Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người hiện đại coi trọng sức khỏe, thường xuyên tẩm bổ và ưa dùng thức ăn dinh dưỡng, dùng sản phẩm chức năng... để mong có được thân thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên người xưa cho rằng tích đức hành thiện mới là phương pháp kéo dài thọ mệnh...

Sách Di kiên chí bổ có ghi chép rằng: Thời cổ đại, vùng Vệ Châu (thuộc Hà Nam hiện nay) có tập tục an táng kỳ lạ, không phải thổ táng như chúng ta thường thấy xưa kia, mà là hỏa táng. Gia đình nhà tang thường tiến hành hỏa táng cho người chết ở một nơi rộng rãi trống vắng.

Vệ Châu có một nơi gọi là Sa Châu, là nơi người dân địa phương cử hành nghi thức hỏa táng. Trên đường đến Sa Châu có một cái ngòi, lúc bình thường có cây cầu gỗ nhỏ bắc qua để người dân qua lại. Mỗi năm vào mùa hè, nước sông dâng cao đột ngột, và thường cuốn cây cầu đi; rồi khi đến mùa đông thì cây cầu lại một lần nữa bị những người ăn xin lấy trộm gỗ để đốt lửa sưởi ấm. Không có cây cầu thì người qua lại rất bất tiện.

Ở địa phương có người tên là Tô Trường làm ngỗ tác (pháp y thời xưa) trong nha môn. Ông thường giúp người làng khiêng quan tài đi hỏa thiêu, đã gặp phải nhiều lần không có cầu rồi nên ông hiểu rõ việc này gây bất tiện cho người qua lại như thế nào. Cầu gỗ dễ bị nước cuốn đi, và cũng dễ bị lấy trộm, nếu dùng đá làm cầu thì sẽ giải quyết được vấn đề này.

Thế là Tô Trường dẫn theo các con vào núi chọn 7 tấm đá lớn rắn chắc, kéo về đặt lên trên con ngòi, làm thành một cây cầu đá đơn giản. Từ đó người qua lại không còn gặp khó khăn trở ngại nữa.

Mấy năm sau, Tô Trường 60 tuổi mắc bệnh chết. Theo tập quán liệm, cần để linh cữu 3 ngày rồi mới an táng. Điều kỳ lạ là sau 3 ngày thì ông bỗng tỉnh lại và kể lại cho người nhà quá trình ông trải qua sau khi chết.

Sau 3 ngày thì ông bỗng tỉnh lại và kể lại cho người nhà quá trình ông trải qua sau khi chết.
Sau 3 ngày thì ông bỗng tỉnh lại và kể lại cho người nhà quá trình ông trải qua sau khi chết. (Ảnh: Shutterstock)

Tô Trường kể rằng: Ban đầu bị hai tiểu tốt áp giải đi, đi khoảng trăm dặm thì đến một tòa quan phủ. Sau khi bước vào, ông thấy bên trong có rất nhiều tù phạm đang chịu hình phạt. Những dụng cụ hành hình như đao kiếm lớn như tảng đá bày đầy khắp nơi. Tiếng kêu la gào thét thảm thiết của những tù phạm bị trừng phạt lúc nào cũng vang động bên tai.

Tiểu tốt dẫn Tô Trường đi tiếp. Một lát sau lại đến một tòa quan xá, bên trong có một viên quan nhìn thấy Tô Trường liền vui vẻ nói với ông rằng: "Tô công, ông tích được âm đức nên sẽ được kéo dài tuổi thọ. Nhất định tôi sẽ trình báo cho ông".

Tô Trường trả lời rằng: "Tôi là một sai dịch nhỏ mọn, cả đời ăn mặc cũng không đủ, không có tiền dư, làm sao còn có thể hành thiện với lại tích âm đức".

Viên quan kia lấy ra quyển sổ, giở đến tên của Tô Trường, thấy có viết một hàng chữ rằng: "Tô Trường vào ngày này tháng này năm này đã làm một cây cầu thất tinh ở thành Tây".

Viên quan lấy việc Tô Trường làm cầu để làm căn cứ ông hành thiện để bẩm báo lên thượng cấp, được quan trên phê rằng: "Kéo dài tuổi thọ thêm 1 kỷ (12 năm) cho ông ta".

Viên quan liền lập tức lệnh cho 2 tiểu tốt lúc trước đưa Tô Trường trở về. Hai tiểu tốt hộ tống Tô Trường về dương gian, đi đến nửa đường, tiểu tốt chúc mừng và bảo ông sau khi hoàn dương thì nhất định phải mời tăng nhân tụng kinh cho 2 tiểu tốt để làm công đức. Tô Trường nhận lời.

Khi đi đến bên bờ hồ, hai tiểu tốt bảo Tô Trường đến ngắm hoa sen nở rộ trong hồ. Tô Trường vừa đến bên hồ thì tiểu tốt ở phía sau đẩy mạnh ông một cái. Tô Trường ngã nhào xuống nước, bỗng nhiên tỉnh lại. Sau lần chết đi sống lại này, quả nhiên ông sống thêm 12 năm nữa, đến năm 72 tuổi mới hết thọ.

Điều mà người ta thường nói là "Tử sinh hữu mệnh" không phải sức con người có thể thay đổi được. Tô Trường vì làm cây cầu đá, đã làm việc thiện lợi người lợi mình, được kéo dài tuổi thọ 12 năm. Còn ví như dùng biện pháp rèn luyện, tẩm bổ thân thể thì làm sao có thể thay đổi kỳ hạn của sinh mệnh được?

Tường Hòa (biên dịch)

Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ?