Hai tổng thống một sứ mệnh: TT Reagan làm Liên Xô sụp đổ, TT Trump giải thể ĐCSTQ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu TT Reagan 70 tuổi bị ám sát, bắn vào ngực mất hơn nửa máu, viên đạn cách tim chưa đầy 3cm nhưng ông đã thoát nạn và sống sót. Cả Reagan và Giáo hoàng đều tin rằng Chúa giữ mạng cho ông vì ông có nhiều việc quan trọng: Làm Liên Xô tan rã. TT Trump liên tiếp đối mặt với các vụ ám sát nhưng đều bình an vô sự, phải chăng cả hai ông cùng chung sứ mệnh: "Để giải cứu nhân loại đang chịu khổ nạn, Chúa đã giao trách nhiệm này cho Hoa Kỳ. Có lý do gì để nghi ngờ? Chúng tôi là người Mỹ. Xin Chúa hãy giúp chúng con!" (Cựu TT Reagan)

1. Các vụ ám sát Tổng thống Reagan

Vào ngày 30/3/1981, chỉ 69 ngày sau khi Tổng thống Reagan nhậm chức, đã xảy ra một sự việc gây chấn động thế giới - ông bị ám sát.

Vị trí Tổng thống Hoa Kỳ là một vinh dự vẻ vang, nhưng không phải là một công việc dễ chịu. Nước Mỹ chỉ có hơn 200 năm lịch sử, trải qua 45 đời tổng thống, thì có 9 tổng thống bị ám sát, trong đó 4 tổng thống bị thiệt mạng và 5 người sống sót. Tổng thống Ronald Wilson Reagan là một trong số những người may mắn sống sót đó.

So với một tổng thống Mỹ khác bị ám sát, Tổng thống Reagan đã rất may mắn. Ông cũng là tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị bắn và sống sót, ông hồi phục cực kỳ nhanh chóng. Sang ngày thứ 2 sau ca phẫu thuật, ông đã có thể gặp gỡ những người đến thăm và xuất viện vào ngày thứ 13.

Các vụ ám sát Tổng thống Reagan
Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ Kennedy bị ám sát và mất mạng. (Ảnh: Secretchina)

2. Chiến tranh thế giới thứ ba?

Đối với các nhà lãnh đạo Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh mà nói, điều tồi tệ và nghiêm trọng nhất là hai nước nổ súng.

Mặc dù Mỹ đã áp dụng và làm tốt các biện pháp khẩn cấp sau những cuộc ám sát nhà lãnh đạo, nhưng dù sao các vụ ám sát tổng thống cũng là một đòn giáng nặng nề đối với "bá chủ thế giới" này.

Vào lúc 2h27 chiều ngày 30/3/1981, Tổng thống Reagan chuẩn bị lên xe rời khách sạn. John Hinckley trà trộn trong đám đông và tìm thấy một khoảng trống và bắn 6 phát đạn, nhưng may mắn thay không trúng trực tiếp vào tổng thống. Một trong những viên đạn sau khi trúng xe bọc thép và bật lại trúng nách Tổng thống Reagan, và viên đạn cách tim ông 3 cm.

Phản ứng đầu tiên của người dân sau vụ việc cho rằng đây là kế hoạch ám sát của các điệp viên Liên Xô, và toàn bộ nước Mỹ đã rơi vào tình trạng báo động khẩn cấp trong vài giờ. Người dân đã bắt đầu lo lắng về việc liệu có hàng trăm quả bom hạt nhân đang bay trên đầu họ hay không.

May mắn thay, chiến tranh không nằm trong kế hoạch của Liên Xô và Reagan cũng tuyên bố rằng ông đã an toàn vài giờ sau đó. Nếu Tổng thống Reagan bị ám sát và mất mạng, nói không chừng "chiến tranh thế giới thứ ba" sẽ nổ ra, thế thì nước Mỹ hiện sẽ là một hình thức khác.

Chiến tranh thế giới thứ ba
Nếu Tổng thống Reagan bị ám sát và mất mạng, nói không chừng "chiến tranh thế giới thứ ba" sẽ nổ ra. (Ảnh: Hulton Archive/Getty Images)

3. Kinh tế học Reagan

Khi Tổng thống Reagan lên nắm quyền, Hoa Kỳ vừa trải qua tác động lớn trong Chiến tranh Việt Nam, và Hoa Kỳ mà ông nắm quyền đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Trong thời kỳ khủng hoảng, sản xuất công nghiệp ở Hoa Kỳ giảm 13,8%, tổng sản phẩm quốc dân giảm 7,8% và dân số thất nghiệp của nước này lên tới 8,5 triệu người, với tỷ lệ thất nghiệp là 8,9%. Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng 15,3%. Sau đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năm 1975, kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng chậm, lạm phát trầm trọng, đến năm 1980 lại rơi vào khủng hoảng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 10,8%, số người thất nghiệp lên tới hơn 12 triệu người, lạm phát lên tới hai con số.

