Làm người, quản tốt 3 việc này sẽ vô ưu vô lo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sống cần phải biết kiềm chế chính mình. Bởi vì rất nhiều bất hạnh trong cuộc sống là do bản thân đã không kiểm soát được bản thân. Bởi vì sự phóng túng sẽ đưa bạn đến chỗ hủy diệt, sự kiêu ngạo sẽ mang lại cho bạn nỗi đau. Biết tiết chế sẽ làm cho cuộc sống của bạn càng thêm có ý nghĩa, và biết kiềm chế sẽ khiến bạn trở thành người ưu tú hơn.

Có câu nói: “Nếu bạn không tin rằng khắc chế chính mình là chìa khóa của hạnh phúc, thì sự phóng túng bản thân chắc chắn càng không phải.”

Vậy nên làm người, quản tốt 3 việc này sẽ vô ưu vô lo.

Việc thứ nhất: Biết giữ miệng, mới có thể an tâm vô sự.

Có câu: Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra. Lời nói ra thì dễ, nhưng có lời nói tốt đẹp, có lời nói lại xấu xa. Có lời không nói không được, nhưng có lời khi nói ra rồi lại chiêu mời rắc rối. Cho dù tuổi tác bạn bao nhiêu, bạn cũng phải học cách phân biệt lời hay lời xấu, phải biết nói như thế nào, biểu đạt ra làm sao.

Lời nói trong miệng như con đường dưới chân bạn, nhất định phải biết giữ gìn lời ăn tiếng nói. Ngày xưa có Dương Tu là một thủ hạ dưới trướng Tào Tháo, là một người ăn nói nông cạn, tự cao tự đại, lại thích khoe học vấn hơn người. Ban đầu Tào Tháo rất khâm phục tài năng của ông. Nhưng ông lại thích trổ tài khôn vặt, điều này dần dần khiến Tào Tháo chán ghét ông ta. Có một lần, nước bạn tặng Tào Tháo một hộp điểm tâm, Tào Tháo cao hứng, dùng bút viết 3 chữ lên hộp điểm tâm: Nhất hợp tô, rồi rời đi. Lúc ấy Dương Tu cũng ở đó, ông nói, “Nhất hợp tô” có nghĩa là “mỗi người ăn một miếng”, rồi ông chủ động cùng mấy người ở đấy chia nhau ăn hộp điểm tâm đó.

Khi Tào Tháo biết chuyện, ngoài việc tức giận ông cũng chẳng biết làm gì hơn. Sự việc này đã khiến Dương Tu mất điểm rất nhiều trong lòng Tào Tháo. Mãi về sau, Tào Tháo giao chiến với các nước khác, vì rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan nên mới buột miệng nói ra chữ “kê lặc” (sườn gà). Lại bị Dương Tu hiểu là “xương sườn gà, ăn cũng không ngon, mà bỏ thì tiếc”, ông cho rằng chúa công tiến thoái lưỡng nan, muốn thu binh. Thế là, Dương Tu bảo binh lính thu dọn hành lý về nhà. Sau khi Tào Tháo nghe tin đã rất tức giận và ra lệnh chém đầu Dương Tu. Chính vì lắm lời lắm chuyện mà Dương Tu đã tự đẩy mình vào chỗ chết. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc ăn nói.

Trong một gia đình, nếu nữ chủ nhân không khéo giữ mồm giữ miệng thì gia đình ấy muốn hưng thịnh thì rất khó.
Có câu: Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra.. (Pxfuel)

Sách “Lễ Ký Truy Y” ghi chép: “Người có tu dưỡng, có đạo đức cần phải có trách nhiệm với ngôn hành của mình”.

Từ xưa đến nay, mặc dù mọi thứ đều thay đổi, nhưng sự kết giao giữa con người luôn là lấy đức mà cảm phục lòng người, lấy lễ nghĩa mà giáo huấn người. Cho nên biết giữ gìn lời ăn tiếng nói, tức là biết giữ gìn sinh mệnh của chính mình.

Trong đối nhân xử thế chúng ta cần suy xét kỹ lưỡng, cẩn trọng lời nói, không nói lời bát nháo. Đó mới là sự tôn trọng và có trách nhiệm lớn nhất đối với bản thân.

Việc thứ hai: Biết giữ gìn thân thể để có sức khoẻ tốt.

Trên Internet có một câu hỏi như thế này: “Làm thế nào để một người đang tùy ý tàn phá thân thể của mình biết kiểm soát bản thân?” Có một câu trả lời đáng khen ngợi là: “Hãy để anh ta phải trả giá xứng đáng cho hành vi của mình.”

Một khi con người sống không có tiết chế, tùy ý phá hoại thân thể mình thì bệnh tật sẽ ập đến. Có người thanh niên nọ sau khi tốt nghiệp đại học đến một công ty để ứng tuyển vào vị trí trợ lý trưởng phòng. Vì có trình độ học vấn cao và ngoại hình ưa nhìn nên anh đã ứng tuyển thành công. Thật bất ngờ, công việc của anh ta là tiếp đãi khách hàng, suốt ngày phải tiệc tùng, uống rượu tiếp khách. Chỉ sau hai năm công tác, anh bị cao huyết áp nặng, đường huyết cao, gan nhiễm mỡ. Bất đắc dĩ, anh buộc phải nghỉ việc ở nhà dưỡng bệnh trong khi tuổi đời còn rất trẻ.

