Giàu chỉ qua một đêm có tốt không? [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời nay ai cũng ngưỡng mộ sự giàu có, ai cũng mơ ước một ngày nào đó mình lọt vào danh sách những người giàu sang. Trở thành siêu giàu là một điều tốt hay một tai họa? 

Trong mắt của Đức Phật, của cải khổng lồ có thể mang đến nguy hiểm cho tính mạng, nhưng vàng lại giống như một con rắn độc giết người! Câu chuyện về Đức Phật và Tôn giả A Nan nhìn thấu bản chất của vàng đáng để con người ngày nay suy ngẫm:

Một ngày nọ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dẫn Tôn giả A Nan đi dạo trong vùng hoang vu Xá-vệ (Shravasti). Đức Thế Tôn bỗng nhiên dừng lại và nói: “A Nan, con hãy nhìn bờ ruộng phía trước, dưới ngọn đồi nhỏ đó, có một con rắn độc đáng sợ đang ẩn náu!”

Tôn giả A Nan dừng chân, nhìn theo hướng tay chỉ của Đức Thế Tôn, sau khi nhìn thấy, cũng nói: “Quả nhiên có một con rắn độc đáng sợ.”

Lúc này, một người nông dân ở gần đó đang cày ruộng thì nghe được cuộc đối thoại giữa Đức Thế Tôn và Tôn giả A Nan, nghe nói trong ruộng có rắn độc bèn bước tới phía trước xem thực hư ra sao. Tuy nhiên, người nông dân lại phát hiện thấy một hũ vàng được chôn ở gò đất nhỏ dưới đồi.

“Rõ ràng là một hũ vàng, nhưng những hòa thượng này lại nói là rắn độc, thật không hiểu các vị ấy nghĩ gì. Ai có thể may mắn như mình chứ, đào được một hủ vàng, mang về nhà thôi, nửa đời sau không phải lo chuyện ăn uống chi nữa.”

Người nông dân vừa tự nhủ, vừa dùng cuốc đào hủ vàng lên rồi vội vã mang về nhà. Người nông dân ấy vốn nghèo rớt mồng tơi, ngay cả một ngày ba bữa ăn cũng là vấn đề nan giải, vậy mà trong phút chốc bỗng giàu có nên vui mừng khôn xiết, bắt đầu mua sắm lượng lớn quần áo, vật dụng trong nhà, và ăn uống cao lương mỹ vị mỗi ngày.

Những người nông dân cùng làng cảm thấy nghi ngờ và đồn thổi rất nhiều. Một đồn mười, mười đồn một trăm, chẳng mấy chốc đã truyền đến tai quan phủ, quan phủ liền cho gọi anh ta đến tra hỏi: “Nghe nói ngươi rất nghèo, nhưng gần đây lại trở nên giàu có chỉ trong một đêm. Tiền này ở đâu ra, là tiền ăn cắp phải không? Mau nói sự thật.”

Người nông dân không trả lời được nên bị giam lại trong phủ, suốt ngày bị tra khảo, phiền hà chịu không thấu, nhưng cũng không chứng minh được mình không phải là kẻ trộm. Người nhà bỏ tiền mua chuộc quan lại mong có thể cứu được một mạng người, nhưng tiêu hết tiền vẫn không cứu được anh ta.

Cuối cùng người nông dân bị tuyên án tử hình. Vào ngày thụ hình, người nông dân vừa nhìn thấy đoạn đầu đài, trong lòng vô cùng kinh hãi, anh ta không ngừng thốt lên: “Đó quả là một con rắn độc, Tôn giả A Nan ơi! Thực sự là một con rắn độc lớn, Đức Thế Tôn ơi!”

Khi các quan lại nghe những lời kỳ lạ này, họ cho rằng phải có lý do nào đó, vậy nên đã bẩm báo sự việc lên nhà vua.

Nhà vua cho gọi người nông dân và hỏi: “Ngươi đã phạm tội trộm cắp, khi thụ hình không ngừng gào thét: ‘Đó quả là một con rắn độc, Tôn giả A Nan ơi! Thực sự là một con rắn độc lớn, Đức Thế Tôn ơi!’ Rốt cuộc đó là ý gì?”

Người nông dân vẫn chưa hết kinh hoàng thưa với vua rằng: “Thưa bệ hạ, một hôm con đang làm ruộng, thì gặp Đức Thế Tôn dẫn đệ tử là Tôn giả A Nan đi ngang qua. Các vị ấy nhìn thấy nơi chôn vàng, đều nói rằng đó là rắn độc, một con rắn độc lớn, nhưng con không tin nên đã đào vàng lên và mang về nhà. Đến hôm nay con rớt xuống thảm cảnh này, con mới nhận ra ý nghĩa của vàng đúng là một con rắn độc. Vàng có thể giúp con giàu sang phú quý chỉ trong một đêm, nhưng nó cũng có thể khiến con mất mạng chỉ trong chớp mắt, nó còn đáng sợ hơn cả rắn độc.”

Tiếp theo, anh ta lại làm mấy câu kệ này bẩm lên vua:

Đức Thế Tôn nói là rắn độc lớn, Tôn giả A Nan nói là rắn độc lớn.
Rắn độc đáng sợ không gì sánh được, cho đến hôm nay mới minh bạch ra.
Kẻ ngu thường bị mê hoặc, chỉ biết coi vàng là bảo vật.
Vì vậy mê mờ cuồng vọng, sa vào thống khổ thâm sâu.
Chỉ có buông bỏ tâm đen tối, mới không bị vàng kia mê hoặc.

Nhà vua nghe thấy những lời chân thành này của người nông dân, thì cũng nảy sinh tâm tín ngưỡng vô biên đối với giáo huấn của Đức Thế Tôn. Nhà vua không chỉ tán dương Đức Phật, mà còn khen ngợi sự thức tỉnh của người nông dân, đồng thời tuyên bố anh ta vô tội.

Cao Nguyên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Giàu chỉ qua một đêm có tốt không? [Radio]