Giáo dục tại nhà, một thế hệ sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi viết bài này, tôi đang nhìn đứa cháu gái 6 tuổi của mình đang yên tĩnh học cách đánh dấu trang. Đó là ngày vui chơi và học tập theo chương trình Mumsee và Pops. Ánh nắng xuyên nhẹ qua nơi cô bé ngồi học, cô bé mặc chiếc áo màu hoa oải hương với mái tóc vàng dài mượt thắt bím và buộc nhẹ . 

Hình ảnh đáng yêu này đưa tôi trở lại một trong những kỷ niệm đáng nhớ của mình: ngắm nhìn con gái học mẫu giáo ở nhà, mặc quần yếm và buộc tóc đuôi ngựa gợn sóng màu nâu, xung quanh là những tia nắng dịu trong khi cô bé chơi đùa với các khối trên sàn một cách yên bình. Tôi lặng lẽ ngắm nhìn khung cảnh đơn giản ấy và ghi nhớ mãi mãi. Tôi không biết rằng một ngày nào đó lại được hồi tưởng lại khoảnh khắc thú vị đó với con gái của con mình, là cô cháu gái đang học tại nhà hôm nay.

Dạy trẻ thực sự là một nghệ thuật. (Ảnh: pexels)

Giáo dục một đứa trẻ không phải là một điều dễ dàng. Hơn 30 năm trước, vấn đề lớn nhất thời ấy là tôi không biết làm thế nào để tiếp cận phương pháp giáo dục tại nhà. Dạy trẻ thực sự là một nghệ thuật, như thể hiện qua việc Maria dạy các trẻ em nhà Von Trapp hát trong tác phẩm ‘The Sound of Music’. Cảnh đó là hình ảnh thu nhỏ của tôi về những gì nên học ở nhà. Tôi quyết định dạy con theo phong cách Maria dùng tình yêu và âm nhạc tạo cảm hứng cho những đứa trẻ háo hức vui đùa ở vùng nông thôn thời bấy giờ.

Nhân vật Maria trong áp phích phim ‘The Sound of Music’. (Ảnh: wikimedia)

Tuy nhiên, tôi không kiên nhẫn, tốt bụng, du dương và tự nhiên như Maria và các con tôi hoàn toàn không nghe theo những lời tôi nói. Điều này khiến tôi ‘chợt tỉnh’ về nhiệm vụ của một người mẹ, bởi tôi không biết chính xác bắt đầu từ đâu, cũng như phạm vi hay trình tự của việc học tại nhà, nhưng rồi tôi nhận ra rằng mình có thể học hỏi bất cứ điều gì nếu quyết định dạy con theo phương pháp này.

Sách hướng dẫn về chương trình giảng dạy rườm rà, đắt tiền giống như những cuốn danh bạ điện thoại dày cộp và thiếu kinh nghiệm hướng dẫn thực tế cho những giáo viên bất đắc dĩ như tôi muốn truyền đạt kiến thức tại nhà. Tôi đọc sách và thường cảm thấy lạc lõng. Cuối cùng, tôi hiểu rằng đó là vấn đề sống còn, tôi đã ‘vứt’ những cuốn sách đắt tiền ấy và bắt đầu sáng tạo một kế hoạch phù hợp hơn với thời gian và khả năng của gia đình chúng tôi.

Con gái tôi hiện đang dạy con mình tự học tại nhà, may mắn là hoàn cảnh hiện nay được cải thiện rất nhiều, nguồn lực đa dạng, có thể học hỏi từ các đồng nghiệp, bạn bè, và cộng đồng. Ngoài ra, người cố vấn chuyên nghiệp và các bài học có thể dễ dàng tìm thấy trên internet. Nhóm các bà mẹ luôn có sẵn các ngày học và chơi theo lịch trình. Và chương trình học hay giảng dạy cũng ngày càng thân thiện và dễ sử dụng hơn.

Bố mẹ và con gái đang vẽ những quả trứng, gia đình nhỏ hạnh phúc đang chuẩn bị cho lễ Phục sinh. Và, cô bé thật dễ thương với chiếc tai thỏ trên tóc. (Shutterstock)

Do phong tỏa dịch bệnh covid từ năm 2020, các gia sư và giáo viên bắt đầu quảng cáo chương trình học trực tuyến và trực tiếp. Ngay cả trường học cũng thừa nhận rằng giáo dục tại nhà có thể là sự lựa chọn đúng đắn, tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi gia đình.

