Khi dịch Viêm phổi Vũ Hán nằm ngoài tầm kiểm soát, đâu là giải pháp tốt nhất cho con người?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như một lời thách thức đối với nhân loại, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán không ngừng lan rộng toàn cầu, vượt ra khỏi khả năng kiểm soát của con người. Đây phải chăng là đòn cảnh tỉnh cho sự phát triển bất chấp mọi giá mà thế nhân đang lựa chọn...

Và theo như lời của ông Donald Trump - đương kim Tổng thống Hoa Kỳ thì lúc này mọi người cần phải tin vào Thần, nhờ sự bảo hộ của đấng toàn năng chứ không phải là chính phủ. Cũng giống như ôn dịch thời La Mã cổ đại, con người từ trong hoảng loạn mà phản tỉnh chính mình, đó mới là biện pháp để cứu tự thân.

Năm xưa, vì người dân chứng kiến chính quyền La Mã đàn áp tín đồ Kitô giáo nhưng lại bàng quan vô cảm, mất đi tiêu chuẩn đạo đức làm người, thậm chí nhiều người còn "tát nước theo mưa", cổ xúy cho tội ác nên mới phải chịu nhận kiếp nạn. Tuy vậy, khi người dân chân thành phản tỉnh, biết sám hối tội lỗi của chính mình, thì ôn dịch sẽ nhanh chóng kết thúc.

Cũng giống như ôn dịch thời La Mã cổ đại, con người từ trong hoảng loạn mà phản tỉnh chính mình, đó mới là biện pháp để cứu tự thân. 
Cũng giống như ôn dịch thời La Mã cổ đại, con người từ trong hoảng loạn mà phản tỉnh chính mình, đó mới là biện pháp để cứu tự thân. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Hãy sám hối khi còn có thể

Trong cuốn Duyệt Vi Thảo Đường Bút Ký của Đại học sĩ Kỷ Hiểu Lam có ghi lại một câu chuyện như sau: Có một người, tuy là thư sinh nhưng lại rất gan dạ, luôn tìm một cơ hội để nhìn xem ma quỷ ra sao? Tuy nhiên kiếm tìm mãi mà chẳng gặp. Cho đến một đêm, trời quang trăng sáng, thư sinh này cùng người hầu của mình bèn mang một vò rượu ra khu nghĩa địa...

Đứng giữa nghĩa địa mênh mông, thư sinh này mới đảo mắt tứ bề một lượt rồi cất tiếng gọi lớn: “Trăng thanh cảnh đẹp như thế này lại chỉ có mình tại hạ vui chơi quả là buồn tẻ, các vị bằng hữu dưới cửu tuyền, có ai muốn cùng tại hạ cạn một ly không?”.

Lời nói vừa dứt, liền thấy những đốm sáng lập lờ ẩn hiện dưới những tán cỏ cây, thư sinh lại cất tiếng mời thêm mấy lượt thì có tiếng âm âm u u vọng lại, tiếp sau đó là hồn quỷ xuất hiện.

Những hồn quỷ này bước đến trước mặt chàng thư sinh nhưng đứng cách xa khoảng một trượng thì dừng lại. Thư sinh này đảo mắt qua một lượt đếm thấy có hơn mười bóng ảnh. Thư sinh thấy đám quỷ không dám lại gần nên đã dùng chiếc ly lớn rót đầy rượu rồi vung về hướng hồn quỷ, đám hồn quỷ liền khuỵu người xuống đón hương khí, trong đó có một hồn quỷ sau khi hưởng xong khen ngợi rượu ngon, xin thêm vài ly nữa. Thư sinh này vừa rót rượu mời vừa hỏi: “Tại sao mọi người không đi đầu thai chuyển kiếp?”.

Thư sinh này vừa rót rượu mời vừa hỏi: “Tại sao mọi người không đi đầu thai chuyển kiếp?”
Thư sinh này vừa rót rượu mời vừa hỏi: “Tại sao mọi người không đi đầu thai chuyển kiếp?”. (Ảnh: Wikipedia)

Hồn quỷ đáp: Chỉ có người tốt mới có thể chuyển sinh, người làm việc ác phải xuống địa ngục.

Thư sinh lại hỏi: Vậy vì sao mọi người không sám hối để tiêu trừ nghiệp ác?

Hồn quỷ nói: Sám hối chỉ có tác dụng khi còn sống, sau khi chết rồi thì việc sám hối sẽ không còn tác dụng nữa.

Tới khi bình rượu cạn, chàng thư sinh dốc ngược bình rượu cho đám hồn quỷ biết là rượu đã không còn. Đám hồn quỷ thấy vậy liền lần lượt rời đi, tuy nhiên trong số đó có một quỷ hồn quay lại nói: “Đám quỷ đói chúng tôi nay được cậu mời uống rượu nhưng không có gì báo đáp, chỉ tặng cậu một câu: “Sám hối phải là khi còn sống, chết rồi không tác dụng”.

“Sám hối phải là khi còn sống, chết rồi không tác dụng”
“Sám hối phải là khi còn sống, chết rồi không tác dụng”. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Vì sao chết rồi thì việc sám hối sẽ không còn tác dụng?

Phật gia giảng, thế gian vạn sự đều là hư ảo, con người chính là đang sống trong mê, không nhìn thấy được chân tướng đằng sau, không hiểu được luật nhân quả. Vậy nên ai ở trong cõi mê này mà có thể tự mình sám hối, thực sự muốn thay đổi bản thân, không tái phạm những sai lầm như cũ nữa thì mới có cơ hội được Thần linh cứu vớt. Còn đợi khi đã chết rồi, nhìn thấy được chân tướng, thấy được luật nhân quả hữu báo, lúc này hối hận cũng chẳng ích gì, mọi sự đã muộn mất rồi.

Người xưa có câu: “Chết sảng khoái không bằng sống khổ đau", chỉ cần con người còn sống nghĩa là còn ở trong mê và còn cơ hội hối cải, còn nhận được ân đức của bề trên; con người ta khi đã chết rồi thì mọi ân oán đã đến hồi kết sổ, muốn đổi cũng chẳng còn cơ hội.

Chúng ta còn sống là còn cơ hội, hãy trân quý thời cơ, đừng để cơ hội qua đi, khi ấy dẫu có uất hận, tiếc nuối hay phản tỉnh cũng đều là vô ích.

Minh Vũ
Theo: Soundofhope.org



BÀI CHỌN LỌC

Khi dịch Viêm phổi Vũ Hán nằm ngoài tầm kiểm soát, đâu là giải pháp tốt nhất cho con người?