Lan man về bò đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con bò tai tiếng nhất Trung Quốc là con bò có cái lưỡi khổng lồ liếm sạch bản đồ vùng Biển Đông một cách trắng trợn, hiện đang bị quốc tế lên án và bao vây. Con bò ấy thường xuất hiện trên mạng internet với cái đầu màu đỏ, thêm 5 ngôi sao vàng và một cái lưỡi dài thè lè đỏ như máu.

Đã là bò phải đỏ, vì là bò hiến tế

Gần đây, một số báo đưa tin về việc Viện đền - một tổ chức có sứ mệnh xây dựng lại ngôi đền thứ ba thờ chúa Jesus tại thành cổ Jerusalem - đang gây giống thành công những con bò đỏ. Những con bò này, theo những người Thiên Chúa Giáo, là rất quan trọng vì nó liên quan đến việc Chúa Jesus Christ sẽ giáng lâm lần nữa. Muốn cho việc đó xảy ra, thì Ngôi đền thờ Jerusalem Thứ ba phải được xây dựng, cùng lúc đó phải có con bò đỏ làm vật hiến tế. Ngôi đền Thứ nhất được vua Salomon xây dựng vào thế kỷ thứ 10 TCN rồi bị phá hủy vào năm 586 TCN bởi những người Babylon. Ngôi đền thứ hai được xây dựng lại vào năm 515 TCN rồi lại bị phá hủy vào năm 70 SCN bởi những người La Mã. Giờ đây, người Do Thái đang xây dựng lại Ngôi đền Thứ ba. Nhưng nếu không có bò đỏ, thì cũng vô nghĩa.

Những con bò này, theo những người Thiên Chúa Giáo, là rất quan trọng vì nó liên quan đến việc Chúa Jesus Christ sẽ giáng lâm lần nữa.
Những con bò này, theo những người Thiên Chúa Giáo, là rất quan trọng vì nó liên quan đến việc Chúa Jesus Christ sẽ giáng lâm lần nữa. (Wikipedia)

Chưa hết, theo kinh sách Do Thái Giáo và Cơ Đốc Giáo, sau khi Ngôi đền Thứ ba được xây dựng và con bò đỏ được hiến tế, Đấng Messiah sẽ giáng lâm và sau đó là Ngày Phán xét cuối cùng. Trong Phán xét của ngày tận thế, người tốt có thể lên thiên đàng, kẻ xấu sẽ bị ném vào hồ lửa.

Con bò đỏ này sẽ được hiến tế, máu của nó sẽ được rảy, vấy ở cửa đền, rồi sau đó xác nó được thiêu thành tro để hòa vào nước tẩy uế.

Theo Thánh Kinh, đức Chúa Jesus Christ đã dùng máu của mình để chuộc tội cho nhân loại, vì theo Hebrew 9:22: hầu hết mọi vật đều nhờ máu mà được sạch: không đổ máu thì không có sự tha thứ”. Máu của con bò đỏ và màu lông của nó tượng trưng cho màu máu đã đổ xuống của đấng Jesus Christ để cứu chuộc cho nhân loại.

Dân số ký 19:2 ghi chép rằng “con bò cái tơ” này phải “không tật không vết” và “chưa mang ách” (hay chưa thụ thai, chưa sinh nở). Theo đó, không tỳ vết có nghĩa là lông trên toàn thân của con bò phải cùng một màu hoe, nếu trong khi khám nghiệm, các thầy tế lễ tìm thấy có hai sợi lông màu trắng hay đen trên con bò (lông tạp), thì con bò bị xem là có vết, không thể dùng làm của lễ. Sự không tỳ vết vừa tiêu biểu cho sự trọn vẹn tội lỗi của nhân loại và sự trọn vẹn thánh khiết của máu chuộc tội từ Chúa.

