Giáo dục tại nhà không phải là trường học tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo xu hướng ngày càng tăng, nếu bạn là một trong số các bậc cha mẹ chọn cho con mình học tại nhà lần đầu tiên trong năm nay, xin cho phép tôi ‘cứu’ bạn khỏi một quan niệm sai lầm phổ biến khiến các gia đình không gặt hái được những lợi ích mà lối sống giáo dục tại nhà mang lại.

Có lẽ bạn đã trải nghiệm điều mà trường học của con bạn gọi là “học trên mạng” hoặc “học tập từ xa” vào năm ngoái và bạn đang nghĩ đến việc nhân bản những gì bạn đã quan sát được. Có lẽ bạn chỉ đơn giản nhớ lại trải nghiệm ở trường khi còn nhỏ và bạn nghĩ rằng bạn có thể cố gắng tái hiện lại điều đó trong nhà của mình. Có thể bạn đang hình dung mình đang đứng trước bảng đen trước lớp học đọc bài mỗi ngày trong khi con bạn ngồi yên lặng trên ghế cho đến giờ ăn trưa.

Bạn có thể làm điều đó. Xét cho cùng, một trong những lợi ích lớn nhất của giáo dục tại nhà là tự do biến nó thành bất cứ điều gì bạn cho là tốt nhất cho gia đình và mỗi đứa trẻ.

Giáo dục tại nhà là tự do biến nó thành bất cứ điều gì bạn cho là tốt nhất cho gia đình và mỗi đứa trẻ. (Ảnh: pexels)

Tuy nhiên, hầu hết các gia đình bắt đầu có xu hướng nhanh chóng nhận ra rằng những ‘cái bẫy’ quá quen thuộc ở trường học này không có lợi cho việc học tập và phát triển của trẻ em và đặc biệt không đồng bộ với một ngôi nhà ấm áp yêu thương.

Sự thật là giáo dục tại nhà - khi tốt nhất - không phải là trường học ở nhà, và đối với những đứa trẻ mẫu giáo hạnh phúc nhất, trường học và giáo dục tại nhà chẳng giống nhau chút nào.

Nếu bạn nghĩ về nó, nó có ý nghĩa. Nhiều thói quen, thực hành, quy tắc và chính sách mà bạn tìm thấy ở mọi trường công lập đều tồn tại nhằm tối đa hóa sự an toàn giữa một nhóm học sinh và giáo viên, duy trì trật tự, khuyến khích sự vâng lời và kiểm soát hành vi. Những thứ này vừa không cần thiết vừa gây khó chịu nếu mang về nhà.

Trải nghiệm giáo dục tại nhà tuyệt vời nhất cho con bạn. (Ảnh: pexels)
Trải nghiệm giáo dục tại nhà tuyệt vời nhất cho con bạn. (Ảnh: pexels)

Hơn nữa, đáng để ghi nhận mức độ mà các trường công lập đã thành công trong việc giáo dục học sinh trong vài thập kỷ qua. Nếu bạn không biết, thì thành tích của họ rất kém, ít nhất là và đang ngày càng xấu đi. Mặc dù bạn có thể thấy mình chọn giáo dục tại nhà trong năm nay do kết quả của các sự kiện thế giới gần đây, nhưng hãy biết rằng hệ thống bạn đang chuyển giao đã bị thiếu hụt trong một thời gian dài. Tại sao lại lặp lại một chiến lược thất bại?

Để thực sự trải nghiệm vẻ đẹp của việc học tại nhà, hãy nhớ lại những cách bạn đã dạy cho con mình vô số điều mà chúng đã học được từ bạn, con bạn đã học cách đi, nói, ăn, uống, mặc quần áo, tương tác với gia đình và bạn bè, v.v.. Có lẽ bạn đã dạy chúng bảng chữ cái hoặc thậm chí đọc những từ đơn giản. Có lẽ bạn đã dạy chúng làm cỏ trong khu vườn hoặc nướng bánh. Bạn đã truyền cho chúng những giá trị của gia đình và những tiêu chuẩn tính cách mà bạn cho là quan trọng. Bạn có thể điền vào các trang với những gì bạn đã dạy con mình nếu bạn thực sự nghĩ về điều đó - và tôi chắc chắn là bạn đã làm tất cả những điều đó bên ngoài môi trường lớp học tiêu chuẩn, không bị giới hạn bởi các giờ từ 9 đến 3.

Thực sự trải nghiệm vẻ đẹp của việc học tại nhà, không bị giới hạn bởi các giờ học cứng nhắc. (Ảnh: pexels)
Thực sự trải nghiệm vẻ đẹp của việc học tại nhà, không bị giới hạn bởi các giờ học cứng nhắc. (Ảnh: pexels)

Những gì bạn đã làm có lẽ giống như sự khích lệ - tạo ra một môi trường ở nhà và trong quá trình này, con bạn có thể hòa mình vào bản thân, học hỏi và phát triển một cách tự nhiên.

Xa hơn nữa, hãy nghĩ về những gì bạn làm khi muốn hoặc cần học một điều gì đó mới. Bạn đã bao giờ tự học một kỹ năng mới hoặc nghiên cứu chi tiết một sở thích mới chưa? Bạn đã khám phá những sở thích nào? Bạn đã tìm được đáp án cho những câu hỏi nào? Bạn đã có được những kỹ năng gì trong cuộc sống của mình?

Các cách bạn tiếp cận việc học như vậy có lẽ khá khác so với cách tiếp cận giáo dục trong trường học. Hơn nữa, bạn có thể đã thực sự học được thay vì chỉ đơn giản là ghi nhớ đủ để vượt qua một bài kiểm tra và sau đó quên hoàn toàn.

Nếu đây là năm đầu tiên bạn thực hiện giáo dục tại nhà, bạn không thể sắp xếp thời gian cho quyết định này tốt hơn. Có vô số tài nguyên có sẵn trên internet và các cộng đồng gồm trẻ mẫu giáo ở khắp mọi nơi.

Thực hiện nghiên cứu của bạn, suy nghĩ về trải nghiệm giáo dục tại nhà tuyệt vời nhất cho con bạn, chính bạn, cả gia đình bạn luôn linh hoạt khi bạn học hỏi và phát triển. Cảm thấy thích thú với thực tế rằng bạn không cần phải học trùng lặp ở nhà và bạn sắp bắt tay vào cuộc phiêu lưu thú vị của cuộc sống.

Thiên Hòa

Theo tác giả Barbara Danza - The Epoch Times

Barbara Danza là một bà mẹ hai con, có bằng MBA, là người yêu biển cả và có tâm hồn trẻ thơ. Những thách thức và cơ hội của việc nuôi dạy con cái trong thời đại hiện đại. Ở đây, đi sâu vào những thách thức và cơ hội của việc nuôi dạy con trẻ trong thời hiện đại. Đặc biệt quan tâm đến nhiều lựa chọn giáo dục có sẵn cho các gia đình ngày nay, phương thức đánh giá mới, xem trọng sự đơn giản trong cuộc sống của trẻ em, lợi ích của du lịch gia đình và tầm quan trọng của cuộc sống gia đình trong xã hội ngày nay.

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Giáo dục tại nhà không phải là trường học tại nhà