Gia đình một khi xuất hiện 3 dấu hiệu này thì phúc báo đã không còn xa 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân sinh chính là như vậy, bạn cố gắng bao nhiêu, cuộc sống sẽ có bấy nhiêu may mắn. Đằng sau mỗi ánh hào quang đều cất giấu một tâm hồn mỏi mệt.

Cổ nhân có câu: "Vạn ban giai hạ phẩm, duy hữu độc thư cao”. Ý rằng, mọi việc trên đời đều là hạ phẩm, chỉ có đọc sách mới là cao quý. Từ xưa đến nay, người ta đều cho rằng đọc sách là con đường tắt duy nhất để cải biến vận mệnh của mình, làm bất kỳ chuyện gì tốt cũng không bằng đọc sách tốt.

Trên thực tế, đọc sách thực sự có thể cải biến vận mệnh, đặc biệt là đối với những đứa trẻ xuất thân bần hàn.

Nhân sinh giống như cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ, người cuối cùng có thể giành được chiến thắng không phải là người xuất phát trước, cũng không nhất định người có ưu thế thiên bẩm, mà là người có thể cắn răng kiên trì đến chặng đường cuối cùng.

Bất kể thành công nào cũng không hề đơn giản như bề ngoài, đằng sau thành công luôn ẩn chứa những nỗi lòng chua xót không muốn người khác biết đến. Những người kia nhìn như sau một đêm thành danh, vận may ập đến, cũng không phải do ông Trời ưu ái, mà là kết quả sau khi họ đã phải trải qua muôn vàn cay đắng.

Nhân sinh chính là như vậy, bạn cố gắng bao nhiêu thì cuộc sống sẽ có bấy nhiêu may mắn. Đằng sau mỗi ánh hào quang đều cất giấu một tâm hồn mỏi mệt.

Thực Vật, Hoa, Sen, Thiên Nhiên, Màu Hồng, Nhà Máy
Bạn cố gắng bao nhiêu thì cuộc sống sẽ có bấy nhiêu may mắn. Đằng sau mỗi ánh hào quang đều cất giấu một tâm hồn mỏi mệt. (Ảnh: pixabay)

Trong một gia đình, nếu các thành viên xuất hiện 3 dấu hiệu dưới đây thì sẽ sớm nghênh đón phúc báo và vận may, có được một điều cũng đáng để chúc mừng.

Tâm tính dần dần biến đổi, bình tĩnh không nóng vội

Sách “Thái căn đàm” có viết: “Không phúc nào bằng ít chuyện, không họa nào bằng đa nghi. Chỉ người có chuyện khổ mới hiểu ít chuyện là phúc, chỉ người tâm bình hòa mới biết đa nghi là họa”

Khi một người trong nội tâm ít chuyện thì phúc báo tự nhiên đến, còn khi một người cảm giác tai họa ập đến trên thân thì hơn phân nửa là do đa nghi và lo lắng. Hạnh phúc hay bất hạnh, nguồn gốc phần nhiều đến từ nội tâm của người trong cuộc, tâm cảnh như thế nào thì cuộc sống sẽ liền như thế đó.

Khi một người tâm tính dần dần biến đổi tốt lên, gặp chuyện không còn nôn nóng, đã nói lên rằng cuộc sống của người này đang biến chuyển tốt đẹp hơn. Một người đi đến đường dốc luôn luôn không nóng không vội, trong lòng bình tĩnh một hơi, mới có thể vùi đầu gian khổ để rồi vững chắc tiến lên.

Chi tiết quyết định thành bại, tâm tính quyết định vận mệnh. Tâm tính một người mà tốt, vận mệnh tất nhiên cũng không kém bao nhiêu. Làm người phải hiểu được đạo lý "phúc họa tương y", trong họa tất đã có phúc, sau nhiều lần gặp trắc trở Tái Ông thất mã, không chỉ thu được đàn ngựa, mà còn bảo vệ được con trai của mình.

Vậy nên mới nói rằng, nhiều khi tâm tính so với sự tình của bản thân còn quan trọng hơn. Không có người từ đầu đến cuối đi xuống dốc, cũng không có người từ đầu đến cuối thuận buồm xuôi gió, trong cuộc sống gặp phải chuyện gập ghềnh là không thể bình thường hơn được. Bình tĩnh không hấp tấp mới là con đường đúng đắn để giải quyết vấn đề.

