Kiêu hãnh và định kiến: Tinh thần lạc quan và lòng biết ơn xóa tan mọi định kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu chuyện Kiêu hãnh và định kiến, kết thúc bằng tình huống nổi bật về sức mạnh của lòng biết ơn...

“Kiêu hãnh và định kiến” phơi bày khuynh hướng dùng “ý kiến” để ngụy biện cho sự phán xét dựa trên cơ sở hiểu lầm hoặc định kiến. Darcy đã nói: “Ý kiến ​​tốt của tôi một khi đã mất là mất mãi mãi'', thật ra để gián tiếp xác nhận rằng anh không dễ gì thay đổi định kiến của mình.

Elizabeth từng chất vấn anh: “Và anh không bao giờ cho phép mình bị mù quáng bởi định kiến chứ? Những người không bao giờ thay đổi ý kiến phải có được đức tính này, để đảm bảo óc xét đoán đúng mức ngay từ đầu”. Trong khi đó, Elizabeth cũng nhấn mạnh về “ý kiến”: “Tôi chưa bao giờ mong muốn ý kiến ​​tốt của anh… ý kiến ​​của tôi về anh đã được quyết định”, khi cô nhận xét về Darcy.

Một lần nữa, ý kiến ​​thay thế cho sự thật. Ý kiến ​​được trao đổi như thể đó là sự thật. Nhưng liệu ý kiến cá nhân của họ về người khác có đủ vô tư để phản ánh đúng sự thật? Hay liệu họ đã có được sự hiểu biết đầy đủ về các tình huống để tránh mọi hiểu lầm khi phát biểu “ý kiến”? Rốt cuộc ai là người nói sự thật trong tiểu thuyết của Jane Austen?

Elizabeth là một người quan sát thông minh và sắc sảo, tuy vậy có nhiều trường hợp cô hiểu lầm và hiểu sai những gì mình quan sát được. Chính vì Elizabeth tự tin rằng cô có một trí óc biết phán xét và sự hiểu biết sâu sắc, cô cho mình quyền phán xét và hình thành những định kiến không mong đợi. Thông minh đôi khi trở thành nhân tố không đáng tin cậy.

Chính vì Elizabeth tự tin rằng cô có một trí óc biết phán xét và sự hiểu biết sâu sắc, cô cho mình quyền phán xét và hình thành những định kiến không mong đợi.
Chính vì Elizabeth tự tin rằng cô có một trí óc biết phán xét và sự hiểu biết sâu sắc, cô cho mình quyền phán xét và hình thành những định kiến không mong đợi. (Ảnh thuộc phạm vi công cộng)

Tinh thần lạc quan và lòng biết ơn xóa tan mọi định kiến

Tinh thần lạc quan và yêu đời dường như xuyên suốt câu chuyện, các cô gái nhà Bennet đều vui vẻ. Các cô không có gia tài lớn, mẹ của họ luôn luôn phàn nàn về việc thừa kế và lo lắng về tương lai của họ, nhưng họ là một nhóm vui tươi, sống động, yêu đời và tất cả các cô đều hạnh phúc. Jane đau lòng bởi sự ra đi đột ngột của Bingley từ Netherfield, và dường như anh không quan tâm đến cô, nhưng cô luôn cố gắng giữ nụ cười và nâng cao tinh thần của mình. Cuối cùng, Bingley đã thật sự trở lại cuộc đời cô, lần này là để cầu hôn cô.

Elizabeth có lẽ nổi trội về điểm này nhất, cô thể hiện sự lạc quan, vui vẻ một cách mạnh mẽ hơn, cô có thể nhanh chóng thoát khỏi sự thất vọng một cách đáng ngạc nhiên. Khi Darcy coi thường cô trong lần gặp đầu tiên, cô chỉ cười. Cô kể lại sự việc cho bạn bè mình bằng tinh thần hài hước, và người đàn ông kiêu hãnh Darcy đã không thể thoát khỏi “ma lực” lạc quan tuyệt vời đó, được thể hiện thông qua đôi mắt tinh nghịch, cách đối đáp dí dỏm, thông minh của cô. Cũng chính tinh thần tích cực này, đã khiến Elizabeth không bị kìm hãm trong sự hiểu lầm hay oán hận, cô nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình, từng bước xóa bỏ mọi định kiến với Darcy.

