Hướng tới một tình yêu lý tưởng: 'Tình yêu chết đi theo thời gian'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình yêu nồng cháy, giàu cảm xúc và phù du, không thể chịu đựng được thử thách của thời gian và sẽ luôn tàn lụi. Nó chỉ đơn giản là bản chất của nó như một cảm xúc để làm như vậy. Chúng ta không thể duy trì trạng thái cảm xúc mãi mãi, và khi chúng ta cố gắng, chúng ta sẽ tự gây ra cho mình một kiểu đau khổ giống như người đàn ông trẻ tuổi gây ra cho chính mình.

"Tình yêu" là một thuật ngữ mà chúng ta sử dụng khắp mọi nơi mà không có giới hạn. Tất cả chúng ta đều sai lầm khi sử dụng thuật ngữ này để chỉ những thứ mà chúng ta chỉ đơn thuần thích thú. "Tôi yêu bài hát đó!" chúng ta kêu lên bất cứ khi nào giai điệu hấp dẫn mới nhất phát trên đài radio. “Tôi yêu...” có nghĩa là chúng ta, tại thời điểm này, chỉ đơn thuần là tận hưởng một thứ gì đó vì niềm vui mà nó mang lại cho chúng ta.

Theo truyền thống, tình yêu được coi như một điều vĩnh cửu, như một thứ gì đó vượt qua mọi cách thức của thế giới. Ví dụ, theo Plato, chúng ta có ý tưởng về Tình yêu kiểu Plato, một tình yêu vượt qua nền tảng say mê đơn thuần và hướng tới việc chiêm nghiệm về lý tưởng. Có phải chúng ta đã mất hứng thú để tìm hiểu một tình yêu lý tưởng, siêu việt không?

Tôi đã từng xem một bức tranh có tựa đề “Tình yêu chết đi theo thời gian” [Love Dies in Time] của họa sĩ học thuật người Pháp Édouard Bernard Debat-Ponsan, bức tranh đóng vai trò như một thứ kích thích thị giác khiến tôi chìm đắm trong tình yêu khi nó bị nhầm lẫn với sự say mê đơn thuần.

Debat-Ponsan mô tả một bố cục hình bầu dục với bốn nhân vật trong một con thuyền. Thần Cupid dựa vào phía xa bên phải của con thuyền. Cậu bé che mặt bằng cánh tay phải như thể đang buồn trước những gì trước mắt.

Trước mặt thần Cupid là một phụ nữ trẻ không còn sự sống, người mà tôi tin rằng đại diện cho Tình yêu vì cô ấy là người duy nhất đã chết. Hai tay cô ấy nắm lấy nhau khi tóc và quần áo của cô ấy rơi từ chiếc thuyền xuống nước.

Phía sau người phụ nữ là một người đàn ông trẻ, trong nỗi đau khổ, tuyệt vọng nắm lấy và cầu xin người lái đò trả lại Tình yêu cho anh ta. Người lái đò không lay chuyển trước lời cầu xin và tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình, đó là đưa con thuyền về đích.

Người lái đò là đại diện của Thời gian - một đại diện đôi khi được mô tả như một người đàn ông lớn tuổi với đôi cánh - nhưng ông ấy cũng có thể là Charon, người có công việc đưa người chết qua hai con sông Styx và Acheron vào thế giới ngầm.

Dù thế nào đi chăng nữa, sự miêu tả vẫn rất rõ ràng: Tình yêu chết.

“Tình yêu chết đi theo thời gian,” 1878, của Édouard Bernard Debat-Ponsan. Tranh sơn dầu trên vải, 45 inch x 57,5 ​​inch. Viện Nghệ thuật Minneapolis. (Phạm vi công cộng)

Hướng tới một tình yêu lý tưởng

Một kiểu tình yêu đang chết cụ thể được tham khảo ở đây: Đó là tình yêu say đắm chết đi. Sự hiện diện của thần Cupid (hoặc Eros) ám chỉ đến loại tình yêu được công nhận.

Trong thần thoại Hy Lạp, Thần Cupid bắt đầu như một lực lượng nguyên thủy, hấp dẫn có ảnh hưởng đến việc tạo ra vũ trụ. Tuy nhiên, sau đó, Thần Cupid biến thành một vị Thần thấp kém hơn, trở thành vị Thần được chỉ huy và điều khiển bởi các vị Thần và nữ Thần để thay đổi số phận của cả trên trời và dưới đất bằng cách làm cho cả Thần và con người không thể kiểm soát và say mê cuồng nhiệt đối với một ai đó hoặc một cái gì đó.

