Ghi nhớ 3 câu này, hành trình cuộc đời sẽ dễ dàng hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sống trong cuộc đời, muốn cuộc sống trôi qua vui vẻ, cần phải xử lý tốt các mối quan hệ xung quanh bản thân mình. Và để xử lý tốt các mối quan hệ ấy, có ba câu cần ghi nhớ.

1. Nhìn vào sở trường của người khác

Vào ngày nọ, một giáo sư đại học đi đến vùng nông thôn lạc hậu để du ngoạn núi non sông nước, ông thuê một chiếc thuyền nhỏ để bơi trên sông.

Khi thuyền vừa xuất phát, vị giáo sư hỏi người chèo thuyền: "Anh có biết toán học không?"

Người chèo thuyền đáp: "Thưa ngài, tôi không biết".

Giáo sư hỏi lại người chèo thuyền: "Anh có biết vật lý không?"

Người chèo thuyền trả lời: "Vật lý? Tôi cũng không biết".

Vị giáo sư lại hỏi người chèo thuyền: "Anh có biết sử dụng máy vi tính không?"

Người chèo thuyền đáp: "Tôi cũng không, thưa ngài".

Sau khi nghe những điều này, vị giáo sư lắc đầu và nói: "Anh không biết toán học, đã mất đi hai phần sáu mục đích sống của mình; anh không biết vật lý, đã mất đi một phần sáu mục đích sống; anh không biết sử dụng máy tính, lại mất đi một phần sáu mục đích sống, tổng cộng bốn phần sáu mục đích sống đã mất đi...".

Nói đến đây, một đám mây đen lớn đột nhiên lơ lửng trên bầu trời, kéo theo một cơn gió mạnh, và một cơn bão đang ập đến.

Người chèo thuyền hỏi vị giáo sư: "Thưa ngài, ngài có biết bơi không?"

Vị giáo sư sững sờ đáp: "Không. Tôi chưa học bao giờ".

Người chèo thuyền nói: "Tôi biết bơi. Tôi có thể cứu ngài để ngài tiếp tục có được sáu phần sáu cuộc đời!"

Không có ai là hoàn mỹ, mỗi người đều có khuyết điểm, nếu cứ chăm chăm vào khuyết điểm của người khác thì chắc chắn mối quan hệ của bạn sẽ không thể tốt hơn. Ngược lại hãy học cách cảm thông và nhìn ra ưu điểm của người khác, từ đó sẽ có được mối quan hệ tốt đẹp, và biết cách sử dụng thế mạnh của họ.

2. Giúp người làm niềm vui

Một vị doanh nhân thận trọng bước đi trên con đường tối, trong lòng đang hối hận vì khi ra ngoài không mang theo dụng cụ chiếu sáng. Bỗng nhiên trước mặt ông xuất hiện ánh đèn, khi dần dần đến gần ánh đèn, mới phát hiện ra người cầm đèn lồng là một người mù.

Vị doanh nhân cảm thấy kỳ quái hỏi anh mù: "Anh đã mù rồi thì cầm chiếc đèn lồng chẳng ích gì, sao anh vẫn thắp đèn? Không sợ tốn dầu thắp sao?"

Người mù nghe xong bèn đáp: "Tôi không dùng đèn lồng để soi đường cho người khác, mà vì tôi đi trong bóng tối, mọi người thường không nhìn thấy tôi, vì vậy tôi có thể dễ dàng bị đụng vào. Vì vậy tôi cầm theo chiếc đèn, mặc dù không thể giúp tôi nhìn thấy con đường phía trước, nhưng để người khác nhìn thấy tôi, như vậy, tôi sẽ không bị người khác đụng vào".

Người mù này đã dùng đèn lồng để soi đường tối cho người khác, vừa mang đến sự thuận tiện cho người khác, đồng thời anh ta cũng tự bảo vệ được mình.

Tục ngữ có câu: "Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm". Vì vậy, giúp đỡ người khác là giúp chính bản thân mình.

Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm. (Ảnh: Pixabay)
Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm. (Ảnh: Pixabay)

3. Cứu người gặp nạn

Để góp nhặt tiền học phí, cậu bé nghèo đã đến từng nhà để chào hàng bán hàng. Đến tối, cậu cảm thấy kiệt sức và đói, nhưng việc bán hàng không suôn sẻ, và cậu có chút tuyệt vọng. Lúc này, cậu gõ cửa một ngôi nhà, hy vọng chủ nhà sẽ cho cậu một ly nước. Người mở cửa là một phụ nữ trẻ xinh đẹp, cô pha cho cậu một cốc sữa nóng khiến cậu bé cảm kích vô cùng.

Nhiều năm sau, cậu bé đã trở thành một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng. Ngày nọ, một người phụ nữ bị bệnh được chuyển đến bệnh viện nơi có bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng, bởi bác sĩ địa phương bất lực vì tình trạng bệnh rất nghiêm trọng. Sau khi bác sĩ phẫu thuật xong cho người phụ nữ, anh vô cùng ngạc nhiên khi biết bà chính là người phụ nữ trẻ năm xưa đã tận tình giúp đỡ anh khi anh đói lả và lạnh. Chính cốc sữa nóng ấy đã giúp anh lấy lại niềm tin cho cuộc sống.

Kết quả là, khi người phụ nữ đang lo lắng về chi phí phẫu thuật đắt đỏ, bà nhìn thấy một dòng chữ trên hóa đơn phẫu thuật của mình: Chi phí phẫu thuật = Một ly sữa nóng.

Hãy luôn biết ơn, và có cơ hội đừng quên hồi báo. Mỗi người từ khi sinh ra đến khi mất đi, từng chút tiến bộ, từng giọt thành công thu hoạch được, đều không thể tách khỏi sự trợ giúp của cha mẹ, gia đình và bè bạn. Con người sống trong cuộc đời, mọi người vì mình, mình vì mọi người.

Quỳnh Chi
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Ghi nhớ 3 câu này, hành trình cuộc đời sẽ dễ dàng hơn