Làm sao để con trẻ được 'giáo dục' tốt nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người trải qua sự nghèo khổ, mới thực sự biết trân quý. Một người lớn lên trong nghèo khó, sẽ biết cần kiệm quan trọng như thế nào. Một người từ nhỏ đã biết cố gắng làm việc, sẽ biết đảm đương trách nhiệm đối với bản thân và người khác...

Một thanh niên lên thành phố làm việc, bởi vì chăm chỉ làm việc nên không lâu sau được ông chủ giao cho anh quản lý một công ty nhỏ. Anh ấy quản lý công ty nhỏ này ngay ngắn rõ ràng, hiệu suất ngày càng tăng cao.

Sau khi một doanh nhân nước ngoài nghe nói về công ty này, bèn muốn thảo luận về một dự án hợp tác với anh ta. Khi cuộc đàm phán kết thúc, người thanh niên mời doanh nhân nước ngoài đi ăn tối. Bữa tối rất đơn giản, cuối bữa mấy đĩa ăn đều đã sạch sẽ, chỉ còn lại có hai cái bánh bao hấp. Người thanh niên nói với nhân viên phục vụ, hãy cho hai chiếc bánh bao này vào túi thức ăn và anh sẽ mang chúng đi. Doanh nhân nước ngoài chứng kiến cảnh này, lập tức đứng lên và nói rằng sẽ ký hợp đồng với anh vào ngày mai.

Ngày hôm sau, ông chủ mở tiệc chiêu đãi vị doanh nhân nước ngoài. Trong bữa tiệc, vị doanh nhân nước ngoài đã hỏi nhỏ người thanh niên rằng anh đã được giáo dục như thế nào? Anh ấy nói rằng: "Nhà tôi rất nghèo, bố mẹ tôi không biết chữ, họ giáo dục tôi bắt đầu từ hạt gạo và sợi chỉ. Sau khi bố tôi mất, mẹ tôi đã làm việc chăm chỉ để chu cấp cho tôi ăn học. Bà ấy nói rằng không hy vọng tôi có thể hơn người khác một bậc, chỉ mong tôi có thể làm tốt công việc của mình" ...

Ông chủ ngồi bên nhìn nghe vậy rất xúc động, cầm ly lên cao hứng nói: "Tôi đề nghị mời mẹ của anh một chén. Anh đã nhận được sự giáo dục tốt nhất trong đời!"

Một người trải qua sự nghèo khổ, mới thực sự biết trân quý. Một người lớn lên trong nghèo khó, sẽ biết cần kiệm quan trọng như thế nào. Một người từ nhỏ đã biết cố gắng làm việc, sẽ biết đảm đương trách nhiệm đối với bản thân và người khác...

Nghèo khó cũng không đáng sợ, đáng sợ chính là người ta không học được gì trong nghèo khó, đồng thời đánh mất lòng tự trọng của chính mình.

***

Một cô gái có vẻ ngoài giản dị, học ở một trường trung học kỹ thuật rất bình thường với điểm số trung bình. Sau khi biết mẹ mắc bệnh nan y, cô muốn giảm bớt gánh nặng cho gia đình một chút, hy vọng có thể dùng hai tháng nghỉ hè để kiếm một ít tiền. Cô đến xin việc ở một công ty, quản lý người Hàn Quốc nhìn vào hồ sơ xin việc của cô rồi từ chối không chút biểu cảm.

Cô gái rút lại hồ sơ của mình, dùng bàn tay đỡ ghế rồi đứng dậy. Cô cảm thấy tay mình đau nhói một cái, nhìn vào lòng bàn tay, trên đó xuất hiện một giọt máu đỏ nhỏ, hóa ra trên ghế có một chiếc đinh bị lộ ra. Cô nhìn thấy một cái chặn giấy trên bàn, vì vậy cô lấy nó để gõ chiếc đinh cho phẳng, rồi mới quay đi. Nhưng vài phút sau, quản lý người Hàn Quốc cử người đuổi theo cô, và cô đã được nhận vào làm.

Một người lớn lên trong tình yêu, hồi báo tốt nhất của anh ta cũng chính là tình yêu. (Nguồn ảnh: Adobe stock)
Một người lớn lên trong tình yêu, hồi báo tốt nhất của anh ta cũng chính là tình yêu. (Nguồn ảnh: Adobe stock)

Một người lớn lên trong tình yêu, hồi báo tốt nhất của anh ta cũng chính là tình yêu. Khi tình yêu thúc giục một người làm những điều mà anh ta rất khó làm được, điều đó đủ để chứng minh sức mạnh của tình yêu!

Thông qua một vấn đề rất nhỏ không liên quan đến bản thân mình, một người chu đáo và quan tâm đến người khác hay không, cũng có thể được phản ánh. Và sự giáo dục về lòng yêu thương mà một người nhận được, chắc chắn sẽ thành công.

***

Có một công việc cần tuyển dụng, và bốn ứng viên liên tiếp đến. Trong cột điều kiện tuyển dụng có yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm làm việc trên 2 năm. Ba ứng viên đầu tiên đều nói rằng họ có kinh nghiệm làm việc tương tự nhau, nhưng họ nhanh chóng thể hiện sự thiếu hiểu biết về ngành này khi phỏng vấn.

Cuối cùng, một nam sinh viên bước vào, anh thẳng thắn nói với nhà tuyển dụng rằng anh không có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này, nhưng anh rất thích công việc này và tự tin rằng mình có thể thành thạo sau một thời gian ngắn thực tập. Nhà tuyển dụng đã tuyển dụng anh ta mà không do dự.

Sau đó, khi trao đổi với nhà tuyển dụng, nhà tuyển dụng nói rằng nhiều người tìm việc đã không trung thực khi giới thiệu về bản thân, vậy tại sao anh có thể trung thực?

Anh ta nói rằng một lần khi còn bé anh nhặt được một đồng tiền, lúc bà nội hỏi anh đã nói dối. Bà nội tát mạnh vào mông anh, rồi khuyên bảo anh: “Nghèo không đáng sợ, chỉ cần cháu trung thực thì sẽ được cứu!”.

Anh nói rằng anh đã luôn ghi nhớ những gì bà mình đã nói. Thử tưởng tượng một người không dám đối mặt với khuyết điểm của bản thân mà chỉ biết dựa vào sự lừa dối để lấy lòng tin của mọi người, liệu anh ta có thể tiến xa được hay không?

Một người thành thật, thực ra là cần lòng dũng cảm nhất. Anh ta phải dám đối mặt với sự thật và chân lý, dũng cảm chỉ ra sự thật trong khi người khác còn mơ hồ khúm núm.

Trung thực tốt hơn mọi mưu trí, hơn nữa nó là điều kiện cơ bản của mưu trí.

Cho con đến trường chỉ để học một số kiến ​​thức, những điều cơ bản nhất để làm người có thể không được học trên lớp. Vì vậy, cha mẹ không được quên dạy con những điều khác ở bên ngoài sách vở, hơn nữa còn cần làm gương khi dạy con.

Hòa An

Theo Vision Times

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để con trẻ được 'giáo dục' tốt nhất?