Hướng dẫn bạn cách tốt nhất để phòng tránh dịch bệnh [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, vấn đề sức khỏe mà mọi người quan tâm nhất có lẽ chính là đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Từ góc độ Ngũ Hành, ngũ đức mà nhìn nhận, loại ôn dịch này xuất hiện cũng là bởi vì mọi người về phương diện "Nghĩa" đã không làm tốt, bị hoang ngôn che đậy, không phát ra tiếng nói công nghĩa, chính nghĩa. 

Văn hóa phương Đông bác đại tinh thâm, đặc biệt là học thuyết âm dương ngũ hành, mối quan hệ giữa ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ với ngũ tạng trong cơ thể con người: Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận, cùng với ngũ đức Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín' là có đối ứng liên quan.

Trước hết hãy nói qua một chút về loại đối ứng này.

Kim trong ngũ hành đối ứng với Phế trong ngũ tạng, và Nghĩa trong ngũ đức. Kim loại có thể phát ra âm thanh mỹ diệu, Phế (phổi) là trung tâm trao đổi khí trong cơ thể con người, con người phát ra tiếng dựa vào phế. Vì vậy, con người ngoài việc sử dụng phổi để hô hấp, còn cần phải sử dụng lượng hô hấp phát ra âm thanh công lý, chính nghĩa. Kim có tính cứng rắn mạnh mẽ, cho nên đối mặt với tà ác, tiếng nói chính nghĩa hẳn là cần phải quả quyết và có sức mạnh. Thế nên người thiếu chính nghĩa thường có vấn đề về phổi, hệ thống hô hấp.

Mộc trong ngũ hành đối ứng với Can trong ngũ tạng, và Nhân trong ngũ đức. "Mộc" có chức năng đào thải, Can (gan) là trung tâm giải độc của cơ thể người, các chất độc sinh ra từ quá trình trao đổi chất bên ngoài hay bên trong đều phải được giải độc ở gan và đào thải ra khỏi cơ thể, cho nên Can đối ứng với Mộc. Giữa người với người xảy ra vấn đề, cần phải dùng cái tâm nhân từ lương thiện mà đối đãi, không thể một mực dùng đấu tranh để giải quyết vấn đề. Thế nên người thiếu nhân từ thường có vấn đề về gan mật.

Âm dương Ngũ hành
Khoa học hiện đại đã thừa nhận vũ trụ được tạo nên bởi Ngũ hành, nhân loại cũng là một phần trong vũ trụ, do đó cũng do ngũ hành tạo nên. Chỉ cần nắm được ngũ hành của một người, người ta có thể dự đoán được vận mệnh lên xuống của người đó (Hình: NTDVN)

Thủy trong ngũ hành đối ứng với Thận trong ngũ tạng, và Trí của ngũ đức. Đông y cho rằng thận có chứa tinh khí tiên thiên, lại có chức năng điều tiết thủy dịch, vì vậy đối ứng với Thủy. Tinh khí tiên thiên trong Thận thuận theo sự sinh trưởng của cơ thể người, sẽ dần dần chuyển thành tinh khí hậu thiên, duy trì chức năng sinh dục. Vậy nên con người khi đối mặt với tính dục, nhất định phải lý trí, đừng bị dục vọng khống chế, không thể mất lý trí. Thế nên người ham dâm dục thường có vấn đề về thận.

Hỏa trong ngũ hành đối ứng với Tâm trong ngũ tạng, và Lễ của ngũ đức. Đông y cho rằng "tâm vi quân chủ chi quan, thần minh xuất yên", ý rằng Tâm là vị đại chủ tạng phủ, là chỗ cư trú của Thần linh, cũng chính là Tâm làm chủ tư duy. Giới tu luyện cho rằng nguyên thần có khi thực sự là ngụ ở trong tạng tâm, cho nên tâm có chức năng làm chủ tư duy công năng. Vì sao nó lại đối ứng với Hỏa? Một câu chuyện trong "Kinh Thánh", có lẽ sẽ giúp chúng ta lý giải điều này:

Moses lúc còn trẻ sau khi rời khỏi Ai Cập, trở thành người chăn cừu tại một vùng bỏ hoang. Một ngày nọ, ông thấy một bụi gai lửa cháy không hết, và Thần hiển hiện lên ở trong lửa, mệnh lệnh cho Moses dẫn đầu người dân Israel ra khỏi Ai Cập, đây chính là khởi đầu cuộc di cư khỏi Ai Cập.

