Gặp phải 3 chuyện lạ này, cẩn thận kẻo tai họa đã nảy mầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm người, hẳn là nên cư xử đúng mực, phù hợp với quy củ, nếu quá phận phá vỡ lẽ thông thường, thì rất có thể chính là bắt đầu mầm tai vạ. 

"Thái căn đàm" có nói rằng: "Âm mưu quái tập, dị hành kỳ năng, câu thị thiệp thế họa thai". Ý là: Âm mưu kỳ quái, nói chuyện hành động kỳ dị, đây đều là thai nghén căn nguyên của tai họa.

Làm người, hẳn là nên cư xử đúng mực, phù hợp với quy củ, nếu quá phận phá vỡ lẽ thông thường, thì rất có thể chính là bắt đầu mầm tai vạ.

Bình thường một người nếu như gặp phải ba sự việc kỳ lạ dưới đây, nhất định phải bảo trì cảnh giác, mới có thể kịp thời ngăn chặn sự tổn hại.

Thứ nhất: Gặp phải "tiền tài không xác định"

Thời cổ, có một người tên là Nhạc Dương Tử, trên đường nhặt được một khối vàng, sau khi về nhà bèn đưa cho vợ. Người vợ không những không khen ngợi ông, mà còn thuyết phục: "Chí sĩ bất ẩm đạo tuyền, liêm sĩ bất thực ta lai (bậc chí sĩ dẫu khát mấy cũng không uống trộm nước suối, người liêm khiết dẫu đói mấy cũng không ăn miếng nhục), huống là nhặt được vàng rơi?"

Nhạc Dương Tử nghe vợ nói vậy, bèn đem vàng vứt bỏ, và bắt tay vào con đường cầu học.

Không nhặt của rơi trên đường là mỹ đức làm người, nếu như nhặt được đồ vật, chiếm thành của mình, chính là dấu hiệu tai họa đang tiến đến.

Lúc bạn nhặt đồ vật, mặc dù không ai nhìn thấy, thế nhưng nó cũng sẽ cổ vũ lòng tham. Nếu như khống chế không được tham niệm nổi lên trong tâm, khi gặp được tiền tài trên trời rơi xuống, khẳng định sẽ nhào lên phía trước, thậm chí sống chết tranh đoạt với người ta.

Tiền tài không rõ lai lịch, một khi đạt được, chính là củ khoai nóng bỏng tay, đạt được càng nhiều, tai hoạ càng nhiều.

Thứ hai: Đụng phải "nhân vật kỳ quái"

Trong cuộc sống, nếu như gặp phải một người chẳng liên quan gì đến mình, nhưng lại cùng với họ "nói chuyện rất là hợp ý", thì quả là không bình thường. Ví dụ như:

Một người chào hàng bán đồ, không thân cũng chẳng quen với bạn, nhưng bạn lại tin tưởng không chút nghi ngờ đối với anh ta, sau đó quả quyết bỏ tiền mua hàng của anh ta.

Một người ăn mặc theo kiểu hòa thượng hoặc là đạo sĩ, đi vào trong nhà của bạn, bình phẩm từ đầu đến chân, bạn chẳng những không đuổi ông ta đi, còn mời ông ấy ở lại ăn cơm, xuất hồng bao nhờ ông ấy nghĩ biện pháp "bảo hộ", "cầu tiêu tai giải hạn".

Một người xa lạ nhìn qua có vẻ đáng thương, bạn thương tình hắn, cho hắn tiền, hắn vẫn không chịu đi. Bạn cho rằng, mình cần phải giúp người giúp đến cùng, liền chứa chấp hắn.

Những ví dụ trên có thể đều là kẻ chiếm đoạt tiền tài của bạn, hoặc là lừa gạt tình cảm của bạn. Bất cứ lúc nào, gặp phải người kỳ quái, đều cần phải cảnh giác rời xa.

Thứ ba: Đạt được "công lao quá lớn"

Triều Tống năm đầu tiên, sau khi Tống Thái Tổ đăng cơ, bèn khen thưởng những công thân đi theo mình. Đại thần Triệu Phổ nhìn thấy đám công thần có được quá nhiều binh quyền, liền nói với Tống Thái Tổ: "Chỉ sợ những người này không thể khống chế bộ hạ, trong trường hợp có người ủng lập công thần làm hoàng đế, thì sẽ là thân bất do kỷ".

Có một ngày, Tống Thái Tổ mời nhóm công thần uống rượu, cố tình tỏ vẻ lo lắng, lợi dụng men rượu, nói rằng: "vị trí Hoàng đế này, ai chẳng muốn ngồi".

Đám công thần sợ hãi chảy mồ hôi lạnh ướt sũng cả người, lũ lượt từ quan, giao nộp binh quyền. Cuối cùng, họ trở thành đám công thần không có thực quyền, chỉ là đeo cái hư chức, tiếp tục đi theo Tống Thái Tổ.

Đây chính là câu chuyện nổi tiếng trong lịch sử: "sau khi khoác hoàng bào dùng rượu tước binh quyền".

Súng bắn chim đầu đàn, đao chặt địa đầu xà. Một người công lao quá lớn, sắc vóc quá lộ, thường thường sẽ là dấu hiệu tai họa tiến đến.

Lời kết

Nhân sinh luôn luôn chập trùng lên xuống, gặp phải chuyện kỳ quái, không nên kinh hoảng, phải tỉnh táo phân tích, làm rõ đầu đuôi sự tình, nhìn rõ kết cục cuối cùng của sự tình.

Chỉ cần bạn nắm bắt được căn nguyên của chuyện kỳ quái, biết kịp thời ngăn chặn tổn hại, thì sẽ "quái bất quái, quái tự bại".

Làm người, cần phải giữ vững quy phạm đạo đức, không thể mù quáng đi chiêu mời sự kỳ quái, hợp tác với kỳ nhân.

Ba chuyện lạ ở trên, nếu như bạn gặp phải, cần nên gìn giữ cảnh giác. Nếu như không thể nhìn rõ chân tướng, thì cần cùng với người nhà, bằng hữu thân thích để trao đổi, lắng nghe ý kiến, ngăn chặn mầm tai hoạ.

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Gặp phải 3 chuyện lạ này, cẩn thận kẻo tai họa đã nảy mầm