Jojo Rabbit: Bạn là vai diễn nào trong phim? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối cùng, tôi cũng lấy hết dũng khí để xem nó, rồi bật khóc... Và sau đó tôi cũng cảm thấy rằng bộ phim yêu thích của tôi trong năm 2019 là "Jojo Rabbit".

Sếp của tôi nói với tôi rằng bộ phim yêu thích của anh ấy trong năm 2019 là "Jojo Rabbit" (Nhóc Jojo). Tôi chưa từng nghe nói về nó. Vì vậy, tôi liền mở xem trailer. Đoạn trailer rất hài hước: Vào cuối Thế chiến thứ 2 ở nước Đức, cậu bé 10 tuổi Jojo là thành viên của Đội Thiếu niên Hitler, được huấn luyện và háo hức gia nhập Đội quân Thanh niên Đức Quốc xã để phục vụ đất nước. Cậu bé tôn thờ Hitler một cách cuồng nhiệt, cậu còn có một người bạn giả tưởng "Hitler", người thường xuyên trò chuyện với cậu mỗi ngày. Trong suy nghĩ của Jojo, người Do Thái là những con quỷ có phép thuật biết đọc tâm trí, nhưng trớ trêu thay, cậu lại tìm thấy một cô gái Do Thái được mẹ cậu giấu kín trên gác mái nhà mình. Khi kết thân với cô gái Do Thái, Jojo nhận thấy rằng người Do Thái không xấu xa như mình tưởng tượng, và thế là... thế giới của cậu bắt đầu thay đổi.

Đoạn giới thiệu rất dễ thương, đó là một thể loại mà tôi yêu thích, và tôi gần như muốn bỏ tiền để được xem nó. Nhưng tôi muốn biết thêm một chút về bối cảnh của bộ phim, vì vậy tôi đã vào Wikipedia để xem thêm chi tiết, việc này là để xem xét tôi có nên "đánh trống lui quân" hay không. Tôi có một thói quen xấu là thích tìm hiểu đoạn kết của câu chuyện trước. Nếu chấp nhận được thì tôi mới xem, nếu không chấp nhận được thì tôi không muốn xem. Tình tiết của bộ phim được Wikipedia tiết lộ rằng, mẹ của Jojo qua đời, mẹ tôi cũng qua đời vào năm ngoái, chuyện này khiến cho tôi rất đau buồn.

Tôi đã nói với sếp của mình rằng tôi đã đọc Wikipedia, mẹ của Jojo đã qua đời, điều này rất buồn nên tôi không thể xem được. Sếp hơi ngạc nhiên về thói quen "xem spoil phim" của tôi, sau đó từ tốn nói rằng phim được xử lý rất tốt, "nếu bạn xem sẽ không cảm thấy khó chịu đâu".

Cuối cùng, tôi cũng lấy hết dũng khí để xem nó, rồi bật khóc... Và sau đó tôi cũng cảm thấy rằng bộ phim yêu thích của tôi trong năm 2019 là "Jojo Rabbit".

Jojo, một cậu bé 10 tuổi người Đức, cuồng nhiệt sùng bái Hitler. Trong Thế chiến II ở nước Đức, điều này là hết sức phổ biến. Những đứa trẻ tiếp nhận sự giáo dục của Liên đoàn Thanh niên Hitler, sẵn sàng cống hiến hết thảy mọi thứ cho Hitler.

Bộ phim luôn sử dụng giọng điệu hài hước để kể chuyện, nhưng Jojo rất là nghiêm túc. Cậu bé nghiêm túc yêu Hitler, yêu nước Đức, căm hận người Do Thái, nghiêm túc muốn biến mình thành người có ích đối với Hitler và nước Đức, mặc dù cậu chỉ là một cậu bé 10 tuổi.

Jojo cũng yêu mẹ của mình. Mẹ của cậu bé trong phim xuất hiện rất muộn, và toàn bộ thời gian xuất hiện không nhiều. Cô ấy là một phụ nữ xinh đẹp với cá tính mạnh mẽ, điều này có thể thấy được trong cú đá mạnh của cô vào người huấn luyện của Jojo. Cô ấy cũng là một phụ nữ hiền lành và vui tính. Cô bôi râu đóng giả làm chồng mình ôm Jojo khiêu vũ. Cô ấy cũng mỏng manh và giàu tình cảm. Cô ngồi trên gác xép, giọng run rẩy đầy lo lắng nói với cô gái Do Thái rằng hãy cẩn thận, cô không muốn làm tổn thương đến con trai của mình. Nhưng cô ấy cũng rất kiên cường dũng cảm. Cô đã nuôi con trai một mình ở nước Đức trong Thế chiến thứ 2. Con gái mười mấy tuổi của cô ấy đã qua đời vì bệnh viêm phổi, chồng của cô không xuất hiện trong toàn bộ phim.

