Hôn nhân tốt đẹp không phải 1 người bao dung mà là 2 người bổ sung cho nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi thấy thường phụ nữ thấy chồng không nói chuyện thì lại luôn nghĩ theo chiều hướng xấu, như lo nghĩ anh ấy thay lòng đổi dạ, hay là đã có người khác? Trên thực tế, người đàn ông có thể không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ đơn giản là vì mệt mỏi, ngủ không ngon, nên mới xuất hiện tình trạng đó. Thà trực tiếp hỏi rõ ra còn hơn ấm ức tức giận và đoán mò loạn bậy.

Hai người chung sống ắt có va chạm, nhưng nếu bạn đem chuyện hai người đi oán trách với người ngoài, phơi bày trần trụi ra chỗ đông người, thế thì không những chẳng giải quyết được vấn đề mà còn khiến nó càng thêm nghiêm trọng.

Trao đổi chia sẻ với nhau, cần với người trong cuộc. Luyện tập giảm thiểu tâm trạng tiêu cực cá nhân, để hai người tìm được những điểm chung, nguyện ý cùng nhau gắng sức.

Trong nhóm bạn bè, thường thấy một số người hay oán trách chồng, đem chuyện nhà ra để mọi người phán xét, như thể là để mọi người giúp mình cùng trách mắng, như thế mới hả được bực tức trong lòng. Nhưng sau mỗi lần như thế này, tình hình đều không chuyển biến tốt lên…

Luôn oán trách chồng

Cô bạn luôn tìm đến tôi kể khổ, mà trọng điểm không gì khác là cảm thấy chồng bất tài, vô dụng, không quan tâm, không hiểu cô... khiến ngày ngày chung sống cô đều cảm thấy rất thống khổ.

Tôi hỏi: "Chồng bạn đâu có vô dụng, đâu có không quan tâm?"

Cô nói: "Hàng ngày đi làm về chỉ biết chúi đầu vào xem TV, nếu không thì lại chơi điện thoại, chẳng nói năng gì với tôi cả. Cũng chẳng chơi với con. Rốt cuộc trong mắt anh ấy còn có vợ và con nữa không?"

Tôi hỏi: "Thế là chồng bạn xưa nay chưa từng chơi với con?"

Cô nói: "Anh ấy tắm cho con, ngày nghỉ lễ cũng đôi khi đưa con đi chơi".

Thực tế nghe kỹ ra thì thấy rằng anh chồng này không phải là rất tệ, chí ít cũng tắm rửa cho con và dẫn con đi chơi, cũng coi là người biết chăm sóc con cái.

Tôi rất muốn nói với cô ấy rằng: Thực ra nếu bạn luôn đem chồng rồi so sánh với nhân vật trong phim Hàn Quốc mà bạn thường xem đó, thế thì có lẽ bạn cần thay đổi tâm tình một chút.

Ở chung với nhau lâu, vợ chồng sẽ đòi hỏi, mong đợi và soi nhau nhiều hơn. Cộng thêm áp lực tâm lý bí bách không được ra ngoài để giải tỏa làm cho người ta dễ tuôn ra lời cay đắng.
Ở chung với nhau lâu, vợ chồng sẽ đòi hỏi, mong đợi và soi nhau nhiều hơn. Cộng thêm áp lực tâm lý bí bách không được ra ngoài để giải tỏa làm cho người ta dễ tuôn ra lời cay đắng. (Ảnh: Shutterstock)

Tìm thời cơ thích hợp trao đổi chia sẻ có hiệu quả gấp bội so với tức giận và oán trách

Nếu là tôi, tôi sẽ đợi lúc tâm trạng chồng khá tốt, ví như ngày lễ lúc dẫn con đi chơi, tôi sẽ trò chuyện với anh. Lúc bắt đầu cũng không thể hỏi trực tiếp tại sao anh đi làm về cứ xem TV với chơi điện thoại? Có thể hỏi dạo này tâm trạng anh thế nào? Công việc và các đồng nghiệp như thế nào?

Đàn ông lúc bình thường thì rất ít nói, trừ khi anh ấy là người hay nói bẩm sinh, thế nên họ thường xem TV hoặc chơi điện thoại, đó là hành vi trốn tránh. Rất có thể bình thường áp lực quá lớn, hoặc có chuyện phiền lòng.