Người dân Mỹ lúc này đều hy vọng tân tổng thống có thể lập chiến công anh hùng.

Tổng thống Reagan xác thực đã làm được. Trước khi Reagan lên nắm quyền, người dân kiên trì theo chủ nghĩa Keynes, tin rằng miễn là nhu cầu của chính phủ và thâm hụt tài chính liên tục được mở rộng, thì tình trạng thất nghiệp của người dân và lạm phát có thể được giải quyết.

Nhưng trên thực tế, ngược lại, để mở rộng nhu cầu mà phát hành một lượng lớn tiền tệ chảy vào thị trường đã gây ra lạm phát trầm trọng, gây ra biến động lớn, thậm chí đình trệ toàn bộ thị trường.

Sau khi Reagan lên nắm quyền, ông đã thay đổi phương pháp "điều chỉnh cung theo cầu" trước đây, sử dụng lý thuyết kinh tế "cung ứng học" và thực hiện kinh tế học Reagan.

Kinh tế học Reagan
Reagan diễn thuyết trên truyền hình từ Văn phòng Bầu dục, sơ lược kế hoạch của ông về luật giảm thuế vào tháng 7 năm 1981. (Ảnh: Wikipedia)

Nói một cách đơn giản, đó là kiềm chế lạm phát bằng cách kiểm soát chi tiêu của chính phủ và phát hành tiền tệ. Thông qua sự gia tăng nền kinh tế và sự giàu có có thể làm tăng thu nhập thuế quốc gia với tiền đề là tỉ suất thuế thấp, đồng thời tăng sự giàu có của người dân.

Kinh tế học Reagan đã thành công kéo nước Mỹ ra khỏi vũng lầy, và một loạt chính sách kinh tế bắt đầu có kết quả vào cuối năm 1982.

Vào tháng 8 năm 1983, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng trong 9 tháng liên tiếp và rất gần với mức cao trước khủng hoảng. GDP đã tăng 4,5% trong năm đó và mức tăng trưởng kinh tế trong một số quý cao nhất là 8%. Tổng cộng 3,5 triệu việc làm đã được bổ sung vào năm 1983, và xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm bầu cử tổng thống Mỹ 1984.

Tổng thống Ronald Reagan đã vượt qua Lincoln và George Washington trong cuộc bình chọn 4 kỳ của chương trình truyền hình Mỹ "Người Mỹ vĩ đại nhất" do Matt Lauer chủ trì năm 2005. Điều này có thể cho thấy vị trí của Tổng thống Reagan trong mắt người dân Mỹ.

Kinh tế học Reagan 3
Tổng thống Ronald Reagan đã vượt qua Lincoln và George Washington trong cuộc bình chọn 4 kỳ...(Ảnh: Wikipedia)

4. Reagan - "Xạ thủ" chống Cộng sản

Ảnh hưởng của TT Reagan đối với nền kinh tế Mỹ và bố trí chiến lược sau đó cũng trực tiếp thay đổi mô hình thế giới.

Vào thời điểm đó, quan điểm chủ đạo của phương Tây đối với Liên Xô là: kỷ nguyên của Liên Xô sắp đến, và thế giới phương Tây phải hợp tác với họ. Tuy nhiên, Reagan, người luôn giữ vững niềm tin chống cộng sản, tin rằng điều tồi tệ nhất ở Liên Xô là “đi ngược dòng lịch sử nhân loại và quét sạch tự do và phẩm giá của người dân”. Vì vậy, ông không tiếc công sức kiên quyết chống lại chủ nghĩa cộng sản, và ông cũng là nhà lãnh đạo cấp thế giới đầu tiên tin rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ sụp đổ.

Để đạt được mục đích này, TT Reagan chủ trương lợi dụng Liên Xô đang lâm vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng, cắt đứt giao lưu khoa học kỹ thuật giữa Liên Xô và phương Tây, làm cho khủng hoảng càng thêm trầm trọng, rồi kéo đổ nó. Thậm chí, ông còn không ngần ngại chi gấp mấy lần ngân sách quốc phòng để mở rộng trang bị vũ khí và gia tăng lực lượng uy hiếp hạt nhân, trong đó có việc thực hiện chương trình Chiến tranh giữa các vì sao khiến Liên Xô phải chi mạnh tay trong cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ. Về vấn đề quan hệ với Trung Quốc, TT Reagan ca ngợi “Đạo luật quan hệ hợp tác với Đài Loan” và khẳng định tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan.