Nhưng trong mắt của Jojo, bà chính là mẹ của cậu, là sự tồn tại đương nhiên trên đời này. Phần lớn tinh lực của cậu bé đều dâng hiến cho Hitler, dâng hiến cho Hitler con người thật cũng như Hitler trong trí tưởng tượng của cậu. Jojo chăm chỉ cố gắng huấn luyện, với hy vọng được gia nhập Đội quân thiếu niên Đức Quốc xã, chăm chỉ dán các áp phích tuyên truyền cổ động quân đội Đức, cậu cũng chăm chỉ thu gom kim loại cho quân đội Đức sử dụng.

Cho đến khi mẹ của cậu bị sát hại, sự tồn tại tự nhiên không còn nữa. Khoảnh khắc ngồi dưới đất ôm đầu gối nhìn mẹ mình, Jojo đang suy nghĩ gì? Có lẽ lần đầu tiên cậu bé bắt đầu suy nghĩ xem mẹ mình đang làm cái gì, tại sao mẹ lại làm như vậy, và nguyên nhân nào đã gây ra tình trạng này? Thế giới của cậu sụp đổ.

Tại sao mẹ của Jojo không cố gắng thay đổi "lý tưởng" của Jojo? Bà hiểu rằng con trai bà cuồng nhiệt tôn thờ Hitler. Bà biết rõ rằng có một khoảng cách lớn giữa thực tế và nhận thức của Jojo. Mặc dù bà chưa kịp cùng Jojo thảo luận về chủ đề này, nhưng thực tế lại có hai loại phương thức đã cải biến Jojo: Một là thay đổi một cách tinh tế, vô tri vô giác, thông qua sự tiếp xúc hàng ngày với cô gái Do Thái. Hai là là trực tiếp và bi thảm, thông qua việc người mẹ bị sát hại.

Huấn luyện viên của Jojo cũng đã không cố gắng thay đổi lý tưởng của Jojo. Đối mặt với thế giới phi lý này, người huấn luyện viên đã chọn cách làm tê liệt bản thân bằng rượu. Ông vừa truyền cho lũ trẻ những lý thuyết mà ông không tin tưởng, vừa tự cười nhạo bản thân và tự làm mình tê liệt. Có thể ông ấy cảm thấy mình đã phạm quá nhiều tội lỗi không đáng để cứu rỗi, cũng có thể ông cảm thấy mình bất lực để thay đổi nên mới nước chảy bèo trôi. Nhưng khi thời khắc đối mặt với Gestapo, ông đã chọn bảo vệ cô gái Do Thái được mẹ của Jojo nhận về nuôi; khi sắp bị những binh sĩ Liên Xô hành quyết, ông đã lựa chọn bảo vệ Jojo. Hai sự kiện này cũng tác động mạnh đến “lý tưởng” của Jojo.

Trong phim, mỗi người đều có sự lựa chọn của riêng mình trước tác động của lịch sử. Nếu là bạn, bạn sẽ đóng vai nhân vật nào? Mẹ của Jojo - người lặng lẽ truyền đi chân tướng, vị huấn luyện viên tự khiến bản thân mình tê liệt nhưng vào thời khắc mấu chốt đã lựa chọn chính nghĩa, cậu bé Jojo ngây thơ vô tội, hay là một cô gái Do Thái bị hãm hại nhưng tràn đầy hy vọng? Mỗi người đều có một sự lựa chọn của riêng mình.

Tóm tắt nội dung phim:

"Nhóc Jojo" (Jojo Rabbit) là một bộ phim hài kịch Mỹ năm 2019 do Taika Waititi biên kịch và đạo diễn. Bối cảnh phim trong giai đoạn sau của Chiến tranh thế giới thứ hai. Jojo là một cậu bé ngây thơ nhưng vô cùng sâu sắc với lý tưởng của Đức Quốc xã, điều đó được thể hiện ở người bạn tưởng tượng Adolf Hitler của cậu. Vào ngày trại huấn luyện Thanh niên Hitler đầu tiên do Đại úy Klezendorf điều hành, cậu bé bị những đứa trẻ khác đặt cho biệt danh “Jojo thỏ đế” vì không dám giết một con thỏ để chứng minh bản năng sát thủ của mình. Jojo được giao những nhiệm vụ nhỏ như phát tờ rơi tuyên truyền khắp thị trấn và thu gom phế liệu cho nỗ lực chiến tranh.

Một ngày, Jojo phát hiện ra một cô gái người Do Thái tên Elsa đang được mẹ mình giấu trong nhà. Jojo tỏ ra gay gắt vì cho rằng mẹ mình làm như vậy là phản bội đất nước nhưng cũng không thể nói ra vì như vậy mẹ và cậu sẽ phải chịu tội. Mẹ của Jojo là người không đồng ý với chủ nghĩa của Đức Quốc xã, và cô ủng hộ những ai chống lại điều đó. Mẹ của Jojo hiểu rằng cậu bé còn quá ngây thơ để hiểu được bản chất của sự việc. Bộ phim sẽ là quá trình Jojo nhận thức được về chủ nghĩa lý tưởng mà mình luôn theo đuổi và thực tế xã hội khác biệt như thế nào.

Quỳnh Chi
Theo Chu Mục Thanh / Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Jojo Rabbit: Bạn là vai diễn nào trong phim?