Trước tiên, chớ vội phán xét và oán trách, tìm ra nguyên nhân quan trọng hơn tức giận và oán trách rất nhiều

Tăng những đề tài mà hai vợ chồng có tiếng nói chung, giao lưu chia sẻ quan điểm

Ví như tôi vì để tìm chủ đề có tiếng nói chung với chồng, tôi đã mời anh cùng đi xem phim Hàn Quốc, vừa xem vừa ôn lại những cảm giác nồng ấm yêu thương ban đầu. Nhân tiên, tôi hỏi anh có nhớ trước kia chúng ta đã làm những việc gì không?

Bạn thử nghĩ xem, nếu hai người sống chung một mái nhà, ai làm việc người ấy thì xa cách biết bao?

Đôi lúc tìm những việc để hai người tăng thêm cảm giác thân mật, tăng thảo luận, để chồng cảm thấy bạn cần quan tâm và chia sẻ. Bởi vì đàn ông mãi mãi vẫn không thể hiểu được ý nghĩ của bạn.

Dịp trước có thời gian chồng và tôi rất xa lánh. Khi đó anh thường bị bệnh, nói năng trở nên ít đi. Lúc đầu tôi cũng không để tâm, nhưng tôi rất sốt ruột với những việc như thế này, và cũng không thể u uất không hỏi. Thế là vài hôm sau, nhân lúc trước khi đi ngủ, tôi và anh trò chuyện cởi mở, nói những điều cảm giác khác lạ của anh ra hỏi. Chồng tôi nói, vì gần đây anh không ngủ được, luôn mất ngủ nên tâm trạng không tốt, không muốn nói chuyện.

Tôi thấy thường phụ nữ thấy chồng không nói chuyện thì lại luôn nghĩ theo chiều hướng xấu, như lo nghĩ anh ấy thay lòng đổi dạ, hay là đã có người khác? Trên thực tế, người đàn ông có thể không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ đơn giản là vì mệt mỏi, ngủ không ngon, nên mới xuất hiện tình trạng đó. Thà trực tiếp hỏi rõ ra còn hơn ấm ức tức giận và đoán mò loạn bậy.

Để có một cuộc hôn nhân tốt đẹp, mỗi người nam và nữ hãy tự hoàn thiện chính bản thân mình.

Vợ chồng chung sống không có gì khác ngoài sự tưởng tượng và bao dung

Cái gọi là tưởng tượng chính là giống như xem phim Hàn Quốc, tưởng tượng nhân vật chính trong phim là chồng mình, tình cảm dịu dàng ấm áp, chỉ một lòng một dạ vì bạn. Chính cảm giác này sẽ khiến bạn cảm thấy người đàn ông ở bên mình chính là người tốt nhất thế gian. Như thế chung sống chẳng phải tốt đẹp lắm sao?

Giống như lúc yêu nhau, bạn nhìn anh ấy thấy điều gì cũng thuận mắt. Anh ấy khi đó chẳng phải chính là nhân vật chính trong phim Hàn Quốc đó sao?

Người đàn ông ở bên bạn, ban đầu chẳng phải bạn cũng cho rằng anh ấy là người tốt nhất, nhất định phải lấy anh ấy đó sao?

Tại sao sống thời gian dài, chúng ta lại thiếu sự tưởng tượng và bao dung?

Nếu cứ nghĩ chồng là người xấu nhất thì sao có thể vừa mắt được? Thế thì anh ấy sẽ thành người xấu, không có điểm tốt nào, thế thì ngày ngày không cãi nhau mới là chuyện lạ.

Khuếch đại cái tốt, quên đi khuyết điểm của chồng

Giống như chồng vui lòng làm việc nhà thì tôi cho rằng việc tốt này của anh có thể bù được vô số lần không tốt, tôi rất dễ hài lòng.

Cần học cách khuếch đại cái tốt của chồng, thì chung sống mới nhẹ nhàng thoải mái.

Chồng tôi nóng tính và rất dễ cáu, có lúc trời nóng chảy mồ hôi, anh cũng không vui. Mỗi khi anh cáu với tôi thì phương pháp xử lý của tôi là bình thản. Nhưng đây cũng không phải là việc dễ dàng.

Trước kia, khi đối đầu với anh ấy, tôi thấy anh rất dễ nổi giận, và khi nổi giận thì rất dễ mất lý trí. Sau vài lần như thế, tôi quyết định thay đổi phương thức, càng ít nhìn anh ấy, càng không đối đáp với anh ấy thì anh ấy càng sợ.