Con bò đỏ này sẽ được hiến tế, máu của nó sẽ được rảy, vấy ở cửa đền, rồi sau đó xác nó được thiêu thành tro để hòa vào nước tẩy uế.
Con bò đỏ này sẽ được hiến tế, máu của nó sẽ được rảy, vấy ở cửa đền, rồi sau đó xác nó được thiêu thành tro để hòa vào nước tẩy uế. (Ảnh chụp video)

Như vậy thì con bò dù có thể trạng tốt đến đâu đi nữa, nếu chưa đủ độ “đỏ” là chưa đạt yêu cầu. Hay nói cách khác, dù “chuyên” nuôi cho việc hiến tế, nhưng vẫn chưa đủ “hồng” thì vẫn bị loại.

Trên thực tế, trong vài năm qua, một số con bò đỏ có vẻ đủ tiêu chuẩn đã được tìm thấy, nhưng cuối cùng chúng vẫn bị loại bỏ. Trước đó cũng có hai con bò đỏ được sinh ra ở Israel nhưng bị đánh giá là không đủ tiêu chuẩn vì một con là bò đực, con còn lại là bò cái nhưng lại có một đốm nhỏ lông màu trắng nhỏ trên mình nên không đạt.

Trong quá khứ, có thời điểm mà vinh nhục của dân tộc Do Thái lại liên quan đến một con bò khác - con bò vàng.

Sùng bái con bò vàng

“Theo Kinh Thánh kể lại rằng: Khi Moïse lên núi để gặp Thượng đế vì lưu dân Do Thái tin rằng ông là trung gian giữa Thượng đế và dân Do Thái. Ông hẹn sẽ trở về trong vòng bốn mươi ngày. Bốn mươi ngày và bốn mươi đêm không ăn uống, ông nghe Thượng đế đọc và khắc trên phiến đá những huấn lệnh nhằm tổ chức đời sống của bộ lạc mà ông là người lãnh đạo. Quá ngày hẹn mà họ không thấy Moïse xuống núi, lưu dân tụ họp xung quanh Aaron và nói: “Xin tư tế hãy kiến tạo ra một vị thần để dẫn chúng ta đi, vì ta không biết chuyện gì đã xảy ra cho Moïse, người đã lãnh đạo chúng ta ra khỏi Ai Cập”.

Aaron trả lời: “Hãy lột khuyên vàng ra khỏi tai của vợ các ngươi, con trai các ngươi, con gái các ngươi, và mang đến đây cho ta”. Lập tức, lưu dân lột khuyên vàng ra khỏi tai và mang đến cho Aaron. Aaron nhận khuyên, ném vào khuôn đúc, tạo ra một con bê bằng vàng. Mọi người reo vang: “Israel! Thần của ta đây rồi, thần của ta đã dẫn chúng ta ra khỏi Ai Cập!” Aaron bèn thiết một bàn thờ trước con Bê vàng, rồi lớn tiếng loan báo: “Ngày mai, sẽ làm lễ vinh danh Đấng Tối cao Vĩnh Hằng”. Ngày hôm sau, từ sáng sớm, lưu dân đã hiến súc vật để tế thần. Sau đó họ ngồi ăn uống rồi đứng dậy tiêu khiển nhảy múa hát hò tưng bừng.” (Wikipedia)

Aaron bèn thiết một bàn thờ trước con Bê vàng. Ngày hôm sau, từ sáng sớm, lưu dân đã hiến súc vật để tế thần. Sau đó họ ngồi ăn uống rồi đứng dậy tiêu khiển nhảy múa hát hò tưng bừng.
Aaron bèn thiết một bàn thờ trước con Bê vàng. Ngày hôm sau, từ sáng sớm, lưu dân đã hiến súc vật để tế thần. Sau đó họ ngồi ăn uống rồi đứng dậy tiêu khiển nhảy múa hát hò tưng bừng. (Wikipedia)

Vậy là vừa thoát khỏi kiếp nô lệ tại Ai Cập, những người dân vô ơn này quên mất ai là Đấng đã cứu vớt họ - chính là Thiên Chúa, ủy thác qua Moïse. Trong khi trước đó thì chính niềm tin vào Thiên Chúa đã giúp họ vượt qua hàng chục năm đày đọa hà khắc của người Ai Cập, vượt qua cả Biển Đỏ và 40 năm trên sa mạc với những thống khổ nhiều không kể xiết. Thiên Chúa là Đấng đã tạo ra dân tộc Do Thái, chăm sóc họ, giải thoát họ, ban cho họ miền đất hứa của “rượu và mật ong”. Thiên Chúa là vị Thần duy nhất mà người Do Thái phải kính ngưỡng trong tôn giáo độc thần của họ. Việc thờ ngẫu tượng trong Do Thái giáo là hành vi bị cấm, do vậy những người Do Thái phạm tội bị xử tử và con bò vàng bị Moïse nấu chảy ra.