Năm 1983, Reagan công bố một kế hoạch chiến lược chống tên lửa đạn đạo, "Kế hoạch Chiến tranh giữa các vì sao", trực tiếp kéo Liên Xô vào hố sâu không đáy của cuộc cạnh tranh không gian. Do đó, Reagan được gọi là "xạ thủ" giải thể Liên Xô.

Reagan tin tưởng vững chắc vào giá trị và sức mạnh của tự do, đồng thời ông nhận ra rõ ràng "sự sáo rỗng của những lời nói dối lớn" của chủ nghĩa cộng sản. Trong hai cuộc vận động tranh cử và nhiều bài phát biểu, ông đều đề cập: “Cuộc hành quân hướng tới tự do, dân chủ sẽ chôn vùi chủ nghĩa Mác - Lê-nin trong lớp bụi lịch sử”. Bởi vì ông tin rằng "Chủ nghĩa cộng sản là một trang buồn và quái dị trong lịch sử nhân loại-trang cuối cùng vẫn đang được tiến hành". Ông cũng đi đầu trong việc gọi Liên Xô là "Đế chế tà ác""Trung tâm tà ác của Thế giới Hiện đại".

Theo niềm tin vững chắc chống cộng sản của TT Reagan, giờ đây chủ nghĩa cộng sản phải chịu những ràng buộc chưa từng có và Bức tường Berlin, tượng trưng cho sự tách biệt của thế giới dân chủ khỏi phe cộng sản, cũng đã bị san lấp trước khi nhiệm kỳ 8 năm của ông sắp hết hạn và ông rời Nhà Trắng, theo sau đó chiến tranh lạnh kết thúc. Quan điểm chính thống của các học giả Mỹ về sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh là: “Do các nước phương Tây tự do và dân chủ tiếp tục duy trì ưu thế về địa vị quân sự, sức mạnh hệ tư tưởng và hệ thống kinh tế, cuối cùng dẫn đến sự đầu hàng của Liên Xô và kết thúc Chiến tranh Lạnh. Những nhân tố này cho thấy rõ Chủ nghĩa cộng sản là bất hợp pháp về mặt đạo đức và trì trệ về kinh tế".

Reagan - "Xạ thủ" chống Cộng sản 1
Sự sụp đổ của Bức tường Berlin năm 1989. (Ảnh: Wikipedia - CC BY-SA 3.0)

Reagan từ một cậu học sinh vô danh tiểu tốt không có gia thế trở thành anh hùng nước Mỹ trong mắt người dân Mỹ, không chỉ nhờ vẻ ngoài sáng và tài hùng biện xuất chúng mà khả năng chính trị xuất chúng và sức hấp dẫn cá nhân đã có ảnh hưởng sâu sắc tới thế hệ người Mỹ thời đó

Người ta nói rằng TT Reagan là người sùng đạo Cơ đốc giáo nhất trong tất cả các đời tổng thống Mỹ. Chính niềm tin vững chắc vào Chúa và sự kiên trì cầu nguyện đã mang lại cho Reagan sự khôn ngoan, khiêm tốn và cao thượng hơn người. Dù đã bị ám sát ngày 69 sau khi tại vị, nhưng ông luôn tin rằng Chúa vẫn muốn ông phải hoàn thành một sứ mệnh. Giáo hoàng Paul II và Mẹ Teresa cũng đều từng nói với ông rằng Chúa vẫn mong ông hoàn thành sứ mệnh - Đánh bại Đế quốc Cộng sản Liên Xô và kết thúc Chiến tranh Lạnh. Theo nghĩa này mà xét, Tổng thống Reagan là một “món quà” của Thượng đế ban tặng cho người dân Mỹ và tất cả những người dân trên thế giới khao khát tự do.

5 - TT Trump kế thừa và hoàn thành nốt sứ mệnh của TT Reagan

Sau khi TT Reagan hoàn thành sứ mệnh giải thể ĐCS Liên Xô, toàn bộ thế giới tự do vui mừng trước chiến thắng vang dội không tốn một viên đạn nên đã ngủ quên trên chiến thắng, mà quên mất rằng đánh bại Liên Xô chỉ là giải thể cái vỏ ngoài, còn linh hồn của nó đã chuyển sang ĐCSTQ và các đảng phái, các phong trào cánh tả phương Tây. ĐCSTQ giống như con tắc kè hoa biến đổi màu sắc, khiến nước Mỹ không nhận ra là kẻ thù, còn chìa tay ra ôm vào lòng, tiếp sức, nuôi dưỡng ĐCSTQ thành đế chế Đỏ với sức mạnh kinh tế, quân sự áp đảo thế giới, và thách thức vị trí cường quốc số 1 của Hoa Kỳ.

