Khi làm chủ cảm xúc của bản thân, bạn là người chiến thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vậy, làm cách nào để bạn kiểm soát cảm xúc của mình một cách hiệu quả? Đây là một số mẹo nhỏ, mong rằng nó sẽ hữu ích với mọi người.

Trong xã hội ngày nay, mọi người đều phải chịu áp lực cao, càng tiếp xúc với nhau thường xuyên và gần gũi hơn, chúng ta sẽ nghe thấy tiếng cãi vã, phàn nàn, tiếng thở dài… bất kể học vấn cao hay thấp, hình thức đẹp hay xấu, giàu hay nghèo... thì những rắc rối sẽ luôn đi theo bạn và khiến bạn khó chịu.

Vậy, làm cách nào để bạn kiểm soát cảm xúc của mình một cách hiệu quả? Đây là một số mẹo nhỏ, mong rằng nó sẽ hữu ích với mọi người.

Đếm từ mười đến một

Khi bạn tức giận, hãy từ từ đếm ngược từ 10 đến 1; hít thở sâu giữ giọng nói tốc độ ổn định.

Tạm thời rời khỏi bầu không khí căng thẳng

Khi bạn đang ở trong một trạng thái cảm xúc bị kích động mạnh, hãy tạm thời tránh người đang xúc phạm bạn và tìm một nơi riêng tư để tĩnh lại, chẳng hạn như trở về phòng của bạn.

Chuyển hướng sự chú ý

Khi mất bình tĩnh hay cơn giận nổi lên, hãy chủ động thay đổi chủ đề hoặc làm điều gì khác để khiến bạn vơi đi cơn giận, chẳng hạn như tắm nước nóng.

Đồng cảm

Suy nghĩ về vấn đề từ quan điểm của đối phương. Thông qua việc thay đổi góc nhìn vấn đề, đặt mình vào vị trí và tâm lý của người khác để cảm thụ và cố gắng lý giải đối phương.

Bình tĩnh lại rồi mới tiếp tục

Đừng bao giờ nói lý luận khi đang tức giận, sau khi bình tĩnh lại, mới tiếp tục câu chuyện một cách an hoà. Khi bạn muốn nhanh chóng bộc phát, hãy cố gắng nhắc nhở bản thân rằng: “đây chỉ là một khảo nghiệm của ông Trời”. Có thể sau một vài giây, bạn sẽ thấy rằng sự việc này không đáng để phát cáu chút nào, và loại người này không đáng để khiến bản thân trở nên xấu xa chút nào cả. Khi bạn học cách kiểm soát sự nóng giận của mình, bạn sẽ hiểu được thế nào gọi là “không nhất thiết”. Đừng nói tiếp rằng "một người suy nghĩ quá nhiều sẽ mất đi niềm vui làm người", hãy tự nhắc nhở rằng nếu bạn đối nhân xử thế mà không nghĩ đến người khác, bạn sẽ đánh mất tư cách làm người. Bạn có thể nhấn mạnh vào việc: "sống dũng cảm không cần phải giải thích", nhưng đừng quên - một cuộc sống dũng cảm đòi hỏi phải "tự mình gánh chịu hậu quả". Đừng bao giờ sa đà vào lý luận khi nóng giận, hãy bình tĩnh lại rồi mới tiếp tục câu thông một cách an hoà và giải quyết vấn đề.

Tìm lối thoát cho cảm xúc

Leo Lên Đỉnh, Leo Núi, Thành Công, Núi, Thất Bại, Đá
Ảnh: Pixabay

Ví dụ như, tham gia các môn thể thao cường độ cao, tìm một người bạn có thể tin tưởng để thổ lộ những ấm ức trong lòng, và khi thích hợp cũng có thể khóc hoặc hét lên thật to.

Vì vậy, một người ổn định về mặt cảm xúc giống như một cây táo, thuận theo quy luật tự nhiên mà đâm chồi nảy lộc, sau đó mọc lá và hoa, cuối cùng kết trái. Dù quả chua hay nhỏ cũng không so bì với cây bên cạnh, cũng không huyễn tưởng kết ra trái cam ngọt hơn. Napoleon từng nói: "Một người có thể kiểm soát cảm xúc của mình vĩ đại hơn một vị tướng có thể hạ gục một thành phố".

Chỉ bằng cách kiểm soát cảm xúc của mình, bạn mới có thể làm chủ cuộc sống của mình.

Do cảm xúc thay đổi phức tạp, cơ thể nổi nóng rồi, sinh bệnh rồi, phải uống thuốc vào chữa trị, đến lúc đó nhiều người mới chịu tỉnh ngộ. Kỳ thực, tranh đấu để làm gì, giành lấy cái gì, hết thảy đều không quan trọng, chỉ có sức khỏe mới là vốn liếng quan trọng nhất. Nếu thân thể băng hoại rồi thì chẳng còn gì nữa.

Nếu bạn muốn có nhiều hơn, nếu bạn có những điều mà bạn muốn trân trọng, hãy trân trọng sức khỏe của bạn trước. Và tiền đề của tất cả những điều này đó là hãy tiết chế cảm xúc của bản thân, để mọi việc được xử lý ổn thỏa, hoặc phát triển theo chiều hướng tốt.

Lam Sơn

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Khi làm chủ cảm xúc của bản thân, bạn là người chiến thắng