Làm người hãy giống như Tre, biết co biết duỗi bốn mùa xanh tươi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cây tre cả đời trải qua Xuân Hạ Thu Đông, cho dù bão tố, trời nắng chang chang, hay là băng tuyết và sương mù che phủ, nó vẫn luôn xanh biếc dạt dào, không bao giờ cúi đầu.

Có một "Định luật cây tre" nổi tiếng:

Tre mất 4 năm chỉ tăng thêm 3 cm. Nhưng từ năm thứ năm trở đi, nó sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ 30 cm mỗi ngày và chỉ mất sáu tuần để phát triển lên 15 mét. Và ít ai biết, trong 4 năm đầu đời, rễ tre đã lan tỏa đến hàng trăm mét vuông trong lòng đất.

Làm người làm việc cũng tương tự như vậy. Đừng lo lắng những nỗ lực của bạn tại thời điểm này không được đền đáp, bởi vì những thứ bạn bỏ ra đang là nền tảng vững chắc cho bạn sau này, như rễ tre vậy.

Tuy nhiên, có bao nhiêu người đã không thể kiên trì như cây tre chờ đến ngày có thể vượt qua 3 cm?

Trưởng thành không thể trong một sớm một chiều

"Thái Căn Đàm" có nói: "Phục cửu giả phi tất cao", ý rằng phàm là thứ ẩn nấp lâu, khi bay ắt sẽ bay cao.

Trong “Lão tử” có một câu nói: “Đại khí vãn thành, đại âm hi thanh". Có nghĩa là người càng tài giỏi thì càng thành công muộn.

Cuộc sống cần có dự trữ, chỉ có chịu đựng gian khổ, gánh vác trách nhiệm, chịu thương chịu khó, đem rễ cắm sâu thì dù vất vả đến đâu cũng sẽ thành đạt.

Tôn Tẫn học Đạo cùng Quỷ Cốc Tử mấy chục năm, ẩn nhẫn trên núi, rời xa thế tục, đến khi xuống phò vua Tề thì uy chấn thiên hạ, dựng thành sự nghiệp hiển hách Xuân Thu. Gia Cát Lượng nằm khểnh ở Long Trung, ngày tiêu dao vui thú sông hồ, đêm ngâm thơ, hóng gió ngắm trăng, sau này xuống núi đã phò tá Lưu Bị dựng thành đế nghiệp. Những ví dụ như thế đều có rất nhiều, kể mãi không hết.

Sự trưởng thành không thể diễn ra trong một sớm một chiều, mà cần có tích lũy.

Trưởng thành không thể trong một sớm một chiều
Gia Cát Lượng nằm khểnh ở Long Trung, ngày tiêu dao vui thú sông hồ, đêm ngâm thơ, sau này xuống núi đã phò tá Lưu Bị dựng thành đế nghiệp. (Hình minh họa vẽ tay- Winnie Wang / See China)

Thành công không phải chỉ có tiến không lùi

Có một câu chuyện như vậy:

Một ngày, nắng và gió đến gặp nhau muốn so tài xem sức mạnh của ai lớn hơn. Họ nhìn thấy một cụ già và đánh cược rằng ai có thể khiến cụ già cởi bỏ quần áo của mình ra sẽ là kẻ mạnh.

Dù gió thổi hết sức, ông cụ vẫn quấn chặt quần áo, gió đành phải ủ rũ xuống đài.

Khi đến lượt nắng, nó tự mình chiếu vào người ông cụ những tia nắng ấm áp, ông cụ thấy nóng vội cởi bỏ bớt quần áo ra.

Lão Tử từng viết: “Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả mạc chi năng thắng: kì vô dĩ dịch chi. Nhược chi thắng cường, nhu chi thắng cương. Thiên hạ mạc bất tri, mạc năng hành”. Ý nói trong thiên hạ không gì mềm yếu hơn nước. Thế mà nó lại công phá được tất cả những gì cứng rắn. Chẳng chi hơn nó, chẳng chi thay thế được nó. Mềm thắng cứng, yếu thắng mạnh, thiên hạ ai cũng biết thế, mà thực tế ít người thực hành.

Trong "Tam Quốc Diễn Nghĩa", sau khi nước Ngụy diệt được nước Thục, đã cử Dương Hỗ trấn thủ Tương Dương, phòng ngừa Đông Ngô xâm chiếm.

Sau khi Dương Hỗ nhậm chức, ông đã thực hiện một loạt các chính sách nhẹ nhàng:

Giảm bớt binh lính tuần tra biên giới để làm ruộng. Nhờ vậy, trước khi Dương Hỗ đến, lương thực không đủ nuôi quân 100 ngày, sau khi ông đến, lương thực đủ dùng trong 10 năm.