Bình thường tôi hễ ngủ là ngủ một mạch đến sáng, và thường quên hết những việc tức giận với anh ấy. Quả thực nếu mỗi lần bị anh ấy gây sự mà đều ghi nhớ hết thì e rằng tôi đã chết vì tức giận từ lâu rồi.

Đây cũng là điểm mạnh của tôi, không ghi nhớ khuyết điểm của đối phương.

Hòa hoãn tâm trạng một chút rồi hãy cãi nhau, đầu óc suy nghĩ chậm một chút

Tôi và chồng thường xảy ra một số chuyện thú vị là, có lúc anh ấy nổi nóng, tôi luôn chẳng để ý đến. Một lần anh xông đến trước mặt tôi hầm hầm nói mấy câu rồi lại xồng xộc ra đi. Tôi nghĩ, anh ấy mắc đi vệ sinh à? Không ngời chỉ 10 phút sau, anh lại chạy đến và phân bua, vừa rồi là do anh nóng quá. Tôi nói: "À, lúc nãy em cho rằng anh mắc đi vệ sinh".

Anh ấy nghe những lời này thì không nén nổi phá lên cười, tâm trạng cũng bình hòa hơn rất nhiều.

Có lúc anh ấy thường nói những lời quá đáng, hoặc bực tức với tôi. Ngay lập tực tôi cảm thấy có vẻ không đúng, nhưng đến khi tôi tỉnh ngộ ra rằng, anh ấy như thế này là rất không nên, thì đã hai ngày trôi qua rồi. Thế là tôi nói với anh: "Hôm trước anh có vẻ hơi quá đáng". Khi đó, tâm trạng anh cũng đã thay đổi rồi, có thể làm mặt cười với tôi và giải thích.

Chồng tôi thường nói, anh rất hâm mộ đầu óc chậm chạp của tôi, khiến cho việc lớn hóa thành việc nhỏ, việc nhỏ hóa thành không việc gì, cái gì cũng không quá để ý, mà lại sống biết hài lòng.

Sau này tôi mới phát hiện ra, cá tính suy nghĩ chậm chạp này mới là nguyên nhân để sống hòa hợp với anh.

Khi cãi nhau nếu cả hai đều tức giận thì rất dễ đạn lạc tên rơi, trở thành tai họa

Càng về sau này, tôi và chồng càng ít cãi nhau, bởi vì khi tôi nghĩ ra lý do xác đáng cần phải tính sổ với anh thì đã trôi qua mấy ngày rồi…

Theo truyền thống thì đàn ông luôn thể hiện bản lĩnh mạnh mẽ, quyết đoán, đàn bà thì yểu điệu, nhu mì, mềm mỏng. Trong quan hệ cuộc sống vợ chồng, nếu người phụ nữ tỏ ra quyết đoán, lấn lướt chồng thì mối quan hệ đó hẳn sẽ có vấn đề. Và nó sẽ phản ánh rõ ràng nhất trong chuyện tình cảm đôi lứa. (Ảnh: Shutterstock)
Theo truyền thống thì đàn ông luôn thể hiện bản lĩnh mạnh mẽ, quyết đoán, đàn bà thì yểu điệu, nhu mì, mềm mỏng. Trong quan hệ cuộc sống vợ chồng, nếu người phụ nữ tỏ ra quyết đoán, lấn lướt chồng thì mối quan hệ đó hẳn sẽ có vấn đề. (Ảnh: Shutterstock)

Khi cãi nhau vẫn cần tìm ưu điểm

Nếu tôi bị chồng gây ra phải cãi nhau, tôi luôn dùng sự tưởng tượng để nói với bản thân: "Chồng người ta cũng không thể nào như anh ấy được, vừa biết làm việc nhà, lại biết quan tâm đến mình, anh ấy đã rất tốt rồi". Nghĩ xong thì bực tức cũng tiêu tan.

Nhất định phải nghĩ chồng mình là tốt nhất, như thế bạn sẽ không luôn oán trách, luôn cãi vã. Đương nhiên việc này không thể một sớm một chiều mà thay đổi được. Tôi và chồng cũng phải trải qua nhiều lần va chạm, sau khi tôi nhìn ra cá tính của anh rồi mới có thể điều chỉnh ra kiểu như thế này.

