Không muốn tuổi xế chiều ảm đạm, đừng phạm đến 3 điều này [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đời đến tuổi 50 có một vạch ngăn cách, trải qua bao thăng trầm, bao niềm vui và nỗi buồn, cảm nhận được hỷ nộ ai lạc, những đam mê hào hùng của tuổi trẻ và sự ngoan cường sắc sảo như thanh kiếm ngày nào nay đã mài mòn theo năm tháng.

Chợt ngoảnh đầu nhìn lại con đường đã đi qua, nửa đời đầu dường như vội vã, nỗ lực hết sức để theo đuổi khát vọng cuộc sống, lắm khi quên tận hưởng những phút giây ngọt ngào, quên cả yêu thương bản thân, trong nháy mắt đã đến tuổi xế chiều và hiểu được vận mệnh, những bước chân bôn ba dần chậm lại, cũng dần hiểu được ý nghĩa nhân sinh, hiểu được mục đích của cuộc sống.

Những người thực sự thông minh bắt đầu sống chậm lại, gạt bỏ những dục vọng của bản thân, cố gắng ít dày vò chính mình, ít động tâm, ít mang lại những rắc rối cho bản thân, sống những ngày đơn giản, và nhân sinh cũng nhẹ nhàng thư thái như những gì vốn có của nó.

Vậy, chúng ta không muốn tuổi xế chiều ảm đạm thì đừng phạm đến 3 điều này:

Đừng phạm vào tình cảm ngoài hôn nhân

Ở tuổi 50, đã nếm trải qua bao mật ngọt cùng cay đắng, sóng gió cuộc đời, nhìn thấy biết bao trạng thái khác nhau trên thế gian này, bản thân cũng trở nên chín chắn và vững vàng, tuy nhiên con người ở giai đoạn này thường khó kiềm chế được tình cảm, bởi tình cảm vợ chồng lúc này đã hoàn toàn chuyển thành tình cảm gia đình đơn thuần với bộn bề con cái, ngày qua ngày trôi qua trong tẻ nhạt.

Nếu không cam tâm chấp nhận, muốn tìm một cảm xúc nhất thời, khát khao một đam mê, khát khao một sự lãng mạn, nhưng loại dục vọng này thường làm tổn thương chính mình, và tổn thương cả cuộc sống hoàn chỉnh ban đầu, có thể sinh ra không ít sai lầm chồng chất.

Trong cuộc hôn nhân ngần ấy năm, hai người sáng tối có nhau, hoạn nạn có nhau, vui buồn trong những thành công và thất bại, sánh bước cùng nhau đến ngưỡng cửa 50 này, trải qua bao gian khổ, đó là sự tích lũy của một chuỗi ngày tháng bao dung, thấu hiểu, giận dữ và tha thứ.

Từ mái tóc xanh đến nay đã lấm chấm những sợi bạc, thật chẳng dễ dàng gì, gió mưa trên mọi nẻo đường, nên trân quý, nhất định đừng chạm vào thứ tình cảm ngoài hôn nhân ấy. Bởi cảm xúc nhất thời chính là độc dược có thể hủy hoại tình nghĩa vợ chồng mấy mươi năm, là sự nghiệt ngã, và tổn thương vô tận cho hạnh phúc bình yên hiện tại của bạn, điều này thật không đáng, phải không?

gia đình
Con cái có phúc khí và vận mệnh riêng của bản thân, cha mẹ chỉ cần âm thầm đứng phía sau hỗ trợ và chúc phúc, trở thành chỗ dựa vững chắc cho con trẻ là được. (Ảnh: Adobe Stock)

Đừng phạm vào điểm then chốt của cuộc đời con cái bạn

Mỗi người đều có con đường riêng để theo đuổi, đều có mục tiêu để phấn đấu, đều có ý thức tư tưởng chi phối, là cha mẹ có thể chia sẻ với con cái mình những trải nghiệm cuộc sống phù hợp, hướng dẫn cho con những điều hay lẽ phải mà đích thân mình đã đi qua.

Tuy nhiên, đừng mang theo những cố chấp của bản thân với cương vị gia trưởng và người từng trải để trực tiếp thay con cái đưa ra quyết định hay chủ động quyết định cho con điều gì đó, bởi nó sẽ dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có. Thay vào đó, cố gắng tôn trọng ý kiến ​​của con cái, suy cho cùng, chúng đều đã là những người lớn trưởng thành rồi, đối với rất nhiều sự tình, trong tâm chúng rất minh bạch, chúng hiểu những gì nên nói cũng như những gì nên làm, chẳng còn mãi trẻ con như cha mẹ nghĩ đâu!

Như người xưa có câu: “Cháu con có phúc cháu con, chớ vì con cháu mà làm ngựa trâu” (Nhi tôn tự hữu nhi tôn phúc, mạc vị nhi tôn tác mã ngưu - Tăng Quảng Hiền Văn)

Con cái có phúc khí và vận mệnh riêng của chúng, cha mẹ chỉ cần âm thầm đứng sau hỗ trợ và chúc phúc, trở thành chỗ dựa vững chắc cho con trẻ là được rồi. Khi con cái gặp khó khăn trong cuộc sống và tìm đến cha mẹ, đây là lúc chúng ta ân cần dành cho chúng sự quan tâm ấm áp. Nhưng chúng ta cũng cần học cách buông tay, buông xuống những lo âu không cần thiết, cho con cái cơ hội trưởng thành và quyết định.

Đừng phạm vào những dục vọng

Trên đường đời, chúng ta mong muốn rất nhiều nhưng những gì nhận được lại rất hạn chế, sau 50 tuổi, chúng ta phải đối mặt với chính mình và học cách tùy duyên, không ép buộc, không tham lam.

Hãy tin rằng trong mệnh có sẽ có, trong mệnh không có thì dẫu cưỡng cầu cũng không được, dục vọng trong tâm quá mạnh mẽ thì càng đau khổ, ví như mong cầu không được thì khắc khoải, yêu mà không được đáp lại thì dày vò, chẳng phải cuộc sống chẳng có ngày yên đó sao!

Năm mươi rồi, cũng nhìn thấu thế sự, tâm tình cũng khoáng đạt hơn, đừng ham muốn quá nhiều, dục vọng quá nặng, chỉ có buông bỏ để mọi thứ trở nên nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn. Một đời người ư, chẳng qua cũng chừng 30.000 ngày thôi, năm tháng trôi qua như dòng nước chảy xuôi, thoắt cái đã đến tuổi xế chiều, phồn thịnh hay u sầu là do mình lựa chọn, vậy sao không trân trọng hạnh phúc trước mắt và những gì tốt đẹp nhất mà mình đang có!

Cao Nguyên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Không muốn tuổi xế chiều ảm đạm, đừng phạm đến 3 điều này [Radio]