Đánh mất tín ngưỡng của mình, một dân tộc có thể bị hủy diệt. Đây chẳng phải là lời cảnh cáo đầu tiên với dân Do Thái khi trước đó đã có những cuộc hủy diệt bằng Đại Hồng Thủy thời Noah, hay bài học cho hai thành phố tội lỗi Sodom và Gomorrah.

Sau này, “con bê vàng” được dùng như một biểu tượng văn hóa phương Tây dành cho những người đã mất đi đức tin chân chính, thế chỗ cho đức tin đó là sự sùng bái dị giáo, tà đạo hoặc những ham muốn không giới hạn về vật dục hay danh lợi, tiền bạc quyền hành nói chung.

Người Levites đã giết khoảng 3.000 người Israel vì đã tôn thờ dị giáo - Con Bò Vàng. (Wikipedia)
Người Levites đã giết khoảng 3.000 người Israel vì đã tôn thờ dị giáo - Con Bò Vàng. (Wikipedia)

Hình tượng con bò trong các nền văn hóa

Con bò là hình tượng văn hóa phong phú trong các nền văn hóa của nhân loại, có nhiều chủng bò và nhiều màu sắc khác nhau chứ không chỉ có bò đỏ.

Ở Ấn Độ, bắt nguồn từ việc thần Shiva cưỡi một con bò mộng màu trắng tên là Nandi nên loài bò ở đây rất được trọng vọng, được coi là con vật linh thiêng. Không ai sát hại bò, ăn thịt bò, thậm chí người ta tôn thờ bò. Người phụ nữ có đôi mắt đẹp được ví với mắt bò cái. Bò lang thang còn được đưa về các trung tâm bảo vệ bò “gaushala” để chăm sóc. Bò ở đất nước này có thể tự do đi lại và phóng uế bừa bãi. Có con bò dị tật bẩm sinh với 6 chân còn được nhiều người dân sùng bái tôn thờ, ai cũng muốn được tới gần để sờ vào đôi chân thừa của nó để lấy may mắn.

Thật là một thiên đường của loài bò.

Ở Ai Cập, bò cũng vinh quang không kém. Nhiều vị thần của Ai Cập có hình dáng có liên quan đến bò như thần bò Apis, Bakha, Bat (nữ thần mặt người, tai, sừng bò), Hathor - nữ thần của tình yêu và âm nhạc, có biểu tượng là một con bò cái, Ptah - thần sáng tạo và quyền lực, có màu xanh, mang biểu tượng là con bò đực Apis… có nhiều người cho rằng, con bò vàng mà người Do Thái mắc tội sùng bái là chịu ảnh hưởng bởi những hình tượng thần bò của người Ai Cập sau nhiều năm họ bị đày đọa làm nô lệ ở xứ này.

Con bò là hình tượng văn hóa phong phú trong các nền văn hóa của nhân loại, có nhiều chủng bò và nhiều màu sắc khác nhau chứ không chỉ có bò đỏ.
Con bò là hình tượng văn hóa phong phú trong các nền văn hóa của nhân loại, có nhiều chủng bò và nhiều màu sắc khác nhau chứ không chỉ có bò đỏ. (Wikipedia)

Ở Trung Đông, con bò mộng bằng vàng là hình ảnh thần linh được tôn thờ nhiều nhất trong vùng Trung Đông cổ đại.

Ở Bắc Âu: Trong thần thoại Bắc Âu cổ đại, con bò khổng lồ được sinh ra đầu tiên cùng với một người khổng lồ. Con bò này sau đó lại liếm băng tạo thành vị thần đầu tiên - thần Borr. Borr là cha của vị thần quan trọng nhất của Bắc Âu: Odin.