Sức khỏe là điều kiện tiên quyết của mọi việc khác, chúng ta phải đặt sức khỏe lên hàng đầu. Vì vậy, con người phải biết tiết chế ham muốn, kiểm soát cơ thể, sinh hoạt điều độ thì mới có sức khoẻ tốt. Dù lý tưởng của bạn có to lớn đến đâu thì trước hết bạn phải bắt đầu từ việc bảo vệ sức khỏe của mình.

Việc thứ ba: Giữ tâm mình thanh tỉnh, rồi vận mệnh của bạn sẽ được như ý.

Có câu nói: Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình.

Chiều cao của một người chỉ khoảng 170cm, và cân nặng của một người chỉ khoảng 70kg. Nhưng tư tưởng của một người là vô biên, nếu không kiểm soát, thì sẽ trở thành hố sâu không đáy của dục vọng. Nó sẽ thổi phồng những những ham muốn ích kỷ của bạn đến vô hạn, và cho dù bạn có nhận được bao nhiêu đi nữa, bạn sẽ cảm thấy rằng không bao giờ đủ. Vì vậy, muốn thành tựu sự nghiệp, trước hết phải an ổn tâm mình. Chỉ khi tâm tình an định, làm việc mới chắc chắn và thành công.

Đức tính trung thực trở thành một nguyên tắc căn bản trong đời sống của người Phần Lan.
Chỉ khi tâm tình an định, làm việc mới chắc chắn và thành công.

Mọi người chắc hẳn đã nghe qua câu chuyện ngụ ngôn “Bộ y phục mới của Hoàng đế”.

Vị Hoàng đế này mặc gì cũng không cảm thấy thuận mắt, nên ông đã ra lệnh cho các thợ may trên khắp đất nước may quần áo mới cho ông, nhưng tất cả những người thợ may đều cảm thấy rất khó. Bởi vì bộ y phục của Hoàng đế đã được làm bằng loại vải tốt nhất và kiểu dáng cũng là kiểu mới nhất, nhưng Hoàng đế vẫn không hài lòng, họ thật sự lực bất tòng tâm. Sau đó, một người thợ may thông minh đã nghĩ ra một kế sách, ông ta làm một bộ “y phục mới” để hoàng đế mặc thử và khen bộ y phục này của Hoàng đế là đẹp nhất, người khác cũng đều phụ họa theo mà khen đẹp. Vì nếu nói không đẹp sẽ bị Hoàng đế chém đầu. Hoàng đế đắc ý mặc “y phục mới” của mình mà diện kiến triều thần, mọi người trông thấy đều chỉ biết ngơ ngác nhìn nhau, bởi vì Hoàng đế không mặc gì cả, thực ra không có bộ quần áo mới nào cả. Vị Hoàng đế không thể thỏa mãn mong muốn được mặc quần áo mới của mình lại còn bị một người thợ may bêu xấu.

Dù chỉ là một câu chuyện ngụ ngôn nhưng nó lại nói ra một đạo lý sâu sắc: nếu như người ta cứ luôn thấy không hài lòng, tư tưởng cứ luôn bay bổng viễn vông, thì sẽ bị chính tư tưởng của mình chế ước, và có thể biến cuộc sống của mình trở thành một trò hề!

Suy nghĩ nên phù hợp với thực tế, bạn là người như thế nào, bạn đang ở vị trí nào, thì cần phải suy nghĩ ra làm sao. Ý tưởng của mọi người không thể vượt quá khả năng của bản thân, nếu vượt quá khả năng thì trở thành những kẻ ảo tưởng, mà một khi không thực hiện được sẽ tự dằn vặt và khiến bản thân bị đả kích nghiêm trọng.

George Bernard Shaw, một trong những nhà viết kịch xuất sắc nhất mọi thời đại, là người duy nhất trên thế giới cho đến nay được nhận hai giải thưởng cao quý: giải Nobel Văn học (năm 1925) và giải Oscar (năm 1938). Ông từng nói: “Tự tiết chế bản thân là bản năng mạnh nhất”.

Con người sống ở đời, cần phải tiết chế hành vi, tư tưởng của mình, nếu như phóng túng dục vọng, nói năng tuỳ tiện, hành vi không đoan chính, thì sẽ đẩy bản thân vào chỗ ‘diệt vong’, quả là một điều đáng sợ.

Giữ cái miệng sẽ giúp bạn bình an, giữ gìn thân thể sẽ cho bạn sức khỏe, giữ vững tâm tính sẽ giúp bạn thuận buồm xuôi gió. Chỉ có như vậy, bạn mới chân chính làm chủ cuộc đời của chính mình!

Lam Sơn
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Làm người, quản tốt 3 việc này sẽ vô ưu vô lo