Đừng nuôi dạy con trong ‘bãi rác’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta thường nói “tiểu tiết quyết định sự thành bại”, nếu bạn muốn biết ai đó là người như thế nào, tính khí và phẩm chất, tính cách và khả năng, thì hãy đến nhà của người đó.

Nhà là nơi riêng tư nhất của một người, ẩn chứa nhiều điều mà người khác không biết và có thể phản ánh chính xác vẻ ngoài chân thực nhất của một người.

Nếu một người thậm chí không thể tổ chức tốt môi trường sống của mình, không thể làm điều đó một cách sạch sẽ và trật tự, có thể tưởng tượng rằng họ sẽ gặp nhiều vấn đề khác nhau trong cách cư xử với mọi người. So với người ở nhà sạch sẽ, ngăn nắp, ở một khía cạnh nào đó cũng có một khoảng chênh lệch nhất định.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ thực chất liên quan mật thiết đến thói quen hàng ngày của mỗi người, việc phát triển thói quen này cần được trau dồi ngay khi còn nhỏ, sự giáo dục và tác động của cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng.

Việc phát triển thói quen sạch sẽ và ngăn nắp được trau dồi ngay từ tấm bé. (Ảnh: pexels)
Việc phát triển thói quen sạch sẽ và ngăn nắp được trau dồi ngay từ tấm bé. (Ảnh: pexels)

Trẻ không được cha mẹ dạy dỗ chu đáo trong giai đoạn quan trọng, chưa hình thành hành vi tốt, không nề nếp, từ đó sẽ không tỉ mỉ và nghiêm túc trong học tập, không có logic và tổ chức tốt trong công việc, không rộng lượng và cư xử đúng mực khi giao tiếp với người khác.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ và là tấm gương cho trẻ. Như có câu: “Rồng sinh ra rồng, phượng sinh ra phượng, còn chuột sẽ đục lỗ”, cha mẹ như thế nào thì con cái cũng bắt chước theo.

Gia đình êm ấm hòa thuận, cha mẹ nhẹ nhàng nhã nhặn, rất coi trọng việc giáo dục con cái, có phương pháp giáo dục tốt. Những đứa trẻ được vun đắp trong một gia đình như vậy có cảm giác an toàn, trước hết trẻ biết cách trở thành một người tốt, thứ hai là trẻ tràn đầy năng lượng, tự tin, sống có mục đích và có tổ chức, ít phạm sai lầm trong học tập hay công việc.

Chi tiết nhỏ nhưng lại tác động lớn đến hành vi và tính cách của trẻ. (Ảnh: pexels)
Chi tiết nhỏ nhưng lại tác động lớn đến hành vi và tính cách của trẻ. (Ảnh: pexels)

Ngược lại, những gia đình không hòa thuận, tình cảm vợ chồng lạnh nhạt, thậm chí thường xuyên cãi vã thì trước hết, họ không thể tạo cho con cái cảm giác an toàn đầy đủ, cũng không có thời gian để tập trung vào việc giáo dục và quản lý con cái. Đồng thời, ở trong môi trường hà khắc và bạo lực như vậy một thời gian dài không chỉ tác động xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ, mà thậm chí trẻ sẽ bắt chước hành vi của cha mẹ và làm những điều thái quá.

Không khó để nhận thấy rằng sự sạch sẽ của gia đình vừa ẩn chứa tính cách của trẻ, vừa thể hiện trình độ học vấn của gia đình đó. Muốn con trở thành nhân tài thì đừng nuôi con trong “bãi rác”, đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ nhưng lại tác động lớn đến hành vi và tính cách của trẻ, cũng quyết định sự thành công hay thất bại của trẻ trong tương lai!

Cha mẹ nên làm gương, đồng thời thường xuyên nhắc nhở con cái: Trước hết, chúng ta phải chú ý đến vệ sinh cá nhân, ngoại hình bản thân và không gian chung của gia đình, chỉ khi sạch sẽ thì tinh thần mới sảng khoái và thể chất mới khỏe mạnh.

Thứ hai, hãy sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và có tổ chức, vứt bỏ những thứ đã sử dụng hoặc cất lại chỗ cũ, hãy bắt tay ngay bây giờ, đừng chậm trễ. Bởi nếu một việc không được thực hiện tốt, nó sẽ kéo theo hàng tá những rắc rối khác.

Cuối cùng, chúng ta cần đảm bảo sự hòa thuận, êm ấm trong gia đình, để tinh thần và tâm hồn của trẻ luôn tươi sáng và phấn khởi.

Cao Nguyên
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Đừng nuôi dạy con trong ‘bãi rác’