Ở châu Âu: Con bò tót oai hùng đã làm nên nét văn hóa đặc biệt trong những trận đấu bò tót ở đất nước Tây Ban Nha - được gọi là xứ sở bò tót. Con bò Hà Lan cho sữa nổi tiếng khắp thế giới. Còn con bò ở Pháp thì luôn cười vì nó là tên thương hiệu nổi tiếng về sản phẩm pho mát của hãng sản xuất pho mát Groupe Bel của Pháp - Con bò cười (La Vache qui rit).

Ở châu Mỹ, con bò cũng được người thổ dân da đỏ trên các vùng bình nguyên lớn coi là biểu tượng linh thiêng, biểu tượng của tôn giáo. Ở nước Mỹ hiện đại, bò bison được dùng làm biểu tượng ở một số bang như Kansas, Oklahoma và Wyoming. Bò cũng được coi là linh vật của nhiều tổ chức. Đội bóng rổ danh tiếng của nước Mỹ mang tên Chicago Bulls, trong đó Bull là bò. Đây là đội bóng có rất nhiều thành tích và là nơi thi đấu của những cầu thủ lừng lẫy một thời như Michael Jordan và Dennis Rodman…

Ở nước Mỹ hiện đại, bò bison được dùng làm biểu tượng ở một số bang như Kansas, Oklahoma và Wyoming. Bò cũng được coi là linh vật của nhiều tổ chức.
Ở nước Mỹ hiện đại, bò bison được dùng làm biểu tượng ở một số bang như Kansas, Oklahoma và Wyoming. Bò cũng được coi là linh vật của nhiều tổ chức. (Pikist)

Trong ngành tài chính, thuật ngữ “thị trường bò” là mô tả thị trường đang đi lên. Phố tài chính Wall có đặt tượng một con bò to lớn bằng đồng với trạng thái sẵn sàng lao mạnh về phía trước, có thể húc tung mọi vật cản để mạnh mẽ tiến lên, biểu trưng cho sự tăng tốc, phát triển cực mạnh của thị trường chứng khoán.

Con bò và bò đỏ tại Việt Nam

Khác với những biểu tượng linh thiêng hay oai hùng của bò ở các nền văn hóa trên thế giới, con bò tại Việt Nam lại là con vật gắn liền với nông nghiệp, sống trọn kiếp kéo cày, kéo xe. Con bò ở Việt Nam hay bị cười nhạo là con vật ngu đần, bị sai bảo những việc hết sức đơn giản, làm tốt thì được ăn cỏ, không tốt thì ăn roi. Thành ngữ Việt Nam có nhiều câu về con bò, phần lớn đều nói về trí tuệ ngờ nghệch tương phản với sức vóc to lớn của chúng. Như là:

  • “Ngu như bò”. “Dốt như bò”.
  • “Lơ ngơ như bò đội nón”.
  • “Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”.

Đã thế lại còn bị trâu “qua mặt” do trâu được con người thiên vị hơn:

  • “Yếu trâu còn hơn khỏe bò”.
  • “Trâu ho bằng bò rống”.
  • “Trâu gầy cũng tày bò kéo”.
  • “Trâu năm sáu tuổi còn nhanh, Bò năm sáu tuổi đã tranh về già”.
Con bò tại Việt Nam lại là con vật gắn liền với nông nghiệp, sống trọn kiếp kéo cày, kéo xe. Con bò ở Việt Nam hay bị cười nhạo là con vật ngu đần, bị sai bảo những việc hết sức đơn giản.
Con bò tại Việt Nam lại là con vật gắn liền với nông nghiệp, sống trọn kiếp kéo cày, kéo xe. Con bò ở Việt Nam hay bị cười nhạo là con vật ngu đần, bị sai bảo những việc hết sức đơn giản. (Wikimedia Commons)

Còn có câu “trâu dong, bò dắt”. Con trâu thuộc đường đi lối về nên chỉ cần dong là về đến chuồng. Còn bò là phải dắt mũi mới biết đường đi. Con bò thật ngu ngốc, vậy nên khi bị nó đá cũng tức phải biết, chẳng thế mà người ta hay nói ‘tức như bò đá”.

