Làm con có 5 điều không phàn nàn, làm cha mẹ có 7 điều không trách

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Nhà" không phải là nơi nói lý để phân rõ đúng - sai, mà là nơi để yêu thương. Một gia đình có bầu không khí hòa thuận, cần mỗi người dụng tâm vun đắp...

Trong xã hội ngày nay, sự tương tác giữa vợ chồng và quan hệ cha mẹ - con cái đã và đang gặp nhiều khó khăn trong nhiều gia đình. Ngoài ra, tỷ lệ ly hôn ngày càng cao, xuất hiện nhiều gia đình đơn thân, có người cho rằng nguyên nhân chính là do ngoại tình hoặc do nghèo khó. Nhưng trên thực tế, so với cả hai điều này, thì tác hại của "bạo lực bằng lời nói" đối với gia đình khiến người ta càng khó tưởng tượng hơn.

Làm cha mẹ, đạo người con

Chúng ta luôn quen dịu dàng với người khác mà lại thường nóng nảy với người nhà. Nhưng trên đời làm gì có người hoàn hảo, ai cũng có những khuyết điểm ít nhiều và cần có thời gian để thay đổi nó. Vì vậy, nếu chúng ta có thể chấp nhận sự không hoàn hảo của chính mình, thì tại sao chúng ta không thể đối xử tốt với sự không hoàn hảo của người khác?

“Yêu nhau lắm, cắn nhau đau”, đôi khi chúng ta nói nặng với người nhà một chút, có thể nghĩ là vì muốn tốt cho họ, muốn khích lệ họ, nhưng đây chỉ là ý nghĩ đơn phương. Mỗi người đều có ưu điểm của mình, có thể bao dung hơn với người thân trong gia đình, thường xuyên nói những lời tích cực và tử tế để khuyến khích họ, chắc chắn sẽ dễ được chấp nhận hơn so với việc châm chọc khiêu khích.

Có người nói rằng, nhà không phải là nơi nói lý phân rõ đúng - sai, mà là nơi để yêu thương. Một gia đình có bầu không khí hòa thuận, cần mỗi người dụng tâm vun đắp. Hơi một tí đã chửi mắng, sẽ chỉ khiến con người ta khép chặt trái tim, chỉ có sự dịu dàng của gió nhẹ mùa xuân mới có thể âm thầm làm tốt tươi vạn vật.

Có người nói rằng, nhà không phải là nơi nói lý phân rõ đúng - sai, mà là nơi để yêu thương. Một gia đình có bầu không khí hòa thuận, cần mỗi người dụng tâm vun đắp.
Có người nói rằng, nhà không phải là nơi nói lý phân rõ đúng - sai, mà là nơi để yêu thương. Một gia đình có bầu không khí hòa thuận, cần mỗi người dụng tâm vun đắp. (Pixabay)

Từ xa xưa, ông bà của chúng ta đã rất coi trọng “con cái hiếu thuận, vợ chồng tương kính, gia đình hòa thuận”, đó là điều mà người hiện đại hằng mong mỏi. Đáng tiếc là nhiều người chỉ biết than phiền về việc con cái không hiếu thuận, vợ chồng thường xuyên cãi vã, dẫn đến bất hòa trong gia đình và nhiều vấn đề khác. Căn nguyên của những vấn đề này thường xuất phát từ những khía cạnh sau đây.

Yêu cha mẹ thì con cái cần có "năm điều không oán"

1. Không oán giận cha mẹ kém cỏi

"Nhân vô thập toàn", không có ai toàn năng cũng chẳng có ai hoàn mỹ! Cha mẹ đã sinh ra chúng ta và hao hết tâm lực để dưỡng dục chúng ta trưởng thành, đã vô cùng vất vả. Chúng ta phải biết ơn công ơn dưỡng dục của cha mẹ, không nên hơi một tí liền phàn nàn về cha mẹ, mà nên chân thành đón nhận mọi điều dù tốt hay xấu của cha mẹ.

2. Không oán giận cha mẹ nói nhiều

Khi chúng ta sinh ra, cha mẹ đã chăm sóc chúng ta bằng kinh nghiệm sống của chính mình, từ mặc quần áo, ăn uống... đến tất cả mọi chuyện lớn nhỏ, họ chỉ mong chúng ta có thể lớn lên bình an. Vì vậy, đôi chi cha mẹ sẽ nói chuyện dông dài với chúng ta, là bởi vì họ thực sự yêu thương chúng ta, nếu không, họ sẽ không dông dài với một người không liên quan gì đến họ.

3. Không oán giận cha mẹ kỳ vọng

Cha mẹ phàn nàn với chúng ta, hy vọng rằng chúng ta có thể làm được tốt hơn, mà không phải là vì cho chính họ. Có lẽ cha mẹ trong cuộc sống có nhiều điều không như ý, công việc vô cùng vất vả, cho nên họ mới kỳ vọng chúng ta tốt hơn. Mong con hơn người, cha mẹ nào cũng mong con cái nổi trội hơn chính bản thân họ.

