Kiểm soát tâm trạng, làm chủ cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói: “Có đức tức là có phúc, không sân hận thì không có họa hoạn, tâm rộng lớn thì mạnh khỏe sống lâu, lòng bao dung thì trí tuệ dồi dào”...

Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, ai cũng có lúc rơi vào tâm trạng tiêu cực, bất lợi, âu cũng là chuyện thường tình. Nhưng cảm xúc cũng giống như dòng nước, nên khai thông chứ đừng ngăn chặn nó.

Kiểm soát được tâm trạng thì gia đình hạnh phúc

Napoleon nói: “Người kiểm soát được tâm trạng vĩ đại hơn tướng quân hạ được một thành trì”.

Học giả Hồ Thích học vấn uyên bác, phong lưu thanh thoát, nho nhã ôn hòa, còn vợ ông là Giang Đông Tú tướng mạo bình thường, kiến thức hạn hẹp, tính cách lại mạnh mẽ, cứng rắn.

Thoạt nhìn thì ai cũng nghĩ: cặp vợ chồng này khó mà sống nổi với nhau. Tuy nhiên Hồ Thích giỏi kiểm soát tâm trạng, mỗi khi gặp phải “sư tử gầm”, ông lại mượn cớ vào nhà vệ sinh đánh răng, súc miệng, cố ý bỏ bàn chải đánh răng vào trong cốc và lắc, gây ra âm thanh lớn, nhờ đó tránh được xung đột. Cũng chính vì vậy mà họ đã dắt tay nhau đi hết cuộc đời, bách niên giai lão. Quả đúng như câu danh ngôn: "Thế giới này vốn không hoàn mỹ nhưng có một người hoàn hảo dành cho bạn”.

Ai mà chẳng có lúc giận dữ, nhưng bộc phát ra là bản năng, kìm nén được là bản sự. Tâm trạng bình hòa là biểu hiện của năng lực hóa giải tâm trạng tiêu cực, phẩm chất này không những khiến con thuyền hôn nhân tránh va phải đá ngầm, mà còn khiến gia đình êm ấm, hạnh phúc.

Tâm trạng bình hòa là biểu hiện của năng lực hóa giải tâm trạng tiêu cực
Tâm trạng bình hòa là biểu hiện của năng lực hóa giải tâm trạng tiêu cực, phẩm chất này sẽ khiến gia đình êm ấm, hạnh phúc. (Ảnh: Shutterstock)

Kiểm soát tâm trạng thể hiện nhân phẩm cá nhân

Đại sư văn hóa truyền thống Quý Tiện Lâm và Tạng Khắc Gia đã từng đến một quán ăn và xảy ra một sự việc như sau:

Quý Tiện Lâm nâng một em bé ngã dưới sàn đã bị mẹ em bé tưởng lầm rằng ức hiếp em bé, và bị mắng chửi rằng: “Một người lớn mà lại bắt nạt trẻ con, nếu con tôi bị thương, tôi không tha cho ông đâu”.

Có vị khách trong quán thấy bất bình đã đứng ra chỉ trích người phụ nữ ngang ngược không biết đạo lý: “Đứa trẻ tự ngã, vị tiên sinh này có lòng hảo tâm đỡ nó dậy, cô sao chẳng hỏi cho ra lẽ mà mắng chửi người ta”.

Sau đó Tạng Khắc Gia hỏi Quý Tiện Lâm: “Rõ ràng là ông bị người ta hiểu lầm, bị mắng chửi, sao ông không đáp trả?”

Quý Tiện Lâm cười nói: “Mọi người đều đang nhìn, tôi đâu cần giải thích”.

Từ cách kiểm soát tâm trạng là có thể nhìn ra nhân phẩm con người, giống như câu cổ ngữ: “Trong bụng tể tướng có thể chèo thuyền”. Trong tâm trạng của cá nhân có ẩn chứa phong độ và nhân phẩm của họ.

Phương pháp dưỡng sinh tốt nhất là kiểm soát tâm trạng

Robert Wight, một bác sĩ và là doanh nhân thành đạt, đã từng nói: “Bất kể lúc nào, con người cũng không nên làm nô lệ của tâm trạng, không nên để tất cả các hành động đều bị tâm trạng kiểm soát, mà nên làm ngược lại, hãy kiểm soát tâm trạng”.