Ở Việt Nam có bò đỏ không?

Bò thuần Việt là bò vàng. Trong chữ Hán con bò vàng già (lão hoàng ngưu) là hình ảnh tượng trưng cho những người làm việc cần cù, có góp công sức lớn lao và không bao giờ khoe khoang, là một danh hiệu rất quý. Bò vàng Việt Nam hiền lành thuần tính. Bò đỏ ở Việt Nam tương đối nhiều, là giống ngoại nhập không mang bản sắc gì của địa phương, hoặc lai với giống bản địa, chủ yếu nuôi làm bò thịt. Giống bò đỏ này cũng ngờ nghệch ít khả năng tư duy như giống bò nói chung, nhưng vẫn có những con hung dữ, húc lung tung một cách cuồng dại, thuộc loại vừa “ngu như bò” vừa “đầu bò đầu bướu”. Giống bò đỏ này dù có cho nghe nhạc giao hưởng cũng chẳng ăn thua gì, chúng không có nhạy cảm với nền văn minh. Bò đỏ ở Việt Nam tuy nhiều nhưng chưa đạt đến độ đỏ tuyệt đối, chưa đủ tiêu chuẩn xuất sang xứ Do Thái để hiến tế nơi ngôi đền Jerusalem thần thánh, chỉ là nuôi đến lúc đủ lớn không dùng vào việc gì khác thì giết thịt.

Con bò và bò đỏ ở Trung Quốc

Ở Trung Quốc, thịt bò thường không xuất hiện trên bàn ăn cho tới cuối những năm 80 của thế kỷ trước, khi kinh tế nước này khấm khá và văn hóa phương Tây tràn vào mang theo thói quen tiêu thụ thịt bò. Con bò ở Trung Quốc theo truyền thống xưa nay là bạn của nhà nông, dùng để kéo cày hơn là xẻ thịt.

Ngày nay, Trung Quốc cũng nhập nhiều loại bò, bò đỏ ở Trung Quốc tất nhiên nhiều gấp bội lần so với số bò đỏ ở Việt Nam vì đây là giống bò thịt, còn thường thì bò lang mới cho sữa nhiều. Không rõ có con bò đỏ nào đủ tiêu chuẩn để hiến tế hay không?

Bò đỏ ở trung Quốc cũng đang khốn đốn vì dịch bệnh, vì lũ lụt, vì kinh tế xuống dốc, vì thức ăn eo hẹp… những quả báo cho mọi tội vạ do chính quyền đất nước này đã gây ra trong hàng chục năm tồn tại của nó.

Con bò tai tiếng nhất Trung Quốc là con bò có cái lưỡi khổng lồ liếm sạch bản đồ vùng Biển Đông một cách trắng trợn, hiện đang bị quốc tế lên án và bao vây.
Con bò tai tiếng nhất Trung Quốc là con bò có cái lưỡi khổng lồ liếm sạch bản đồ vùng Biển Đông một cách trắng trợn, hiện đang bị quốc tế lên án và bao vây. (Tổng hợp)

Con bò tai tiếng nhất Trung Quốc là con bò có cái lưỡi khổng lồ liếm sạch bản đồ vùng Biển Đông một cách trắng trợn, hiện đang bị quốc tế lên án và bao vây. Con bò ấy thường xuất hiện trên mạng internet với cái đầu màu đỏ, thêm 5 ngôi sao vàng và một cái lưỡi dài thè lè đỏ như máu.

Lời tiên tri có thực sự ứng nghiệm?

Ta quay trở lại câu chuyện xây dựng Đền thờ Thứ ba của người Do Thái và việc Viện Đền đang gây giống những con bò đỏ không có tì vết để hiến tế, chuẩn bị cho sự giáng lâm của Đấng Cứu Thế Messiah và sau đó là Ngày Phán xét cuối cùng.