Làm người cần biết tiến biết lùi
Dương Hỗ giảm bớt binh lính tuần tra biên giới để làm ruộng, kết quả lương thực đủ dùng trong 10 năm. (Ảnh: Epoch Times)

Đối đãi chân thành với người nước Ngô, phàm những người đến đầu hàng, đều có thể tự do quyết định việc đi ở;

Trong doanh trại, ông cũng là một người ôn nhu, thường xuyên khoác áo da, thắt đai lưng rộng, không mặc giáp, sĩ tốt làm thị vệ xung quanh không quá 10 người;

Mặc kệ tướng Đông Ngô là Lục Kháng phô trương thanh thế, dẫn quân vào cuộc, ông đều vững như Thái Sơn, tuyệt không chủ động xuất kích.

Khi đi săn, ông căn dặn thuộc hạ tuyệt không được phép xâm phạm biên giới nước Ngô. Khi đi săn cùng với Lục Kháng, sẽ phái người đem mũi tên mà nước Ngô bắn giết con mồi để trả lại.

Những biện pháp này của Dương Hỗ không chỉ chiếm được tình cảm của người dân thành Tương Dương, mà còn khiến Lục Kháng kiêng dè, từ đó không bao giờ xâm chiếm Tương Dương nữa.

Trong "Đạo Đức Kinh" có viết: "Thiên hạ chi chí nhu, trì sính thiên hạ chi chí kiên". Trong thiên hạ, cái cực mềm thì chế ngự được cái cực cứng, tựa như nước xói mòn được đá.

Khi gặp gió to, tre sẽ dùng sức đàn hồi của mình để nghiêng theo gió, tạm quên đi sức mạnh của chính mình, nhưng sau khi gió mạnh qua đi, tre vẫn đứng thẳng tắp như cũ.

Khi địch mạnh còn ta yếu, đừng ngại dùng các biện pháp mềm mỏng, nhẹ nhàng và lễ nghĩa để trì hoãn thời gian, làm mê hoặc đối phương, làm suy yếu tinh thần của đối phương, sau đó đánh đòn phủ đầu, sẽ có thể đạt được hiệu quả kỳ diệu.

làm người hãy giống như tre
Khi gặp gió to, tre sẽ dùng sức đàn hồi của mình để nghiêng theo gió, tạm quên đi sức mạnh của chính mình. (Ảnh: Pxhere)

***

Cây tre cả đời trải qua Xuân Hạ Thu Đông, cho dù bão tố, trời nắng chang chang, hay là băng tuyết và sương mù che phủ, nó vẫn luôn xanh biếc dạt dào, không bao giờ cúi đầu.

Cây trúc bên trong rỗng ruột, giống như một người rất mực khiêm tốn; Bên ngoài thẳng tắp, tựa như người cương trực không thiên vị; Bốn mùa thường thanh, như là người ngoan cường bất khuất.

Ngày nay, nhịp sống ngày càng nhanh, mỗi người đều phải căng mình giống một cây dây cung. Chỉ khi nào biết dừng lại để vượt qua cám dỗ, lúc tiến lên biết nghe lời nói hay, lúc khó khăn vẫn gánh vác trách nhiệm, chúng ta mới có thể thành tựu được bản lĩnh và đức độ của chính mình.

Trong "Kinh Thi" có viết: "Chiêm bỉ kì Áo, lục trúc y y. Hữu phỉ quân tử, như thiết như tha, như trác như ma. Sắt hề giản hề, hách hề huyên hề. Hữu phỉ quân tử, chung bất khả huyên hề".

Bản dịch của Tản Đà:

Kìa xem bên khuỷu sông kỳ
Tre non mới mọc xanh rì vườn ai
Người sao văn vẻ hỡi người
Nhường như cắt, đánh, dũa, mài bấy nay
Lẫm liệt thay, rựa rỡ thay
Hỡi người quân tử biết ngày nào quên.

Vì vậy, làm người hãy như cây tre, không chạy theo trào lưu, kiên định bản thân, không nóng không vội;

Làm người hãy như tre, lấy yếu chế mạnh, thuận thế nghiêng nằm, không kiêu ngạo không tự ti;

Làm người hãy như tre, kiên cường, bất khuất, không thô lỗ cũng chẳng hề hống hách.


An Nhiên
Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Làm người hãy giống như Tre, biết co biết duỗi bốn mùa xanh tươi