Hoàng đế chỉ có một hành động, vậy mà kéo dài tuổi thọ thêm 3 năm 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ là một hành động nhỏ trong bữa yến tiệc, vậy mà Hoàng đế Khang Hy đã được kéo dài tuổi thọ thêm ba năm. Vậy đó là hành động gì?

Từ xưa đến nay, hoàng đế là người giàu có nhất. Trong mắt chúng ta, bữa ăn của hoàng đế là vô cùng xa hoa, có lẽ phải hàng chục món hoặc thậm chí nhiều hơn. Trên thực tế, nhiều vị hoàng đế rất tiết kiệm. Đặc biệt là một số hoàng đế ở vương triều thời kỳ đầu, họ đều hiểu rằng bách tính giang sơn làm ra của cải vật chất đều không dễ. Hơn nữa lý niệm "quốc dĩ dân vi bản, dân dĩ thực vi thiên" - (nước lấy dân làm gốc, dân coi ăn như trời), khiến cho họ đều có tâm kính sợ đối với lương thực.

Dưới đây là một câu chuyện được lưu truyền trong dân gian về một vị hoàng đế đáng kính như vậy.

Tương truyền, năm Hoàng đế Khang Hy 66 tuổi, thân thể rất yếu. Ngự y cho rằng hoàng đế đã đến đại hạn hết tuổi thọ. Bản thân Khang Hy cũng cảm thấy đại hạn của mình đã đến. Vì vậy, ông cho bày một bữa yến tiệc gọi là tiễn biệt một chút. Yến tiệc lần này có phạm vi không lớn, ước chừng chỉ có mười mấy bàn. Khách mời đều là những người bạn cũ của ông. Bàn tiệc cũng không phong phú lắm, nhìn qua có vẻ khá đơn giản.

Trong bữa yến tiệc, Khang Hy nói về một số trải nghiệm của mình từ khi lên ngôi năm 8 tuổi cho đến hôm nay. Khi nói đến những khó khăn, ông xúc động khóc. Một số đại thần cũng cảm động rơi lệ theo. Vì vậy, cả bữa tiệc trở nên rất buồn.

Lúc Khang Hy đang ăn cơm, tay bắt đầu run, không cẩn thận làm rơi ba hạt cơm xuống đất. Khang Hy run rẩy, cúi xuống dùng đũa gắp ba hạt cơm lên, không ngần ngại cho vào miệng. Những người có mặt đều tỏ vẻ kinh ngạc. Một vị hoàng đế lại nhặt những hạt cơm rơi trên mặt đất lên ăn, quả thực vô cùng kỳ quái! Loại chuyện này, ngay cả đại thần rất khó làm được, thậm chí một số thường dân cũng không làm được.

Hành động này được một vị thuật sĩ ngồi ở bàn bên cạnh nhìn thấy, ông ta ngạc nhiên vui mừng đến chúc mừng hoàng đế: "Nhặt ba hạt gạo, tương đương với kéo dài tuổi thọ ba năm. Chúc mừng hoàng đế vạn tuế thêm thọ".

Mọi người có mặt đều rất tin phục vị thuật sĩ này, cho nên cũng cùng nhau chúc mừng Khang Hy.

Đến ngày hôm sau, Khang Hy cảm thấy tinh thần sảng khoái, liền cho gọi ngự y đến kiểm tra thân thể của mình. Sau khi ngự y kiểm tra xong, cũng chúc mừng: "Các triệu chứng trên thân thể hoàng đế đều đã trở về bình thường. Những ổ bệnh kia đều đã biến mất".

Sự việc này sau đó đã nhanh chóng được lan truyền trong dân chúng. Từ đại thần cho đến thứ dân đều học tập tác phong tiết kiệm của Hoàng đế Khang Hy, đặc biệt là tiết kiệm đối với lương thực.

Cuối cùng, quả đúng như lời của vị thuật sĩ nói, ba năm sau thì Hoàng đế Khang Hy mới qua đời. Tiên đoán "thêm thọ ba năm" quả nhiên đã trở thành sự thật.

Trung Nguyên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoàng đế chỉ có một hành động, vậy mà kéo dài tuổi thọ thêm 3 năm