Kinh Thánh có lời tiên tri rằng, vào thời khắc tối hậu của nhân loại, sau khi người Israel phục quốc, Cứu Thế Chủ Messiah sẽ tới nhân gian. Còn Kinh Phật ở phương Đông nói rằng khi hoa Ưu Đàm Bà La khai nở, Phật Di Lặc tương lai sẽ hạ thế truyền Chính Pháp phổ độ chúng sinh.

Quyển 8 Kinh Phật Huệ Lâm Âm Nghĩa ghi rõ: “Ưu Đàm Bà La hoa là loài hoa linh dị mang điềm lành, tức Thiên hoa, trên thế gian không có. Khi Như Lai hạ thế, Kim Luân Vương xuất hiện ở thế gian, thì nhờ đại phúc đức của Ngài mà xuất hiện loài hoa này”.

Kinh Phật ở phương Đông nói rằng khi hoa Ưu Đàm Bà La khai nở, Phật Di Lặc tương lai sẽ hạ thế truyền Chính Pháp phổ độ chúng sinh.
Kinh Phật ở phương Đông nói rằng khi hoa Ưu Đàm Bà La khai nở, Phật Di Lặc tương lai sẽ hạ thế truyền Chính Pháp phổ độ chúng sinh. (Ảnh qua Minghui.org)

Kinh Phật Vô Lượng Thọ cũng ghi lại như sau: “Ưu Đàm Bà La hoa là dấu hiệu báo điềm lành”. Còn theo quyển 4 kinh Pháp Hoa Văn Cú thì: “Ưu Đàm hoa, có nghĩa là may mắn linh thiêng. Ba nghìn năm mới nở một lần, khi nở là Kim Luân Vương xuất hiện”.

Kể từ năm 1992, tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Australia, các tiểu bang nước Mỹ, Canada, các tỉnh Trung Quốc, Việt Nam... người ta liên tục phát hiện hoa Ưu Đàm Bà La thánh khiết khai nở.

Quý Tiện Lâm - cố học giả của nền giáo dục Trung Quốc, nhà Phật học, dịch giả... và các đồ đệ của ông đã có một cống hiến quan trọng, đó là phát hiện mối liên hệ giữa Phật gia và Cơ Đốc giáo, ấy chính là “Vị lai Phật Di Lặc của Phật gia và Cứu Thế Chủ Messiah của Cơ Đốc giáo là cùng một người”.

Di Lặc, trong tiếng Sanskrit gọi là “Maitreya”, tiếng Pali gọi là “Metteyya”, và gần như không có quan hệ gì về phát âm với hai chữ “Di Lặc” trong tiếng Hoa - một cách dịch sai từ này theo đánh giá của vị cao tăng Huyền Trang.

Như vậy các tôn giáo và các nền văn minh lớn trên thế giới không hẹn mà cùng đón chờ một sự kiện sắp diễn ra: Đấng Cứu Thế giáng lâm và Ngày phán xét sẽ tới. Thế giới đang trong một thời điểm lịch sử vô cùng trọng đại, trên bề mặt xã hội nhân loại, rất nhiều những sự việc vốn không thể tin nổi đang diễn ra. Những dự ngôn xưa ở cả phương Đông và phương Tây đang ứng nghiệm; Mỹ quốc đang vĩ đại trở lại; Đế chế Đỏ Trung Cộng tưởng chừng sắp thay thế vị trí siêu cường của Mỹ đến nơi, thực tế lại đang trong cơn hấp hối; Israel phục quốc và lần đầu tiên có sự hòa giải với thế giới Hồi giáo qua vai trò hòa giải của chính quyền tổng thống Trump; Các thế lực ngầm hùng mạnh vốn điều khiển thế giới một cách bí mật từ lâu lắm hiện đang bị vạch trần ra ánh sáng… nên biết đâu rằng những lời tiên tri trong kinh sách của Do Thái Giáo và Cơ Đốc Giáo về Đấng Messiah và Ngày phán xét sẽ ứng nghiệm.

Và lúc đó thì loài bò đỏ và những kẻ sùng bái con bò vàng hãy nên lo đi là vừa.

Nguyên Phong



BÀI CHỌN LỌC

Lan man về bò đỏ