Sen, Hoa, Lily Pad, Ao, Cây Thủy Sinh, Hoa Sen, Nở
Bình tĩnh không hấp tấp mới là con đường đúng đắn để giải quyết vấn đề. (Ảnh: pixabay)

Tích thiện thuận hoà, giữ gìn khẩu đức tốt đẹp

Người trẻ tuổi luôn tràn đầy khí huyết, không chỉ hiếu kỳ và khát khao chinh phục thế giới, mà còn đặc biệt dễ dàng xúc động, há miệng liền mắng giơ tay liền đánh. Tình huống này cực kỳ phổ biến.

Tuy nhiên, một người liên tiếp xuất hiện loại tình huống này thường đi kèm với những sự tình không may mắn và vận mệnh khổ cực, đây cũng không phải trùng hợp mà là chú định.

Một người nếu như từ đầu đến cuối không biết tích khẩu đức sẽ không biết nói chuyện, vậy thì vận mệnh của anh ta cũng sẽ luôn không vừa ý, bởi dù sao sẽ không có ai nguyện ý yêu thích một người hay nói lời thô tục. Ngay cả những người thân thích ruột thịt cũng sẽ không vui vẻ muốn giúp đỡ và chấp nhận một người nói năng lỗ mãng như vậy.

Tục ngữ nói, tướng tùy tâm sinh, ngôn tùy tâm sinh, con mắt là cửa sổ của tâm hồn. Một người tâm linh như thế nào là không giấu được, từ ngôn hành cử chỉ rất dễ dàng có thể nhận rõ.

Vì vậy, kiểm soát chặt cái miệng của mình là vô cùng quan trọng. Đừng nghĩ rằng ngôn ngữ không có hành động thì sẽ không tạo thành tổn thương, sự thật là như người xưa đã nói: "Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng".

Từ một phương diện khác mà nói, tích khẩu đức chính là đang hành thiện. Phúc hướng người có phúc mà đến, yêu người thì được người yêu trở lại. Người làm việc thiện, tất có phúc báo.

Hoa, Sen, Ao, Miếng Lily, Hoa Sen, Nở, Hoa Màu Hồng
Phúc hướng người có phúc mà đến, yêu người thì được người yêu trở lại. Người làm việc thiện, tất có phúc báo. (Ảnh: pixabay)

Gia đình hòa thuận, lớn nhỏ trật tự, khiêm nhường hiểu lý

Sự thịnh vượng của một gia đình nằm ở chỗ hòa thuận, hiếu đạo, cần kiệm. Rất rõ ràng, một gia đình thịnh vượng, điều đầu tiên phải làm được chính là hòa thuận.

Đương nhiên, sự hòa thuận nói đến ở đây cũng không phải là giữa các thành viên trong gia đình tuyệt đối không bao giờ xảy ra ma sát, mà là trong những việc đại sự thì một lòng đoàn kết bao dung, chính là biết chú ý đại cục, biết nhìn về một hướng.

Có câu nói rằng: "Gia hòa vạn sự hưng".

Trong một gia đình, chỉ cần giữa các thành viên không có tranh chấp về lợi ích thì đó là may mắn lớn nhất. Đúng như câu người ta thường nói “nói đến tiền thì hại tình cảm”. Nếu các thành viên trong gia đình bởi vì tiền tài mà sinh ra ngăn cách, thì sự ngăn cách này sẽ tổn thương tình cảm, thậm chí theo thời gian gia tăng, cuối cùng chia cắt lòng người.

Trong "Tuân tử" có nói rằng: "Thế nên coi trọng người hiền, trọng dụng người tài, thế thì người chủ (người địa vị cao) được tôn vinh, người dưới được yên vui. Sang hèn có phân chia đẳng cấp, thế thì chính lệnh được thi hành, không bị bỏ qua. Phân biệt người thân kẻ sơ thì ân huệ ban phân phát đúng không bị trái tình ngược lý. Lớn nhỏ có trật tự thì sự nghiệp sớm thành công, và có thời gian nghỉ ngơi".

Cho dù trong gia đình hay là một tổ chức nào đó, trong xã hội này đều phải có quy củ và trình tự. Người lớn trẻ nhỏ có thứ tự khiêm nhượng biết lý lẽ, mới có thể xây dựng sự hài hòa, thành tựu lẫn nhau, từng người tiến bộ.

Quỳnh Chi
Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Gia đình một khi xuất hiện 3 dấu hiệu này thì phúc báo đã không còn xa