Trong các chuyện cổ phương Tây, Thần hiển hiện trong lửa, người phương Đông giảng nguyên thần tại Tâm, cho nên Tâm và Hỏa là đối ứng. "Hỏa" có tính quang minh, cho nên tâm địa của người ta cũng cần phải quang minh. Hàm nghĩa ban đầu của "Lễ" là lễ kính của con người đối với Thần, cho nên trong tâm con người phải có Thần tồn tại. Con người chính là phải tín Thần, lễ kính Thần, đây là điều thiên kinh địa nghĩa, là phù hợp với đặc thù của nhân thể. Thế nên người không tín Thần, báng bổ Thần Thánh thường có vấn đề về tim mạch.

Thổ trong ngũ hành đối ứng với Tỳ trong ngũ tạng, và Tín của ngũ đức. "Thổ" có đặc tính sinh dưỡng, dưỡng dục, cho nên Trung y cho rằng tạng tỳ và vị cùng tiếp nhận thủy cốc, hóa thành chất tinh vi và chuyên chở đến các tổ chức tạng phủ, là ngọn nguồn động lực của sinh mệnh, nên được gọi là nền tảng của hậu thiên, là nguồn gốc của khí huyết sinh hóa.

"Thổ" có tính khoan hậu, có thể bao dung, có thể gánh chịu, có thể vác nặng, chúng sinh trên mặt đất đều từ trong đất sinh sôi ra, cho nên Thổ chính là nhân tố cơ bản và trân quý nhất trong ngũ hành. Thổ đối ứng với Tín trong ngũ đức, cũng chính là phẩm tính cơ bản nhất của con người.

Tín ngưỡng của con người đối với Thần chính là cội nguồn của đạo đức. Một người nếu không có chính tín, không tín Thần, thì sẽ biến thành tà ác. Giữa người với người, nếu không có thành tín, thì xã hội cũng sắp sụp bại. Nếu con người có chính tín đối với Thần, giữa người và người thành tín với nhau, thì khi cần thiết sẽ có thể chịu đựng được áp lực ngoại lai, gặp khi tai họa sẽ có thể điềm nhiên trụ vững. Thế nên, người thiếu thành tín thường có vấn đề về tỳ vị.

Nói về những mối quan hệ đối ứng này, ngũ tạng và ngũ đức là có quan hệ liên thông như thế, như vậy một khi đức hạnh được cải thiện, thì sẽ có thể cải thiện tình trạng của ngũ tạng tương ứng.

Hiện tại, vấn đề sức khỏe mà mọi người quan tâm nhất có lẽ chính là đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Từ góc độ Ngũ Hành, ngũ đức mà nhìn nhận, loại ôn dịch này xuất hiện cũng là bởi vì mọi người về phương diện "Nghĩa" đã không làm tốt, bị hoang ngôn che đậy, không phát ra tiếng nói công nghĩa, chính nghĩa.

Như vậy, đối diện với bệnh dịch virus này, phải làm thế nào để phòng tránh và trị liệu?

Ngoài phương pháp chữa bệnh, từ phương diện Ngũ đức mà nói, mỗi chúng ta cần bù đắp phần chính nghĩa mà bản thân mình còn thiếu hụt, cất lên tiếng nói chính nghĩa, dùng Nghĩa để cải thiện tạng phế của chính mình.

Trung Nguyên

Theo Minh Cổ - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hướng dẫn bạn cách tốt nhất để phòng tránh dịch bệnh [Radio]