4. Không oán giận cha mẹ chậm chạp

Cha mẹ ngày một già đi, hành động đi lại tự nhiên cũng không nhanh nhẹn. Vì vậy chúng ta đừng bao giờ oán trách cha mẹ của mình chậm chạp, bởi vì chúng ta vĩnh viễn không biết khi chúng ta còn bé họ đã kiên nhẫn dạy dỗ chúng ta như thế nào. Khi cha mẹ còn trẻ, họ có khi còn sung sức hơn cả chúng ta! Cũng là vì chúng ta mà cha mẹ mới mệt mỏi lo toan. Nếu có một ngày cha mẹ già đi, đi đứng không còn nhanh nhẹn, thì chúng ta phải nhớ rằng: đối đãi với cha mẹ chính là đối đãi với tương lai của chính mình, nhất định phải kịp thời hiếu thảo.

Nếu có một ngày cha mẹ già đi, đi đứng không còn nhanh nhẹn, thì chúng ta phải nhớ rằng: đối đãi với cha mẹ chính là đối đãi với tương lai của chính mình, nhất định phải kịp thời hiếu thảo. (Pixabay)
Nếu có một ngày cha mẹ già đi, đi đứng không còn nhanh nhẹn, thì chúng ta phải nhớ rằng: đối đãi với cha mẹ chính là đối đãi với tương lai của chính mình, nhất định phải kịp thời hiếu thảo. (Pixabay)

5. Không oán giận cha mẹ bệnh tật

Dù cha mẹ có bận rộn đến đâu, bất kể nắng mưa, chỉ cần chúng ta vừa đau ốm, cha mẹ đều sẽ bỏ hết công việc, đưa chúng ta đi khám bệnh, trắng đêm không ngủ chăm sóc chúng ta. Và khi cha mẹ ốm bệnh, chúng ta có thể làm được bao nhiêu? Người xưa có câu: "cửu bệnh sàng tiền vô hiếu tử" (Trước giường bệnh lâu ngày thì không còn con hiếu thuận). Trong xã hội thường có tin con cái không phụng dưỡng cha mẹ, vì vậy chúng ta phải tự nhắc nhở mình, không thể trở thành người con bất hiếu như vậy…

Khi chúng ta dần dần lớn lên, cha mẹ cũng sẽ từ từ già đi cho đến khi họ rời xa chúng ta. Than phiền về cha mẹ, không bằng thấu hiểu cha mẹ. Nếu cha mẹ mà cũng không bao dung được, thì làm sao bao dung được thiên hạ? Vậy nên từ nay trở đi, tuyệt đối đừng oán trách cha mẹ nữa.

Đối với con cái, cha mẹ cần có "7 điều không trách"

1. Không trách mắng con trước chốn đông người

Ở nơi công cộng, đừng trách mắng con trẻ, ở trước mặt mọi người hãy lưu lại cho chúng một chút tự trọng.

2. Không trách mắng khi con xấu hổ

Nếu trẻ xấu hổ và hối hận vì lỗi của mình, đừng trách mắng trẻ nữa.

3. Không trách mắng con vào buổi tối

Đừng trách mắng con trẻ trước khi đi ngủ vào ban đêm. Vì trách cứ vào thời điểm này, trẻ dễ đi ngủ với tâm lý thất vọng, mất mát, mất ngủ vào ban đêm hoặc gặp ác mộng.

4. Không trách mắng con lúc ăn uống

Đừng trách mắng trẻ khi ăn. Bởi trách cứ trẻ lúc này dễ dẫn đến tình trạng tỳ vị hư yếu, ăn không ngon miệng.

Đừng trách mắng trẻ khi ăn. Bởi trách cứ trẻ lúc này dễ dẫn đến tình trạng tỳ vị hư yếu, ăn không ngon miệng.
Đừng trách mắng trẻ khi ăn. Bởi trách cứ trẻ lúc này dễ dẫn đến tình trạng tỳ vị hư yếu, ăn không ngon miệng. (Pixabay)

5. Không trách mắng con lúc vui mừng

Đừng trách mắng đứa trẻ khi chúng đang hạnh phúc. Sở dĩ như vậy là bởi vì khi người ta đang vui vẻ thì kinh mạch đang ở trạng thái không bị tắc nghẽn, nếu đột nhiên bị trách cứ thì kinh mạch sẽ bị tắc nghẽn, sẽ gây hại rất lớn cho cơ thể của trẻ.

6. Không trách mắng con lúc lo buồn

Đừng trách mắng trẻ khi trẻ khóc. Vì lúc này tâm trạng trẻ đang thấp thỏm nên việc đổ lỗi sẽ chỉ khiến tình trạng tồi tệ hơn.

7. Không trách mắng con lúc ốm đau

Đừng trách mắng trẻ khi trẻ đang bị ốm. Vì ốm đau là lúc cơ thể con người dễ bị tổn thương nhất, con cái cần sự quan tâm, sưởi ấm của cha mẹ hơn cả, đó là liều thuốc hữu hiệu.

"5 điều không oán giận, 7 điều không trách" ở trên, phận làm con cũng như thân làm cha mẹ, mỗi chúng ta nếu có thể làm được mỗi ngày, thì không khí gia đình sẽ ngày càng thêm gắn bó hòa thuận.

Hòa An
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Làm con có 5 điều không phàn nàn, làm cha mẹ có 7 điều không trách