Nghiêm trọng hơn là ĐCSTQ được sự tiếp sức và phối hợp của các đảng phái cánh tả với các chủ nghĩa 'biến hình' như “chủ nghĩa xã hội”, “chủ nghĩa cấp tiến”, “chủ nghĩa tự do”, “chủ nghĩa Marx mới”... và các phong trào cấp tiến với chiêu bài mỹ miều như “hòa bình phản chiến”, “bảo vệ môi trường”, “toàn cầu hóa”, “đúng đắn chính trị”, “nghệ thuật tiên phong”, “giải phóng tình dục”... ở ngay trong lòng nước Mỹ và các nước phương Tây. Sự xâm nhập của ĐCSTQ và các đảng phái, các phong trào cánh tả ở Mỹ và phương Tây khiến toàn bộ thế giới bị xói mòn về đạo đức và đức tin, các quyền cơ bản của con người bị chà đạp, các thế lực kinh tế, tài chính, chính trị, giải trí, học thuật, công nghệ ở các nước Âu Mỹ vì lợi ích kinh tế mà nhắm mắt trước sự tàn ác và đàn áp nhân quyền của ĐCSTQ, tự nguyện lao vào vòng tay nhuốm máu của ĐCSTQ và bị nó khống chế.

Trước nguy cơ ĐCSTQ thống trị, hủy diệt thế giới, một người giống TT Reagan, một tín đồ Cơ Đốc thuần thành với niềm tin vững chắc vào Chúa là TT Trump bước lên vũ đài, và nhanh chóng ra hàng loạt đòn vào ĐCSTQ và các thế lực đen tối đang ngầm bảo vệ ĐCSTQ. Phát biểu tại LHQ hôm 24/09, Tổng thống Trump nói: “Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản không phải vì công lý, bình đẳng, không phải nâng đỡ người nghèo, và dĩ nhiên không phải vì những điều tốt đẹp cho đất nước. Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản chỉ vì một điều duy nhất: quyền lực của giai cấp thống trị” (theo VOA)

2 tổng thống 1 sứ mệnh
TT Reagan chụp ảnh cùng ông Trump. (Ảnh: Secretchina)

Chính vì thế mà TT Trump, cũng giống TT Reagan, liên tiếp phải đối mặt với nguy cơ bị ám sát.

Năm 2018, một cựu binh hải quân đã bị bắt và thú nhận gửi thư Ricin (một chất cực độc) cho Tổng thống Trump và các thành viên trong chính phủ của ông. Năm 2020 lại một “Bức thư Ricin”, được gửi đương kim Tổng thống Donald Trump, nghi phạm đã bị các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ bắt giữ.

Michael Sandford, 20 tuổi, bị bắt hôm 18/6/2020 tại một sòng bài ở Las Vegas, Mỹ trong buổi mít tinh của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Bồi thẩm đoàn buộc tội Sandford gây rối trật tự công cộng, cướp súng và có ý định dùng súng ám sát ông Donald Trump.

Ngày 11.8 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump được các mật vụ cấp tốc đưa khỏi phòng họp báo tại Nhà Trắng, ngay sau khi có một vụ nổ súng bên ngoài.

Điều khá ngạc nhiên và bất ngờ cho tất cả mọi người dù ủng hộ hay phản đối, dù yêu hay ghét TT Trump là khi chỉ còn 1 tháng nữa là ngày tuyển cử Tổng thống Mỹ thì TT Trump bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, nhưng chỉ sau 3 ngày đã hồi phục sức khỏe và quay về Nhà Trắng tiếp tục chiến dịch tranh cử, và tiếp tục sứ mệnh "giải thể ĐCSTQ". Ngay sau khi trở về Nhà Trắng, ngày 7/10/2020 TT Trump nói với người dân Mỹ rằng, việc bùng phát đại dịch và lây lan sang Hoa Kỳ không phải là lỗi của các bạn, mà là lỗi của Trung Quốc (ĐCSTQ), "Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ phải trả giá rất đắt", và "hãy nhớ kỹ điều này".

Người xưa nói: "Người gặp đại nạn mà không chết thì sau này ắt có hồng phúc", nhiều người tin rằng TT Trump là người được Thượng Đế lựa chọn để hoàn thành nốt sứ mệnh chưa trọn vẹn của TT Reagan, giải thể ĐCSTQ và quét sạch các phong trào cánh tả ở các nước phương Tây, thức tỉnh mọi người có lương tri trên toàn thế giới quay về với truyền thống đạo đức và các giá trị phổ quát của nhân loại. Nếu đúng là như vậy thì TT Trump sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo, để hoàn thành sứ mệnh vinh quang nhưng đầy gian nan nguy hiểm của mình.


Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Hai tổng thống một sứ mệnh: TT Reagan làm Liên Xô sụp đổ, TT Trump giải thể ĐCSTQ?