Dưỡng đức hành thiện phúc lộc tự đến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người nhân nghĩa thì ắt phải thanh tâm quả dục, dưỡng đức hành nhân, tránh dâm tà, xa ác hạnh, như thế thì phúc lộc sẽ tự khắc tìm đến...

Không cầu mỹ sắc chỉ cứu người, quan cao lộc hậu tự đến

Xưa có một người nổi tiếng về y thuật tên là Hà Trừng. Một hôm, có người nhà người bệnh lâu ngày không khỏi mời Hà Trừng đến xem bệnh giúp. Sau khi Hà Trừng đến nhà bệnh nhân, người vợ của bệnh nhân là người có nhan sắc, vẻ mặt ngượng ngùng nói riêng với Hà Trừng rằng, vì trị bệnh cho chồng, những đồ quý giá trong nhà đều đem đi cầm đồ hết rồi, vì vậy nguyện dâng thân mình để trả tiền thuốc.

Hà Trừng lập tức nghiêm mặt nói: "Xin cô yên tâm, tôi có thể chữa bệnh miễn phí cho chồng cô, nhưng xin đừng làm ô nhục tôi, cũng là làm ô nhục bản thân cô".

Vợ người bệnh xấu hổ bày tỏ cảm ơn và cáo lui.

Hà Trừng chữa bệnh xong trở về đến nhà. Đêm hôm đó ông mộng thấy một vị Thần đến nói với ông rằng: "Ngươi hành y có công, hơn nữa không thừa dịp người ta nguy cấp gặp nạn mà dâm loạn với vợ người. Nay ta phụng ý chỉ của Thượng Đế, ban cho ngươi chức quan, đồng thời thưởng cho 5 vạn tiền".

Sau đó không lâu, hoàng hậu mắc bệnh, triều đình mời Hà Trừng vào cung chữa trị. Kết quả là hoàng hậu chỉ uống một thang thuốc là bệnh đã khỏi. Thế là triều đình ban thưởng cho Hà Trừng chức quan và tiền tài, hoàn toàn khớp với những lời vị Thần trong mộng nói với ông.

Đắc phúc báo
Vì hành y có công và không phạm tội tà dâm nên Hà Trừng mới được đắc phúc báo. (Ảnh qua Secretchina.com)

Có được mỹ nữ mà không động lòng, hưởng thọ và rời đi như tâm nguyện

Người huyện Lâm Tri thời Tiền Thục là Trình Ngạn Tân đích thân dẫn hơn 100 binh sĩ địa phương tấn công chiếm đóng Toại Ninh, mạo hiểm xông pha trong làn mưa tên bắn gỗ lăn đánh chiếm được thành trì. Trong những người bị bắt làm tù binh có ba nàng thiếu nữ dung mạo rất xinh đẹp. Trình Ngạn Tân sắp xếp cho các nàng ở một căn nhà. Mấy ngày sau, cha mẹ các thiếu nữ đem tiền tài đến xin chuộc con gái về.

Trình Ngạn Tân bèn trả các thiếu nữ về cho thân nhân của họ, không hề lấy tiền chuộc, đồng thời nói với họ rằng: ba cô gái này vẫn còn trong sạch, không ai động chạm đến phẩm tiết của họ. Cha mẹ của các thiếu nữ biết tin đều cảm động khóc, bái tạ mà rằng: "Chúc ông luôn bình an, sớm lập được công danh, thăng quan tiến chức".

Trình Ngạn Tân cười và trả lời rằng: "Nguyện vọng của tôi chỉ là không bệnh ra đi là hạnh phúc lắm rồi".

Sau này Trình Ngạn Tân qua tuổi 60, quả nhiên không bệnh mà ra đi.

Bị giáng đày được lễ kính, cha tích đức con được phúc

Thôi Kính Tự đời Đường khi làm Thứ sử Phòng Châu thì Hoàng đế Trung Tông khi ấy còn chưa lên ngôi, bị giáng đày đến Phòng Châu. Đương thời rất nhiều quan lại gặp thế tử nhưng vì thấy ông đang bị đày ải nên đều không bày tỏ kính lễ, duy chỉ có Thôi Kính Tự là cực kỳ lễ kính, hơn nữa còn cung cấp phụng dưỡng thế tử rất đầy đủ. Vì vậy trong nội tâm của Trung Tông vô cùng cảm kích đối với Thôi Kính Tự.

Sau này Trung Tông lên ngôi hoàng đế, có viên Thứ sử Ích Châu cũng tên là Thôi Kính Tự, cùng họ cùng tên. Mỗi lần thăng cấp bá quan, Hoàng đế Trung Tông chỉ nhìn thấy cái tên Thôi Kính Tự liền ngự bút phê chú bên cạnh cái tên này.

Sau này Hoàng đế Trung Tông cho mời Thôi Kính Tự mới được thăng quan đến yết kiến, khi đó Hoàng đế mới biết mình nhầm. Thế là Trung Tông phái người đi tìm hiểu, mới biết rằng Thôi Kính Tự mà mình muốn gặp đó đã qua đời rồi. Hoàng đế bèn phái người đến phong cho con trai của Thôi Kính Tự chức quan. Sau này con trai của Thôi Kính Tự làm tới chức quan to, và cháu nội là Thôi Quang Viễn cũng làm quan lớn.

Đắc được phúc báo lớn nhờ làm việc thiện
Sau này con trai và cháu của Thôi Kính Tự đều làm tới chức quan lớn. (Ảnh qua Epochtimes.romania.com)

Cứu 7 mạng người, tuổi thọ thêm 14 năm

Những năm Hàm Thông đời Đường, Nha tướng Cát Châu là Lý Chất mắc bệnh nặng, khi sắp chết, ông bỗng có giấc mộng, thấy mình đến âm phủ. Khi ông vừa vào đại sảnh của âm phủ thì thấy phán quan ngồi ở đó nói với ông rằng: "Ngươi đã từng cứu mạng 7 người, nên được kéo dài thọ mệnh thêm 14 năm".
Nói rồi phán quan viết công văn đem trình lên trên.

Một lúc lâu sau, phán quan đó trở lại và nói với Lý Chất rằng: "Sự việc đã xong".

Nói rồi, phán quan lệnh cho sứ giả dẫn Lý Chất trở về nhà. Khi họ leo lên một quả núi cao thì sứ giả bèn bất ngờ đẩy ông xuống dưới núi. Lý Chất thất kinh tỉnh dậy. Từ đó ông ghi nhớ kỹ chuyện này, bệnh của ông cũng dần dần chuyển biến tốt, rồi khỏi hẳn. Sau này quả nhiên ông sống thêm 14 năm nữa mới ra đi.

Tường Hòa

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Dưỡng đức hành thiện phúc lộc tự đến