Khi bạn ngừng than vãn, vận may gõ cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên gặp phải những người luôn luôn than phiền, phàn nàn về cha mẹ bất công, kêu ca về công việc quá áp lực, than vãn về bạn bè không thấu hiểu mình, thậm chí ngay cả khi trời mưa cũng có thể khiến họ than phiền. 

Phàn nàn là một trong những cảm xúc tồi tệ nhất, nó sẽ khiến con người luôn bị bao quanh bởi sự ‘u ám’. Điều này không chỉ khiến chúng ta rơi vào trạng thái không lành mạnh mà còn khiến những người xung quanh tránh xa mình.

Mục sư người Mỹ Will Bowen đã nói trong cuốn sách “Thế giới không có lời phàn nàn” của mình rằng: Những người hay phàn nàn cuối cùng sẽ có thể bị những người xung quanh xa lánh và cô lập, bởi vì họ nhận thấy năng lượng của mình bị người hay phàn nàn kia rút cạn. Phàn nàn là một loại độc dược. Nó hủy hoại ý chí của bạn, làm giảm giá trị của bạn, hủy hoại sức khoẻ, tinh thần; và làm giảm nhiệt huyết của bạn. Thay vì phàn nàn về số phận, chi bằng cải biến vận mệnh, và thay vì phàn nàn về cuộc sống chi bằng chúng ta hãy cải thiện cuộc sống.

Người xưa thường nói rằng “tướng do tâm sinh”. “Tướng” ở đây không chỉ là tướng mạo, vẻ bề ngoài, mà nó còn bao hàm cả môi trường xung quanh bạn. Nếu trái tim lúc nào cũng mang đầy sự bi quan và suy nghĩ tiêu cực thì môi trường xung quanh sẽ trở nên tiêu cực, dường như các mâu thuẫn cứ liên tiếp nhau kéo tới. Nếu trái tim luôn tràn đầy niềm vui và suy nghĩ tích cực thì môi trường xung quanh sẽ thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn.

Nếu trái tim luôn tràn đầy niềm vui và suy nghĩ tích cực thì môi trường xung quanh sẽ thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn. (Ảnh: xframe)

Trong cuốn sách “Thế giới không có lời phàn nàn” có một ví dụ về một người không còn phàn nàn, đã thay đổi vận mệnh của chính mình.

Một nhà văn khi đi công tác, ông đã vô tình bắt được một chiếc taxi rất đặc biệt. Người lái xe taxi này ăn mặc sạch sẽ và bên trong chiếc xe cũng vô cùng sạch sẽ. Nhà văn vừa ổn định chỗ ngồi xong, đã nhận được tấm thiệp xinh xắn từ tài xế. Trên tấm thiệp ghi dòng chữ: “Trong không khí thân thiện, tôi sẽ đưa khách hàng của mình đến nơi một cách nhanh nhất, an toàn và tiết kiệm nhất”.

Người lái xe nói: “Xin lỗi, ông có muốn uống gì không?”

Nhà văn ngạc nhiên hỏi: “Trên xe này còn cung cấp cả đồ uống ư?”

Người lái xe mỉm cười và nói: “Đúng vậy, tôi không chỉ cung cấp cà phê, mà còn nhiều loại đồ uống khác nhau, và có cả những tờ báo cho khách hàng đọc”.

Nhà văn nói: “Vậy có thể cho tôi một tách cà phê nóng được không?”

Người lái xe ung dung rót một tách cà phê nóng từ chiếc phích giữ nhiệt bên cạnh và mời nhà văn. Sau đó, người tài xế đưa cho nhà văn một tấm thẻ ghi tên của nhiều tờ báo và danh sách chương trình của các đài phát thanh khác nhau.

Trong khi chờ đợi, người lái xe thiện ý hỏi nhà văn xem nhiệt độ trong xe có phù hợp không và liệu có muốn đi tuyến đường nhanh hơn để đi tới điểm đến hay không. Thái độ phục vụ của người lái xe khiến nhà văn cảm thấy vô cùng xúc động.

Thái độ phục vụ của người lái xe khiến nhà văn cảm thấy vô cùng xúc động. (Ảnh: xframe)

Người tài xế nói với nhà văn: “Thực ra lúc đầu xe tôi không cung cấp dịch vụ toàn diện như thế này. Tôi cũng giống những người khác, tôi thích phàn nàn, ví như về thời tiết xấu, thu nhập ít ỏi, tắc đường và tình trạng đường sá lộn xộn. Mỗi ngày cứ như thế thật là khủng khiếp. Một ngày nọ, tôi vô tình nghe được một câu chuyện trên đài phát thanh, đã khiến tôi thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. Chương trình phát thanh đã mời Tiến sĩ Wayne Dyer, một bậc thầy về thành công và truyền cảm cảm hứng. Trong chương trình đó, ông ấy giới thiệu về cuốn sách mới của mình. Tới giờ tôi vẫn nhớ tên cuốn sách đó là “Điều kỳ diệu của trái tim chân thành”.

“Cuốn sách nhấn mạnh một điểm: ‘Ngừng phàn nàn và việc ngừng phàn nàn trong cuộc sống hàng ngày sẽ khiến bất kỳ ai cũng có thể thành công’. Đột nhiên, ông ấy khiến tôi nhận ra rằng tình trạng tồi tệ hiện tại của tôi thực ra là do chính những lời than phiền của mình gây ra. Vì vậy, tôi quyết định ngừng phàn nàn và bắt đầu thay đổi.

“Trong năm đầu tiên, tôi chỉ cần đối xử với tất cả các hành khách của mình bằng một nụ cười, và thu nhập của tôi tăng gấp đôi.

“Trong năm thứ hai, tôi từ tận trong tâm chân thành quan tâm đến cảm xúc vui buồn của các hành khách, và an ủi họ, điều này khiến thu nhập của tôi lại tăng tiếp gấp đôi.

“Năm thứ ba, chính là năm nay, tôi đã biến chiếc taxi của mình thành một trong số những chiếc taxi năm sao hiếm có ở Hoa Kỳ. Ngoài thu nhập ra, độ nổi tiếng của tôi cũng tăng lên, muốn đi xe tôi phải gọi điện đặt hẹn trước. Và ông thực sự là một hành khách bắt được xe tôi nhờ thuận đường.”

Câu nói của anh tài xế taxi khiến nhà văn hết đỗi ngạc nhiên. Nhà văn không khỏi tự ngẫm lại bản thân, quả thực trong cuộc sống hàng ngày, ông rất hay than phiền. Và ông đã quyết định thay đổi bản thân và viết câu chuyện của người lái xe thành một cuốn sách.

Minh An

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Khi bạn ngừng than vãn, vận may gõ cửa