Gia đình có hưng thịnh không, nhìn vào 3 dấu hiệu này là nhận biết được

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ xưa đến nay luôn có người nói về vận phá gia bại sản. Đối với một gia đình mà nói, có hưng thịnh hay không thì được quyết định bởi rất nhiều nhân tố cùng với sự tích lũy của thời gian. Nhưng nếu suy bại thì chỉ cần trong thời gian ngắn sẽ khiến gia đình đó từ đỉnh cao muôn trượng rơi xuống đáy vực.

Mạnh Tử nói: "Gia tộc tự hủy hoại thì sau đó mới bị người ta hủy hoại". Một gia đình cũng không ngoại lệ, đầu tiên nhất định là khởi đầu từ nội bộ xuất hiện vấn đề, thậm chí từ những chuyện vặt không được chú ý, cuối cùng phát triển đến mức không thể kiểm soát nổi. Vì vậy, nhất định phải lo phòng chống từ sớm, chớ để nước đến chân mới nhảy.

Khi một gia đình xuất hiện 3 dấu hiệu sau, thậm chí chỉ cần một dấu hiệu thôi thì suy bại cũng đã không còn xa nữa.

Người nhà cãi cọ, đổ vỡ chia ly

Sách Ấu Học Quỳnh Lâm có viết: "Vợ chồng hòa thuận thì sau đó đạo nhà mới lập nên được".

Câu này có nghĩa là, chỉ khi giữa hai vợ chồng hòa thuận chung sống với nhau, cùng dốc sức vì gia đình, như thế gia đình mới hưng thịnh phát đạt được.

Trái lại, nếu hai vợ chồng gặp chuyện hơi một chút là tranh cãi, thậm chí còn động chân động tay, dần dà không chỉ ảnh hưởng đến tình cảm đôi bên, mà còn ảnh hưởng đến giáo dục thế hệ sau này. Con cháu đời sau sẽ xa lánh người nhà vì những hành vi bạo lực, cuối cùng sẽ dẫn đến gia đình đổ vỡ chia ly.

"Gia hòa vạn sự hưng", câu nói này thường nghe ở những người có tuổi, mọi người đều hiểu đạo lý này, nhưng khi gặp phải sự việc nào đó thì vẫn rất khó bình tâm hòa khí thương lượng. Thế nên một gia đình chỉ khi có được Hòa thì mới có thể Vạn sự hưng.

Người nhà cãi cọ, đổ vỡ chia ly
Nếu hai vợ chồng gặp chuyện hơi một chút là tranh cãi, thậm chí còn động chân động tay, dần dà không chỉ ảnh hưởng đến tình cảm đôi bên. (Ảnh: Shutterstock)

Ham hưởng thụ, xa hoa

Trong bức thư nhà, Tăng Quốc Phiên đã nhiều lần răn dạy người nhà cần phải "cần kiệm giữ nhà", ăn gì thì tự mình làm, quần áo tự mình giặt, thậm chí rau thường ngày ăn cũng tự mình trồng. Điều ông lo sợ nhất là người nhà vì hưởng thụ mà gây ra đại họa.

Trong mắt ông, một gia đình cho dù là nghèo khó thế nào chăng nữa, chỉ cần cần kiệm giữ nhà thì sẽ hưng vượng. Một gia đình dẫu giàu có thế nào chăng nữa, hễ bắt đầu xa hoa hưởng thụ, thế thì sẽ rất nhanh chóng suy bại. Đây cũng chính là điều mà mọi người thường nói: "Từ cần kiệm chuyển sang xa hoa thì dễ, từ xa hoa chuyển sang cần kiệm thì khó".

Ngoài ra, một điểm cần chú ý là: một gia đình nhất định không được nhiễm những thói không tốt như cờ bạc, ma túy... Hễ nhiễm vào thì gia đình suy bại chỉ là chuyện trong chớp mắt. Còn có những thứ như rượu, một khi không tiết chế cũng sẽ tạo thành 'quả đắng'.

Bất kể lúc nào cũng cần phải dùng Cần và Kiệm để quy phạm bản thân, không được phóng túng quá độ, nếu không thì sẽ mang đến mầm họa cho gia đình.

gia đình Ham hưởng thụ, xa hoa
Những thứ như rượu, một khi không tiết chế cũng sẽ tạo thành 'quả đắng'. (Ảnh: Shutterstock)

Dung túng buông thả, quá mức cưng chiều

Nói về giáo dục con cháu đời sau, một nhà văn nổi tiếng đã viết: "Đứa trẻ được nuông chiều thì không thể thành tài được".

Con cái bất kể là nam hay nữ đều phải răn dạy, phải giáo dục, nhất định không được nuông chiều, cưng chiều quá mức sẽ khiến con cái dưỡng thành tính cách tùy tiện làm bừa. Lâu ngày, con cái sẽ cho rằng, mọi việc đều đã có cha mẹ gánh vác, nên chúng cảm thấy không phải lo sợ gì, cuối cùng sẽ tạo thành lỗi lầm lớn.

Nếu tình hình lơ là quản lý giáo dục con cái ngay từ khi bắt đầu xuất hiện không được ngăn chặn, thế thì con cái sẽ càng đi càng lệch, cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ gia đình, khiến gia đình đi đến suy bại.

Liễu Tông Nguyên, nhà thơ đời Đường từng nói: "Tuy nói là yêu con, kỳ thực là hại con", chính là ý tứ này, trông có vẻ là tốt cho con cháu, nhưng thực tế là đang làm hại cháu con.

Kinh Dịch cũng viết: "Nhà tích thiện có dư phúc lành, nhà tích bất thiện có thừa tai ương". Bậc Đại Nho đời Minh là Phương Hiếu Nhụ cũng đã từng nói: "Người có thiện tâm thì nhà bình yên, người làm việc thiện thì con cháu hưng thịnh".

Một gia đình muốn hưng thịnh phát đạt thì bình thường phải có tâm thiện, làm việc tốt, đó không phải vì cho bản thân mà còn cho con cháu đời sau.

Nếu một gia đình có gia phong trồng cây Thiện được truyền thừa cho con cháu các đời sau, thì gia đình ấy nhất định sẽ hưng thịnh phát đạt. Ngược lại, nếu làm nhiều việc bất thiện thì sẽ đem lại tai họa cho cháu con.

Hoàng Mai
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Gia đình có hưng thịnh không, nhìn vào 3 dấu hiệu này là nhận biết được