Khi trẻ lớn lên sẽ thường biết ơn nhất 4 mẫu hình cha mẹ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà văn thiếu nhi từng nói: "Đừng nói nhiều, hãy bước chân ra xa, bước đi trên con đường đời của bạn để con cái thấy điều đó". Nếu bạn còn không kiểm soát được bản thân thì làm sao có thể kiểm soát được con cái?

Cha mẹ luôn yêu thương con cái và có những kế hoạch sâu rộng. Khi chúng ta có con, tất cả các kế hoạch cuộc sống đều được lập và thay đổi cùng với các con. Khi chúng ta ‘đưa’ con cái của mình đến thế giới này, không ai là không muốn chúng có một cuộc sống hạnh phúc, phải không!

Nhưng việc nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo không đơn giản chỉ có cơm ăn, áo mặc, học hành, mua nhà, sắm xe… mà nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là giáo dục con cái thật tốt.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy mình đã dành hết mọi thứ cho con cái nhưng con cái học hành vẫn ngổn ngang, không biết ơn, thường xuyên làm trái ý cha mẹ. Nếu con không hạnh phúc, cha mẹ cũng thất vọng.

Ngược lại, những bậc cha mẹ đã giáo dục con cái thành công cảm thấy sự trưởng thành của con cái họ là một điều tự nhiên và không cần phải tốn quá nhiều công sức. Đợi 10 hay 20 năm trôi qua, khi con cái chúng ta đã trưởng thành, chúng sẽ cảm ơn sự giáo dục đúng đắn nhất của cha mẹ.

Vậy, con cái biết ơn bậc cha mẹ nào nhất?

1. Trở thành một bậc cha mẹ tốt để con bạn noi gương

Một nhà văn thiếu nhi từng nói: "Đừng nói nhiều, hãy bước chân ra xa, bước đi trên con đường đời của bạn để con cái thấy điều đó". Nếu bạn còn không kiểm soát được bản thân thì làm sao có thể kiểm soát được con cái?

Con cái là bản sao của cha mẹ, những bậc cha mẹ xuất sắc không bao giờ yêu cầu con cái họ phải làm việc chăm chỉ, họ sẽ tự mình chứng minh cho con cái thấy sự chăm chỉ thực sự là như thế nào.

Cha mẹ không nên luôn lấy con của người khác để đưa ra yêu cầu đối với con mình. Bởi vì, con cái sẽ suy nghĩ tương tự: "Tại sao bố mẹ người khác có thể mà bố mẹ mình lại không? "

2. Những bậc cha mẹ dành cho con cái tình yêu thương vô điều kiện

Cha mẹ có yêu con không? Tất nhiên là có chứ. Tuy nhiên, tình yêu của một số cha mẹ là có điều kiện. Khi con được điểm 10 trong bài kiểm tra và vui mừng chạy về phía bố mẹ với tờ giấy, những lời động viên, khen ngợi của bố mẹ dành cho con khiến con cái cảm thấy rằng bố mẹ rất yêu thương mình.

Cha mẹ dịu dàng với con cái, thì con cái sẽ nhẹ nhàng với cha mẹ. Khi cha mẹ hay trách mắng con, rất dễ hình thành tính cách cáu kỉnh và thiếu kiên nhẫn của trẻ.
Cha mẹ dịu dàng với con cái, thì con cái sẽ nhẹ nhàng với cha mẹ. Khi cha mẹ hay trách mắng con, rất dễ hình thành tính cách cáu kỉnh và thiếu kiên nhẫn của trẻ. (Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, khi học lực của con không tốt, không làm được những việc theo ý muốn của cha mẹ, nhiều bậc cha mẹ sẽ tức giận: “Tại sao mẹ lại sinh ra con như vậy, con muốn chọc giận mẹ à?”

