Bài học từ lịch sử: Giáo hoàng bị cắm ngược xuống đất, ôn dịch hoành hành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành vi phản bội Chúa của các giáo sĩ nói trên còn tệ hại hơn những gì được mô tả trong thời đại của Dante. Đối với nhân loại mà nói, nó thực sự vô cùng nguy hiểm. Hôm nay, bệnh dịch lại ập đến, chỉ trong một tuần từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 1, có đến 9 giám mục ở 3 lục địa trên thế giới đã chết vì nhiễm vi-rút ĐCSTQ.

"Tôi đã nguyện theo Chúa, đã tẩy sạch tất cả tội lỗi, Chúa sẽ bảo hộ tôi một đời bình an.” Đây là những lời thường được nghe thấy trong thời buổi đại dịch hoành hành hiện nay. Vậy, nếu một buổi lễ trịnh trọng được tổ chức, nghĩa là bạn đã giành được tấm vé lên thiên đường, thì vì sao trong kiệt tác “Thần Khúc” của Dante lại nhắc đến các vị Giáo hoàng đứng đầu nghi lễ bị đày xuống địa ngục chịu đựng cực hình? Và thực sự không chỉ có một Giáo hoàng, mà còn nhiều hơn thế nữa!

Nửa thế kỷ sau khi “Thần Khúc” hoàn thành, Cái Chết Đen đã bùng phát ở Châu Âu. Vậy, nền văn minh chúng ta hiện nay cũng đang phải đối mặt với bệnh dịch khủng khiếp, liệu có thể rút ra điều gì từ bệnh dịch thời đó hay không?

Sử thi “Thần Khúc” của Dante, nhà thơ vĩ đại nhất Châu Âu, được biết đến như một kiệt tác nghệ thuật tuyệt vời khai sáng cho nhân loại. Sau hơn 700 năm, đến tận hôm nay, “Thần Khúc” vẫn được đánh giá cao và có ý nghĩa thực tiễn vô cùng sâu sắc. Trong tác phẩm này, tác giả đã dùng rất nhiều bút mực để phơi bày hành vi của các giáo sĩ đi ngược lại lời dạy của Chúa.

Lợi dụng chức vị Thần thánh để mưu cầu lợi ích, Giáo hoàng đã bị cắm ngược xuống đất

Phần đầu tiên của“Thần Khúc”“Địa ngục”. Địa ngục mà Dante đi qua giống như một cái phễu có tổng cộng 9 tầng, đi từ trên xuống dưới, càng xuống dưới, linh hồn phạm tội càng nhiều thì hình phạt càng nghiêm khắc hơn.

Trong trường ca của Dante, ở Tầng địa ngục thứ 4 có các giáo sĩ, linh mục, giám mục và Giáo hoàng vì họ đặc biệt tham lam. Lại nhìn vào Tầng thứ 8, hình phạt rất thảm khốc, chẳng hạn như ông lão này:

Trong trường ca của Dante, ở Tầng địa ngục thứ 4 có các giáo sĩ, linh mục, giám mục và Giáo hoàng vì họ đặc biệt tham lam.
Trong trường ca của Dante, ở Tầng địa ngục thứ 4 có các giáo sĩ, linh mục, giám mục và Giáo hoàng vì họ đặc biệt tham lam. (Miền công cộng)

Dante và Virgil đã nhìn thấy ông ta khi họ đến khu vực quỷ dữ thứ 3 ở Tầng địa ngục thứ 8, ồ, đó là chân của ông ta! Hai bắp chân của ông ta, còn có chân và bàn chân của nhiều linh hồn tội lỗi khác, lòng bàn chân của ông ta rực cháy, nhưng lửa trên chân ông ta đỏ hơn lửa trên chân những linh hồn khác, nên mới thu hút sự chú ý của Dante!

Đây là một nơi được bao phủ bởi những tảng đá màu đen xám, các linh hồn tội lỗi ở đây bị cắm đầu xuống, mỗi linh hồn bị cắm vào từng hốc đá trên mặt đất, hoàn toàn không nhìn thấy được nửa phần thân trên.

Dante mô tả kích thước của những cái hố này không giống như những Bí tích Rửa tội của Thánh John, nhưng “Những lỗ nhỏ hơn hoặc lớn hơn” này lại được sử dụng làm “Nơi rửa tội” cho các linh hồn.

Rõ ràng là những linh hồn tội lỗi này cảm thấy rất thống khổ và khó chịu đựng, Dante viết: “Bởi vì chân của họ run rẩy rất dị thường, nên dù bị trói bằng song mây và dây thừng gai, nó vẫn bị đứt rời ra vì sự giãy giụa mãnh liệt đó.”

