Kiếp số có phải do Trời an bài hay do con người tự gây ra?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đời không có chuyện ngẫu nhiên. Sự việc xảy ra nhất định là có nguyên nhân hậu quả, không có nhân ác trước đó thì không có ác báo theo sau.

Trong “Trích yếu bút ký Kỷ Văn Đạt Công” của học giả Kỷ Hiểu Lam, có ghi chép một câu chuyện sau:

Cụ ông Nhuận Sinh Công đã gặp một vị tăng nhân khi ông ở Tương Dương. Tương truyền rằng tăng nhân này đã từng là thuộc hạ của Huệ Đăng Tướng. Vị tăng nhân kể về việc ông lưu lạc làm giặc năm đó rất chi tiết và cụ thể. Người nghe không khỏi lắc đầu thở dài: “Đây là kiếp số do ông Trời an bài, khó mà tránh khỏi”. Nhưng vị tăng nhân không đồng ý với cách nói đó.

Ông nói: "Theo ý kiến ​​của bần tăng, loại kiếp số này hoàn toàn là do chính con người tự gây ra, và ông Trời sẽ không vô duyên vô cớ giáng tai họa xuống cho con người. Những sự tình bi thảm như giết người, cưỡng bức và cướp bóc xảy ra vào năm cuối của nhà Minh còn khủng khiếp hơn những năm cuối nhà Đường với cuộc nổi loạn của Hoàng Sào làm đổ máu khắp ba ngàn dặm. Truy tìm về nghiệp nhân quả, bởi vì từ giữa triều đại nhà Minh về sau, các quan lại ai ai cũng đều tham lam và bạo ngược, thân sĩ hoành hành ngang ngược. Bầu không khí trong xã hội cũng trở nên xảo trá, âm hiểm, quỷ quyệt và đạo đức giả, phẩm hạnh tồi tệ, không gì là không từ. Vì thế, từ tầng lớp dưới, trong lòng bách tính đã mang sẵn sự oán hận vô tận. Còn tầng lớp trên, cũng khiến Trời xanh phẫn nộ, đã tích lũy khí giận hơn trăm năm, một khi bùng phát lên, ai có thể ngăn trở nổi. Về những gì bần tăng chứng kiến, những người phải hứng chịu thảm họa nhiều nhất trong hỗn loạn thường là những kẻ xấu xa nhất. Đây có thể nói là 'kiếp số' được không?”

"Tôi nhớ trước kia, tôi ở trong nhóm những tên đạo tặc, một lần, chúng bắt được con của một quan lại, chúng ra lệnh cho người này quỳ trước cửa trại, rồi ôm thê tử của người đó uống rượu vui vẻ. Rồi chúng hỏi người này rằng: “Ngươi có dám nổi giận không?”. Người này dập đầu trả lời: “Không dám”. Rồi lại hỏi người này: “Ngươi nguyện ý phục vụ chúng ta chứ?”. Người này lại nhanh chóng trả lời:“ Có”. 'Vì vậy, chúng cởi trói cho người này, và để anh ta rót rượu phục vụ. Một ông lão bị bắt có mặt tại nơi đó nói: "Hôm nay ta mới biết nhân quả báo ứng thực là rõ ràng như vậy!”. Thì ra gia đình viên quan lại này từ đời ông của anh ta đã thường xuyên chòng ghẹo và giở trò với vợ của kẻ hầu người hạ. Nếu nô bộc có chút không vừa ý, thế nào cũng sẽ bị đánh đập tàn nhẫn, rồi trói vào gốc cây và chứng kiến cảnh vợ mình bị chủ ôm ngủ. Đây mới chỉ là một phần tàn bạo của chúng, và các tội ác khác nhiều vô kể".

Khi vị tăng nhân nói những lời này, tình cờ có một cường hào cũng đang ngồi ở đó, nghe xong rất bất bình, bèn hỏi: "Trên đời này, cá lớn nuốt cá bé, chim mạnh ăn thịt chim yếu, sao Trời không nổi giận, nhưng chỉ nổi giận với người làm việc ác?”. Vị hòa thượng quay đầu nói: "Chim và cá là muông thú. Chẳng lẽ con người giống với muông thú?". Tên cường hào không nói được gì, tức giận bỏ đi.

Ngày hôm sau, tên cường hào tập hợp một nhóm người và đến chùa nơi vị tăng nhân ở để khiêu khích, muốn làm nhục ông. Không ngờ, vị tăng nhân đã rời đi rồi, trên tường chỉ viết hai mươi chữ: "Ngươi không cần nói, ta không cần nói, dưới lầu yên tịch không có người, trên lầu có trăng sáng". Điều này có thể là chế nhạo những việc làm xấu xa của tên cường hào. Sau này, tên cường hào cũng lâm vào cảnh tan cửa nát nhà, tuyệt tự.

Kết luận

Tên cường hào kia bị nói đúng chỗ đau, không những không hối cải mà còn muốn trả thù vị tăng nhân, cuối cùng rơi vào cảnh gia đình tan nát, tuyệt tự không con cái. Đây là báo ứng của chính hắn gieo gió gặt bão. Nếu hắn có thể từ lời của vị tăng nhân mau chóng tỉnh ngộ, hướng tới Thần Phật mà sám hối, và thành tâm hành thiện, thì sẽ có thể chuyển họa thành phúc.

Trên đời không có chuyện ngẫu nhiên. Sự việc xảy ra nhất định là có nguyên nhân hậu quả, không có nhân ác trước đó thì không có ác báo theo sau. Vì vậy, văn hóa truyền thống luôn khuyên răn mọi người nên hướng thiện sẽ đắc được phúc báo, không làm điều ác để tránh ác báo. Thiện ác hữu báo quả thật là Thiên lý uy nghiêm, thế nhân cần phải cảnh giác.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Kiếp số có phải do Trời an bài hay do con người tự gây ra?