được chuyện này cũng đều cảm thán, ca ngợi ông Ân hành xử cao nghĩa, lại có tầm nhìn xa trông rộng, quả thực người thường khó mà làm nổi.

Tường Hòa
Theo Vision Times
Nguồn: "Hữu Đài Tiên quán bút ký" - Quyển 3



BÀI CHỌN LỌC

Lão ông dùng kế khiến quý tử nhà giàu thua sạch tài sản, kết cục cảm động lòng người