Gia đình với 7 quy tắc này, con cái có triển vọng lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số chuyên gia tâm lý cho rằng, muốn nâng cao tố chất của trẻ trước hết phải nâng cao tố chất của cha mẹ. Vì vậy, quy tắc gia đình này giống như được viết cho cha mẹ hơn. Bởi đứa trẻ giống như một cây non nhỏ, còn môi trường gia đình là nước và dinh dưỡng cho cây non.

Người ta thường nói rằng giáo dục con cái giống như một sự luyện tập. Bảy quy tắc gia đình này có thể giúp trẻ hình thành những thói quen tốt và những phẩm chất ưu tú, có thể là tài liệu tham khảo cho các bậc cha mẹ.

1. Không lấy đồ của người khác khi chưa được phép

Cách đây một thời gian, trên mạng xã hội có một chủ đề nóng là tại sao thanh niên lại bực bội với khách đến nhà? Câu trả là: “Bạn đã bao giờ trải nghiệm rằng, khi bản thiết kế cho khách hàng mất nửa tháng mới hoàn thành đã bị viết nguệch ngoạc hoặc thậm chí xé nát bởi những đứa trẻ do bạn bè dẫn đến?”

Không ai trong chúng ta muốn con mình bị gắn mác ‘vô học’, nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng: ngay cả khi con bạn quá tự cao, kiêu ngạo và bướng bỉnh thì hầu như không ai nhắc nhở bạn rằng con bạn không lễ phép. Họ chỉ nói thầm sau lưng rằng: cha mẹ không biết dạy con.

Thực sự muốn tốt cho con cái, bạn không muốn con mình bị trách móc hay ghét bỏ sau lưng, cha mẹ nên đặt ra những quy tắc tốt cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Nếu chưa xin phép, trẻ không thể lấy đồ của người khác một cách ngẫu nhiên; không được vứt rác trên mặt đất; không được gây tiếng động lớn ở những nơi công cộng; không được gây ồn ào nơi công cộng…

Giáo dục tốt nhất không phải để có điểm số cao, mà là trau dồi từ bản chất bên trong. (Ảnh: pexels)

2. Không bao giờ ‘văng tục’ hoặc thực hiện bất kỳ hành vi khiếm nhã nào

Những đứa trẻ có phẩm chất luôn được mọi người quý mến và tôn trọng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, có vô số tin tức về vấn đề giáo dưỡng của trẻ em.

Ở Disneyland Thượng Hải, một cậu bé đã nhảy bổ vào một chương trình trò chơi, nhưng sau khi được các nhân viên ngăn lại, cậu bé đã mắng chửi những người lớn ấy. Cha mẹ của cậu vẫn thờ ơ, thậm chí ra lệnh cho những người xung quanh xóa video, nói rằng quay như vậy là ‘vi phạm hình ảnh cá nhân’. Vẫn tại Disney, một cậu bé 8 tuổi đã chạy va vào mông một cô gái trẻ, thay vì xin lỗi và nhắc nhở con, người mẹ còn quay sang mắng mỏ cô gái trẻ không tiếc lời.

Phép tắc giao tiếp là điều rất quan trọng trong việc hình thành tính cách trẻ. (Ảnh: pexels)

Một số chuyên gia tâm lý cho rằng, muốn nâng cao tố chất của trẻ trước hết phải nâng cao tố chất của cha mẹ. Vì vậy, quy tắc gia đình này giống như được viết cho cha mẹ hơn. Bởi đứa trẻ giống như một cây non nhỏ, còn môi trường gia đình là nước và dinh dưỡng cho cây non.

2. Phải chào hỏi lễ phép khi gặp người lớn, thầy cô

Người xưa nói: ‘Nếu không học phép xã giao, sẽ không thể đứng vững”. Dẫu thời gian có thay đổi, xã hội có thay đổi thì bài học phép tắc xã giao vẫn không bao giờ thay đổi.

Chào hỏi là phép lịch sự cơ bản nhất. (Ảnh: pexels)

Khi gặp người quen, trước tiên phải chào hỏi, đây là phép lịch sự cơ bản nhất. Tuy nhiên, hầu hết, để chứng tỏ mình là bậc cha mẹ đủ tiêu chuẩn, cha mẹ thường thúc giục, ép con chào hỏi các cô chú.

Tất nhiên chúng ta nên dạy trẻ em lịch sự, nhưng lễ độ không phải chỉ để thể hiện cho người khác thấy. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn của cha mẹ trong việc hướng dẫn và nuôi dưỡng, quan trọng hơn, cha mẹ cần phải dẫn dắt và làm gương cho con cái. Cha mẹ nên đối xử lịch sự với người khác trước, trẻ sẽ tự nhiên trở nên khiêm tốn và nhã nhặn, chúng ta đừng quên trẻ là bậc thầy bắt chước đấy!

4. Không được ngắt lời trong khi giao tiếp với người khác

Người ta thường nói rằng một đứa trẻ biết nói sẽ thắng ngay khi vừa mở miệng. Thật vậy, mọi người có xu hướng thích những đứa trẻ năng động, hoạt bát và dám thể hiện bản thân. Tuy nhiên, điều này cũng tùy thời điểm.

Một đứa trẻ biết tôn trọng người khác mới có thể được yêu mến và ngày càng tiến xa hơn trên đường đời sau này. (Ảnh: pexels)

Một số trẻ có thói quen cắt ngang bài giảng của giáo viên trong giờ học vì không thể chờ đợi để đứng lên phát biểu; một số trẻ thích ngắt lời khi người lớn đang trò chuyện, vì muốn được tham gia câu chuyện hoặc muốn người lớn phải chơi với mình.