Elizabeth và Darcy gặp nhau, bị thu hút và vướng mắc vào nhau trong những định kiến. Vậy làm thế nào để có thể hóa giải những định kiến và đưa đến một kết thúc đẹp như mơ cho cặp đôi? Có lẽ sự hấp dẫn trong tiểu thuyết của Austen chính là vẽ nên những nhân vật dù trải qua nghịch cảnh hay mâu thuẫn nào, đều giữ được tinh thần lạc quan và lòng biết ơn sâu sắc. Chúng ta cảm thấy biết ơn về những lẽ thật mà chúng ta học về bản thân mình, lòng biết ơn xóa bỏ mọi định kiến, dẫn đến niềm vui và sự tôn trọng lẫn nhau.

Khi Elizabeth từ chối lời cầu hôn của Darcy, cô đã không ngần ngại vạch trần bản chất cao ngạo kiêu hãnh của con người anh, khiến anh mang “tâm trạng cay đắng khủng khiếp”. Tuy nhiên, bản chất quý tộc trong Darcy bộc lộ rõ ràng nhất khi anh cảm thấy biết ơn Elizabeth đã chỉ ra những giá trị đạo đức khiếm khuyết của mình, hàm ơn cô về bài học mà cô đã không ngại ngần để dạy cho anh. Điều mà Elizabeth khó có thể tin được là Darcy không những không oán hận cô, mà đối với cô còn hàm ơn sâu sắc “Có việc gì anh không hàm ơn em nào! Em đã dạy cho anh một bài học, ban đầu bài học đúng là khó khăn, nhưng bổ ích nhất”.

Điều mà Elizabeth khó có thể tin được là Darcy không những không oán hận cô, mà đối với cô còn hàm ơn sâu sắc “Có việc gì anh không hàm ơn em nào! Em đã dạy cho anh một bài học, ban đầu bài học đúng là khó khăn, nhưng bổ ích nhất”.
“Có việc gì anh không hàm ơn em nào! Em đã dạy cho anh một bài học, ban đầu bài học đúng là khó khăn, nhưng bổ ích nhất”. (Ảnh thuộc phạm vi công cộng)

Elizabeth mặc dù mang định kiến về Darcy gay gắt, bản chất cô không phải là một người ngu ngốc hay độc ác. Khi cô suy xét kỹ lưỡng mọi điều trong lá thư của Darcy, cô dần nhận ra những sai lầm của mình.

Trong chuyến đi du lịch cùng gia đình người cậu Gardiner, họ ghé thăm Pemberley. “Nếu cảm kích và quý trọng là những nền tảng tốt đẹp cho tình yêu, sự thay đổi trong cảm xúc của Elizabeth không phải là chuyện khó xảy ra”. Tại đây, Elizabeth cảm kích tính cách chính trực của Darcy, gieo một hạt giống tốt lành cho cả ba cuộc hôn nhân tiếp theo của Lydia, Jane và Elizabeth.

Câu chuyện Kiêu hãnh và định kiến, kết thúc bằng tình huống nổi bật về sức mạnh của lòng biết ơn. Elizabeth biết ơn sự độ lượng của Darcy khi anh giải cứu Lydia cùng gia đình cô khỏi nhục nhã và điều tiếng, cứu lấy tương lai của họ. Cô biết ơn không chỉ vì anh đã tha thứ cho hành vi thô lỗ không thể chối cãi của cô, đã bỏ qua sự bất công cô đối với anh trong quá khứ, mà anh còn vượt qua định kiến về cả sự thấp kém của gia đình cô. Lòng biết ơn đã mang con tim cô trao trọn cho anh, cô ngưỡng mộ và tôn trọng anh, cảm động bởi sự vị tha của anh.

Nhân cơ hội gặp riêng Darcy, Elizabeth thổ lộ ngay lòng biết ơn sâu sắc đối với anh, một lần nữa cô nhận được lời cầu hôn mà cô ao ước từ Darcy, và lòng biết ơn hoàn thành câu chuyện...

“Và rồi bạn có thể làm, và có, và trở thành những gì mà mọi người từng nói bạn không thể làm được, hay có được, hay trở thành như thế được “

Tâm An



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Kiêu hãnh và định kiến: Tinh thần lạc quan và lòng biết ơn xóa tan mọi định kiến