Người đàn ông mà có lửa cháy đỏ hơn trên bàn chân rõ ràng là khổ sở hơn hết thảy, bởi vì ông ta run mạnh hơn bất kỳ ai khác, cảm giác dường như đau đớn tột cùng... khiến Dante không khỏi thắc mắc vị này là ai?

Hóa ra, người bị cắm đầu xuống này chính là Cựu Giáo hoàng Nicholas III (Nicolaus PP. III, sinh khoảng giữa 1210 hoặc 1220 và mất vào 1280). Khi ông ta nghe thấy có người đến, ông ta nghĩ đó là tội nhân mới sắp thế chỗ và bị trừng phạt, bấy giờ Giáo hoàng đương nhiệm Bonifacius VIII (Papa Bonifacio VIII, sinh khoảng 1235 và mất vào 1303) đã đến sớm thật.

Cựu Giáo hoàng cho rằng Cuốn sách Sự sống và Cái chết ở Địa ngục mà ông đã đọc là sai, nên không khỏi phấn khích hét lên: “Ngươi đã đến đây rồi, Bonifacius? Không ngờ rằng Cuốn sách Sự sống và Cái chết đã lừa ta trong nhiều năm như vậy. Đừng nói là ngươi đã chán ngán những của cải có được quá sớm? Ngươi đã dùng thủ đoạn để lừa dối cô gái tuyệt đẹp rồi sau đó ruồng bỏ cô ấy!”

Chuyện này rốt cuộc là gì vậy? Đây là hành vi của Giáo hoàng Bonifacius VIII, người vẫn còn sống vào thời điểm đó! Tuy Bonifacius VIII vẫn còn tại dương thế nhưng địa ngục đã có an bài vị trí cho ông ta rồi!

“Thần Khúc” được sáng tác vào năm 1300, và như một minh chứng lịch sử, bởi đến năm 1303 thì Giáo hoàng Bonifacius VIII mới qua đời. Cũng chính là nói, linh hồn của Cựu Giáo hoàng Nicholas III phải đợi đến 3 năm sau mới có người đến “kế nhiệm cái hố” của ông ta.

Khi đó, linh hồn của Cựu Giáo hoàng Nicholas III thất vọng, ông ta xoay xoắn bàn chân, vừa khóc vừa nói:

“Ngài đi qua đây thì hãy tìm hiểu một chút xem ta là ai? Nói cho Ngài biết, ta là Đức Giáo Hoàng từng mặc lễ phục trịnh trọng! Thuộc dòng dõi quý tộc Ý - Orsini (gấu), chính vì ta tham lam tư lợi tiền để cho cánh đầu gấu trong gia đình chiếm đoạt quyền lực, nên bây giờ mới bị tống vào cái hố này chịu đựng tội hình.”

Ông ấy nói với Dante rằng: “Những linh hồn phía dưới kia, đều là những kẻ mua bán chức vị mục sư trước ta nữa, họ đều bị lộn ngược và chen chúc trong các khe nứt của đá. Chỉ đợi kẻ mà ta vừa nói với Ngài đến đây, rồi ta cũng bị tống xuống dưới đó thôi. Ta rớt xuống đây và chân bị cháy bỏng, thời gian chịu đựng dài hơn người kế tiếp. Sau ông ta còn có một mục sư người phương Tây bạo ngược coi Trời bằng vung, hành vi càng xấu ác bội phần, dẫu tội lỗi của ta và người kế tiếp gộp lại cũng không bằng hắn, …”

Lời khiển trách của Dante

Khi nghe vị Giáo hoàng nói về những hành vi dơ bẩn và tham lam, Dante không sao nghe thêm được nữa, không thể không khiển trách:

Khi nghe vị Giáo hoàng nói về những hành vi dơ bẩn và tham lam, Dante không sao nghe thêm được nữa, không thể không khiển trách.
Khi nghe vị Giáo hoàng nói về những hành vi dơ bẩn và tham lam, Dante không sao nghe thêm được nữa, không thể không khiển trách. (Miền công cộng)

“Hóa ra như vậy, trước khi Chúa của chúng ta giao chìa khóa thiên đàng cho Thánh Peter, đã hỏi ông ấy muốn bao nhiêu của cải? Ông ấy chẳng muốn gì cả, chỉ nói: ‘Theo Chúa.’