Những người viết chương trình giảng dạy đã học cách chăm chút và cô đọng các hướng dẫn, họ viết lại các bài học và điều này rất hữu ích cho phụ huynh dạy con tại nhà. Chương trình giảng dạy cũng hấp dẫn học sinh hơn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi và may mắn hơn thời tôi tự dạy các con mà không có kết nối internet.

Gần đây, tôi hỏi con gái rằng ông bà có thể làm gì để hỗ trợ nhiều hơn cho việc học ở nhà của cháu. Con gái nói không chút do dự rằng gia đình chỉ cần trả tiền cho các bài học được xếp hạng cao, đơn giản vậy thôi! Phụ huynh chỉ cần thu xếp một khoản chi phí dùng cho cả năm: giáo trình, bài học, các chuyến đi thực tế. Điều này cũng giảm tải một số gánh nặng tài chính trên vai, và các bậc cha mẹ có thể tự do để tập trung vào các bài học cho trẻ.

Các gia sư và giáo viên bắt đầu với chương trình học trực tuyến. (Ảnh: pexels)

Một sự sắp xếp mà tôi từng rất yêu thích khi dạy trẻ học tại nhà, và cũng là những gì đang diễn ra hôm nay với thế hệ thứ ba của gia đình chúng tôi. Một ngày mỗi tuần - ấy là ngày thứ Ba tuyệt vời - các cháu gái dành cả ngày ở nhà bà ngoại để chơi, làm vườn, nấu ăn và khám phá.

Ngày học chương trình Mumsee và Pops là vào thứ Năm. Tôi dạy cháu gái đặt tên buổi học này là ‘nghệ thuật thủ công’. Đó là một cái tên hay, vì cô giáo vừa giới thiệu về mỹ thuật vừa khéo léo làm một quả bóng bay bằng giấy. Ngoài ra, bà cháu cũng cùng nhau viết sách, rồi ngồi đọc to với nhau bên đàn piano, nói chuyện, và hiện các cháu gái đang học khâu vá từng đường kim mũi chỉ. Các cháu nhỏ cũng rất thích tự tay nướng bánh mì, vẽ tranh và sơn màu lên đá. Thật là những giây phút thú vị phải không?

Ngày thứ Ba tuyệt vời - các cháu dành cả ngày ở nhà bà ngoại để chơi, làm vườn, nấu ăn và khám phá. (Ảnh: pexels)

Và, khi các cháu bên ông bà, cha mẹ chúng cũng có thời gian để nghỉ ngơi và làm việc, có thời gian cho những mục tiêu của riêng mình. Giảm bớt căng thẳng về thời gian giúp các gia đình giáo dục tại nhà sinh hoạt thuận tiện hơn.

Có một nghiên cứu chỉ ra rằng người già dành thời gian thường xuyên với các cháu sẽ giúp họ linh hoạt hơn về mặt tinh thần, sức khỏe và hạnh phúc hơn.

Đối với ông bà như tôi mà nói, thật là một niềm vui và một đặc ân khi được tham gia vào quá trình giáo dục và phát triển của cháu mình. Tuy thời gian dành cho cháu có thể khiến ông bà hơi quá sức, nhưng sự phó xuất đó lại đóng vai trò như suối nguồn của tuổi trẻ ở phương diện khác.

Cao Nguyên
Theo Evelyn Glover - The Epoch Times

Giới thiệu tác giả: Evelyn Glover, sinh ra ở Chicago, học tại Đại học Boston, người Mỹ thế hệ thứ nhất và là nhà văn tự do, bà đã đi khắp thế giới cùng với người chồng thời đại học, hai người đã gắn bó với nhau trong suốt 34 năm qua. Họ sống gần các cháu của mình ở Franklin, Tennessee, và dạy nhiều môn nghệ thuật khác nhau như viết lách, nấu ăn, hội họa, may vá, piano và cello. Bài báo này cũng được đăng trên tạp chí Essence của Mỹ.

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Giáo dục tại nhà, một thế hệ sau