Ban đầu, tôi và chồng có quan điểm không hợp nhau, ví dụ thói quen tiêu tiền khác nhau và vấn đề mua nhà trước hay mua xe trước. Chúng tôi đã nổ ra cãi nhau to, chồng tôi tức giận lao ra khỏi nhà. Sau mấy lần như vậy, tôi bình tâm suy nghĩ, thấy rằng đây không phải là hôn nhân mà mình mong muốn, cũng không phải là môi trường gia đình thích hợp cho con cái trưởng thành. Thế là tôi thay đổi bản thân và thay đổi phương thức cư xử với anh. Khi anh nói nhiều lên thì tôi nói ít đi. Khi anh thét lên thì tôi im lặng.

Cãi nhau cũng cần phải biết bổ sung lẫn nhau thì mới sóng yên biển lặng

Đạo vợ chồng, quan tâm lẫn nhau, bao dung lẫn nhau là quan trọng nhất.

Sau khi cãi nhau xong, tôi cũng trò chuyện với anh về vấn đề tâm trạng của anh, tâm trạng anh khó chế ngự, rất dễ bùng nổ (mấy năm gần đây đã cải thiện rất nhiều rồi). Chung sống với anh thì trước tiên cần hiểu rõ tâm trạng của anh khó kiềm chế, thực ra nó cũng không phải vấn đề lớn, có một số người tính nóng, còn tôi tính ôn hòa hơn. Vì vậy khi cãi nhau thì tôi thường bao dung anh. Bởi vì con người không thể mãi mãi không nổi nóng, ví như cách đây hơn tháng, có lần tôi nổi nóng, thì đổi lại anh ấy bao dung tôi.

Quan tâm lẫn nhau, hiểu được tương tác là quan trọng nhất

Nên ghi nhớ, hôn nhân muốn hòa thuận thì nhất định không được tranh chấp với người đang nổi giận. Bởi vì lúc đó dẫu là ai nói gì họ cũng chẳng lọt tai. Vì khi cãi nhau thì chẳng bên nào nói được lời dễ nghe, thế nên tôi thường đợi nửa ngày hay hôm sau, đến khi anh bình tâm lại thì tôi mới tìm anh trò chuyện.

Từ khi cưới cho đến ngày nay, những lần anh nổi giận đã bắt đầu giảm đi, bởi vì cãi nhau là phải xem phản ứng của đối phương. Bạn càng phản ứng dữ dội thì anh ấy sẽ càng muốn cãi nhau với bạn. Trái lại, nếu bạn rất trầm tĩnh, thì đối phương dẫu thế nào chăng nữa cũng không cãi nhau nổi.

Biết bao dung khuyết điểm của bạn đời 1
Trong hôn nhân, giữa hai vợ chồng cần học được cách bao dung và nhường nhịn lẫn nhau. (Ảnh: Shutterstock)

Vận dụng linh hoạt thời cơ trao đổi, tránh thái độ không tốt gây ra xung đột

Tôi thường nghĩ, hôn nhân thực ra không phải là "nấm mồ của tình yêu" như người ta thường nói, mà là một loại khảo nghiệm. Sau khi kết hôn thì khảo nghiệm thực sự chính là năng lực bao dung và dung hòa sự khác biệt của hai người.

Hôn nhân hạnh phúc không phải hễ muốn là được, mà phải trải qua từng bước tích lũy và nỗ lực mới tạo dựng ra được. Chỉ cần 2 người nguyện ý lùi bước nhường nhịn nhau, vào vai người bao dung thì tình cảm vợ chồng sẽ tự nhiên tốt đẹp.

Chớ cho rằng bạn nhường nhịn, nhượng bộ thì không được báo đáp. Sau khi bạn cải thiện thái độ bản thân thì dần dà người bạn đời cũng sẽ phát hiện ra, sẽ hiểu ra một bàn tay vỗ không thành tiếng được. Thái độ của đối phương không tốt, nhiều khi chính do thái độ không tốt của bạn gây ra.

Bạn thử nghĩ xem, một người vợ dịu dàng thì người chồng có thể đối xử hà khắc được không? (Trừ người không bình thường). Khi người chồng có thái độ không tốt, thì chúng ta có thể sửa một chút, hoặc không cần xung đột trực diện với anh ấy. Làm một người vợ vui vẻ trang nhã thì hạnh phúc hơn nhiều so với người vợ ngày ngày oán hận phẫn nộ. Vậy sao không làm như thế?

Hoàng Mai
Theo Trương Thìn Du - Cmoney



BÀI CHỌN LỌC

Hôn nhân tốt đẹp không phải 1 người bao dung mà là 2 người bổ sung cho nhau