Cuộc sống của một đứa trẻ không phải là cuộc sống của cha mẹ, nếu tình thương của chúng ta dành cho con cái có điều kiện, thì đó không phải là tình thương thực sự mà là sự ích kỷ. Bởi chúng ta mong có một đứa con ngoan để thỏa mãn sự phù phiếm của mình, mong con có thể thực hiện được ước mơ mà mình không thể thực hiện.

Yêu con thật sự là vô điều kiện, đương nhiên không phải là hư con, mà là: Mẹ yêu con, bởi vì mẹ là mẹ của con, không phải vì con hôm nay ngoan ngoãn, không phải vì con có kết quả thi tốt… đây là tình thương không có điều kiện, cũng chẳng có bất cứ ràng buộc cho-nhận nào.

3. Những bậc cha mẹ để con cái cảm nhận được giá trị của chúng

Tại sao nhiều trẻ em thích chơi game? Bởi vì trong thế giới game, trẻ tìm thấy giá trị của chính mình, và thấy rằng mình có thể làm được nhiều điều mà trong thực tế không đạt được.

Việc trẻ em ở nhà cả ngày và hoàn toàn cấm sử dụng các sản phẩm 3C không chỉ không thực tế, mà còn dễ xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái.
Việc trẻ em ở nhà cả ngày và hoàn toàn cấm sử dụng các sản phẩm 3C không chỉ không thực tế, mà còn dễ xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái. (Ảnh: Pexels)

Khi nào trẻ hạnh phúc nhất? Đó là lúc trẻ thấy mình có giá trị nhất.

Lòng tự trọng của trẻ bị tổn thương và giá trị bản thân bị phủ nhận, đó là cách giáo dục thiếu sáng suốt nhất mà các bậc cha mẹ áp dụng. Bậc cha mẹ thông minh luôn giỏi phát hiện ra mọi điểm sáng ở con cái và mở rộng chúng ra vô hạn.

Khi trẻ muốn giúp chúng ta làm việc gì đó, hãy cho phép trẻ thực hiện, đồng thời chúc mừng và khẳng định sự thành công của trẻ. Khi trẻ thất bại, cũng đừng la mắng hoặc dạy dỗ qua loa, hãy cho con biết rằng thất bại không có gì ghê gớm, thất bại là mẹ của thành công, và cha mẹ nên tin rằng con mình vẫn ổn.

4. Hãy là bậc bố mẹ chín chắn

Khi con lớn hơn, chúng trở nên kém nghe lời hơn, một số phụ huynh rất lo lắng, nếu con mình không học được thì mình có thể làm gì? Một số khác thì may mắn rằng con họ cuối cùng đã trưởng thành và có chính kiến ​​của riêng mình. Hãy là bậc cha mẹ hướng tới sự phát triển và cho phép trẻ em mắc nhiều lỗi khác nhau trong quá trình lớn lên.

Khi đối diện với những đứa trẻ đang ‘nổi loạn’, chúng ta cần phải buông cái kệ cứng nhắc "cha mẹ" xuống, và tìm lại tính cách trẻ con của mình.
Khi đối diện với những đứa trẻ đang ‘nổi loạn’, chúng ta cần phải buông cái kệ cứng nhắc "cha mẹ" xuống, và tìm lại tính cách trẻ con của mình. (Ảnh: Shutterstock)

Cha mẹ không nên luôn sử dụng tư duy cố định để suy nghĩ về các vấn đề và vấn đề giáo dục, chúng ta phải có quyết tâm thay đổi bản thân và phải có lòng kiên trì học hỏi, để chúng ta trở thành người sẵn sàng thay đổi và chấp nhận thử thách.

Cha mẹ là người thầy suốt đời của trẻ, là bạn thân của trẻ, là người hướng dẫn cho sự phát triển của trẻ và là người mà trẻ biết ơn nhất trên đời này!

Cao Nguyên

Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Khi trẻ lớn lên sẽ thường biết ơn nhất 4 mẫu hình cha mẹ này