Được Trương Tam Phong chân truyền - Thẩm Vạn Tam khổ luyện kim đan viên mãn phi thăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều gì khiến cho một thường dân như Thẩm Vạn Tam có thể giàu hơn cả ngân khố quốc gia? Và lý do nào khiến ông từ bỏ tất cả để tu Đạo?

Tụ Bảo Bồn là một bảo vật trong văn học dân gian Trung Quốc, khi người ta bỏ một vật nào đó vào trong sẽ có thể nhân gấp vô số lần lên. Trong tiểu thuyết, người ta nói rằng một phú ông vào thời nhà Minh tên là Thẩm Vạn Tam, đã giàu lên chỉ sau một đêm, ngồi trên khối tài sản có thể sánh ngang với quốc khố.

Hàng trăm năm qua, truyền thuyết này vẫn tồn tại không phai, người ta nói, Tụ Bảo Bồn và chủ nhân của bảo vật này tượng trưng cho sự tài phú. Trong xã hội ngày nay đầy rẫy sự cám dỗ về vật chất, nhiều người mơ mộng phung phí tiền bạc và hưởng thụ một cuộc sống vô hạn. Tuy nhiên, làm thế nào mà một bảo vật như Tụ Bảo Bồn lại xuất hiện?

Thẩm Vạn Tam từng có một thời gian là học trò của Trương Tam Phong. Trong thời nhà Nguyên và nhà Minh, Trương Tam Phong ở trong núi sâu rừng già tu luyện, hoặc lang thang trong các làng mạc và thị trấn, hoặc thu nhận đồ đệ với tấm lòng từ bi. Đồ đệ của ông không chỉ là đạo sĩ có tiếng, mà còn là những người hữu duyên. Thẩm Vạn Tam là một trong những người may mắn được làm đệ tử của ông.

Bức tranh vẽ chân dung tự họa của Trương Tam Phong ở núi Phúc Tuyền, Quý Châu. (Phạm vi công cộng)
Bức tranh vẽ chân dung tự họa của Trương Tam Phong ở núi Phúc Tuyền, Quý Châu. (Phạm vi công cộng)

Theo cuốn "Trương Tam Phong toàn tập", Thẩm Vạn Tam ban đầu chỉ là một ngư dân ở Chu Trang, Giang Nam. Sau 19 năm làm ngư dân, vào năm 1359, ông gặp một đạo sĩ thân cao bảy thước, hình dáng thân rùa cốt hạc, tai to và mắt tròn, râu cứng và nhọn như dây kẽm. Ông mặc một chiếc áo cà sa có thắt lưng, không cắt sửa. Và ông ăn rất nhiều, nhưng dù đã không ăn mấy tháng mà ông vẫn không giảm cân. Vị đạo sĩ ấy, càng nhìn càng giống Trương Tam Phong trong truyền thuyết! Thẩm Vạn Tam sinh ra đã tốt bụng, ông cố gắng hết sức để cung phụng vị cao nhân này.

Một ngày nọ, vị đạo sĩ này uống say, đã nói đến tu luyện và tiết lộ kinh nghiệm sống của mình. Sau đó, Thẩm Vạn Tam xác thực đây là vị Đạo sống Trương Tam Phong đang ở ngay trước mặt mình, ngay lập tức ông cúi đầu bái sư. Ông nói: “Tôi sẵn sàng học Đạo để giúp dân, không dám mong mình được giàu sang phú quý”. Thấy ông thật thà, Trương Tam Phong đã mách với ông về “Luyện Kim Thuật”.

Trong văn hóa tu luyện của Đạo gia, mọi người thường nghe nói đến luyện kim thuật. Kim đan được luyện ra là phải thông qua một số phương pháp nhất định, nó vừa là vàng kim, vừa là tiên dược. Vì vậy, ông Thẩm đã trở thành người tu luyện, điều ông muốn học thực sự là phương pháp tu luyện của Đạo gia.

Trương Tam Phong đã dạy Thẩm Vạn Tam lập lò nung, mua các loại dược liệu, lựa ngày lành tháng tốt để tinh luyện. Tuy nhiên, cơ duyên chưa đến, sau bốn mươi chín ngày, lò luyện kim mở ra, thế là luyện kim thất bại. Ông Thẩm không nản lòng, bán thuyền đánh cá và lưới đánh cá, lấy hết tiền tiết kiệm của gia đình để luyện kim thuật. Không ngờ, lần luyện thứ hai còn nguy hiểm hơn, một ngày nọ, lò luyện đan bất ngờ bốc cháy, khiến cho tất cả lò luyện đan và ngôi nhà đều bị thiêu rụi. Lúc này, Trương Tam Phong thuyết phục ông từ bỏ tu luyện. Mặc dù ông Thẩm cảm thán bản thân mình phúc Đức mỏng, nhưng vợ ông vẫn quyết chí kiên định, nguyện phó xuất hết thảy. Họ cầu xin Trương Tam Phong ở lại, thậm chí ông bán cả con gái của mình để luyện kim.