Tượng Thần Cupid với cung tên. (Wikipedia/CC BY 2.5)

Ở đây, người đàn ông thể hiện sự say mê của mình đối với người phụ nữ không còn sự sống — đó là đối với chính Tình yêu. Anh ấy muốn mối tình mà tình yêu của thần Cupid tác thành được tiếp tục, nhưng nó đã chết.

Tôi thấy có một điều thú vị khi miêu tả về người đàn ông ở đây. Anh ta không nhìn người phụ nữ không còn sự sống một chút nào. Anh ta thậm chí còn không nhận ra cô; cô ấy lại còn đang nắm lấy bàn tay của chính mình. Anh ta quan tâm đến người lái đò hơn. Người đàn ông cố gắng ngăn cản bàn tay của người lái đò; nó trông như thể họ gần như nắm tay nhau. Bàn tay còn lại của anh ta đang nắm lấy cánh tay của người lái đò.

Tôi nghĩ điều này thật thú vị bởi vì sự khát vọng của anh ta được quan tâm nhiều hơn về những trải nghiệm liên tục của cảm xúc vui vẻ hơn là với hạnh phúc của người phụ nữ mà sự say mê của anh ta hướng tới.

Và đây là điều mà thuật ngữ “tình yêu” của chúng ta đã phát triển thành ý nghĩa. Ví dụ, hai người ước hẹn vào một mối tình say đắm thường không quan tâm đến hạnh phúc của đối phương - cho dù họ có cố gắng thuyết phục bản thân là như thế nào đi chăng nữa - nhưng thay vào đó, họ quan tâm đến cảm xúc vui vẻ mà họ tin rằng đối phương đang cung cấp cho họ, một cảm xúc vui vẻ mà nếu vắng mặt, có nghĩa là kết thúc cuộc tình.

Nói cách khác, cái thường được gọi là “tình yêu” là mong muốn tự phục vụ bản thân để tiếp tục sự say mê; đó là sử dụng một con người khác như một phương tiện, một đối tượng, nhằm mục đích thỏa mãn niềm vui của chính mình.

Cái thường được gọi là “tình yêu” là mong muốn tự phục vụ bản thân để tiếp tục sự say mê; đó là sử dụng một con người khác như một phương tiện, một đối tượng, nhằm mục đích thỏa mãn niềm vui của chính mình. (Ảnh: Pixabay)

Tôi tin rằng điều tương tự cũng đang xảy ra ở đây với người đàn ông. Anh ta không quan tâm đến người cung cấp cảm xúc vui vẻ và sự say mê mãnh liệt, nhưng chỉ cần niềm vui tiếp tục.

Và đây là lý do tại sao người đàn ông cầu xin người lái đò. Người lái đò tượng trưng cho sự tận cùng của đam mê. Không cần biết người lái đò là đại diện của Thời gian hay Charon vì cả hai đều đại diện cho sự kết thúc, cái chết của Tình yêu.

Tình yêu nồng cháy, giàu cảm xúc và phù du, không thể chịu đựng được thử thách của thời gian và sẽ luôn tàn lụi. Nó chỉ đơn giản là bản chất của nó như một cảm xúc để làm như vậy. Chúng ta không thể duy trì trạng thái cảm xúc mãi mãi, và khi chúng ta cố gắng, chúng ta sẽ tự gây ra cho mình một kiểu đau khổ giống như người đàn ông trẻ tuổi gây ra cho chính mình.

Nó có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay khi bỏ lại những tai ương của tình yêu nồng cháy và chiêm nghiệm lại Tình yêu lý tưởng có thể chịu đựng thử thách của thời gian, không chết vì đam mê tàn lụi? Làm thế nào chúng ta có thể kích thích sự phát triển văn hóa rộng rãi hơn trong những vấn đề này, tại thời điểm này hay cách khác, ảnh hưởng đến tất cả chúng ta?

Nghệ thuật có một khả năng đáng kinh ngạc là chỉ ra những gì không thể nhìn thấy để chúng ta có thể hỏi “Điều này có ý nghĩa gì đối với tôi và đối với tất cả những người nhìn thấy nó?”; “Nó đã ảnh hưởng như thế nào đến quá khứ và nó có thể ảnh hưởng đến tương lai như thế nào?” ;“Nó gợi ý gì về trải nghiệm của con người?”. Đây là một số câu hỏi tôi cân nhắc trong loạt bài “Nghệ thuật truyền thống chạm tới trái tim”.

Giới thiệu về tác giả: Eric Bess là một nghệ sĩ theo trường phái tả thực người Mỹ và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Thị giác (Institute for Doctoral Studies in the Visual Arts - IDS)

Thiên Kim

Theo Eric Bess - The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Hướng tới một tình yêu lý tưởng: 'Tình yêu chết đi theo thời gian'