Hôn nhân thực sự hạnh phúc là phải học được cách im lặng [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa có câu rằng: "Chuyện xấu trong nhà chớ mang ra ngoài ngõ", đây chính là phép tắc cực kỳ quan trọng trong cuộc sống vợ chồng, và càng có ý nghĩa hơn trong thời hiện đại, thời mà thông tin bùng nổ, và con người thích 'buôn dưa', 'tán chuyện' như ngày nay.

Khi hai con người chung sống cùng nhau thì không tránh khỏi có lúc tranh cãi, xung đột. Nếu hễ cứ có mâu thuẫn lại đem ra nói với người ngoài thì không những không giúp ích được gì, trái lại dễ trở thành trò cười cho thiên hạ. Cứ như thế thì cùng với thời gian, sự tín nhiệm giữa hai vợ chồng không còn nữa, tình cảm cũng không thể tránh được kết cục càng ngày càng tàn phai.

Trên thực tế, bất kể là nghèo khó hay giàu sang thì cuộc sống đều là của tự mình, người ngoài thuyết nói khuyên can thì trái lại thường càng dễ gây ra tai họa. Nhất là những "chuyện nhỏ" giữa hai vợ chồng, nếu muốn giữ tình cảm lâu bền thì chớ động một chút là đem chuyện nhà ra 'giãi bày tâm sự' với người ngoài.

Chớ nói chuyện mâu thuẫn gia đình với người ngoài

"Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", nhà nào cũng có những chuyện khó bày tỏ cùng ai, nhưng người thông minh biết "chuyện gia đình thì đóng cửa bảo nhau", chỉ có kẻ ngốc mới để "việc nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường", gặp ai cũng toang toác kể lể. Nếu trong nhà có xung đột thì tốt nhất là bình tâm lại rồi "đóng cửa bảo nhau", hoàn toàn không cần người ngoài can thiệp chuyện gia đình.

Nhất là bị một số người có dụng tâm khác nghe được, có thể chỉ là một chuyện nhỏ, nhưng khi bị họ thêm mắm thêm muối lan truyền, rồi đổ dầu vào lửa, và 'hảo tâm' khuyên bảo 'tùy tiện' thì sự tình lại trở nên phức tạp và truyền rộng ai ai cũng biết. Cuối cùng người ta chỉ chỉ trỏ trỏ, nói chuyện sau lưng, khiến cuộc sống càng không thoải mái, áp lực càng lớn.

Vì vậy bất kể là oan ức lớn nhường nào, bất kể là người ngoài có mối quan hệ tốt đến đâu, thì cũng không được nói với người ngoài, vì rất dễ bị người ta chê cười và tính toán. Trên thế giới này không nhiều người có lòng cảm thông, mỗi người đều chẳng qua là "nóng lạnh tự mình biết".

Trong phần lớn thời gian cuộc sống, nếu chúng ta học được "im lặng" thì mới là người trí tuệ thực sự trong cuộc sống.

Chớ nói chuyện mâu thuẫn gia đình với người ngoài
Nếu trong nhà có xung đột thì tốt nhất là bình tâm lại rồi "đóng cửa bảo nhau", hoàn toàn không cần người ngoài can thiệp chuyện gia đình. (Ảnh: piqsels)

Chớ nói thu nhập kinh tế của mình với người ngoài

Đối với một gia đình mà nói, thu nhập kinh tế là phần quan trọng nhất, cũng là nơi có nhiều riêng tư nhất, nó quyết định hạnh phúc tương lai của cả gia đình. Nếu tiết lộ cho người ngoài biết thì sẽ dẫn đến tai họa có thể xảy ra.

Ví như bạn gặp những người thu nhập thấp hơn bạn, khi bạn nói về thu nhập của mình thì họ sẽ cảm thấy bạn đang khoe khoang, rất dễ nảy sinh lòng đố kỵ. Nếu gặp những người có thu nhập cao hơn, khi bạn nói về thu nhập của mình thì rất có thể họ sẽ coi thường bạn, thậm chí chê cười bạn.