Thánh Peter và những người khác rút thăm để chọn Matthia thay thế Giuđa (linh hồn tội lỗi phản bội Chúa Giêsu), liệu các Tông đồ có yêu cầu Matthia giao nộp vàng bạc không?

Cho nên, hãy an tâm ở lại đây, những hình phạt mà các Ngài đang chịu đựng cũng do chính mình gieo gió gặt bão thôi; khi còn tại thế, những món lợi bất chính đã kiểm soát hành vi của các Ngài, vì vậy mà các Ngài mới dám phản đối Charles (ám chỉ Vua Charles I của Sicily). Nếu không vì tôn trọng Ngài từng nắm giữ chiếc chìa khóa tối cao trong suốt cuộc đời mình, ta có thể sẽ dùng những lời nghiêm khắc hơn:

Chỉ vì tham lam mà Ngài đã giẫm đạp dưới chân những người tốt, tôn vinh những kẻ đạo đức bại hoại, khiến cho thế giới trải qua biết bao trận cuồng phong, thê thảm khôn thấu…”

Những người đại diện cho Thần mà phạm tội, thì tội càng nặng hơn một bậc

Các vị Giáo hoàng được đề cập trong “Thần Khúc” của Dante đã nắm giữ vị trí cao nhất trong giáo hội khi còn sống, và được tôn trọng ở những nghi lễ cấp cao nhất. Họ tự cho mình là Sứ giả và Người phát ngôn của Chúa, nhưng thực chất, họ ngụy trang dưới lớp áo tôn giáo để làm những điều xấu mà Chúa không thể dung thứ, phản bội Chúa, phá hủy bản chất thiêng liêng của đức tin, mê hoặc chúng sinh, khiến chúng sinh khó thấy được ý nghĩa chân chính và Thần thánh của tín ngưỡng, thậm chí còn làm xấu đi thế gian, khiến cho người và Thần ngày càng xa rời nhau. So với người bình thường, thì tội ác mà những kẻ này gây ra còn trầm trọng hơn.

Không chỉ Giáo hoàng, Dante còn viết rất nhiều về những việc làm xấu xa của giới tăng lữ. Ví dụ, những kẻ đạo đức giả cũng ở trong địa ngục: Họ mặc áo choàng mạ vàng sáng lấp lánh nhưng chất bên trong là chì và rất nặng.

Những kẻ đạo đức giả cũng ở trong địa ngục: Họ mặc áo choàng mạ vàng sáng lấp lánh nhưng chất bên trong là chì và rất nặng.
Những kẻ đạo đức giả cũng ở trong địa ngục: Họ mặc áo choàng mạ vàng sáng lấp lánh nhưng chất bên trong là chì và rất nặng. (Miền công cộng)

Không ăn năn, sẽ không được Thần ân xá

Trong mô tả về Tầng địa ngục thứ 8 ở Chương 27, Dante nhìn thấy vị linh mục đang đau khổ và rên rỉ trong quả cầu lửa. Linh hồn phạm tội nói rằng mình từng là một quân nhân khét tiếng gian lận, đạo đức giả với những thủ đoạn cao thâm. Khi về già, ông hối hận vì những việc xấu từng làm, sự ăn năn sâu sắc này thúc đẩy ông bước vào tu viện và trở thành một linh mục dòng Phanxicô. Nếu không có biến cố xảy ra sau đó, có lẽ lời sám hối chân thành của ông đã được Chúa công nhận.

Là chuyện gì vậy?

Một Cha cố cấp cao đã gặp ông ta hỏi ý kiến, làm sao để đánh bại đối phương và giữ chức vị cao này. Đầu tiên linh mục giữ im lặng, nhưng vị Cha cố này lại nói: “Trong lòng ông đừng hoài nghi, từ nay trở đi, ta đặc xá cho ông. Ông biết đấy, ta nắm giữ hai chiếc chìa khóa mở và đóng cánh cửa của thiên đường”. Nghe vậy, linh mục đã mở miệng cố vấn cho vị Cha cố này, điều đáng nói là lời hứa kia có thể được thực hiện và tuân thủ hay không lại là một vấn đề khác.

Sau khi vị linh mục này chết, Thiên Thần Đen không chịu đưa ông đi nơi khác mà tống ông xuống địa ngục, lý do là ông ta đã đưa ra những kế sách gian lận. Thiên Thần Đen nói: “Người không ăn năn hối cải thì không được ân xá; vừa sám hối, vừa làm những việc mâu thuẫn với lời sám hối ấy, rồi lại tiếp tục phạm tội, điều này không được phép, không thể được ân xá.”