Gia đình ông Thẩm tận tâm tu Đạo, sẵn sàng từ bỏ của cải và gia đình, Trương Tam Phong nhìn, biết rằng họ đã vượt qua khảo nghiệm về tâm tính. Vì vậy, ông chính thức dạy Thẩm Vạn Tam bí quyết luyện kim. Trước khi Trương Tam Phong đi, ông ta đã dự đoán được ông Thẩm sẽ gặp đại họa trong tương lai, bèn dặn ông: "Vương khí hưng thịnh ở hướng Đông Nam, chúng ta sẽ tương phùng ở hướng Tây Nam".

Thẩm Vạn Tam dựa theo phương pháp luyện kim, kết quả ông thực sự đã thành công, trong vòng chưa đầy một năm, ông đã tích lũy được rất nhiều vàng và làm giàu cả cho thiên hạ. Ông luôn ghi nhớ lời hứa của mình, nên đã quyên góp một số vàng luyện được cho những người nghèo khổ. Ông cũng dùng một số để kinh doanh, mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước. Tích lũy được nhiều tài sản, ông càng có khả năng phò trợ dân lành nghèo khổ, danh tiếng ngày càng lan rộng. Mọi người đều cho rằng, ông có “Tụ Bảo Bồn”, của cải đổ về như nước chảy.

Chân dung Chu Nguyên Chương. (Phạm vi công cộng)
Chân dung Chu Nguyên Chương. (Phạm vi công cộng)

Thẩm Vạn Tam sử dụng tài sản của mình để đóng góp cho nước nhà. Tương truyền vào những năm đầu đời nhà Minh, thái tổ Chu Nguyên Trương phải tu sửa tường thành Nam Kinh, điều kỳ lạ là tường thành vừa xây xong lại bị sập, người ta nghi ngờ là quái vật dưới nước đang gây sự. Thái tổ ra lệnh cho ông Thẩm phụ trách xây lại bức tường thành, và hỏi ông: “Tụ Bảo Bồn của ông, có thể gom đất lại để xây tường thành không?” Ông liền nhận lệnh, bí mật chôn một vài viên đan vào nền móng, nếu không làm vậy sẽ tốn rất nhiều tiền bạc, mới có thể tu sửa lại bức tường.

"Minh Sử" có ghi rằng, Thẩm Vạn Tam đề nghị đầu tư vào phần thưởng cho quân đội. Có một triệu người trong quân đội, và ông sẵn sàng tặng một hoặc hai lượng vàng cho mỗi một người. Qua đó cũng có thể thấy rằng, sự giàu có của ông không thể tưởng tượng được, thậm chí còn vượt quá ngân khố của nhà Minh. Tuy nhiên, Thái tổ nhận định rằng ông Thẩm là một thường dân, dám ban thưởng cho quân đội của Hoàng đế, nên bị xử trảm.

May thay, Mã hoàng hậu đã kịp khuyên bảo: "Pháp luật dùng để trị kẻ vi phạm pháp luật, chớ giết người làm việc tốt. Thường dân giàu ngang quốc khố, là sự chẳng lành của tự thân họ, trời tự sẽ giáng tai họa". Sau đó, Thái tổ mới xua tan ý định giết Thẩm Vạn Tam, nhưng lại kết tội ông và đày đến Vân Nam.

Tại Vân Nam, ông gặp lại Trương Tam Phong, và lời tiên đoán của cao nhân thật sự đã ứng nghiệm. Sư đồ gặp lại nhau là tiên duyên. Thẩm Vạn Tam trải qua ma nạn sớm đã xem nhạt phồn vinh được mất của thế gian, nên đã công thành viên mãn, bạch nhật phi thăng. Tinh tấn tu đạo pháp, từ một ngư dân bình thường có thể xuất hiện nhiều Thần tính, thật sự nghĩ cảm không đến được. Văn hoá truyền thống tu luyện Trung Quốc, quả thật cao thâm không thể nghĩ bàn đến được.

Huy Hải
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Được Trương Tam Phong chân truyền - Thẩm Vạn Tam khổ luyện kim đan viên mãn phi thăng