Đại đa số con người thời nay đều có cái tâm ghen ghét đố kỵ với người hơn mình, và kiêu căng cao ngạo với người kém mình. Thế nên bất kể là nghèo khó hay giàu sang, chỉ có nỗ lực sống mới là đúng đắn nhất. Nếu bạn không có tiền thì nhất định không được kể khổ oán thán khắp nơi. Còn nếu bạn có tiền thì cũng nhất định chớ khoe khoang.

Nếu bạn muốn sống cuộc sống an toàn thì ắt phải học cách im lặng, đồng thời giữ được đồng tiền của bạn. Bởi vì dẫu có người biểu hiện ra là hiểu và cảm thông với bạn thì trong nội tâm họ thế nào hoàn toàn không ai có thể đoán được. Thế nên chớ để những lời 'thẳng ruột ngựa' của bạn hủy hoại gia đình bạn.

Chớ nói khuyết điểm của vợ hoặc chồng với người ngoài

Hôn nhân là gì? Hôn nhân là sự nhẫn chịu những khuyết điểm của nhau. Sau khi kết hôn, rất nhiều người đều thích nói câu này: "không biết sao lúc đó lại thích anh/ em mới lạ chứ". Họ nào có hay đây chính là hôn nhân chân chính.

Không có người nào là hoàn mỹ, việc bộc lộ khuyết điểm là biểu hiện đã có đủ tín nhiệm, hơn nữa còn nguyện ý thể hiện rõ con người chân thực của họ trước mặt bạn. Cũng chính vì như vậy, giữa vợ chồng mới cần khoan dung và thấu hiểu.

Nếu ở nơi công cộng mà bạn luôn nói ra những khuyết điểm của bạn đời, như thế chỉ khiến người ngoài coi thường người bạn đời của bạn, thậm chí còn chê trách, khiến bạn đời của bạn ra ngoài không ngẩng đầu lên được.

Chớ nói khuyết điểm của vợ hoặc chồng với người ngoài
Nếu bạn chê trách hoặc hạ thấp đối phương thì trên thực tế bạn đang hạ thấp chính mình. (Ảnh: Shutterstock)

Bạn nên biết rằng, một cuộc hôn nhân tốt đẹp được quyết định bởi sự nỗ lực gây dựng vun trồng của hai vợ chồng. Một hôn nhân thực sự tốt đẹp là người này biết tất cả những khuyết điểm của người kia, nhưng chấp nhận hoàn toàn mà không hề oán trách.

Xét cho cùng thì giữa vợ chồng là quan hệ đồng cam cộng khổ, chung vinh nhục, cùng khổ nạn, vui buồn có nhau. Nếu bạn chê trách hoặc hạ thấp đối phương thì trên thực tế bạn đang hạ thấp chính mình.

Đôi điều tâm sự

Trong cuộc sống, làm vợ chồng của nhau trong một khoảng thời gian thì rất đơn giản, nhưng nếu làm vợ làm chồng cả cuộc đời thì lại rất khó. Khi hôn nhân chắt lọc gạt bỏ tất cả những tình cảm kích động, phấn khích, say đắm đi, thì điều mà chúng ta cần phải làm là Tôn trọng, Khoan dung và Nhẫn nại.

Trong cuộc sống gia đình với những vụn vặt tương cà mắm muối, hãy nỗ lực tìm kiếm chút ngọt ngào của hạnh phúc. Mà hôn nhân hạnh phúc cần hai vợ chồng cùng nhau nỗ lực bồi đắp, cuộc sống hạnh phúc cần hai vợ chồng cùng nhau gây dựng.

Chỉ khi hai người thực tâm chân thành yêu thương nhau thì gia đình mới là bến cảng an toàn tránh giông tố cuộc đời, để con thuyền sự nghiệp vững vàng vươn khơi xa.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Hôn nhân thực sự hạnh phúc là phải học được cách im lặng [Radio]