Kẻ phản bội ở tầng sâu nhất của địa ngục

Tầng địa ngục thứ 9 được chia thành bốn cõi:

Cõi Cain: những kẻ phản bội người thân. Được đặt tên là Caina, theo tên của Cain, người đã giết chết em mình. Những linh hồn phản bội người thân thích sẽ bị đóng băng đến cằm ở tầng này.

Cõi Antenora: những kẻ phản bội đất quốc (thuộc về đoàn thể). Được đặt tên là Antenora, theo tên của Antenor thành Troy, người bị cho rằng đã phản bội thành trì của mình khi đồng minh với người Hy Lạp. Những linh hồn phản bội quốc gia đều có mặt đây, và chịu chung hình phạt với cõi Cain.

Cõi Ptolomaea: những kẻ phản bội khách mời. Được đặt tên là Ptolomaea, theo tên của Ptolemy, con trai của Abubus, người đã mời Simon Maccabaeus và những người con trai của ông đến dự tiệc rồi giết họ. Những linh hồn phản bội khách của họ đều bị trừng phạt ở đây, linh hồn phải nằm ngửa trên băng và bị đóng băng toàn thân trừ khuôn mặt. Lý do linh hồn bị trừng phạt nặng hơn hai cõi trên, là vì mối quan hệ giữa chủ và khách là một mối quan hệ hoàn toàn tự nguyện.

Cõi Judas: những kẻ phản bội ân nhân của mình. Được đặt tên Judecca, theo tên của Judas Iscariot, kẻ phản bội Chúa Jesus. Nơi đây giam giữ những linh hồn phản bội các Vương, các Vua chúa và ân nhân của họ. Linh hồn phạm tội hoàn toàn bị đóng băng cứng, vặn vẹo biến dạng với đủ mọi hình dáng dị thường.

Tại tầng này, Judas, Brutus, và Cassius (trong đó, Brutus là kẻ tổ chức và tham gia vào vụ giết Caesar) đã bị cắn thành từng mảnh bởi 3 cái miệng của Satan.

Đủ mọi linh hồn phản bội, phản nghịch đều hiện diện ở đây, ngoài ra còn có các Tổng giám mục, thành viên nhà thờ và giáo dân, linh hồn của họ bị chôn vùi trong dòng băng, đầu và mặt lộ ra ngoài, sắc mặt xanh xao nhợt nhạt, răng run lập cập, vĩnh viễn chịu đựng cực hình trong băng giá.

Tại tầng này, Judas, Judas, Brutus, và Cassius (trong đó, Brutus là kẻ tổ chức và tham gia vào vụ giết Caesar) đã bị cắn thành từng mảnh bởi 3 cái miệng của Satan.
Tại tầng này, Judas, Brutus, và Cassius (trong đó, Brutus là kẻ tổ chức và tham gia vào vụ giết Caesar) đã bị cắn thành từng mảnh bởi 3 cái miệng của Satan. (Miền công cộng)

Có một điểm đáng chú ý trong cõi Ptolomaea: Một linh hồn nổi loạn, xác thịt của anh ta bị ma quỷ chiếm giữ, từ đó ma quỷ làm chủ thân xác anh ta cho đến ngày hết mệnh lìa đời; và linh hồn ấy đã sớm rơi xuống tầng địa ngục sâu nhất này để chịu khổ.

Vì vậy, khi linh hồn tội lỗi nói với Dante: “Ta là giáo dân dòng Anbêrigô, là chủ nhân, cũng là người đã gieo trái cây độc trong vườn, nhận vả chát thay cho chà là ngọt”.

Dante thốt lên: “Ồ, ông chết rồi sao?”

Linh hồn đáp: “Trên kia, nơi trần thế, không biết được thân xác ta thế nào.”

Đến đây, chúng ta có thể hiểu rằng người mà Dante nhìn thấy vẫn còn sống trên thế gian, trên thực tế, cơ thể của người này đã bị ác quỷ chiếm giữ và điều khiển, linh hồn của ông ta đã ở trong địa ngục rồi. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta rằng: Con người ngày nay, những người mà chúng ta thấy họ đang làm những việc của ma quỷ, đó thực sự là ma quỷ, chỉ có dáng vẻ bề ngoài trông giống người thôi!

Nhiều người có thể nghĩ rằng “Thần Khúc” chỉ là một kiệt tác văn học, nhưng những gì diễn ra tiếp theo hoàn toàn là sự thật lịch sử.