Dù ở lứa tuổi nào, việc ngắt lời người khác nói một cách tùy tiện là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng người khác. Vì vậy, khi trẻ có biểu hiện này, cha mẹ phải nhớ dặn trẻ không được ngắt lời trong khi giao tiếp với người khác.

Nhắc trẻ thay đổi cách nói và dạy trẻ lắng nghe thực chất là dạy trẻ tôn trọng người khác, là nền tảng tạo nên chỗ đứng sau này của trẻ trong xã hội.

5. Chịu trách nhiệm về những lỗi lầm và thiếu sót của bản thân

Chắc chắn mọi đứa trẻ đều sẽ làm sai điều gì đó, nhưng cách cha mẹ giải quyết cũng rất khác nhau.

Có một cậu bé ở Mỹ đã từng bị bố phạt không được đi xe buýt mà phải chạy đến trường trong một tuần vì bắt nạt bạn cùng lớp. Trong tuần này, đứa trẻ chạy trước, còn người bố chạy theo sau. Sau sự việc này, đứa trẻ sâu sắc nhận ra hai điểm: Thứ nhất, nếu làm sai thì phải trả giá cho những sai lầm của mình. Thứ hai, bố sẽ không thương nữa nếu mình cứ phạm sai lầm.

Tôi đã từng chứng kiến ​​nhiều bậc cha mẹ chỉ biết ‘phết vào mông’ khi con họ làm sai. Và, liệu bạn có thể dùng roi vọt cho đến khi con mình trưởng thành không? Khi con cái lớn lên, lỗi lầm ngày càng nghiêm trọng, cha mẹ không còn có thể tháo gỡ được nữa, rồi mới bắt đầu hối hận.

Thực ra, làm sai không có gì ghê gớm, điều đáng nói là cha mẹ lại che đậy thiếu sót của mình, còn con cái biết lỗi mà không sửa. Mỗi sai lầm thực sự là một dịp tốt để trẻ học cách chịu trách nhiệm. Dùng hành động thiết thực để thể hiện trách nhiệm của mình và để người khác cảm thấy 1 lời xin lỗi chân thành hiệu quả hơn 10.000 lời ‘xin lỗi’ rỗng tuếch.

Một lời xin lỗi chân thành hiệu quả hơn vạn lời ‘xin lỗi’ rỗng tuếch. (Ảnh: pexels)

6. Đặt vật dụng và sách trở lại vị trí cũ

Một nhà giáo dục từng nói: Nếu bạn hình thành một thói quen tốt, bạn sẽ ‘hưởng lãi’ của nó trong suốt quãng đời còn lại; nếu bạn hình thành một thói quen xấu, bạn sẽ trả nợ cho nó trong suốt quãng đời còn lại.

Sức mạnh của thói quen rất mạnh mẽ, và những thói quen tốt có thể thúc đẩy trẻ thay đổi tích cực, có lợi cho cuộc sống của trẻ suốt đời. Nhưng việc hình thành thói quen không phải một sớm một chiều, cha mẹ cần giám sát hành vi của con ngay từ khi còn nhỏ.

Ngay cả những việc vặt vãnh như cất đồ dùng, sách cũ lại chỗ cũ cũng có thể giúp trẻ thiết lập ý thức về quy tắc và hình thành ý thức trật tự trong quá trình hình thành thói quen.

Ngăn nắp cũng là kỷ luật cơ bản. (Ảnh: pexels)

Tóm lại, giúp trẻ hình thành thói quen chính là giúp trẻ tìm ra con đường đúng đắn và tiến xa hơn trên đường đời. Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội giáo dục tốt nhất ngay bây giờ. Bởi những đứa trẻ lớn lên với những thói quen tốt sẽ có ý thức hơn về sứ mệnh, sẽ được người khác ưu ái hơn, và dĩ nhiên cũng dễ thành công hơn bất kỳ ai khác.

7. Có ít nhất một sở thích thể thao

Chúng ta đều biết rằng có một cơ thể khỏe mạnh là rất quan trọng. Nhưng hiện nay hầu hết trẻ em, bị ảnh hưởng bởi môi trường và cha mẹ, chỉ mải mê học hành mà bỏ bê rèn luyện thân thể.

Mọi phát triển trí tuệ và tâm lý của trẻ thực chất đều dựa trên sự phát triển về thể chất. (Ảnh: pexels)

Năm ngoái, có một số liệu nghiên cứu cho thấy các chỉ số chính về sức khỏe thể chất của trẻ em và thanh thiếu niên ở một quốc gia Châu Á đã suy giảm trong hơn 20 năm liên tiếp, 33% trong số đó có các mức độ rủi ro sức khỏe khác nhau, tình trạng cận thị, thấp bé và gầy gò khá nổi bật.

Trong khi đó, các chuyên gia tâm lý khuyến cáo rằng mọi phát triển trí tuệ và tâm lý của trẻ thực chất đều dựa trên sự phát triển về thể chất. Hãy tưởng tượng hình ảnh một đứa trẻ đáng lẽ phải tràn đầy sức sống nhưng lại yếu ớt và dễ bị bệnh từ nhỏ. Làm sao đôi vai nhỏ bé ấy có thể trưởng thành khỏe mạnh đủ để chịu đựng thử thách mưa gió trong tương lai?

Cao Nguyên
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Gia đình với 7 quy tắc này, con cái có triển vọng lớn