Lý luận Đông y cũng cho rằng: “Vui quá tổn thương tim, tức giận tổn thương gan, đau buồn tổn thương phổi, lo nghĩ tổn thương tỳ, sợ hãi tổn thương thận”.

Điều đó chứng tỏ rằng, tâm trạng con người có liên quan mật thiết với sức khỏe cơ thể. Ví dụ, người có áp lực công việc lớn, đa số đều có bệnh về dạ dày, đường ruột. Người hiếu thắng mà không được như ý thường bị đau đầu. Người lo nghĩ nhiều quá thường dễ bị rụng tóc…

Cơ thể con người là gốc rễ của hết thảy. Người nóng tính thì sức khỏe cũng không được tốt. Dưỡng sinh chân chính không phải là sống trong ngôi nhà có phong thủy tốt, không phải ăn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, mà chính là kiểm soát tốt tâm trạng của mình.

Cơ thể con người là gốc rễ của hết thảy. Người nóng tính thì sức khỏe cũng không được tốt.
Cơ thể con người là gốc rễ của hết thảy. Người nóng tính thì sức khỏe cũng không được tốt. (Ảnh: Shutterstock)

Cách kiểm soát tâm trạng bản thân

Nhà tâm lý học xã hội Mỹ Festinger có một phép tắc nổi tiếng: Thành bại trong cuộc sống 10% là do sự việc xảy ra đối với bạn, còn 90% là do cách bạn phản ứng đối với sự việc xảy ra.

Người kiểm soát được tâm trạng mới có thể kiểm soát được cuộc đời. Phương pháp kiểm soát tâm trạng của các danh nhân xưa như thế nào?

Với Lý Ngư, tác gia nổi tiếng đời Thanh thì giải pháp của ông là viết chữ. ông nói: “Tôi không có sở thích gì khác ngoài viết lách. Lo nghĩ thì dùng sách hóa giải, tức giận thì dùng sách tiêu tan”.

Trịnh Bản Kiều thì vẽ tranh. Khi ông bị bài xích, bị chèn ép ở chốn quan trường, chịu cảnh u sầu bất đắc chí, ông liền nhấc bút vẽ trúc, vẽ xong, trong lòng thư thái thản nhiên.

Cũng có thể chuyển dời sự chú ý bằng cách nghe nhạc, chạy bộ… đều là những biện pháp tốt để kiểm soát tâm trạng.

Làm thế nào khắc phục tâm trạng không tốt?

Có mấy phương pháp nhỏ có thể giúp bạn kiểm soát tâm trạng tiêu cực.

  • Tìm nguyên nhân

Khi bạn u buồn, không vui, hoặc trong lòng lo lắng thì việc đầu tiên cần phải làm chính là tìm ra nguyên nhân.

  • Ngủ đủ

Giáo sư Rolland Dale, trung tâm y học đại học Pittsburgh đã có một công trình nghiên cứu và phát hiện ra rằng: ngủ không đủ có ảnh hưởng cực lớn đối với tâm trạng chúng ta. Ông nói: “Đối với người ngủ không đủ mà nói, những việc khiến người ta phiền lòng kia lại càng khống chế tâm trạng họ mạnh hơn”.

  • Gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên luôn luôn được coi là biện pháp tốt nhất giải tỏa tâm trạng, an ủi vỗ về con tim...

  • Tích cực lạc quan

Tâm trạng của chúng ta khác nhau thường không phải do sự việc bên ngoài gây ra, mà là do phương thức mà chúng ta đối xử với sự việc khác nhau.

Nước tuy mềm mại nhưng có thể xuyên đá. Người tuy bình hòa lại có thể khiến gió xuân ấm áp, khiến chân cứng đá mòn.

Chúng ta không thể lựa chọn được thời điểm tâm trạng ập đến, nhưng chúng ta có thể lựa chọn dùng phương thức nào để xử lý nó.

Chúng ta nên lấy sự trầm tĩnh phóng khoáng để khắc chế tâm trạng tiêu cực, để có thể từ nô lệ của tâm trạng thăng hoa thành chủ nhân của nó, như thế chúng ta sẽ có được cuộc đời hạnh phúc, vui tươi.

Hoàng Mai

- Theo Cmoney



BÀI CHỌN LỌC

Kiểm soát tâm trạng, làm chủ cuộc đời