Sau “Thần Khúc” là đại dịch Cái Chết Đen ở Châu Âu

Những năm 1440 và 1450 là một thời kỳ cực kỳ bi thảm đối với châu Âu. Theo Bách khoa toàn thư Britannica, người ta ước tính rằng từ năm 1347 đến năm 1351, Cái Chết Đen được coi là một trong những đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại, đã càn quét qua châu Âu và giết chết khoảng 25 triệu người. Trong Biên niên sử của Sử gia người Pháp Jean Froissart cho biết số người chết chiếm 1/3 tổng dân số châu Âu lúc bấy giờ.

Vào thời Trung cổ trước Cái Chết Đen, như được mô tả trong “Thần Khúc”, mặc dù hầu hết các quốc gia ở Châu Âu đều tin vào tôn giáo, nhưng sự sa đọa của nhiều tầng lớp giáo sĩ thời bấy giờ đã trở thành chất xúc tác trực tiếp nhất cho sự trượt dốc không phanh của đạo đức xã hội. Các giám mục, linh mục đã vi phạm lời thề của họ và công khai nuôi tình nhân; một số nữ tu có con ngoài giá thú hoặc bỏ trốn với người khác; các giáo sĩ tranh chấp công khai tiền và danh vọng, tham nhũng hủ bại đủ kiểu. Còn hầu hết dân thường thì thờ ơ, phóng túng dục vọng…

Khi Cái Chết Đen hoành hành tại Venice và Pisa ở Ý, thì Florence, một thành phố biến chất với bối cảnh xảy ra quá nhiều tệ nạn như trong miêu tả của “Thần Khúc”, đã không tránh khỏi kiếp nạn này, hơn một nửa dân số của thành phố đã thiệt mạng vì Cái Chết Đen, khiến Florence trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Ý.

Khi Cái Chết Đen hoành hành tại Venice và Pisa ở Ý.
Khi Cái Chết Đen hoành hành tại Venice và Pisa ở Ý. (Miền công cộng)

Gần 700 năm sau, ở thế kỷ 21 hôm nay, chúng ta không còn cảm thấy xa lạ với các giám mục và linh mục ấu dâm trong Cơ đốc giáo; chúng ta cũng thấy tin tức rằng các nhà thờ Hồi giáo ở Trung Quốc bị buộc phải treo quốc kỳ để tìm hiểu Hiến pháp, còn các giáo sĩ thì cải trang thành Hồng quân đến Tĩnh Cương Sơn để tiếp thu giáo dục về lòng yêu nước và yêu đảng, v.v.

Hành vi phản bội Chúa của các giáo sĩ nói trên còn tệ hại hơn những gì được mô tả trong thời đại của Dante. Đối với nhân loại mà nói, nó thực sự vô cùng nguy hiểm. Hôm nay, bệnh dịch lại ập đến, chỉ trong một tuần từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 1, có đến 9 giám mục ở 3 lục địa trên thế giới đã chết vì nhiễm vi-rút ĐCSTQ (vi-rút viêm phổi Vũ Hán, vi-rút corona mới). Điều này không thể không khơi dậy tinh thần cảnh giác và suy nghĩ của mọi người.

Giờ đây, toàn thể nhân loại đã thực sự đi đến giây phút cuối cùng trước khi Đại Phán Xét bắt đầu, là ngày được đề cập trong các tôn giáo và dự ngôn khác nhau, đó là lúc Đấng tối cao Messiah, Vua của các vị vua, sẽ thực hiện cuộc phán xét cuối cùng.

Các dấu hiệu khi Đấng tối cao Messiah đến thế gian được đề cập trong Kinh thánh:

- Israel phục quốc

- Tín ngưỡng tôn giáo chỉ mang tính hình thức

- Quyền lực của Satan bành trướng khắp thế giới

Ngoài ra, thẩm lý và phán quyết cuối cùng cũng được nhắc đến.

Tại thời điểm này, chỉ có khái niệm đạo đức truyền thống là tiêu chuẩn duy nhất có thể được dùng để phân biệt đâu là chân ngôn của bậc thánh nhân, và đâu là giả dối phô thiên cái địa của tà ác. Nói một cách dễ hiểu, bởi vì những quan niệm đạo đức truyền thống là do Thần quy định và lưu lại cho con người, là chiếc thang cho con người chúng ta trở về gần với các vị Thần hơn. Và sự lựa chọn còn lại chính ở bản thân bạn vậy!

Cao Nguyên
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Bài học từ lịch sử: Giáo hoàng bị cắm ngược xuống đất, ôn dịch hoành hành